Doanh nghiệp Bắc Trung bộ: Mong muốn xúc tiến thương mại phát huy vai trò "bà mối"

Các doanh nghiệp sản xuất và nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ cần nhiều chương trình xúc tiến thương mại hơn nữa để kết nối, đưa sản phẩm ra thị trường.
Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 2023 Kết nối giao thương và xúc tiến thương mại khu vực Bắc Trung bộ Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Hội nghị xúc tiến thương mại khu vực Bắc Trung Bộ đã có 8 nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu ký biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm của 40 nhà cung cấp. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu, là phần nhỏ trong tiềm năng phát triển sản phẩm hàng hoá của khu vực này.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Các sản phẩm khu vực Bắc Trung Bộ được đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng, tuy nhiên việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại còn "điểm nghẽn"

Nhà sản xuất “vướng” gì?

Hiện nhiều đơn vị, nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ cho biết, họ cần nhiều hội nghị xúc tiến thương mại hơn nữa, qua đó để giới thiệu những sản phẩm làm ra, đồng thời có sự trao đổi, gặp gỡ với các nhà phân phối, xuất khẩu để tìm hiểu thông tin về thị trường, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường… để cùng nhau kết nối lợi ích.

Đại diện HTX Hương trầm Hiền Linh (xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay diện tích trồng cây gió bầu trên địa bàn huyện rất lớn, với hơn 600 ha, nguồn nguyên liệu rất dồi dào, các sản phẩm từ trầm hương đã cung ứng ra các địa phương trên toàn quốc. Tuy vậy, sản phẩm tiêu thụ, đưa ra thị trường vẫn chưa rộng, kênh phân phối hàng còn hạn chế. Do đó, chúng tôi cần nhiều chương trình xúc tiến thương mại hơn nữa để có cơ hội giao lưu hợp tác với các nhà phân phối, xuất khẩu để đưa sản phẩm đi xa hơn.

Trong khi đó, ông Lê Văn An – Giám đốc Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ An Phát (Hà Tĩnh) cho biết, sản phẩm của đơn vị đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Đơn vị cũng tích cực tham gia nhiều hội nghị giao thương. Tuy nhiên, công tác xúc tiến, kết nối vẫn chưa đạt như kỳ vọng, bởi vì khi tham gia thì nhà cung cấp và nhà phân phối chưa có đủ thời gian để chia sẻ, nắm bắt thông tin của nhau và thiếu sự tin tưởng giữa hai bên.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Ông Lê Quang Nhật - Tổng Giám đốc Tổng Công ty thương mại Quảng Trị khuyến nghị, các doanh nghiệp, nhà cung cấp muốn xuất khẩu sản phẩm sạch, hữu cơ thì cần thực hiện đầy đủ tiêu chuẩn của Châu Âu

“Do đó, ngoài các nhà sản xuất và đơn vị tiêu thụ thì cần có sự cam kết giữa các địa phương với nhau về tiêu thụ sản phẩm cho nhau, hay trích một nguồn kinh phí của địa phương thuê 1 quầy hàng trong siêu thị để bày bán các sản phẩm các tỉnh với nhau, đó mới thực chất là giao thương”, ông Lê Văn An mong muốn.

Đơn vị phân phối, bán lẻ muốn gì?

Ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (Châu Đốc, An Giang) cho biết, hiện siêu thị đang bày bán các sản phẩm đến từ khu vực Bắc Trung Bộ và và sức mua rất tốt. Tuy nhiên, để lan toả sản phẩm đi xa hơn các nhà cung cấp cần tập trung xây dựng 2 tiêu chí đó là phải cạnh tranh về giá và sản xuất theo hướng có lợi cho sức khoẻ con người (đối với thực phẩm). Nếu làm được điều đó, các doanh nghiệp, nhà cung cấp có sản phẩm được bán tại An Giang nói chung và tại siêu thị Tứ Sơn nói riêng có nghĩa là đang xuất khẩu một cách vô hình sang thị trường Campuchia. Bởi vì, hiện siêu thị Tứ Sơn đang bán cho lượng lớn người tiêu dùng 2 tỉnh giáp biên với Campuchia.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (bên phải) trao đổi với các doanh nghiệp, nhà cung cấp

Bà Hoàng Thị Tươi - Đại diện Siêu thị Go!Huế cho biết, hiện nay có một số khó khăn đó là khi hàng của các đơn vị, doanh nghiệp vào siêu thị rồi nhưng sau đó không đủ sản lượng để cung ứng cho bộ phận thu mua. Đồng thời, các giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm thì đa phần các doanh nghiệp thiếu, giá thành cao do sản xuất mô hình nhỏ lẻ, thủ công…do đó các nhà cung cấp, doanh nghiệp cần khắc phục những hạn chế này.

Còn đối với đại diện Tổng Công ty thương mại Quảng Trị, ông Lê Quang Nhật - Tổng Giám đốc cho biết, Công ty vừa là đơn vị cung cấp vừa là đơn vị phân phối nên cần phải có những kế hoạch, phương hướng cụ thể. “Nếu các doanh nghiệp sản xuất theo hướng sản phẩm sạch, hữu cơ thì cần tập trung thực hiện các yêu cầu, tiêu chuẩn khắc khe của các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu mới xuất khẩu được”, ông Nhật khuyến nghị.

Đại diện sàn thương mại điện tử Tiki cho biết, Tiki có chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp lên sàn thương mại của công ty với nhiều ưu đãi, chi phí thấp. “Các doanh nghiệp, nhà cung cấp có nhu cầu lên sàn Tiki mạnh dạn liên hệ, sau đó sẽ có bộ phận liên lạc với các đơn vị để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Cụ thể, sau khi bán được hàng trên Tiki thì các siêu thị sẽ biết được đơn vị nào làm ăn, có sản phẩm tốt, qua đó đây sẽ là cầu nối để sản phẩm các doanh nghiệp được bán rộng rãi trên thị trường”, đại diện Tiki cho biết thêm.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Ký biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa nhà cung cấp với đơn vị phân phối, xuất khẩu khu vực Bắc Trung bộ

Như vậy, có thể thấy, doanh nghiệp sản xuất cần tìm đầu ra cho sản phẩm, còn các doanh nghiệp phân phối rất cần nguồn hàng để bày bán tại kênh của mình. Các chương trình xúc tiến thương mại chính là "cầu nối" cho hai nhu cầu này được gặp nhau.

Tuy nhiên, thiết nghĩ, trong khuôn khổ một chương trình xúc tiến thương mại chỉ kéo dài ít ngày, doanh nghiệp khó có thể trao đổi sâu để ngay lập tức có các đơn hàng kết nối cung cầu. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải mang đến các sự kiện xúc tiến thương mại các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã bắt mắt, thậm chí là câu chuyện thú vị đằng sau sản phẩm để tiếp thị nhanh chóng sản phẩm đến với nhà phân phối. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp phân phối cần cung cấp rõ những điều kiện, tiêu chuẩn để hàng hóa của doanh nghiệp có thể vào được các kênh phân phối của mình.

Dưới vai trò "bà mối", ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành với các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, của vùng như nông sản, dược liệu, thực phẩm chế biến và các sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp. Từ đó giúp kết nối cung cầu sản phẩm, đưa sản phẩm hàng hóa vào các kênh phân phối để nhanh chóng đến được tay người tiêu dùng khắp cả nước.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động