Nâng hạn thị thực, ngành du lịch cần làm gì để giảm tình trạng khách “một đi không trở lại”?

Sau nâng hạn thị thực, ngành du lịch có điều kiện mở rộng cửa đón khách song vẫn còn rất nhiều việc phải làm để giảm tình trạng khách “một đi không trở lại”.
Bộ Công an đề xuất tăng thời hạn miễn thị thực từ 15 lên 30 ngày Chính sách thị thực mới - Tăng cơ hội cho du lịch Việt

Cơ hội cạnh tranh thu hút khách du lịch

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày.

Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới. Luật cũng cho phép công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Nâng hạn thị thực, ngành du lịch cần làm gì để giảm tình trạng khách “một đi không trở lại”?

Đón nhận thông tin điều chỉnh về thị thực này, hầu hết các chuyên gia du lịch cũng như cộng đồng doanh nghiệp du lịch đều chung tâm trạng rất phấn khỏi, bởi theo họ chính sách mới về thị thực được đưa ra đúng thời điểm và đây cũng là điều mà những người làm du lịch đã chờ rất lâu để đến ngày này.

Ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam chia sẻ, khách nước ngoài, đặc biệt là khách châu Âu đến Việt Nam thường có hành trình dài mà quy định thị thực của Việt Nam quá ngắn nên du khách không đủ thời gian để trải nghiệm những giá trị đặc sắc của Việt Nam, đôi lúc chưa đến được với những sản phẩm hấp dẫn mong muốn. Do đó, nâng thời hạn thị thực là quyết định hết sức quan trọng.

Sau khủng hoảng nghiêm trọng do dịch Covid-19, ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông, marketing Công ty TST Tourist phấn khởi nói, quyết định có ý nghĩa đối với thu hút khách du lịch của doanh nghiệp cũng như địa phương. Theo ông, điều này cho thấy, chúng ta đang có cơ hội cạnh tranh thu hút khách du lịch đến Việt Nam, ngành du lịch nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng có thêm cơ hội để phục hồi hoàn toàn.

Với thủ tục đơn giản, thuận tiện, người nước ngoài không phải đến cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, không phải làm thủ tục đề nghị cấp thị thực qua khâu trung gian. Vì vậy, bà Phạm Phương Anh – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông du lịch Việt kỳ vọng, chính sách thị thực nhập cảnh mới có thể tác động làm tăng thêm lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam của công ty từ 5 - 25% mỗi năm.

Đối với Lux Group - đơn vị cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng du thuyền 5 sao thuộc nhóm trung hoặc cao cấp, do đa số khách hàng là người nghỉ hưu nên có xu hướng đi lâu, ở dài. Vì vậy, CEO Lux Group - ông Phạm Hà đánh giá đây là "một cú huých thực sự" và kỳ vọng sẽ giúp công ty này cải thiện 30% khi cao điểm du lịch của khách quốc tế bắt đầu vào tháng 9.

5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón được 4,6 triệu khách quốc tế, đạt 58% kế hoạch, theo ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia (TAB), nếu chính sách nâng thời hạn thị thực điện tử và miễn thị thực được thực thi, tin chắc rằng Việt Nam không chỉ đón được 8 triệu mà có thể đón 12 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 1,5 so với kế hoạch ban đầu ngành du lịch đặt ra. “Hơn thế, chính sách thị thực thay đổi thuận lợi không chỉ thúc đẩy việc thu hút khách du lịch đến Việt Nam mà còn tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư đến Việt Nam, mở rộng cơ hội hội chợ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước” - ông Chính kỳ vọng.

Ngày 15/8/2023, khi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực, ông Nguyễn Minh Mẫn cho hay, đây là cơ sở để các doanh nghiệp lữ hành thuộc nhóm inbound có thị trường khách ở các nước thông tin về quy định mới của chính sách visa tới khách du lịch, nhất là khách du lịch tại thị trường trọng điểm như châu Âu, Mỹ, Úc…; thông tin tới các khách hàng là các du khách dự định du lịch tới Việt Nam hoặc đang phân vân lựa chọn điểm đến.

