Ngành du lịch: Triển vọng phục hồi trong năm 2021
Du lịch 11/01/2021 13:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Năm 2020 đi qua với những khó khăn của hoạt động du lịch, ông có thể đưa ra những nhìn nhận khái quát nhất về bức tranh của ngành?
Năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện đã tác động toàn diện đến các hoạt động kinh tế-xã hội, riêng lĩnh vực du lịch toàn cầu đây là khủng hoảng chưa có tiền lệ. Đối với du lịch Việt Nam, nhờ sự quyết liệt trong phòng, chống dịch của Chính phủ, cùng với đó là những chính sách hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp (DN); cơ quan quản lý du lịch trung ương và địa phương cùng các DN đã có sự bắt tay vào cuộc để phục hồi khi dịch được khống chế nên những thiệt hại của ngành du lịch Việt Nam được kiểm soát ở mức thấp nhất. Giúp Việt Nam duy trì hình ảnh điểm đến an toàn, trách nhiệm thông qua các hoạt động cung cấp thông tin về điểm đến, phòng dịch qua webina (hội thảo trực tuyến), diễn đàn đa phương; đặc biệt liên tiếp nhận các giải thưởng như điểm đến hàng đầu châu Á về văn hóa, ẩm thực, điểm đến hàng đầu thế giới về di sản thể hiện sự ghi nhận của thế giới về Việt Nam an toàn, hấp dẫn.
|
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ông dự đoán như thế nào về phục hồi và xu hướng phát triển của du lịch Việt Nam năm 2021?
Tổ chức Du lịch thế giới nhận định, năm 2020 du lịch thế giới đã quay trở lại bằng năm 1990, tức là 30 năm trước; dự báo hết năm 2021, du lịch có thể có hoạt động trở lại bình thường nhưng có thể mất 3 đến 4 năm nữa mới có thể bằng năm 2019. Với du lịch Việt Nam, theo tôi, nhờ kinh nghiệm ứng phó linh hoạt khi trải qua những biến cố, các DN đã học được cách "không bỏ trứng vào một giỏ" nên sẽ phục hồi sớm hơn thế giới. Theo đó, giả định cuối năm 2021 du lịch có thể quay trở lại bình thường thì Việt Nam có thể mất 6 tháng đến 1 năm mới có thể phục hồi bằng năm 2019.
Trước mắt ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa thể đón khách quốc tế trong năm 2021 mà vẫn tập trung vào dòng khách nội địa. Đồng thời, sẽ nổi lên một số xu hướng mới, an toàn vẫn là yếu tố quan trọng nhất được du khách quan tâm; du lịch đại trà sẽ tạm dừng, thay vào đó là xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ, cá nhân hóa lên ngôi; những điểm đến mới, những nơi còn nguyên sơ sẽ có cơ hội được đầu tư, phát triển. Các sản phẩm du lịch hướng đến sức khỏe, như: Du lịch thể thao, chữa bệnh, sinh thái, yoga, du lịch gần gũi với thiên nhiên ngày càng trở nên quan trọng hơn sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, các DN sẽ tập trung đầu tư các sản phẩm du lịch theo chiều sâu, chất lượng cũng như tập trung vào những hoạt động coi trọng nền tảng văn hóa bản địa, hướng tới sự phát triển bền vững của du lịch.
Các giá trị về văn hóa sẽ được tập trung khai thác phục vụ phát triển du lịch |
Trước những thay đổi trên, ngành du lịch sẽ tập trung kế hoạch vào các nhóm vấn đề, đó là: Cơ cấu lại thị trường khách du lịch; tiếp tục tăng cường liên kết hợp tác công-tư; chuyển đổi số; liên kết chuỗi, liên kết vùng. Mặt khác, đẩy mạnh liên kết giữa các điểm đến, các vùng du lịch, nhằm tạo chuỗi cung ứng dịch vụ, xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng, phù hợp với xu hướng du lịch hiện nay…
Theo ông, ngành du lịch cần có những giải pháp hỗ trợ gì để phát triển trong thời gian tới?
Tôi có niềm tin rằng, Chính phủ sẽ có những chính sách mới, mở ra một thời kỳ mới cho ngành du lịch trong nước phát triển tích cực. Thực tế, ngành du lịch đã được Đảng, Chính phủ xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, vì vậy những đổi mới về chính sách cũng sẽ theo hướng tới có lợi cho ngành. Đây không chỉ là mong muốn mà còn là xu hướng, định hướng được Đảng, Chính phủ chỉ đạo xuyên suốt những năm gần đây. Ngoài những kiến nghị tới Chính phủ về việc tiếp tục tạo điều kiện cho DN du lịch, chúng tôi sẽ đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, kích cầu, từ đó mang du khách quay trở lại. Mặt khác, thời gian tới, Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch sẽ định hướng thu hút các nhà đầu tư, DN du lịch tập trung vào lợi thế văn hóa, di sản, ẩm thực của Việt Nam để khai thác và tạo đà cho ngành du lịch phát triển.
Xin cảm ơn ông!