Ngành thủy sản Việt Nam 'đón sóng' FTA thế hệ mới

Là ngành giàu tiềm năng với lợi thế từ các FTA thế hệ mới, ngành thủy sản Việt Nam đứng trước cơ hội mở rộng thị trường, đồng thời đối mặt với nhiều thách thức.
Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm Tháng 1/2025, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 80,8% Thủ tướng: Mở rộng hợp tác kinh tế, tận dụng FTA để tạo bứt phá tăng trưởng 8% năm 2025

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2024 duy trì mức tăng trưởng tích cực. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2024 sơ bộ đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,32% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 10,04 tỷ USD, tăng 11,93% so với năm 2023.

Đây là những con số phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành thủy sản Việt Nam sau giai đoạn khó khăn, đồng thời cho thấy những tín hiệu tích cực về tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới. Song, ngành thủy sản vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi chiến lược phát triển dài hạn và giải pháp toàn diện để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Dù là thị trường tiềm năng, ngành thủy sản vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: Hoàng Anh
Ngành thủy sản cần động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh nhiều thách thức. Ảnh: Hoàng Anh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành thủy sản Việt Nam năm 2025 được kỳ vọng tiếp tục đà tăng trưởng, có thể vượt mốc 10 tỷ USD và tiệm cận mức 11 tỷ USD của năm 2022.

Điều này được thúc đẩy bởi sự phục hồi của kinh tế toàn cầu, với nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản có chiều hướng tăng trở lại tại các thị trường lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, các khu vực mới nổi như châu Phi, Đông Nam Á và Trung Đông cũng mang lại cơ hội mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Tuy nhiên, VASEP cũng chỉ ra rằng, ngành thủy sản sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia sản xuất thủy sản lớn như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và Ecuador. Các yếu tố khác như giá thức ăn chăn nuôi, nhiên liệu và chi phí vận chuyển gia tăng cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến chi phí sản xuất, làm giảm sức cạnh tranh của thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, các biện pháp phòng vệ thương mại, bao gồm chống bán phá giá và các quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường, lao động của các thị trường nhập khẩu, đặc biệt là EU và Mỹ, đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu.

FTA thế hệ mới - cơ hội “chuyển mình” cho ngành thủy sản

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu ngày càng cao từ thị trường quốc tế, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đang mang lại lợi thế lớn cho ngành thủy sản Việt Nam.

Để có thể “chuyển mình”, việc áp dụng các chính sách xúc tiến thương mại và hội nhập kinh tế qua các FTA thế hệ mới là yếu tố then chốt. Theo ThS. Phùng Thị Vân Kiều - Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Thương mại, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương - việc tận dụng các ưu đãi thuế quan và cơ hội mở rộng thị trường từ các FTA này có thể tạo ra bước đột phá cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

“Các FTA thế hệ mới không chỉ mang lại lợi ích về thuế mà còn yêu cầu doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn về chất lượng, môi trường, lao động và truy xuất nguồn gốc. Điều này đòi hỏi ngành thủy sản Việt Nam cần có chiến lược thích ứng phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững”, ThS. Phùng Thị Vân Kiều nhận định.

Gỡ “thẻ vàng” IUU – Nhiệm vụ cấp bách của ngành thủy sản

Một trong những rào cản lớn đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam là cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với ngành khai thác thủy sản. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến xuất khẩu sang EU - thị trường quan trọng trị giá hàng tỷ USD mỗi năm, mà còn tác động đến hình ảnh và uy tín của thủy sản Việt Nam trên toàn cầu.

Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Nam Vinh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Huy Nam - cho biết, EU tiếp tục giữ cảnh báo “thẻ vàng” đối với ngành khai thác thủy sản Việt Nam, khiến sản phẩm thủy sản khi vào thị trường EU bị “cầm chân”.

Ông Nguyễn Nam Vinh cho biết: "Không chỉ siết chặt về IUU trong đánh bắt hải sản, hiện nay EU áp dụng nhiều khuyến cáo và biện pháp kiểm soát trong việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, như: cấm chiếu xạ, cấm sử dụng các hóa chất khử trùng gốc Clorat, trong khi nhiều thị trường khác vẫn cho phép dư lượng ở mức độ có kiểm soát".

Trước thách thức này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục khẳng định quyết tâm gỡ “thẻ vàng” và hướng tới mục tiêu xây dựng ngành thủy sản minh bạch, bền vững. Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến: "Việt Nam không chỉ đặt mục tiêu tháo gỡ cảnh báo trong năm 2025 mà còn phải duy trì kết quả này lâu dài, xem đây là trách nhiệm quốc tế, đồng thời là cơ hội để phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền và nâng cao đời sống ngư dân".

Để đạt được mục tiêu này, Thứ trưởng nhấn mạnh sự cần thiết của việc triển khai đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU, đảm bảo tuân thủ quy định của EC, với sự phối hợp chặt chẽ từ trung ương đến địa phương.

