Từ sáng sớm ngày 6/11, rất nhiều người dân tại Hà Nội đã có mặt tại ga Cát Linh để được là hành khách đầu tiên đi trên tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước. Có mặt trên chuyến tàu khai thác đầu tiên, ông Phạm Văn Hùng (Trích Sài, Hà Nội) không giấu được sự háo hức chia sẻ: "Có mặt từ 6 giờ 30 sáng tại ga Cát Linh và hôm nay, sau 10 năm tôi đã được trải nghiệm chuyến tàu rất hiện đại, tàu chạy khá êm, độ rung lắc vừa phải. Tôi rất mong muốn Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì khai thác tốt tuyến đường sắt hiện đại này để phục vụ người dân thành phố".
Người dân Hà Nội xếp hàng từ sớm để được đi tàu |
Trong sáng nay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Tại lễ bàn giao, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT - cho biết, sau hơn 10 năm xây dựng và nhiều lần thử nghiệm, đến nay, Bộ GTVT đã nghiệm thu hoàn thành dự án Cát Linh - Hà Đông, đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng kiểm tra nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác. Chính thức từ hôm nay Bộ GTVT sẽ bàn giao lại dự án cho UBND TP Hà Nội và Công ty Metro Hà Nội để khai thác, vận hành, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội.
Lối vào nhà ga Cát Linh với hệ thống thẻ từ. Hanoi Metro cho biết sẽ có 733 vị trí nhân sự vận hành dự án, gồm 651 nhân sự gốc và 82 nhân sự được bổ sung sau khuyến cáo của Tư vấn ACT |
Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và thực hiện công tác bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Metro Hà Nội cho biết, sau khi nhận bàn giao, từ 9h sáng 6/11 phía công ty sẽ bắt đầu hướng dẫn người dân cách mua vé theo từng loại như: Vé lượt, vé phổ thông, vé tháng ưu tiên, vé tập thể, vé cho người được miễn phí.
Nhân viên Hanoi Metro phát cho khách mời sổ tay hướng dẫn sử dụng tuyến đường sắt do doanh nghiệp biên soạn và phát hành |
Trong 15 ngày đầu vận hành sẽ mở cửa miễn phí với hành khách, sau đó sẽ bán vé, giá vé lượt từ 8.000-15.000 đồng/chặng (tùy độ dài chặng khách đi). Vé tháng với khách bình thường là 200.000/người/tháng, nhóm ưu tiên là 100.000 đồng/tháng, và miễn phí với khách ưu tiên đặc biệt tương tự như khách đi xe buýt. Về tháng tính theo kỳ 30 ngày, từ ngày nộp tiền. Toàn bộ khách đi tàu được mua bảo hiểm.
Ga Cát Linh là tuyến đầu của dự án, Hà Nội đã sẵn sàng vận hành khai thác thương mại ngay từ sáng 6/11 |
Theo ông Trường, khi đưa vào khai thác thương mại tàu sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút/chuyến với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Còn trong giờ bình thường tàu khai thác 10 phút/chuyến, với lưu lượng tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày. Tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h; thời gian chạy tàu Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) 23,63 phút.
15 ngày đầu, tàu sẽ chở khách miễn phí để hành khách làm quen với tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và Việt Nam |
Sơ đồ tuyến Cát Linh-Hà Đông |
Rất đông người dân xếp hàng từ sáng sớm để chờ trải nghiệm |
Tại buổi bàn giao, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội gửi lời cảm ơn tới tới Bộ GTVT, Tổng thầu Trung Quốc, các cơ quan, đơn vị liên quan đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành dự án.
Theo ông Tuấn, để Hà Nội có tuyến đường sắt đô thị đầu tiên chúng ta đã đi qua chặng đường dài với nhiều khó khăn, thử thách song cũng có nhiều bài học để chuẩn bị các công trình tiếp theo. Việc đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, thay đổi thói quen người dân về việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng…
Lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông |
Lãnh đạo Hà Nội đề nghị Công ty Metro Hà Nội tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, vận hành khai thác, đảm bảo an toàn, sở GTVT Hà Nội tổ chức giao thông, kết nối với các loại hình giao thông khác đảm bảo việc vận hành hài hòa, đồng bộ.