Doanh nghiệp Bắc Trung bộ: Mong muốn xúc tiến thương mại phát huy vai trò "bà mối"

Các doanh nghiệp sản xuất và nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ cần nhiều chương trình xúc tiến thương mại hơn nữa để kết nối, đưa sản phẩm ra thị trường.
Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 2023 Kết nối giao thương và xúc tiến thương mại khu vực Bắc Trung bộ Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Hội nghị xúc tiến thương mại khu vực Bắc Trung Bộ đã có 8 nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu ký biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm của 40 nhà cung cấp. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu, là phần nhỏ trong tiềm năng phát triển sản phẩm hàng hoá của khu vực này.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Các sản phẩm khu vực Bắc Trung Bộ được đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng, tuy nhiên việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại còn "điểm nghẽn"

Nhà sản xuất “vướng” gì?

Hiện nhiều đơn vị, nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ cho biết, họ cần nhiều hội nghị xúc tiến thương mại hơn nữa, qua đó để giới thiệu những sản phẩm làm ra, đồng thời có sự trao đổi, gặp gỡ với các nhà phân phối, xuất khẩu để tìm hiểu thông tin về thị trường, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường… để cùng nhau kết nối lợi ích.

Đại diện HTX Hương trầm Hiền Linh (xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay diện tích trồng cây gió bầu trên địa bàn huyện rất lớn, với hơn 600 ha, nguồn nguyên liệu rất dồi dào, các sản phẩm từ trầm hương đã cung ứng ra các địa phương trên toàn quốc. Tuy vậy, sản phẩm tiêu thụ, đưa ra thị trường vẫn chưa rộng, kênh phân phối hàng còn hạn chế. Do đó, chúng tôi cần nhiều chương trình xúc tiến thương mại hơn nữa để có cơ hội giao lưu hợp tác với các nhà phân phối, xuất khẩu để đưa sản phẩm đi xa hơn.

Trong khi đó, ông Lê Văn An – Giám đốc Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ An Phát (Hà Tĩnh) cho biết, sản phẩm của đơn vị đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Đơn vị cũng tích cực tham gia nhiều hội nghị giao thương. Tuy nhiên, công tác xúc tiến, kết nối vẫn chưa đạt như kỳ vọng, bởi vì khi tham gia thì nhà cung cấp và nhà phân phối chưa có đủ thời gian để chia sẻ, nắm bắt thông tin của nhau và thiếu sự tin tưởng giữa hai bên.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Ông Lê Quang Nhật - Tổng Giám đốc Tổng Công ty thương mại Quảng Trị khuyến nghị, các doanh nghiệp, nhà cung cấp muốn xuất khẩu sản phẩm sạch, hữu cơ thì cần thực hiện đầy đủ tiêu chuẩn của Châu Âu

“Do đó, ngoài các nhà sản xuất và đơn vị tiêu thụ thì cần có sự cam kết giữa các địa phương với nhau về tiêu thụ sản phẩm cho nhau, hay trích một nguồn kinh phí của địa phương thuê 1 quầy hàng trong siêu thị để bày bán các sản phẩm các tỉnh với nhau, đó mới thực chất là giao thương”, ông Lê Văn An mong muốn.

Đơn vị phân phối, bán lẻ muốn gì?

Ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (Châu Đốc, An Giang) cho biết, hiện siêu thị đang bày bán các sản phẩm đến từ khu vực Bắc Trung Bộ và và sức mua rất tốt. Tuy nhiên, để lan toả sản phẩm đi xa hơn các nhà cung cấp cần tập trung xây dựng 2 tiêu chí đó là phải cạnh tranh về giá và sản xuất theo hướng có lợi cho sức khoẻ con người (đối với thực phẩm). Nếu làm được điều đó, các doanh nghiệp, nhà cung cấp có sản phẩm được bán tại An Giang nói chung và tại siêu thị Tứ Sơn nói riêng có nghĩa là đang xuất khẩu một cách vô hình sang thị trường Campuchia. Bởi vì, hiện siêu thị Tứ Sơn đang bán cho lượng lớn người tiêu dùng 2 tỉnh giáp biên với Campuchia.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (bên phải) trao đổi với các doanh nghiệp, nhà cung cấp

Bà Hoàng Thị Tươi - Đại diện Siêu thị Go!Huế cho biết, hiện nay có một số khó khăn đó là khi hàng của các đơn vị, doanh nghiệp vào siêu thị rồi nhưng sau đó không đủ sản lượng để cung ứng cho bộ phận thu mua. Đồng thời, các giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm thì đa phần các doanh nghiệp thiếu, giá thành cao do sản xuất mô hình nhỏ lẻ, thủ công…do đó các nhà cung cấp, doanh nghiệp cần khắc phục những hạn chế này.

Còn đối với đại diện Tổng Công ty thương mại Quảng Trị, ông Lê Quang Nhật - Tổng Giám đốc cho biết, Công ty vừa là đơn vị cung cấp vừa là đơn vị phân phối nên cần phải có những kế hoạch, phương hướng cụ thể. “Nếu các doanh nghiệp sản xuất theo hướng sản phẩm sạch, hữu cơ thì cần tập trung thực hiện các yêu cầu, tiêu chuẩn khắc khe của các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu mới xuất khẩu được”, ông Nhật khuyến nghị.

Đại diện sàn thương mại điện tử Tiki cho biết, Tiki có chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp lên sàn thương mại của công ty với nhiều ưu đãi, chi phí thấp. “Các doanh nghiệp, nhà cung cấp có nhu cầu lên sàn Tiki mạnh dạn liên hệ, sau đó sẽ có bộ phận liên lạc với các đơn vị để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Cụ thể, sau khi bán được hàng trên Tiki thì các siêu thị sẽ biết được đơn vị nào làm ăn, có sản phẩm tốt, qua đó đây sẽ là cầu nối để sản phẩm các doanh nghiệp được bán rộng rãi trên thị trường”, đại diện Tiki cho biết thêm.

“Điểm nghẽn” và bài toán đưa sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp Bắc Trung Bộ
Ký biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa nhà cung cấp với đơn vị phân phối, xuất khẩu khu vực Bắc Trung bộ

Như vậy, có thể thấy, doanh nghiệp sản xuất cần tìm đầu ra cho sản phẩm, còn các doanh nghiệp phân phối rất cần nguồn hàng để bày bán tại kênh của mình. Các chương trình xúc tiến thương mại chính là "cầu nối" cho hai nhu cầu này được gặp nhau.

Tuy nhiên, thiết nghĩ, trong khuôn khổ một chương trình xúc tiến thương mại chỉ kéo dài ít ngày, doanh nghiệp khó có thể trao đổi sâu để ngay lập tức có các đơn hàng kết nối cung cầu. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải mang đến các sự kiện xúc tiến thương mại các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã bắt mắt, thậm chí là câu chuyện thú vị đằng sau sản phẩm để tiếp thị nhanh chóng sản phẩm đến với nhà phân phối. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp phân phối cần cung cấp rõ những điều kiện, tiêu chuẩn để hàng hóa của doanh nghiệp có thể vào được các kênh phân phối của mình.

Dưới vai trò "bà mối", ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành với các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, của vùng như nông sản, dược liệu, thực phẩm chế biến và các sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp. Từ đó giúp kết nối cung cầu sản phẩm, đưa sản phẩm hàng hóa vào các kênh phân phối để nhanh chóng đến được tay người tiêu dùng khắp cả nước.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.

Tin cùng chuyên mục

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động