Dự kiến số lượng khách sẽ tăng lên, một số doanh nghiệp lữ hành đã chủ động đàm phán với các đối tác cung ứng dịch vụ để phục vụ đảm bảo chất lượng khi số lượng khách tăng cao. Cùng với đó là tăng cường các chương trình xúc tiến, gặp gỡ, đàm phán với các đối tác quốc tế mới, chào bán các sản phẩm du lịch mới dựa trên các tiêu chí và quy định của chính sách visa thông thoáng, mở rộng…

Theo đại diện TAB, công tác truyền thông về chính sách thị thực của Việt Nam cần nhanh chóng đẩy mạnh, ngoài ngành du lịch cần sự hỗ trợ từ Bộ Ngoài giao để thông tin sâu rộng về thay đổi của chính sách tới khách du lịch, cũng như các công ty lữ hành quốc tế. “TAB cũng đã có khảo sát cho thấy vẫn còn nhiều trang web của các đại sứ quán chưa nêu đầy đủ sự đổi mới, thuận lợi của chính sách thị thực của Việt Nam. Do đó, nếu truyền thông làm tốt thì chúng ta mới phát huy hiệu quả chính sách của Quốc hội, Chính phủ”- ông Chính nói.

Ngành du lịch còn nhiều việc phải làm

Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), chính sách thị thực thuận lợi sẽ giúp tăng từ 15-25% khách du lịch, do vậy đại diện TAB cho rằng, ngành du lịch cũng đang mong muốn Chính phủ ban hành Nghị quyết về mở rộng thêm các nước, vùng lãnh thổ được áp dụng thị thực điện tử và miễn thị thực. Qua đó sẽ giúp ngành du lịch đa dạng hoá thị trường và các thị trường mục tiêu cũng sẽ được mở rộng hơn.

Tuy nhiên, ngay sau khi chính sách thị thực được điều chỉnh thông thoáng hơn, ngành du lịch đã có điều kiện mở rộng cửa đón khách nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, phải làm sao để có thể giữ chân khách lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và đặc biệt là giảm tình trạng khách "một đi không trở lại" từ đó giúp cho doanh thu du lịch có đột biến hơn, đóng góp chung vào GDP của Việt Nam được nhiều hơn.

Giải pháp cho vấn đề trên, trước hết, ông Hoàng Nhân Chính chỉ rõ, cần phải nhanh chóng cải thiện công tác quảng bá du lịch. Do, thời gian qua, hoạt động xúc tiến, quảng bá hiệu quả du lịch Việt Nam chưa cao, thông tin nghèo nàn, cách tiếp thị chưa nhanh nhạy, chưa đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường. Vì thế, theo ông tới đây cần phải xúc tiến, quảng bá du lịch mạnh mẽ hơn và đúng thị trường mục tiêu hơn.

Đặc biệt, so với Thái Lan, Singapore, Việt Nam còn thiếu cơ quan xúc tiến, quảng bá du lịch ở nước ngoài để có thể khảo sát, nắm bắt nhu cầu, xu hướng du lịch của thị trường. Nên vị chuyên gia của TAB đề xuất cần sớm có mở văn phòng du lịch tại các thị trường trọng điểm là Tây Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ…

Ngoài ra, so với nhiều nước trong khu vực, hiện mức chi tiêu của khách du lịch ở Việt Nam vẫn chưa cao, do Việt Nam chưa tận dụng hết không gian, thời gian của du khách và vì chúng ta thiếu sản phẩm, dịch vụ chất lượng đáp ứng đúng nhu cầu của du khách. “Trung bình khách du lịch đến Thái Lan chi tiêu cao gấp hai lần đến Việt Nam. Ngoài ra, tỷ lệ khách quay lại Việt Nam vẫn tương đối thấp, chỉ đạt 30% trong khi Thái Lan đạt 60-70%”- ông Chính so sánh.

Theo đó, để gỡ nút thắt sản phẩm du lịch, đại diện TAB cho hay, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có yêu cầu nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du khách cần chứ không chỉ giới thiệu sản phẩm chúng ta sẵn có. Muốn vậy, chúng ta cần tăng cường nghiên cứu thị hiếu, tâm lý, xu hướng du lịch của khách du lịch của từng thị trường, nhất là các thị trường mục tiêu, trọng điểm để xây dựng sản phẩm phù hợp.

Tiếp theo, ông Hoàng Nhân Chính nêu ý kiến rằng, khi đã mở rộng cửa cho khách đến thì mỗi địa phương, mỗi điểm đến phải tìm cách để họ ở lâu và kéo họ quay trở lại bằng việc thúc đẩy công tác quản lý chặt chẽ, bài bản, làm sao luôn tạo được một môi trường, một không gian trải nghiệm du lịch an toàn, thân thiện, mến khách...

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khách du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.

Tin cùng chuyên mục

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động