Nhân hội đàm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bí thư Khu uỷ Quảng Tây Trần Cương:

Dòng chảy mạnh mẽ hợp tác thương mại, du lịch Việt - Trung tại Quảng Tây

Thương mại và du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Quảng Tây đang trên đà khởi sắc, đưa khu vực này trở thành một trung tâm giao thương sôi động, tiềm năng.
Làm sâu sắc thêm dòng chảy thương mại hai nước Việt Nam-Trung Quốc Tạo thuận lợi để hàng hoá Việt Nam qua Quảng Tây kết nối sâu với lục địa Trung Quốc Hợp tác Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc): Mở ra chương mới trong hợp tác kinh tế thương mại

“Từ những con tàu khổng lồ qua lại không ngừng ở vịnh Bắc Bộ, đến các phương tiện vận tải xuyên biên giới tại cửa khẩu, hợp tác du lịch và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực Quảng Tây đang ngày càng phát triển mạnh mẽ”.

Đây là nhận định của các phóng viên từ tờ báo Tân Hoa Xã, sau một chuyến đi thực tế đến khu vực biên giới của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và Việt Nam. Có thể nói, dòng chảy du lịch và thương mại Việt Nam - Trung Quốc đang biến Quảng Tây thành một điểm đến sôi động và cởi mở.

Dòng chảy mạnh mẽ hợp tác thương mại, du lịch Việt - Trung tại Quảng Tây
Khách du lịch Trung Quốc chụp ảnh tại Khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Hợp tác du lịch, thương mại ngày càng phát triển

Theo Tân Hoa Xã, điểm sáng của hợp tác du lịch Quảng Tây - Việt Nam đến từ Khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên. Dự án này là khu hợp tác du lịch xuyên biên giới đầu tiên của Trung Quốc với một quốc gia láng giềng.

Kể từ ngày 15/10/2024, khách du lịch có thể tự do di chuyển giữa 2 quốc gia trong ranh giới 400ha của khu cảnh quan, qua đó hiện thực hóa ước mơ "một ngày thăm quan hai quốc gia" của nhiều khách du lịch. Sau hơn 4 tháng vận hành, số lượng khách du lịch xuyên biên giới ngày càng gia tăng, và đã lên tới con số 50.000 người vào ngày 31/12/2024.

Trong khi đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan tại thành phố Bằng Tường, các hoạt động giao thương giữa Trung Quốc và Việt Nam đang diễn ra vô cùng sôi động mỗi ngày, với hàng loạt dòng xe chở đầy trái cây từ Việt Nam và các nước ASEAN được thông quan nhanh chóng. Chỉ cần quẹt thẻ, nhấn vân tay, và nhận diện khuôn mặt, các tài xế chỉ cần khoảng 15 giây là có thể hoàn tất thủ tục thông quan.

Chia sẻ với các phóng viên Tân Hoa Xã, tài xế xe tải Lê Hải Nam cho biết: So với việc làm thủ tục thủ công như trước đây, thời gian thông quan qua cửa khẩu biên giới giờ đã giảm đáng kể, giúp anh tiết kiệm thời gian và công sức.

"Trước đây phải đóng dấu thủ công, quy trình khá phức tạp, giờ chỉ cần quét mặt, nhấn vân tay là có thể thông quan, thuận tiện hơn nhiều. Một ngày tôi có thể chạy thêm 2, 3 chuyến, thu nhập tăng lên rõ rệt", anh Nam khẳng định.

Cũng nhờ vào hệ thống thông quan mới này, số lượng xe tải xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Hữu Nghị trong năm 2024 đã đạt mức kỷ lục 500.000 lượt, tăng 15,96% so với cùng kỳ.

Quảng Tây cam kết tối ưu hóa thủ tục hành chính

Chia sẻ với các phóng viên Tân Hoa Xã, đại diện Tổng trạm Kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh Quảng Tây cho biết: Cơ quan này sẽ tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho khách du lịch và các doanh nghiệp Việt Nam, bằng cách tối ưu hóa thủ tục hành chính và đề cao tính tiện lợi. Tiêu biểu như thủ tục "xét duyệt nhanh trực tuyến", giúp khách du lịch từ Việt Nam chỉ cần khai báo thông tin trước, để khi đến Quảng Tây có thể nhanh chóng nhập cảnh.

Đồng thời, Tổng trạm Kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh Quảng Tây cam kết sẽ toàn lực hỗ trợ sân bay Ngô Vu Nam Ninh tăng cường và mở rộng các tuyến đường bay đến các quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam. Cơ quan này cho biết, chỉ trong năm 2024 đã có gần 6.000 chuyến bay vận tải quốc tế tới tỉnh này, với khối lượng hàng hóa thông quan đạt 80.000 tấn, tăng lần lượt 20,4% và 32,58% so với cùng kỳ năm 2023.

Để hỗ trợ xây dựng cửa khẩu thông minh tại biên giới, và đáp ứng nhu cầu thông quan tăng nhanh từ phía Việt Nam, Tổng trạm Kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh Quảng Tây đã đề xuất phương án cửa khẩu "4 thông minh" gồm kiểm tra thông minh, quản lý thông minh, bảo lãnh thông minh và điều phối thông minh, qua đó xây dựng hệ thống vận tải biên giới Việt - Trung thông suốt, thuận tiện và đạt hiệu quả cao.

Dòng chảy mạnh mẽ hợp tác thương mại, du lịch Việt - Trung tại Quảng Tây
Trong thời gian tới, Quảng Tây cam kết sẽ tối ưu hóa, khơi thông dòng chảy thương mại các cửa khẩu biên giới. Ảnh: Tân Hoa Xã

Đồng thời, đẩy mạnh số hóa và trí tuệ nhân tạo, thực hiện các biện pháp đổi mới hỗ trợ, tích cực thúc đẩy xây dựng các "cửa khẩu thông minh" Việt - Trung, áp dụng hệ thống thông quan nhanh cho phương tiện xuất nhập cảnh tại 8 cửa khẩu và tuyến đường phụ tại Quảng Tây, cam kết giảm thời gian kiểm tra thông quan hàng hóa lên tới 75%.

Trong thời gian tới, Tổng trạm Kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh Quảng Tây sẽ cấp thẻ thông hành chung cho toàn bộ các tàu biển nước ngoài tại các Trạm kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh Khâm Châu, Bắc Hải và Phòng Thành. Ngoài ra, Quảng Tây cam kết sẽ đẩy mạnh số hóa các thủ tục hành chính, dần loại bỏ khâu khai báo tại chỗ, giúp doanh nghiệp nước ngoài làm thủ tục nhập cảng thuận tiện hơn.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2024 đã đạt hơn 205 tỷ USD. Đáng chú ý, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Quảng Tây) trong năm 2024 đã đạt 64,7 tỷ USD, tăng 13,4% so với năm trước.

Trong năm 2024, Việt Nam đón 3,7 triệu lượt khách du lịch từ Trung Quốc, chiếm 21,26% tổng lượng khách du lịch đến Việt Nam. Riêng khu vực Quảng Tây trong năm 2024 đã có hơn 80.000 lượt khách du lịch đến từ Việt Nam.

Phú Quý (theo Tân Hoa Xã)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khách du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động