Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 25/05/2020 11:12

Nam Định: Khai thác mô hình chợ hiện đại

09:00 | 08/04/2020
Những năm qua, các huyện trên địa bàn tỉnh Nam Định đã tranh thủ nhiều nguồn vốn đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo chợ truyền thống; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, khai thác các mô hình chợ hiện đại ở vùng nông thôn như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích… với quy mô đầu tư hàng chục tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân nông thôn.
nam dinh khai thac mo hinh cho hien dai

Hạ tầng thương mại Nam Định phát triển khang trang, hiện đại

Thực hiện Tiêu chí số 7 về phát triển hạ tầng thương mại nông thôn, trong thời gian qua, tỉnh Nam Định đã triển khai tốt công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch chợ nông thôn. Theo đó, quy hoạch phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện, tập quán, thói quen mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương; thống nhất và phù hợp với quy hoạch hệ thống chợ toàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương cải tạo, nâng cấp các chợ theo tiêu chí; đầu tư xây dựng chợ nông thôn phải dựa trên quy mô số hộ kinh doanh, tránh đầu tư dàn trải, gây lãng phí, tốn kém vì đa số chợ nông thôn chỉ phục vụ nhu cầu giao thương trong địa bàn xã nên quy mô nhỏ. Sở Công Thương hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện Quyết định số 3047/QĐ-UBND ngày 23/12/2016 của UBND tỉnh Nam Định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2020 phù hợp với Quy hoạch xây dựng nông thôn mới của các địa phương.

Cùng với các chợ, trong 3 năm gần đây, khoảng 30 điểm kinh doanh theo hình thức siêu thị mini, cửa hàng tiện ích và siêu thị chuyên doanh được phát triển ở khu vực nông thôn, góp phần làm phong phú thêm các loại hình kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng, giúp người dân có thêm nhiều sự lựa chọn hàng hóa, tiếp cận với văn minh thương mại... Hình thức kinh doanh này góp phần hiện đại hóa thương mại, bước đầu làm hài lòng người dân khu vực nông thôn do sản phẩm phong phú, bày trên kệ an toàn, gọn gang; người tiêu dùng có thể tìm hiểu kỹ về sản phẩm, cân nhắc nhu cầu, tin tưởng về chất lượng cũng như giá hàng hóa, giao dịch an toàn…

Tại một số siêu thị, cửa hàng, nhiều sản phẩm thậm chí còn có giá rẻ hơn so với ở chợ truyền thống do được nhập trực tiếp từ nhà sản xuất, không qua trung gian nên giảm được chi phí. Thời gian mở cửa của các siêu thị, trung tâm mua sắm linh hoạt, cả ngày chứ không theo giờ, theo phiên như chợ truyền thống; khách hàng có thể mua được hầu hết các loại hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu tiêu dùng tại một địa điểm thay vì di chuyển nhiều chợ, cửa hàng để mua các chủng loại hàng hóa khác nhau cũng là những yếu tố khiến người dân lựa chọn hình thức mua sắm này. Với sự hưởng ứng của khách hàng, các siêu thị, trung tâm thương mại khu vực nông thôn có kết quả kinh doanh tốt. Ngoài tiện ích cho người tiêu dùng, tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích… việc quản lý tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, chống gian lận thương mại, đưa hàng Việt về khu vực nông thôn của các cơ quan quản lý nhà nước được thuận tiện hơn.

Mặc dù mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao và có cơ hội phát triển tốt, nhưng đầu tư siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích ở nông thôn vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và các mục tiêu theo Quy hoạch phát triển thương mại của tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, mô hình siêu thị, trung tâm thương mại ở nông thôn cần được mở rộng ở tất cả các trung tâm huyện, thị trấn để đáp ứng yêu cầu hoàn thiện hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại khu vực nông thôn của tỉnh còn bộc lộ những hạn chế như chưa đảm bảo về số lượng, chưa đồng đều giữa các địa phương và mật độ trong cùng một địa bàn. Đa phần các siêu thị, cửa hàng tự chọn ở nông thôn mới đi vào hoạt động, đang trong giai đoạn phát triển thương hiệu nên chưa khai thác hết lượng khách hàng, tính kết nối và tương tác chưa cao, nhất là đối với những người dân sinh sống ở quá xa thị trấn trung tâm. Hơn thế nữa, một số thói quen giao thương ở các chợ truyền thống như việc mặc cả cũng khiến nhiều người ngại vào siêu thị…

Đối với chợ nông thôn, để trở thành một xã NTM, mỗi địa phương cần phải hoàn thiện đủ 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia do Chính phủ ban hành. Trong đó, tiêu chí chợ nông thôn yêu cầu đạt chuẩn theo hướng dẫn của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, trước đây, hầu hết các chợ ở khu vực nông thôn đều chưa đạt chuẩn và việc đầu tư xây dựng hệ thống chợ theo tiêu chí NTM gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, hệ thống điện chưa được đầu tư, nâng cấp đồng bộ; chất lượng điện áp giờ cao điểm chưa đảm bảo...

Để thúc đẩy thương mại nông thôn theo hướng hiện đại, UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu các địa phương công bố quy hoạch phát triển thương mại, tạo điều kiện khuyến khích nhà đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, đặc biệt là khu vực xa trung tâm huyện, thị trấn. Các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ; có hướng tiếp cận, phân khúc bán hàng phù hợp, nhất là đối với những khu vực phát triển ở vùng nông thôn, địa bàn tập trung nhiều công nhân, khu công nghiệp; bảo đảm cam kết bán hàng giá bình ổn, chất lượng hàng hóa cung ứng và có nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu mua sắm đối với người dân….

Để thay đổi bộ mặt của hệ thống chợ nông thôn, Sở Công Thương Nam Định sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc, giám sát các địa phương đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp các chợ theo tiêu chí.

Theo Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025, Nam Định đặt mục tiêu đến năm 2020, quy hoạch xây dựng 7 trung tâm thương mại, 25 siêu thị; tổng số lượng chợ trên địa bàn tỉnh là 245 chợ, trong đó có 5 chợ đầu mối, 6 chợ hạng I, 33 chợ hạng II, 201 chợ hạng III; trong đó, xây mới 34 chợ, nâng cấp 26 chợ, di dời 9 chợ.

Thanh Hà