Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa tổ chức hội nghị nhằm nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng.
Hướng tới “xanh hóa” thương mại điện tử Cơ hội tăng trưởng bứt phá cho hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa Bến Tre Tăng cường hợp tác xây dựng dữ liệu thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Trong 4 ngày, từ 22/8 - 25/8, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương 3 tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng tổ chức Hội nghị nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách về thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng.

Tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Kon Tum là rất lớn

Ngày 22/8, tại Hội trường trung tâm Thành phố Kon Tum, Hội nghị tập huấn nâng cao hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và ứng dụng các công cụ, giải pháp trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Huỳnh Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum chia sẻ, trong quá trình phát triển công nghệ thông tin, thương mại điện tử đang đóng vai trò thiết yếu và vô cùng quan trọng. Sự ra đời của thương mại điện tử đã làm cho mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp được thay đổi đáng kể và đang trở thành xu thế mới thay thế dần phương thức kinh doanh cũ với rất nhiều ưu thế và mang lại hiệu quả cao.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, đào tạo và ứng dụng thương mại điện tử cho cán bộ quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời thực hiện Chương trình tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2025 của Bộ Công Thương cũng như của tỉnh Kon Tum, góp phần vào thành công chung của việc ứng dụng thương mại điện tử trong quản lý nhà nước và doanh nghiệp, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum phối hợp với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử tổ chức Hội nghị tập huấn này, từ đó, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử tại tỉnh Kon Tum, đem lại những cơ hội mới cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Ông Võ Xuân Nam, Phụ trách Đào tạo, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử chia sẻ thông tin về tổng quan và các xu hướng thương mại điện tử trong thời đại công nghệ số tại tỉnh Kon Tum

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Võ Xuân Nam, Phụ trách Đào tạo, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, theo Bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử của các địa phương năm 2022 và 2023 (do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thực hiện), thứ hạng của Kon Tum thuộc top các tỉnh, thành chưa phát triển. Điều đó cho thấy, tiềm năng để Kon Tum phát triển thương mại điện tử còn rất lớn. Trong thời gian tới, nếu Lãnh đạo tỉnh và Sở Công Thương quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, chắc chắn chỉ số phát triển thương mại điện tử của Kon Tum sẽ được cải thiện đáng kể.

Lưu ý một số hành vi vi phạm phổ biến trong thương mại điện tử

Hội nghị tập huấn cho cán bộ quản lý nhà nước, công chức trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk diễn ra ngày 23/8 nhằm nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật trong hoạt thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh này.

Thông tin tại Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Luận, Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) giới thiệu những vấn đề liên quan đến: Xử lý vi phạm trong thương mại điện tử; Một số hành vi vi phạm phổ biến Nghị định 98; Quy trình thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử…

Trong đó, ông Nguyễn Tiến Luận lưu ý một số hành vi vi phạm như: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng; Không công bố hoặc công bố không đầy đủ, không chính xác trên website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng thông tin về chủ sở hữu website hoặc ứng dụng bán hàng; thông tin hàng hóa, dịch vụ;… Hoặc những vi phạm liên quan đến Giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến, Giả mạo thông tin, Kiểm soát thông tin trên các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử…

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Ông Nguyễn Tiến Luận, Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) chia sẻ về pháp luật thương mại điện tử tại Đắk Lắk

Giúp học viên hiểu thêm và phân biệt về AI, ChatGPA và Google, ông Hoàng Khánh Dương, Giám đốc chiến lược Công ty TNHH Giải pháp Phát triển Doanh nghiệp iViet cũng chia sẻ thêm nhiều nội dung liên quan đến ứng dụng AI/ChatGPT vào truyền thông - quảng cáo công việc. Theo đó, AI là một thuật ngữ dùng để chỉ sự mô phỏng các quá trình suy nghĩ của con người bằng máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính, giúp phân tích dữ liệu, sáng tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng, tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo. Trong đó, ChatGPT là một hệ thống chatbot được phát triển bởi công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI.

Theo ông Hoàng Khánh Dương, ChatGPT có rất nhiều ứng dụng trong công việc, chẳng hạn, hỗ trợ tạo ý tưởng nội dung content, tiêu đề sản phẩm, nội dung kịch bản, hỗ trợ tìm từ khóa, hỗ trợ thiết kế website (bằng code), hỗ trợ thiết kế hình ảnh... Tuy nhiên, ChatGPT cũng có những hạn chế, người dùng cần lưu ý vì thiếu những thông tin mới nhất trên internet, dữ liệu chỉ cập nhật đến năm 2021, do đó, câu trả lời có thể lỗi thời so với hiện tại, người dùng phải hỏi rõ vấn đề, nếu không, câu trả lời sẽ chung chung.

Nhiều giải pháp, chính sách để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển

Tiếp đó, trong 2 ngày, 24 và 25/8/2023, tại Lâm Đồng, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Sở Công Thương tỉnh phối hợp, tổ chức 2 Hội nghị tập huấn Phổ biến các chủ trương, chính sách về thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử cho các đối tượng doanh nghiệp, hợp tác xã, sinh viên, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh; tập huấn kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho các đối tượng công chức và viên chức một số cơ quan của tỉnh Lâm Đồng.

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Tỉnh Lâm Đồng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, chính sách để thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử

Phát biểu Hội nghị tập, bà Cao Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc nắm bắt được các kiến thức về thương mại điện tử để tham gia hiệu quả và đúng pháp luật là hết sức cần thiết. Vì vậy, trong những năm qua, tỉnh Lâm Đồng nói chung và Sở Công Thương nói riêng luôn chú trọng phát triển thương mại điện tử và hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng và tận dụng lợi thế mà lĩnh vực này mang lại.

Tỉnh Lâm Đồng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, chính sách để thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ - đồng thời tháo gỡ khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp; khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp hỗ trợ, tham gia các lớp hội thảo, tập huấn về các chuyên đề chuyển đổi số… nhằm thích ứng với bối cảnh kinh tế còn nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, mức độ phát triển thương mại điện tử của tỉnh Lâm Đồng hiện vẫn đang thuộc nhóm trung bình trong cả nước.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng hy vọng, sau buổi tập huấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, người kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ ứng dụng thương mại điện tử nhiều hơn vào công việc kinh doanh của mình và thực hiện kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử đúng theo quy định của pháp luật.

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Hội nghị tập huấn tại Lâm Đồng thu hút sự quan tâm của đông đảo học viên

Hội nghị đã tập trung đánh giá thực trạng thương mại điện tử tại Việt Nam và Lâm Đồng, xu hướng thương mại điện tử trong thời đại công nghệ số; Tổng quan về pháp luật thương mại điện tử và một số nội dung bổ sung, thay đổi của Nghị định 85/2021/NĐ-CP so với Nghị định 52/2013/NĐ-CP trong lĩnh vực thương mại điện tử; Một số hành vi vi phạm phổ biển trong lĩnh vực thương mại điện tử, kỹ năng thanh tra, kiểm tra trong thương mại điện tử và việc ứng dụng AI để làm nội dung và phục vụ công việc chuyên môn, công chức viết nội dung và cách giật tít tiêu đề cho bài viết, cách thiết kế tờ rơi, banner, card visit chuyên nghiệp…

Đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, các Hội nghị tập huấn diễn ra từ ngày 22-25/8 trên địa bàn 3 tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng là dịp để các doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ kinh doanh nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số; đồng thời cũng là dịp để các sở, ban ngành, đoàn thể và đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp, các hợp tác xã trên địa bàn các tỉnh có cái nhìn tổng quan hơn trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát về hoạt động thương mại điện tử của địa phương.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động