Ngày này năm xưa 26/10: Việt Nam và Liên Xô ký văn bản hợp tác về dầu khí

Ngày này năm xưa 26/10: Việt Nam và Liên Xô ký văn bản hợp tác dầu khí giai đoạn 1986 - 1990.
Ngày này năm xưa 23/10: 62 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển; Khôi phục hệ thống điện quốc gia Ngày này năm xưa 24/10: Ngày Liên hiệp quốc, thành lập Nhiệt điện Na Dương, Cao Ngạn Ngày này năm xưa 25/10: Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia; Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Chuyên mục Ngày này năm xưa của Báo Công Thương tổng hợp, giới thiệu những sự kiện ngày 26/10 trong nước và ngành Công Thương; các sự kiện quốc tế và sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện trong nước

Ngày 26/10/1985: Việt Nam và Liên Xô ký các văn kiện hợp tác dầu khí giai đoạn 1986 - 1990. Trên cơ sở Hiệp định Liên Chính phủ giữa Việt Nam và Liên Xô về hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí ở thềm lục địa phía Nam Việt Nam, năm 1981 Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro được thành lập. Tháng 12/1983, Vietsovpetro bắt đầu khoan giếng khoan thăm dò đầu tiên tại mỏ Bạch Hổ và tháng 3/1984 bắt đầu lắp ráp chân đế giàn MSP-1, là giàn khoan cố định đầu tiên của Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro.

Ngày này năm xưa 26/10: Việt Nam và Liên Xô ký văn bản hợp tác về dầu khí
Ảnh minh hoạ

Ngày 26/10: Ngày Điều dưỡng Việt Nam. Hội Y tá - Điều dưỡng Việt Nam ra đời 26/10/1990, sau này đổi tên thành Hội Điều dưỡng Việt Nam. Theo đó, ngày 26/10 được chọn làm Ngày Điều dưỡng Việt Nam với mục đích biểu dương và thể hiện lòng biết ơn đối với những y tá, điều dưỡng không quản ngại khó khăn tận tình chăm sóc bệnh nhân. Theo quan điểm của y học hiện đại, vai trò của các điều dưỡng viên quan trọng ngang với vai trò của các bác sĩ trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân.

Ngày 26/10/2022: Ban Bí thư có Chỉ thị số 18-CT/TW về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Ngày 26/10/2021: Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 28/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.

Ngày 26/10/2011: Chính phủ có Nghị định số 98/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 88/2010/NĐ-CP ngày 16/8/2010 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về quyền đối với giống cây trồng.

Ngày 26/10/2011: Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 5569/QĐ-BCT về việc phê duyệt dự án “Đổi mới và phát triển dạy nghề trọng điểm quốc gia nghề thương mại điện tử giai đoạn 2011 – 2015”. Dự án tập trung triển khai 4 mục tiêu: nâng cấp cơ sở hạ tầng theo yêu cầu thực tiễn để phù hợp với xu thế thương mại điện tử toàn cầu; chuẩn hoá cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy theo tiêu chuẩn thương mại điện tử trên thế giới; xây dựng và hoàn thiện công cụ đào tạo; cập nhật các công cụ đào tạo mới. Dự án có tổng mức đầu tư gần 34 tỷ đồng.

Ngày 26/10/2015: Khoá họp lần thứ 12 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Belarus về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học diễn ra tại Belarus. Trong lĩnh vực công nghiệp hai bên đã từng bước phối hợp triển khai hiệu quả một số hoạt động hợp tác về lắp ráp và tiêu thụ ô tô tải MAZ, cung cấp xe tải nặng phục vụ ngành khai thác mỏ ở Việt Nam. Hai bên thống nhất rằng, hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á – Âu sẽ tạo điều kiện cho hợp tác thương mại và đầu tư.

Ngày 26/10/2016: Tại Hà Nội, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Campuchia ký bản thoả thuận thúc đẩy thương mại song phương. Theo đó Việt Nam được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% với 29 mặt hàng xuất khẩu sang Campuchia. Ngược lại Việt Nam dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% cho 39 mặt hàng của Campuchia.

Ngày 26/10/2018: Ngày có hiệu lực sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện. Theo đó các trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Ngày 26/10/2021: Bộ Công Thương có công văn số 6716/BCT-TTTN về việc điều hành giá xăng dầu.

Sự kiện quốc tế

Ngày 26/10/1863: Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) được thành lập tại London. Đây là hiệp hội bóng đá lâu đời nhất trên thế giới và chịu trách nhiệm giám sát tất cả các khía cạnh của các giải đấu nghiệp dư và chuyên nghiệp trong lãnh thổ của mình.

Ngày 26/10/1940: Máy bay tiêm kích North American P-51 Mustang thực hiện chuyến bay đầu tiên, là một trong những kiểu máy bay được biết đến nhiều nhất trong các cuộc chiến tranh.