Giải pháp bền vững cho ngành thủy sản

Về phía Bộ Công Thương, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành thủy sản, Bộ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong đó, trọng tâm là đàm phán với các đối tác thương mại để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, giảm thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho thủy sản Việt Nam tiếp cận các thị trường tiềm năng.

Bộ cũng đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ tín dụng, đào tạo nâng cao năng lực sản xuất cho ngư dân và doanh nghiệp chế biến, giúp cải thiện chuỗi giá trị và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, giám sát chặt chẽ dư lượng kháng sinh và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế tiếp tục được ưu tiên nhằm tạo dựng niềm tin cho thị trường quốc tế.

Để các sản phẩm thủy sản Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị các doanh nghiệp cần tập trung đầu tư vào công nghệ chế biến hiện đại, xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

“Việc tham gia tích cực vào các chương trình xúc tiến thương mại quốc tế, tạo kết nối với đối tác chiến lược, đồng thời áp dụng các giải pháp tài chính và đào tạo chuyên sâu sẽ giúp ngành thủy sản Việt Nam không chỉ duy trì mà còn nâng cao vị thế trên thị trường toàn cầu”, Cục trưởng nhấn mạnh.

Trong "bức tranh" kinh tế toàn cầu năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức. Việc tận dụng các FTA thế hệ mới, gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU và nâng cao năng lực cạnh tranh là những yếu tố then chốt để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản tăng trưởng bền vững.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề và các cơ quan quản lý nhà nước sẽ là nền tảng vững chắc để ngành thủy sản Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2 tháng đầu năm đạt hơn 1,42 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, riêng tháng 2/2025 đạt 655 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng 42,6%.

Huyền Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu thủy sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành 4% và kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu cho từng nhóm ngành hàng cụ thể.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Thu về gần 4 tỷ USD xuất khẩu trong quý I/2025, ngành gỗ và lâm sản chủ động thích ứng yêu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đang tạo ra những biến động đáng kể trong thị trường tiêu dùng Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của nhiều mặt hàng.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt

Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt 'bão' thuế quan: Bộ Công Thương luôn sát cánh

Dù nhiều lần bị điều tra, áp thuế song doanh nghiệp Việt luôn chủ động, linh hoạt các giải pháp bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Công Thương để vượt bão.
Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Vụ Đông Xuân gần kết thúc, lượng lúa trong dân không còn nhiều, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, dù vậy, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn.
Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Giá thức ăn chạm trần, thuế phòng vệ tăng cao, ngành cá tra đứng trước sóng gió kép – đã đến lúc cần một chiến lược công thương đủ tầm và đủ sâu.
TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

“Trong nguy có cơ”, TS. Võ Trí Thành cho rằng, việc Hoa Kỳ áp thuế là cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, là dịp để doanh nghiệp xuất khẩu nhìn lại chính mình.
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Hàng hóa đang trên đường đến Mỹ sẽ không bị áp thuế đối ứng, theo thông báo mới từ Cơ quan Hải quan Mỹ, giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm lo ngại về chi phí.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Ngày 2/4/2025, Mỹ công bố chính sách thuế quan mới. Trong đó, Argentina bị áp mức thuế 10%, trong khi Campuchia phải đối mặt với mức thuế lên tới 49%.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Dự thảo Nghị định về thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng nhằm định hình lại chính sách xuất nhập khẩu theo hướng chủ động, có định hướng...
Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%; tăng trưởng quý II là 8,2%, quý III và quý IV lần lượt là 8,3% và 8,4%.
Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 3 tháng đầu năm 2025 đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ động đề xuất mức thuế nhập khẩu 0% với hàng hóa từ Hoa Kỳ trong cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Từ ngày 3 - 4/4/2025, Ủy ban Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tổ chức phiên họp thường kỳ tại Geneva, Thụy Sỹ.
Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cuộc điện đàm Việt - Mỹ mở lối thoát giữa sóng gió thuế quan, tái định vị Việt Nam như người kiến tạo cây cầu thương mại bằng bản lĩnh và đối thoại.
Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Trong môi trường địa kinh tế đầy biến động, thuế quan hiện không chỉ là rào cản thương mại, mà còn là bàn đạp chiến lược trong bàn cờ quyền lực kinh tế toàn cầu
Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh của hiệp hội để xử lý với những biến động trên thị trường.
Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Nhiều quốc gia đã chủ động “làm chủ cánh buồm” giữa bão thương mại toàn cầu. Việt Nam cần chọn hướng đi để không trôi theo sóng, mà dẫn dắt dòng chảy mới.
Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương sẽ xây dựng website riêng về xuất xứ hàng hóa

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, sẽ có website về xuất xứ hàng hóa để giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA dễ hơn và góp phần phòng chống gian lận thương mại.
Mobile VerionPhiên bản di động