Vượt qua thách thức
Năm 2020, ngành Du lịch thủ đô chịu thiệt hại nặng nề sau 02 đợt bùng phát do dịch Covid-19, khoảng 90% số doanh nghiệp lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động hoặc chuyển sang hoạt động kinh doanh lĩnh vực khác; có 950/3.587 cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động. Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, bằng 30% của năm 2019; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, giảm 84%; khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách, giảm 65%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng (giảm 73% so với năm 2019, tương đương giảm 75,79 nghìn tỷ đồng). Du lịch Hà Nội bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự sụt giảm nguồn khách quốc tế đến, nguồn khách trong nước đi du lịch quốc tế và nguồn cầu du lịch nội địa.
Bà Đặng Hương Giang- Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại Hội nghị |
Trong bối cảnh đó, ngành Du lịch đã nỗ lực cao nhất để giảm thiểu tác động của dịch, kịp thời tham mưu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động triển khai Kế hoạch kích cầu du lịch nội địa.Nhiều giải pháp phát triển du lịch, xây dựng và nâng cấp sản phẩm du lịch đã được triển khai như: Chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan sạch đẹp, đồng bộ một số tuyến phố văn minh xanh, sạch, đẹp; tổ chức ra quân đảm bảo trật tự giao thông đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tiếp tục triển khai duy trì tổ chức không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, hoạt động phố sách Hà Nội, Tháng khuyến mại du lịch... xây dựng môi trường du lịch tại các điểm đến an ninh, an toàn, xanh, sạch, đẹp để thu hút khách du lịch đến Thủ đô...
Phát triển các sản phẩm mới
Năm 2020, Thành phố đã công nhận mới thêm 3 điểm du lịch cấp Thành phố. Đồng thời, để kích cầu du lịch nội địa, nhiều điểm đến đã chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách nội địa, như: Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đưa vào hoạt động Khu trải nghiệm cùng di sản giúp du khách có những trải nghiệm độc đáo và hiểu thêm về văn hóa dân tộc; Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long ra mắt sản phẩm du lịch mới với chương trình trải nghiệm đêm mang tên “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”; Di tích lịch sử quốc gia Nhà tù Hỏa Lò khai thác, phục vụ du khách chương trình trải nghiệm độc đáo mang tên “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt”...
Ông Phùng Quang Thắng- Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Tourist khẳng định – Phát triển các sản phẩm mới, kích cầu du lịch nội địa là hướng đi mà các doanh nghiệp du lịch tập trung triển khai trong năm vừa qua, nhiều sản phẩm mới đã được xây dựng hoặc đẩy mạnh quảng bá như: Du lịch trên sông Hồng, một số các vườn hoa tại quận Tây Hồ, Mê Linh; các điểm du lịch ở khu vực Sơn Tây, Ba Vì, Thạch Thất... Nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, hấp dẫn du khách đã được các điểm đến giới thiệu tới du khách, có sự hợp tác giữa điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, hãng vận chuyển với các liên minh kích cầu du lịch trên địa bàn.
Năm 2020, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã xây dựng đồng bộ nhận diện thương hiệu du lịch làng nghề Hà Nội, làng nghề truyền thống gốm sứ Bát Tràng và làng dệt lụa Vạn Phúc, đồng thời đã lựa chọn thiết kế, sản xuất mẫu một số mẫu sản phẩm quà tặng lưu niệm đặc trưng của 02 làng nghề. Nghiên cứu, hoàn chỉnh hồ sơ để trình UBND Thành phố xin phê duyệt Bộ tiêu chí đánh giá khu, điểm du lịch chất lượng cao trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2025; Công nhận 23 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 31 cơ sở dinh doanh dịch vụ mua sắm, 08 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí và 01 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
Công tác triển khai duy trì các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch với các cơ quan truyền thông tiếp tục đạt hiệu quả cao tiêu biểu như: Báo Nhân dân, Truyền hình Thông tấn, Báo Hà Nội mới, Báo VOV, Báo Tiền phong, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo Du lịch, Báo Đầu tư, Báo Công Thương… cũng như thực hiện hệ thống số hóa điểm du lịch của các quận, huyện, thị xã trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 360, 3D... Cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu về du lịch Hà Nội tại website du lịch Hà Nội để cung cấp thông tin cho du khách, tăng cường và liên kết giữa khách du lịch - các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch - cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhận Bằng khen và Cờ thi đua của UBND TP. Hà Nội |
Tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về thực hiện “Mục tiêu kép”, ngành du lịch Thủ đô đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, chương trình kích cầu du lịch nội địa "du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn". Sở Du lịch đã tham mưu UBND Thành phố ký kết hợp tác kích cầu du lịch với các hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietjetAir, Bamboo Airways. Đã có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển ôtô, đường sắt, hàng không; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch hưởng ứng đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu, hơn 346 tour kích cầu được triển khai, đạt kết quả tích cực...
Cho những mục tiêu lớn
Năm 2021, ngành Du lịch xác định mục tiêu tập trung nguồn lực vào thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, trên cơ sở theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép nhằm khôi phục hoạt động của ngành du lịch Thủ đô.
Theo đó, ngành Du lịch xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50%-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 10,96 triệu - 15,34 triệu lượt khách; khách quốc tế đạt từ 2,2 triệu - 3,7 triệu lượt khách. Tổng lượng khách du lịch sẽ đạt khoảng từ 13,16 triệu - 19,04 triệu lượt khách. Công suất sử dụng phòng trung bình khối cơ sở lưu trú du lịch năm 2021 đạt trên 45%.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - Đặng Hương Giang cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ xây dựng các nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa. Cụ thể, đối với sản phẩm du lịch di sản, Sở tập trung phát triển và hoàn thiện các sản phẩm mới tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, làng cổ ở Đường Lâm...; xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh kết hợp trải nghiệm tại chùa Hương, cụm di tích đền Tản Viên Sơn Thánh, K9, Cổ Loa, đền Sóc... Tiếp tục phát triển những sản phẩm nhóm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái, làng nghề truyền thống (gắn với giáo dục, nông nghiệp) tại các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Thường Tín, Đan Phượng… Phát triển nhóm sản phẩm ẩm thực đặc trưng là thế mạnh của Hà Nội tại một số quận như Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Long Biên, Bắc Từ Liêm…
Ghi nhận những cố gắng nỗ lực của ngành Du lịch Thủ đô trong năm 2020, tuy nhiên để đạt mục tiêu năm 2021 đã đề ra phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị ông Nguyễn Mạnh Quyền- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã đề nghị Sở Du lịch cần tiếp tục chủ động, sáng tạo, đổi mới, quyết liệt, thực hiện đồng bộ một số các nhiệm vụ và giải pháp như: Thực hiện tái cơ cấu toàn diện ngành Du lịch; Tập trung tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội Du lịch lớn trong năm 2021; Chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa; tăng cường liên kết các doanh nghiệp du lịch với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ liên quan để giới thiệu, quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường du lịch; xây dựng các tour, tuyến du lịch Hà Nội với các địa phương trong nước và các tour, tuyến du lịch trong nội thành Hà Nội; Đặc biệt thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn Thành phố…
Năm 2020, ngành Du lịch Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa hồi phục, phát triển thị trường du lịch nội địa. Đây là nền tảng quan trọng để du lịch Thủ đô đạt các kết quả cao hơn trong năm 2021. |