Thâm nhập vào thị trường rau, quả EU: Doanh nghiệp lưu ý gì?

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho rau, quả Việt xuất khẩu vào thị trường lớn này. Tuy nhiên, đây là thị trường khó tính, để phát triển và duy trì tốt hoạt động xuất khẩu ở thị trường này, ngoài vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch, các doanh nghiệp cần nắm bắt và hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng châu Âu (EU).

Thị trường tiềm năng với quy mô rộng lớn

EU là 1 thị trường rộng lớn, có nhu cầu ổn định về rau, quả tươi. Đặc biệt, người dân EU có nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại quả mọng, bơ, dưa hấu, khoai lang. Đây cũng là cơ hội cho các sản phẩm như bơ, dưa hấu, khoai lang của Việt Nam thâm nhập vào thị trường EU. Tuy nhiên, các yêu cầu của EU đặc biệt là Bắc Âu khá khắt khe.

tham nhap vao thi truong rau qua eu doanh nghiep luu y gi
Nhiều loại trái cây thông thường như cam, quýt cũng có cơ hội xuất khẩu sang EU (Ảnh Cấn Dũng)

Ngoài ra, với dân số hơn 500 triệu người tiêu dùng, EU chiếm 45% trị giá thương mại hàng rau quả toàn cầu này. Khi EVFTA được thông qua sẽ mở ra cơ hội lớn cho rau, quả Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này. Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, quy mô thị trường rộng lớn và nhu cầu theo mùa của EU chính là thị trường hấp dẫn cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, họ thường tìm kiếm các nhà cung cấp đáng tin cậy trong các khu vực chiến lược để có thể cung cấp trái cây và rau quả cho người tiêu dùng bất kỳ lúc nào trong năm.

Mặc dù, nhu cầu lớn và tương đối ổn định, nhưng nhu cầu ngắn hạn và giá cả thay đổi thường xuyên. Không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm thấy thị trường có lợi nhuận cao nhất trong khu vực vốn đã cạnh tranh cao này” – đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan nhấn mạnh và cho rằng, muốn hàng hóa thâm nhập vào thị trường EU, doanh nghiệp nên đa dạng hóa thị trường hoặc ít nhất là cập nhật thị trường thường xuyên từ các nước EU, cũng như ngoài EU, sử dụng các nguồn tin tức trực tuyến như: Freshplaza, Fruitnet, Frutrop và Fresh Fruit Portal.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên thiết lập sản xuất nông nghiệp, hoặc làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất, bởi người tiêu dùng ở EU thích mua trực tiếp từ những người trồng hơn.

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cũng lưu ý, giá trị sản xuất trái cây, rau, quả của EU chiếm khoảng 14% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. Trong đó, Tây Ban Nha và Ý là những nhà sản xuất rau, quả hàng đầu ở EU, với chất lượng ổn định và được sản xuất trong nhà kính. Tuy nhiên, xu hướng sản xuất dài hạn cho các loại trái cây này có dấu hiệu giảm sút, “đình trệ”.

Đây chính là cơ hội cho các nhà cung cấp nước ngoài thâm nhập vào thị trường EU với các loại trái cây thông thườnh như cam, quýt, mận. Vì vậy, doanh nghiệp Việt khi xem xét khả năng bổ sung cho sản xuất EU, cần cập nhật sự phát triển về sản xuất rau, quả ở EU. Đặc biệt, luôn cập nhật sự phát triển công nghệ và sản xuất ở Tây Ban Nha”- Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan lưu ý.

Tận dụng cơ hội từ rau, quả trái mùa

Những loại trái cây nhiệt đới và mới lạ sẽ thu hút người tiêu dùng EU. Điều này sẽ là một thế mạnh cho các nhà xuất khẩu từ các quốc gia có khí hậu phù hợp. Hiện nay, một số quốc gia tận dụng lợi thế về các loại trái cây nhiệt đới, đã tăng quy mô sản xuất, như: Peru, Nam Phi, Ma-rốc, Ai Cập, Ấn Độ, Mexico, Guatemala.

Chẳng hạn như: Peru và Nam Phi là những nhà xuất khẩu có thế mạnh về hoa quả trái mùa với quy mô sản xuất lớn. Morocco và Ai Cập có lợi thế gần với EU và cạnh tranh về giá. Trong đó, Morocco là nhà cung cấp rau quan trọng nhất cho châu Âu. Ngoài ra, Ấn Độ cũng tăng xuất khẩu sang EU chủ yếu bằng nho. Hay Mexico cũng nỗ lực tăng xuất khẩu bơ sang EU để ít phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, một nước cũng đáng lưu tâm đó là Guatemala mặc dù xuất khẩu sang EU nhỏ hơn so với các nước trên, nhưng nhờ thỏa thuận thương mại với EU, năm 2018, Guatemal đã xuất khẩu hơn 134% vào năm 2018, chủ yếu xuất khẩu chuối kết hợp với các sản phẩm như bơ, quả đậu và chanh.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, hiện nay châu Âu nhập khẩu khối lượng lớn các loại trái cây nhiệt đới, các công ty lớn có thể tận dụng nhu cầu này để cung cấp cho thị trường châu Âu. Đối với công ty nhỏ, việc thâm nhập vào thị trường này sẽ khó khăn hơn do các tiếu chuẩn cao và sự thống trị của các siêu thị lớn, đặc biệt là Bắc Âu.