Ngày 26/10/1977: Trường hợp cuối cùng bị đậu mùa là Ali Maow Maalin phát ban tại Somalia. WHO xem đây là ngày kỷ niệm xóa bỏ bệnh đậu mùa.

Ngày 26/10/1811: Ngày sinh Évariste Galois. Ông là nhà toán học thiên tài người Pháp. Năm 1832, mới 21 tuổi, ông bị chết trong một trận đấu súng. Đương thời các phát minh của ông không được thừa nhận. Phải đến năm 1870, khi nhà bác học Pháp Camille Jordan xuất bản cuốn sách "Tạp luận văn về các phép thế và phương trình đại số" với 667 trang giải thích nội dung bản thảo của Galois viết trước khi đấu súng, tài năng của nhà toán học vĩ đại này mới được thừa nhận. Các nhà toán học thế giới ngày nay coi ông là một trong những người xây dựng nền tảng của toán học hiện đại.

26/10/1979: Lãnh đạo Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Kim Jae-kyu tiến hành ám sát Tổng thống Park Chung Hee. Trớ trêu thay sau đó Kim Jae-kyu bị chính quyền kế tiếp đưa ra xử tử. Park Chung-hee (sinh năm 1917) được xem là một trong những nhà lãnh đạo, nhà cải cách táo bạo hàng đầu trong lịch sử Hàn Quốc cũng như thế giới.

Sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 26/10/1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Hội nghị Đại biểu công nhân Bắc Bộ và trong lời phát biểu Người nhấn mạnh: “Công nhân phải tăng cường đoàn kết để giữ vững độc lập, công nhân lúc này phải tránh mọi đòi hỏi chưa đúng lúc, giữ gìn kỷ luật và bình tĩnh trong mọi tình huống. Công nhân hãy tin tưởng vào Chính phủ lâm thời và tuân theo Chính phủ”.

Ngày 26/10/1946: Bác thăm Nha Dân tộc thiểu số và Trường Cán bộ dân tộc mang tên Nùng Trí Cao và thăm nơi ăn ở của các đại biểu Quốc hội đang chuẩn bị cho kỳ họp thứ hai. Sau khi tiếp xúc với đoàn báo chí họp mặt tại Nhà Thủy Tạ - Bờ Hồ, Bác đến thăm trụ sở Việt Nam Cách mệnh Đồng minh Hội, gặp gỡ các nhà lãnh đạo của tổ chức này

Ngày 26/10/1953: Báo Nhân Dân đăng bài “Thanh niên Pháp chống chiến tranh ở Việt Nam” của Bác viết dưới bút danh “C.B.”. Sau khi nhắc lại thông điệp của Đại hội Liên hoan Thanh niên thế giới vừa họp ở Bucharest (thủ đô của Rumania) cho rằng “Hòa bình ở Việt Nam là lợi ích chung của thanh niên chúng ta”, Bác khẳng định: “Cuộc kháng chiến của ta là toàn dân kháng chiến, lại được nhân dân Pháp và nhân dân lao động thế giới ủng hộ. Vì vậy địch nhất định thua, ta nhất định thắng”.

Ngày này năm xưa 26/10: Việt Nam và Liên Xô ký văn bản hợp tác về dầu khí
Chủ tịch Hồ Chí Minh với các đại biểu dự Đại hội lần thứ II cuả Đảng, tháng 2/1951

Ngày 26/10/1950: trong bài viết “Lời kêu gọi và khuyên nhủ các chiến sĩ” đăng trên Báo Cứu quốc, số 1676, Bác lời huấn thị: “Các cán bộ các cấp phải lãnh đạo và phải làm kiểu mẫu trong việc kiểm thảo và tự phê bình. Làm như thế thì chúng ta sẽ phát triển thêm ưu điểm, sửa chữa sạch khuyết điểm. Đánh thắng khuyết điểm của ta tức là đã một lần đánh thắng quân địch”.

Ngày 26/10/1968: Bác Hồ nghe đồng chí Lê Đức Anh vừa từ chiến trường ra Bắc báo cáo về tình hình chiến sự miền Nam, sau đó được mời lưu lại dùng cơm với Bác.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vang mãi niềm tự hào Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Vang mãi niềm tự hào Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Cách đây 70 năm, quân dân ta chiến đấu anh dũng, đánh thắng thực dân Pháp, làm nên Chiến thắng Điện Biên chủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những "mật lệnh" gửi từ "chảo lửa" Điện Biên Phủ

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những "mật lệnh" gửi từ "chảo lửa" Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã trở thành mốc son chói lọi, gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng tư lệnh của chiến dịch.
Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế

Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế

Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế; Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 2 họp ở Hà Nội.
Ngày này năm xưa 22/2: Ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp

Ngày này năm xưa 22/2: Ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp

Ngày này năm xưa 22/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp; Hội nghị cấp cao ba nước Đông Dương họp tại Viêng Chǎn (Lào).
Ngày này năm xưa 21/2: Bộ Công Thương phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân

Ngày này năm xưa 21/2: Bộ Công Thương phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân

Ngày này năm xưa 21/2: Phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân; sáp nhập Công ty Kim khí Đông Anh vào Công ty Xây lắp và sản xuất công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2/2000, Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định số 10/2000/QĐ-BCN về việc thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy.
Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày 27/2, Bộ Y tế chọn là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Bộ Công Thương quy định chi tiết hàng hóa mua bán, trao đổi qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới.
Ngày này năm xưa 26/2: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống đường ống xăng dầu

Ngày này năm xưa 26/2: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống đường ống xăng dầu

Ngày này năm xưa 26/2, Bộ Công Thương phê duyệt "Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đường ống xăng dầu Việt Nam; ban hành quy định về an toàn điện.
Ngày này năm xưa 25/2: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18

Ngày này năm xưa 25/2: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18

Ngày này năm xưa 25/2/2012, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18 (AEM Retreat 18) diễn ra tại Nâypitô, Mianma.
Ngày này năm xưa 24/2: Bộ Công Thương ra Thông tư quy định về giá bán điện

Ngày này năm xưa 24/2: Bộ Công Thương ra Thông tư quy định về giá bán điện

Ngày này năm xưa 24/2/2009, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 08/2010/TT-BCT, quy định về giá bán điện năm 2010 và hướng dẫn thực hiện.
Ngày này năm xưa 20/2: Khánh thành đường hàng không nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn

Ngày này năm xưa 20/2: Khánh thành đường hàng không nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn

Ngày 20/2/1963 khánh thành đường hàng không Việt - Lào nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn, mở ra không gian phát triển mới cho hai nước.
Ngày này năm xưa 19/2: Ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

Ngày này năm xưa 19/2: Ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

Ngày này năm xưa 19/2: Khởi công Dự án cấp điện cho xã đảo Hòn Nghệ, tỉnh Kiên Giang; ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.
Ngày này năm xưa 18/2: Việt Nam và Campuchia ký Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác

Ngày này năm xưa 18/2: Việt Nam và Campuchia ký Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác

Ngày 18/2/1979, Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia cùng các hiệp định quan trọng khác đã được ký kết.
Ngày này năm xưa 17/2: Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP

Ngày này năm xưa 17/2: Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP

Ngày này năm xưa 17/2, Bộ Công Thương ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP; 45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.
Ngày này năm xưa 16/2: Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện

Ngày này năm xưa 16/2: Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện

Ngày này năm xưa 16/2: Quy định về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí; Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện.
Ngày này năm xưa 15/2: Ban hành quyết định về Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam

Ngày này năm xưa 15/2: Ban hành quyết định về Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam

Ngày này năm xưa 15/2: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 13/3 là Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam.
Ngày này năm xưa 14/2: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Ngày này năm xưa 14/2: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Ngày này năm xưa 14/2/2019: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Ngày này năm xưa 13/2: Hợp nhất Nghị định về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương

Ngày này năm xưa 13/2: Hợp nhất Nghị định về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương

Ngày này năm xưa ngày 13/2: Bộ Công Thương ban hành văn bản hợp nhất số 12/VBHN-BCT về Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Ngày này năm xưa 12/2: Quy định về việc phát triển, quản lý hoạt động thương mại điện tử

Ngày này năm xưa 12/2: Quy định về việc phát triển, quản lý hoạt động thương mại điện tử

Ngày này năm xưa 12/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định về thương mại điện tử, quy định về việc phát triển, ứng dụng và quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Ngày này năm xưa ngày 11/2: Bộ Chính trị ban hành Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Ngày này năm xưa ngày 11/2: Bộ Chính trị ban hành Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Ngày này năm xưa 11/2, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về về Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia; chủ trương xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Ngày này năm xưa 10/2: Ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Ngày này năm xưa 10/2: Ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Ngày này năm xưa 10/2 ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng đồng thời là ngày thành lập Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.
Ngày này năm xưa ngày 9/2: Bộ Công Thương quy định về điều kiện đầu tư lĩnh vực kinh doanh thực phẩm

Ngày này năm xưa ngày 9/2: Bộ Công Thương quy định về điều kiện đầu tư lĩnh vực kinh doanh thực phẩm

Ngày 9/2/2018: Bộ Công Thương ban hành Quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.
Ngày này năm xưa 8/2: Ban hành Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực

Ngày này năm xưa 8/2: Ban hành Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực

Ngày này năm xưa ngày 8/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực.
Ngày này năm xưa 7/2: Ban hành Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp

Ngày này năm xưa 7/2: Ban hành Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp

Ngày này năm xưa 7/2: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp.
Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ của Cục Quản lý thị trường

Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ của Cục Quản lý thị trường

Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Cục Quản lý thị trường; Bắt đầu trận Làng Vây - Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động