Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi mạnh mẽ năm 2019

Tăng trưởng GDP cao hơn dự kiến khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong quý IV/2019, trong khi đó các tín hiệu sơ bộ cho thấy các động lực tiếp tục duy trì sức mạnh trong quý đầu năm nay.

Các số liệu chính thức được công bố vào ngày 28/2/2020 cho thấy, sau khi tăng thêm động lực sau những chuyển biến tích cực trong quý thứ III/2019, nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trưởng 6% so với cùng kỳ trong quý IV/2019 và làm cho tốc độ tăng trưởng cả năm 2019 đạt tới gần 1%, vượt xa những dự báo trước đây và cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ từ thời kỳ trì trệ kể từ nửa cuối năm 2018.

Dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường mới nổi lớn này. Thổ Nhĩ Kỳ đã có thành tích tăng trưởng bình quân khoảng 5% trong hai thập kỷ nhưng bị thụt lùi bởi những biến động tiền tệ, lạm phát cao và lãi suất cao trong giai đoạn hỗn loạn về kinh tế và tài chính bắt đầu từ nửa cuối năm 2018 và dẫn đến nhu cầu trong nước sụt giảm từ tiêu dùng và đầu tư.

nen kinh te tho nhi ky nam 2019 phuc hoi manh me

Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStat) công bố GDP theo giá hiện hành đã tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2018, lên hơn 4,28 nghìn tỷ lira (TL). GDP trong quý IV đã tăng 17% so với cùng kỳ và đạt gần 1,2 nghìn tỷ TL. GDP bình quân đầu người năm 2019 đạt 51.834 TL theo giá hiện hành, tăng từ 45.463 TL trong năm 2018. Cũng theo dữ liệu của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, so với quý thứ ba, GDP đã tăng 1,9% đã tính tới điều chỉnh theo mùa và theo lịch.

Theo từng ngành, năm 2019, giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp đã tăng 3,3% so với năm 2018. Các ngành dịch vụ và công nghiệp tăng hàng năm lần lượt là 1,5% và 0,2%, trong khi ngành xây dựng giảm 8,6%. Xuất khẩu tăng 4,4% trong quý IV/2019 so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn mức 5,1% trong quý trước đó. Nhập khẩu đã tăng 29,3%, trong khi Quý III chỉ tăng 7,9%.

Có tỷ trọng cao nhất trong GDP, tiêu dùng tư nhân vẫn là động lực tăng trưởng chính và đóng góp 3,9 điểm phần trăm. Chi tiêu hộ gia đình tăng 6,8% và chi tiêu chính phủ tăng 2,7% trong quý IV/2019 so với năm trước. Chi tiêu công đã nâng mức tăng trưởng liên tục kể từ đầu năm 2017, duy trì mức đóng góp tích cực ở mức 0,4 điểm phần trăm trong quý cuối năm 2019.

Ông Haluk Bürümcekçi, một nhà kinh tế điều hành Công ty Bürümcekçi Consulting tại Istanbul cho biết, chi tiêu tiêu dùng đã giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế trong quý cuối cùng của năm 2019. Các tín hiệu sơ bộ cho thấy đà tăng trưởng duy trì sức mạnh trong quý đầu tiên của năm 2020. Việc nới lỏng các điều kiện tài chính cũng như tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ giúp xác định triển vọng tăng trưởng dài hạn. Ông Haluk Bürümcekçi nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng, với dữ liệu mới nhất có sẵn, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thể đạt được mức tăng trưởng 4-5% trong năm nay.

Ngân hàng ING cũng lưu ý, nhìn chung sự phục hồi GDP đã được đẩy nhanh nhờ vào các chính sách hỗ trợ và mức so sánh thấp của năm 2018, với thành phần thay đổi có lợi từ nhu cầu trong nước. Tiêu dùng tư nhân mạnh hơn và đầu tư đã bắt kịp với sự tăng tốc trong đầu tư máy móc trong khi đầu tư xây dựng bị chậm trễ.

GDP tăng nhanh hơn dự báo cao nhất của các nhà kinh tế và khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong quý IV/2019. Mức tăng trưởng này tương đương với tốc độ phát triển ở Trung Quốc và thấp hơn tốc độ tăng trưởng của Philippines.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,0% trong quý IV/2019 so với năm trước, trong khi nền kinh tế Philippines tăng 6,4%. Theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters với 16 nhà kinh tế, dự báo nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng trưởng 5% so với cùng kỳ trong quý IV và chỉ 0,6% trong cả năm 2019 nói chung. Mức trung bình của 19 dự báo mức tăng trưởng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc khảo sát của Bloomberg cũng là 5%. Theo một hội đồng gồm 17 nhà kinh tế được hãng Thông tấn Thổ Nhĩ kỳ Anadolu Agency (AA) thăm dò, dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng năm 2019 sẽ là 0,6%. Dự báo của các nhà kinh tế trong quý vừa qua trung bình là 5,1%.

Chương trình kinh tế mới (NEP) cho năm 2020-2022 đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng 5% hàng năm cho năm 2020, 2021 và 2022. Theo ước tính trung bình của một cuộc thăm dò của Reuters, các nhà kinh tế dự đoán mức tăng trưởng 4% hàng năm trong năm nay,

Trong giai đoạn hỗn loạn về tài chính và kinh tế từ nửa cuối năm 2018 và kéo dài sang nửa đầu năm 2019, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ bị những biến động tiền tệ, lạm phát cao và lãi suất cao kéo thụt lùi, dẫn đến nhu cầu trong nước giảm từ người tiêu dùng và nhà đầu tư. Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ (CBRT) đã tác động điều chỉnh bằng cách tăng lãi suất chính sách lên 24% và duy trì đến tháng 7/2019, sau đó đã cắt giảm dần để thúc đẩy tăng trưởng.

Sản xuất công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 8,6% so với cùng kỳ trong tháng 12, tăng tháng thứ tư liên tiếp, báo hiệu sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong quý cuối năm 2019.

Lê Phú Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động