Hiện cả nước có 3.339 doanh nghiệp (DN) lữ hành, trong đó có 2.519 DN lữ hành quốc tế, 820 DN lữ hành nội địa. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả các DN lữ hành của Việt Nam đều chịu những tổn thất nặng nề, hàng nghìn DN phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động, nhiều lao động trong ngành phải nghỉ việc.
Hiện, cả nước có 3.339 doanh nghiệp lữ hành |
Tại Diễn đàn Lữ hành toàn quốc được tổ chức mới đây, nhằm tìm giải pháp khôi phục hoạt động lữ hành, tạo động lực thúc đẩy phục hồi các dịch vụ du lịch, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) - cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vừa phòng, chống dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế, các DN du lịch Việt Nam, trong đó có DN lữ hành đã tích cực triển khai nhiều giải pháp khôi phục ngành. Sự chủ động của các DN lữ hành đã giúp xã hội cảm nhận về sức sống mãnh liệt của ngành du lịch. Tuy nhiên, là ngành nhạy cảm với xã hội, du lịch cần phải triển khai nhanh các giải pháp để thích ứng với tình hình mới.
Trước bài toán đang đặt ra, đại diện DN, các chuyên gia kinh tế, du lịch đã bàn luận sôi nổi về các giải pháp để DN lữ hành chung tay vực dậy các hoạt động du lịch. Trong đó, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch VISTA - cho rằng, việc đổi mới phương thức quản lý và kinh doanh lữ hành với phương châm "linh hoạt, thích ứng và hiệu quả" đã và đang được áp dụng triệt để nhằm duy trì hoạt động của DN, giữ nguồn nhân lực và tìm giải pháp. Năm 2021, du lịch nội địa sẽ tiếp tục là thị trường chủ đạo trong hoạt động của các DN lữ hành. Do vậy, DN lữ hành cần phát triển du lịch bền vững; tăng cường vai trò trong phát triển du lịch cộng đồng cũng như chuyển đổi số trong lữ hành.
Bên cạnh đó, với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp, liên vùng, liên ngành mang tính xã hội hóa cao, ông Nguyễn Công Hoan - Trưởng ban Truyền thông VISTA, Tổng giám đốc Flamingo Redtours - nhấn mạnh, năm 2021 xác định vẫn là năm khó khăn của ngành du lịch, theo đó vai trò liên minh, liên kết giữa các DN cần phải đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa. Hoạt động kích cầu bảo đảm thời gian đủ dài và quy mô đủ lớn; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, bổ sung thêm những giá trị mới, nhằm kích thích nhu cầu ngoài yếu tố giảm giá.
Đặc biệt, theo ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, cần đổi mới hoạt động lữ hành quốc tế sau dịch Covid-19, sẵn sàng chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế khi điều kiệncho phép.
Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng bất lợi đến ngành du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng - yêu cầu, các DN lữ hành cần đổi mới quản trị một cách bài bản, chuyên nghiệp, hiểu đúng đặc điểm, nhu cầu khách hàng, thị trường, hướng tới phát triển bền vững. "Đây cũng là thời điểm để các DN lữ hành thực hiện tái cơ cấu tổ chức hoạt động, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, củng cố xây dựng lực lượng. Đồng thời, trong tình hình mới cần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại, tạo thêm nhiều tiện ích cho du khách dễ dàng tiếp cận và sử dụng"- ông Hùng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL NGUYỄN VĂN HÙNG: Tổng cục Du lịch cần đồng hành với hoạt động của các DN, tham mưu lãnh đạo Bộ VH-TT&DL tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phục hồi du lịch trong giai đoạn tới. |