“Việt Nam: Đi để yêu!” với sự góp mặt của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube (YouTube creators) có ảnh hưởng trong giới trẻ với lượng theo dõi lớn (subscribers). Mỗi nhà sáng tạo nội dung YouTube sẽ đóng vai trò như một “thuyết minh viên du lịch trực tuyến” khám phá về văn hóa, ẩm thực, con người và thiên nhiên Việt Nam. Sau mỗi chuyến đi, các nhà sáng tạo nội dung sẽ chia sẻ video trên kênh YouTube cá nhân, đồng thời cũng được chia sẻ trên kênh YouTube chính thức của Tổng cục Du lịch.
Ngành du lịch chủ động ứng dụng CMCN 4.0 |
Đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, Video clip trải nghiệm của các YouTube creators sẽ góp phần quảng bá du lịch Việt Nam qua những thước phim sống động và cảm xúc chân thật. Từ đó lan tỏa vẻ đẹp, tấm lòng hiếu khách và tình yêu quê hương đất nước đến với đông đảo du khách. Ngoài ra, theo kết quả khảo sát của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch), YouTube là nền tảng chia sẻ video trực tuyến với khoảng 2 tỷ người dùng mỗi tháng và là nguồn thông tin quan trọng cho gần 60% khách du lịch toàn cầu trong quá trình tìm cảm hứng du lịch, lựa chọn điểm đến, và chia sẻ trải nghiệm.
Năm 2020, ngành du lịch đối diện các sóng gió lớn do dịch Covid-19, các chỉ tiêu đều giảm mạnh so với năm 2019. Cụ thể, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3.686.779 lượt, giảm 79,5%; khách du lịch nội địa ước đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 312.200 tỷ đồng, giảm 58,7%. Trước tình hình khó khăn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Trùng Khánh - khẳng định, là ngành kinh tế dịch vụ rất dễ bị tác động bởi yếu tố ngoại cảnh, nên việc nhanh chóng chuyển đổi số (CĐS), quản trị thông minh để từng bước hội nhập và phát triển là hết sức cấp thiết. “Ngành du lịch phải chủ động đổi mới mô hình quản lý và phục vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách đưa ra kế hoạch chiến lược và ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm thiết lập hệ sinh thái du lịch thông minh”- ông Khánh cho hay.
Thời gian qua, du lịch là một trong những ngành được giao nhiệm vụ đi tiên phong trong việc CĐS, chủ động tiếp cận và tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0. Tại Hội nghị tổng kết ngành VH-TT&DL mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, do đó chúng ta không có lựa chọn nào khác là phải đi cùng một chuyến tàu. Theo đó, ngành du lịch cần chủ động hơn, nắm bắt cơ hội, áp dụng triệt để công nghệ, CĐS để phát triển bền vững trong thời gian tới; tiếp tục đẩy nhanh quá trình CĐS, tăng cường ứng dụng công nghệ số để kết nối, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch; cần có những chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp trong ngành CĐS hiệu quả.
Mới đây, Tổng cục Du lịch đã phê duyệt Kế hoạch triển khai Quyết định 2574/QĐ-BVHTTDL của Bộ VH-TT&DL và Nghị quyết 50/NQ-CP của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0. Theo Kế hoạch, chính sách phát triển du lịch số sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng đề án phát triển du lịch số; đồng thời, tập trung xây dựng chính sách có tính đột phá trong phát triển du lịch thông minh, du lịch số; đưa ra các kiến nghị với các bộ, ngành liên quan xây dựng và triển khai các chính sách, đáp ứng yêu cầu đồng bộ để phát triển du lịch thông minh, du lịch số trên phạm vi cả nước.
Tổng cục Du lịch cũng sẽ xây dựng và triển khai Đề án Phát triển du lịch số, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và đến năm 2045 thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch số. Trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu như: Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu số du lịch Việt Nam; ứng dụng CMCN 4.0 để nâng cao trải nghiệm của khách du lịch; nâng cấp các kênh truyền thông trên nền tảng số của Tổng cục Du lịch...
Năm 2021, ngành du lịch sẽ tiếp tục triển khai những hoạt động kích cầu trên cơ sở kế thừa Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, đặc biệt đẩy mạnh CĐS, e-marketing, truyền thông, quảng bá xúc tiến trên mạng xã hội và nền tảng trực tuyến. |