Ngành da giày làm gì để tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định UKVFTA?

Đối với ngành da giày, Vương quốc Anh vẫn là một trong các thị trường xuất khẩu chính. Vì thế, cần tận dụng tốt hơn Hiệp định UKVFTA đang được thực thi.
Cơ hội để ngành da giày gia tăng thị phần xuất khẩu sang Canada Ngành da giày đã tận dụng tốt Hiệp định CPTPP

Xuất khẩu sanh Anh ổn định

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho hay, hiện nay, thị trường Anh vẫn là một thị trường chính của ngành da giày Việt Nam. Ngay khi Anh vẫn còn trong khối EU thì tỷ trọng của thị trường Anh cũng đã chiếm 25 - 30%. “Cũng rất may khi Anh rời khỏi EU, Chính phủ Việt Nam đã kịp thời ký hiệp định trực tiếp với thị trường Anh và chính vì thế mà xuất khẩu của ngành da giày vào thị trường Anh không bị gián đoạn”- bà Xuân cho biết.

Ngành da giày làm gì để tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định UKVFTA?
Xuất khẩu da giày sang thị trường Anh còn nhiều tiềm năng. Ảnh: TTXVN

Theo Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam, năm 2023 tình hình da giày rất khó khăn khi hầu như các thị trường đều có sự sụt giảm đối với việc xuất khẩu, có những thị trường giảm tới 30% và thị trường giảm tới 20% nhưng riêng thị trường Anh thì lại tăng trưởng tới 11%. Với việc tăng trưởng ấn tượng đã giúp cho ngành da giày không bị sụt giảm quá sâu trong năm 2023.

Về hợp tác đối với các hoạt động xuất nhập khẩu da giày giữa thị trường Anh và Việt Nam, theo bà Phan Thị Thanh Xuân, hiện nay một trong những thế mạnh mà chúng ta vẫn xuất khẩu vào thị trường Anh là vì dây một thị trường nhập khẩu các loại giày dép chính và hầu như không sản xuất tại Anh nữa.

Còn về việc đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, ngành da giày cũng đã chủ động hợp tác với SATRA - một tổ chức tiêu chuẩn hàng đầu của Anh cũng như của thế giới để đánh giá chất lượng sản phẩm. “Thông qua hoạt động hợp tác này chúng tôi đã hỗ trợ được cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao được chất lượng sản phẩm, đặc biệt là có thể xuất khẩu sản phẩm vào thị trường châu Âu cần phải có các chứng nhận, chứng chỉ"- bà Phan Thị Thanh Xuân nhấn mạnh.

Hiệp định UKVFTA đang trong quá trình thực thi với nhiều cam kết ưu đãi về thuế quan đối với hàng hoá xuất khẩu trong đó có da giày. Vì vậy, thời gian tới ngành da giày muốn nắm bắt cơ hội phát triển thị trường nhờ Hiệp định UKVFTA cũng như phải giải quyết được vấn đề xuất xứ trước các tiêu chuẩn, yêu cầu cao của thị trường đang là vấn đề hết sức quan trọng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Phan Thị Thanh Xuân cho rằng, Anh là một thị trường truyền thống đối với xuất khẩu giày dép của Việt Nam. Chính vì thế mà khách hàng Anh cũng đã khá quen thuộc đối với mặt hàng này nhưng đây vừa là yếu tố thuận lợi nhưng cũng là thách thức khi thị trường này chúng ta đang duy trì xuất khẩ ở mức ổn định. “Cho nên chúng tôi cũng mong chờ rằng sẽ phải có những bước tăng trưởng trong thời gian sắp tới. Thế nhưng, làm thế nào để tăng trưởng xuất khẩu, ngoài việc các doanh nghiệp của hai bên tận dụng lợi thế của Hiệp định UKVFTA mang lại thì bản thân chính các doanh nghiệp cũng phải có sự đầu tư với năng lực nội tại”- bà Phan Thị Thanh Xuân nói.

Tích cực đáp ứng các tiêu chí của thị trường

Gian đoạn tới, theo đại diện Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải có một cái bước đi tốt hơn để tiếp cận đối với thị trường này. Cụ thể, cần đẩy mạnh hợp tác với các đối Anh trong công tác đào tạo thiết kế, marketing sản phẩm bởi đây là thế mạnh của Anh. Doanh nghiệp, ngành da giày cần tích cực tận dụng được các lợi thế đó để mà nâng cao, nâng cấp được chuỗi giá trị. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiếp tục tập trung tìm kiếm các nguồn cung ứng nguyên phụ liệu đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường.

Bên cạnh sự chủ động, nỗ lực của doanh nghiệp, ngành hàng để đáp ứng đòi hỏi của thị trường, sự hỗ trợ từ các Bộ ngành, trong đó có Bộ Công Thương được đánh giá là có vai trò quan trọng, tác động tích cực đến việc tận dụng UKVFTA đối với ngành da giày. Bởi, theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), xu hướng sắp tới không chỉ với châu Âu, Mỹ hay là Anh thì vấn đề truy xuất nguồn gốc đối với nguyên vật liệu sẽ ngày càng đặt ra một cách gay gắt, cùng với đó là các quy định về phát triển xanh, bền vững.

