Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa tổ chức hội nghị nhằm nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng.
Hướng tới “xanh hóa” thương mại điện tử Cơ hội tăng trưởng bứt phá cho hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa Bến Tre Tăng cường hợp tác xây dựng dữ liệu thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Trong 4 ngày, từ 22/8 - 25/8, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương 3 tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng tổ chức Hội nghị nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách về thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng.

Tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Kon Tum là rất lớn

Ngày 22/8, tại Hội trường trung tâm Thành phố Kon Tum, Hội nghị tập huấn nâng cao hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và ứng dụng các công cụ, giải pháp trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Huỳnh Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum chia sẻ, trong quá trình phát triển công nghệ thông tin, thương mại điện tử đang đóng vai trò thiết yếu và vô cùng quan trọng. Sự ra đời của thương mại điện tử đã làm cho mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp được thay đổi đáng kể và đang trở thành xu thế mới thay thế dần phương thức kinh doanh cũ với rất nhiều ưu thế và mang lại hiệu quả cao.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, đào tạo và ứng dụng thương mại điện tử cho cán bộ quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời thực hiện Chương trình tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2025 của Bộ Công Thương cũng như của tỉnh Kon Tum, góp phần vào thành công chung của việc ứng dụng thương mại điện tử trong quản lý nhà nước và doanh nghiệp, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum phối hợp với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử tổ chức Hội nghị tập huấn này, từ đó, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử tại tỉnh Kon Tum, đem lại những cơ hội mới cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Ông Võ Xuân Nam, Phụ trách Đào tạo, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử chia sẻ thông tin về tổng quan và các xu hướng thương mại điện tử trong thời đại công nghệ số tại tỉnh Kon Tum

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Võ Xuân Nam, Phụ trách Đào tạo, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, theo Bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử của các địa phương năm 2022 và 2023 (do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thực hiện), thứ hạng của Kon Tum thuộc top các tỉnh, thành chưa phát triển. Điều đó cho thấy, tiềm năng để Kon Tum phát triển thương mại điện tử còn rất lớn. Trong thời gian tới, nếu Lãnh đạo tỉnh và Sở Công Thương quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, chắc chắn chỉ số phát triển thương mại điện tử của Kon Tum sẽ được cải thiện đáng kể.

Lưu ý một số hành vi vi phạm phổ biến trong thương mại điện tử

Hội nghị tập huấn cho cán bộ quản lý nhà nước, công chức trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk diễn ra ngày 23/8 nhằm nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật trong hoạt thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh này.

Thông tin tại Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Luận, Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) giới thiệu những vấn đề liên quan đến: Xử lý vi phạm trong thương mại điện tử; Một số hành vi vi phạm phổ biến Nghị định 98; Quy trình thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử…

Trong đó, ông Nguyễn Tiến Luận lưu ý một số hành vi vi phạm như: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng; Không công bố hoặc công bố không đầy đủ, không chính xác trên website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng thông tin về chủ sở hữu website hoặc ứng dụng bán hàng; thông tin hàng hóa, dịch vụ;… Hoặc những vi phạm liên quan đến Giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến, Giả mạo thông tin, Kiểm soát thông tin trên các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử…

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Ông Nguyễn Tiến Luận, Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) chia sẻ về pháp luật thương mại điện tử tại Đắk Lắk

Giúp học viên hiểu thêm và phân biệt về AI, ChatGPA và Google, ông Hoàng Khánh Dương, Giám đốc chiến lược Công ty TNHH Giải pháp Phát triển Doanh nghiệp iViet cũng chia sẻ thêm nhiều nội dung liên quan đến ứng dụng AI/ChatGPT vào truyền thông - quảng cáo công việc. Theo đó, AI là một thuật ngữ dùng để chỉ sự mô phỏng các quá trình suy nghĩ của con người bằng máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính, giúp phân tích dữ liệu, sáng tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng, tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo. Trong đó, ChatGPT là một hệ thống chatbot được phát triển bởi công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI.

Theo ông Hoàng Khánh Dương, ChatGPT có rất nhiều ứng dụng trong công việc, chẳng hạn, hỗ trợ tạo ý tưởng nội dung content, tiêu đề sản phẩm, nội dung kịch bản, hỗ trợ tìm từ khóa, hỗ trợ thiết kế website (bằng code), hỗ trợ thiết kế hình ảnh... Tuy nhiên, ChatGPT cũng có những hạn chế, người dùng cần lưu ý vì thiếu những thông tin mới nhất trên internet, dữ liệu chỉ cập nhật đến năm 2021, do đó, câu trả lời có thể lỗi thời so với hiện tại, người dùng phải hỏi rõ vấn đề, nếu không, câu trả lời sẽ chung chung.

Nhiều giải pháp, chính sách để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển

Tiếp đó, trong 2 ngày, 24 và 25/8/2023, tại Lâm Đồng, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Sở Công Thương tỉnh phối hợp, tổ chức 2 Hội nghị tập huấn Phổ biến các chủ trương, chính sách về thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử cho các đối tượng doanh nghiệp, hợp tác xã, sinh viên, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh; tập huấn kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho các đối tượng công chức và viên chức một số cơ quan của tỉnh Lâm Đồng.

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Tỉnh Lâm Đồng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, chính sách để thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử

Phát biểu Hội nghị tập, bà Cao Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc nắm bắt được các kiến thức về thương mại điện tử để tham gia hiệu quả và đúng pháp luật là hết sức cần thiết. Vì vậy, trong những năm qua, tỉnh Lâm Đồng nói chung và Sở Công Thương nói riêng luôn chú trọng phát triển thương mại điện tử và hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng và tận dụng lợi thế mà lĩnh vực này mang lại.

Tỉnh Lâm Đồng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, chính sách để thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ - đồng thời tháo gỡ khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp; khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp hỗ trợ, tham gia các lớp hội thảo, tập huấn về các chuyên đề chuyển đổi số… nhằm thích ứng với bối cảnh kinh tế còn nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, mức độ phát triển thương mại điện tử của tỉnh Lâm Đồng hiện vẫn đang thuộc nhóm trung bình trong cả nước.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng hy vọng, sau buổi tập huấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, người kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ ứng dụng thương mại điện tử nhiều hơn vào công việc kinh doanh của mình và thực hiện kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử đúng theo quy định của pháp luật.

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Hội nghị tập huấn tại Lâm Đồng thu hút sự quan tâm của đông đảo học viên

Hội nghị đã tập trung đánh giá thực trạng thương mại điện tử tại Việt Nam và Lâm Đồng, xu hướng thương mại điện tử trong thời đại công nghệ số; Tổng quan về pháp luật thương mại điện tử và một số nội dung bổ sung, thay đổi của Nghị định 85/2021/NĐ-CP so với Nghị định 52/2013/NĐ-CP trong lĩnh vực thương mại điện tử; Một số hành vi vi phạm phổ biển trong lĩnh vực thương mại điện tử, kỹ năng thanh tra, kiểm tra trong thương mại điện tử và việc ứng dụng AI để làm nội dung và phục vụ công việc chuyên môn, công chức viết nội dung và cách giật tít tiêu đề cho bài viết, cách thiết kế tờ rơi, banner, card visit chuyên nghiệp…

Đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết, các Hội nghị tập huấn diễn ra từ ngày 22-25/8 trên địa bàn 3 tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng là dịp để các doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ kinh doanh nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số; đồng thời cũng là dịp để các sở, ban ngành, đoàn thể và đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp, các hợp tác xã trên địa bàn các tỉnh có cái nhìn tổng quan hơn trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát về hoạt động thương mại điện tử của địa phương.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Mobile VerionPhiên bản di động