Để có cơ hội ở thị trường châu Âu, doanh nghiệp phải có đủ khả năng đáp ứng về khối lượng và sự cạnh tranh” – Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho hay. Riêng đối với doanh nghiệp lần đầu tiên xuất khẩu sang châu Âu, phải so sánh với những nhà xuất khẩu đã thành công ở các quốc gia và xem xét lại chính năng lực thương mại của mình để có những hướng đi tốt nhất.

Tuy nhiên, cần lưu ý, những trái cây “mới lạ” hoặc hữu cơ không thể cạnh tranh về số lượng, mà có thể tận dụng cơ hội từ những hoa quả trái mùa.

Một vấn đề khác cần quan tâm đó là các doanh nghiệp Việt Nam nên mở tài khoản ngân hàng bằng Euro, chỉ ký kết hợp đồng cung cấp với các đối tác tin cậy và tôn trọng các thỏa thuận đã ký kết.

Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển năm 2024: Gia tăng quan hệ hai chiều trong lĩnh vực logistics

Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển năm 2024: Gia tăng quan hệ hai chiều trong lĩnh vực logistics

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển 2024 chứng kiến sự hợp tác của 2 bên trong lĩnh vực logistics.
Israel thông báo Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024

Israel thông báo Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024

Ngày 11/11/2024, Israel thông báo đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân Israel về việc Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa đến Việt Nam để mở rộng quy mô hoạt động, trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng, công nghệ mới.
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy và tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam - Philippines, nhất là trong lĩnh vực thương mại gạo.

Tin cùng chuyên mục

Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu ban hành các quy định điều chỉnh mới liên quan đến công nhận các đơn vị chứng nhận và cấp chứng nhận hữu cơ nhập khẩu vào EU.
Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ, phản ánh năng lực ngày càng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ.
Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Philippines là thị trường tiềm năng, do vậy, các doanh nghiệp cần tăng cường mở rộng cơ cấu mặt hàng, gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu hàng hóa.
Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển thông tin, không có gạo Việt Nam trong số gạo bị cơ quan chức năng Thuỵ Điển tạm giữ do nghi ngờ gian lận chất lượng.
Doanh nghiệp Việt kiều làm

Doanh nghiệp Việt kiều làm 'cầu nối' đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Thời gian qua, các doanh nghiệp do Việt kiều làm chủ đã hỗ trợ rất tích cực cho Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đưa hàng Việt Nam ra thế giới.
Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, hàng trăm tấn gạo vừa bị tạm giữ tại Thụy Điển sau cuộc điều tra diện rộng về nghi ngờ gian lận chất lượng.
Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

240 sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã có mặt trên kệ siêu thị Carrefour Brussel, Vương quốc Bỉ và sẵn sàng phục vụ người dân vùng trung tâm Brussels.
Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong 9 tháng đầu năm 2024 chiếm thị phần 9,22%, tăng tốt ở nhóm hàng cá tươi - HS0301 (tăng 19,33%).
Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Gambia là quốc gia Tây Phi, có diện tích nhỏ 13.300 km2, dân số chỉ trên 2,6 triệu người, trong đó 63% sống ở thành thị, thu nhập gần 800 USD/người/năm.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal dự kiến tổ chức chương trình công tác tại thị trường Senegal từ ngày 25 - 29/11/2024.
Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 sẽ tăng lên 56,3 triệu tấn, cao hơn 2,3 triệu tấn so với dự báo đã công bố trước đây.
Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp thâm nhập, phát triển, xây dựng thương hiệu
Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Biện pháp cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép đã được Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đưa ra, có hiệu lực từ 01/10/2024.
Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Thâm nhập thị trường Senegal, không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu 18,6 triệu người tiêu dùng Senegal mà còn có cơ hội cung cấp cho các nước khác trong khối.
EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

Các quy định rào cản kỹ thuật tại thị trường EU đang đặt ra không ít thách thức cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tham gia Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh 2024 diễn ra tại TP. Greater Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Văn phòng Cục Xúc tiến Thương mại và Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam tổ chức một sự kiện giao thương tại Ấn Độ.
Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Buổi làm việc giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và đoàn doanh nghiệp VCCI nhằm tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ… vào thị trường Bắc Âu.
Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia

Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia

Nhằm tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã thực hiện chương trình công tác tại thủ đô Tunis.
Hiệp định EVFTA -

Hiệp định EVFTA - 'đại lộ' đưa hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường Pháp

Hiệp định EVFTA đã và đang mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm Việt Nam gia tăng sự hiện diện tại thị trường Pháp nói riêng và EU nói chung.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động