Vấn đề trên, theo bà Phan Thị Thanh Xuân hiện đang là thách thức rất lớn cũng là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường với ngành da giày. “Làm thế nào để chúng ta có thể vừa kiểm soát được chuỗi cung ứng vừa đáp ứng được các cái tiêu chí và đẩy mạnh xuất khẩu là một trong những nhiệm vụ mà về phía ngành da giày cũng như các doanh nghiệp phải quan tâm, tìm giải pháp đáp ứng lâu dài”- bà Phan Thị Thanh Xuân nhấn mạnh.

Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) đồng thời kiến nghị Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp của ngành da giày trong khai thác tận dụng Hiệp định UKVFTA, phát triển thị trường Anh. Thông qua việc cung cấp thông tin cũng như những các giải pháp để ngành này xây dựng, phát triển được nguồn nguyên phụ liệu cả về sản xuất; tổ chức, kết nối các hoạt động giao thương để doanh nghiệp da giày có được nguồn cung phụ liệu bền vững, chủ động trong quá trình sản xuất, xuất khẩu sang thị trường Anh trong thời gian tới.

9 tháng 2023 Việt Nam đã xuất khẩu sang Vương quốc Anh tổng 573,83 triệu USD mặt hàng giày dép các loại, tăng 2,12% so với cùng kỳ năm 2022. Theo các chuyên gia dự báo, những tháng còn lại của năm 2023 và năm 2024, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh sẽ tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn phía trước đòi hỏi các doanh nghiệp ngành giày dép phải đặc biệt quan tâm để có thể tiếp cận sâu rộng hơn nữa và mở rộng thị phần.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp dệt may về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới

Đà Nẵng: Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp dệt may về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới

Sáng 19/11, tại TP. Đà Nẵng diễn ra ‘Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới trong lĩnh vực dệt may’.
Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Hiệp định CPTPP, FTA Việt Nam - Chile đã và đang góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các đối tác châu Mỹ.
Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Doanh nghiệp Việt cần khai thác những lợi thế từ Hiệp định RCEP để nâng cao lợi thế cạnh tranh, từ đó gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia.
RCEP tạo

RCEP tạo 'con đường tơ lụa' cho hàng Việt khai thác thị trường ASEAN

Sau gần 3 năm triển khai, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được đánh giá mang lại hiệu quả cao cho hàng Việt xuất khẩu.
Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil sẽ tiếp tục củng cố quan hệ chính trị, là cơ hội để tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại...

Tin cùng chuyên mục

RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

Hiệp định RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc, tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế khu vực.
Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về Hiệp định RCEP trong thời gian tới

Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về Hiệp định RCEP trong thời gian tới

Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, trong thời gian tới, Hiệp định RCEP sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác và gia tăng lợi ích kinh tế cho các quốc gia thành viên.
4 năm ký kết Hiệp định RCEP: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt

4 năm ký kết Hiệp định RCEP: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt

Sau 4 năm chính thức ký kết và gần 3 năm thực thi, Hiệp định RCEP đang tác động tích cực đến xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Sau khi ông Donald Trump đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ, nhiều mức thuế mới đối với ô tô nhập khẩu thay đổi, đồng thời đảo ngược chính sách ủng hộ ô tô điện.
Hãng thông tấn Nhà nước UAE có bài nêu bật ý nghĩa chiến lược của Hiệp định CEPA

Hãng thông tấn Nhà nước UAE có bài nêu bật ý nghĩa chiến lược của Hiệp định CEPA

Sau khi CEPA được ký kết, WAM - hãng thông tấn Nhà nước UAE đã có bài ghi nhận ý kiến nhiều quan chức, coi đây tiến quan trọng trong chiến lược của UAE.
Báo chí trong nước đưa tin đậm nét mốc lịch sử Việt Nam và UAE ký kết Hiệp định CEPA

Báo chí trong nước đưa tin đậm nét mốc lịch sử Việt Nam và UAE ký kết Hiệp định CEPA

Báo chí trong nước đưa tin đậm nét việc ký kết Hiệp định CEPA, nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp định trong thúc đẩy thương mại, đầu tư và hợp tác Việt Nam-UAE.
Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA áp dụng đối với hơn 11 nghìn dòng hàng.
Lâm Đồng: Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn thông tin về hội nhập quốc tế

Lâm Đồng: Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn thông tin về hội nhập quốc tế

Sở Công Thương Lâm Đồng tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin và tận dụng hiệu quả các cơ hội từ những Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Các FTA thúc đẩy thương mại các địa phương miền Trung – Tây Nguyên tăng trưởng liên tục, tỷ lệ thực hiện C/O tại các thị trường có FTA tăng 200 - 500%.
Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Việc tham gia và thực thi các FTA xuất khẩu đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường các nước đối tác, cán cân thương mại Việt Nam duy trì đà xuất siêu.
5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội triển khai xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA.
RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP chính thức có hiệu lực hơn 2 năm và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, nhưng cũng còn một số thách thức.
Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã nêu ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.
Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Chương trình đào tạo nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.
Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kết luận của Bộ Chính trị nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại.
Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công nhất về quá trình chuyển đổi kinh tế ở châu Á.
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Hiệp định EVFTA đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho ngành da giày Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường.
Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Bên cạnh xóa bỏ thuế quan, EVFTA mang lại nhiều lợi ích như tự do hóa dịch vụ và mua sắm, giảm các rào cản thương mại phi thuế quan, phát triển bền vững...
Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép đi các thị trường có FTA của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng tăng 8% so với cùng kỳ.
Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA là 1 trong những động lực quan trọng góp phần gia tăng thương mại đầu tư Việt Nam–Thuỵ Điển sau 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2024)
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động