Mở rộng thị phần giày dép tại Canada cách nào hiệu quả?

PV

PV

Hướng vào thị trường ngách phân khúc thấp, phát triển sản phẩm xanh là hai trong số các khuyến cáo được đưa ra giúp giày dép Việt mở rộng thị phần tại Canada.
Giày dép đứng đầu về tận dụng ưu đãi thuế quan theo FTA

Trong khối thị trường thuộc Hiệp định Đối Tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP), Canada là thị trường xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng kim ngạch lớn của mặt hàng giày dép Việt Nam. Theo phân tích của TS. Trần Thu Quỳnh- Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada, sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường này đạt 12%, chiếm 25% thị phần.

Về từng mặt hàng cụ thể, so với các đối thủ cạnh tranh, Việt Nam có thế mạnh đối với sản phẩm mã HS 6406 (giày dép có đế cao su và mũi giày bằng vải tổng hợp) hiện chiếm 37% thị phần; mã HS 6403 (giày dép đế cao su mũi da) chiếm 23% thị phần; mã HS 6402 (giày dép đế và mũi cao su hoặc plastic) cũng là một mặt hàng có triển vọng tăng trưởng khá tốt, chiếm 17% thị phần…

Dự kiến năm 2022, lần đầu tiên xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam vào thị trường Canada sẽ vượt mức 700 triệu USD, nghĩa là tăng gấp 3,5 lần so với cách đây 10 năm và gần 1,5 lần so với trước khi có Hiệp định CPTPP. TS. Trần Thu Quỳnh nhận định: Tốc độ tăng trưởng kim ngạch và thị phần da giày của Việt Nam tại Canada cho thấy hiệu ứng tích cực của hiệp định mang lại.

Tuy nhiên, để tốc độ tăng trưởng kim ngạch vào thị trường này bền vững và để mở rộng hơn nữa thị phần, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm chuyển đổi phương thức kinh doanh theo hướng xây dựng thương hiệu riêng.

Mở rộng thị phần giày dép tại Canada cách nào hiệu quả?
Giày dép Việt còn dư địa mở rộng thị phần tại Canada

Phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường Canada cùng phân khúc như Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Bangladesh cho thấy, Việt Nam khá yếu về chuỗi cung ứng hoàn chỉnh cho ngành da giày. Chiến lược gia tăng kim ngạch dựa vào các đơn hàng gia công và dựa vào phân khúc thị trường trung cấp là khó khả thi bởi doanh nghiệp Việt Nam không có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Tương tự ở phân khúc cao cấp, da giày Việt Nam khó có năng lực vượt qua các đối thủ như Italia, Tây Ba Nha, Bồ Đào Nha, Đức… do đây là những nước có truyền thống thuộc da và có công nghiệp phụ trợ để thực hiện các mặt hàng cao cấp.

Trước hiện trạng trên, TS. Trần Thu Quỳnh khuyến nghị: Tại thị trường Canada, ngành da giày Việt Nam cần hướng vào phân khúc thu nhập trung bình thấp của giới trẻ và đây vẫn còn là thị trường ngách nhiều tiềm năng, có biên độ lợi nhuận cao.

Doanh nghiệp tích cực tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế để có cơ hội làm việc trực tiếp với các nhà mua buôn, tìm kiếm đơn hàng gia công, mở rộng khả năng tham gia vào các phân khúc giày dép thời trang, giày dép đi biển, giày dép trẻ em và giày dép trong nhà…

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tính đến chuyên môn hoá vào các loại giày dép đặc chủng, giày dép bảo hộ, giày đồng phục công nghiệp để có thị trường và thương hiệu riêng uy tín, tránh phụ thuộc vào các đơn hàng gia công và các điều kiện của đối tác.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada cũng thông tin: Dự báo các mặt hàng giày dép được tiêu dùng nhiều trong thời gian tới tiếp tục là giày thể thao, dép ở nhà và giày thời trang giá rẻ. Người tiêu dùng Canada quan tâm nhiều đến các chứng chỉ xác nhận quy trình sản xuất xanh, bền vững và công bằng của doanh nghiệp, quan tâm đến sản phẩm dán nhãn Eco, chứng nhận vật liệu và khả năng tái chế của sản phẩm. Vì vậy, doanh nghiệp da giày Việt Nam cần tích cực chuẩn hoá, đổi mới quy trình sản xuất, đồng thời cần chuẩn bị cả theo hướng tự động hoá, giảm hàm lượng nhân công trong sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Về quy định liên quan đến sản phẩm giày dép của Canada, luật điều chỉnh chủ yếu là Luật an toàn sản phẩm tiêu dùng để đảm bảo người tiêu dùng không mua phải các sản phẩm không an toàn hoặc nguy hại cho sức khoẻ. Đối với sản phẩm giày dép, cần lưu ý thêm quy định về quảng cáo và dán nhãn hàng hoá, chủ yếu là các nhãn hướng dẫn sử dụng.

Cơ quan các vấn đề tiêu dùng và Cơ quan cạnh tranh Canada giám sát việc sử dụng nhãn Eco-label. Khi xuất khẩu sang Canada, nhà nhập khẩu/nhà bán lẻ sẽ yêu cầu được cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm. Trên sản phẩm khi bán còn phải có đầy đủ thông tin của nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ…

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

3 năm thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Việt đã khai thác hiệu quả thị trường

3 năm thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Việt đã khai thác hiệu quả thị trường

Sau 3 năm thực thi Hiệp định CPTPP, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã khai thác có hiệu quả cơ hội tại thị trường CPTPP.

Tin cùng chuyên mục

CPTPP mở ra tiềm năng đột phá thương mại cho Việt Nam và các thành viên

CPTPP mở ra tiềm năng đột phá thương mại cho Việt Nam và các thành viên

Việc thực thi CPTPP đã bước qua năm thứ 4 với tác động sâu sắc về dòng chảy thương mại đầu tư của các thành viên sau khi hiệp định được ký kết và có hiệu lực.
Tận dụng C/O ưu đãi trong CPTPP ra sao sau 3 năm thực thi hiệp định?

Tận dụng C/O ưu đãi trong CPTPP ra sao sau 3 năm thực thi hiệp định?

Sau 3 năm thực thi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang CPTPP đã đạt được những thành quả rất đáng khích lệ. Tỷ lệ tận dụng C/O ưu đãi trong CPTPP ra sao?
Tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong Hiệp định CPTPP

Tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong Hiệp định CPTPP

3 năm thực thi, tỷ lệ tận dụng những ưu đãi xuất xứ thực hiện trong Hiệp định CPTPP còn chưa đồng đều ở một số nhóm ngành hàng trọng điểm.
Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới

Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới

Các Sở ngành, doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, ngành hàng vùng đồng bằng sông Cửu Long kiến nghị các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới.
Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cần tận dụng hết ưu thế của các hiệp định EVFTA, CPTPP

Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cần tận dụng hết ưu thế của các hiệp định EVFTA, CPTPP

Các hiệp định EVFTA, CPTPP là cơ hội cho ngành cá ngừ tăng trưởng xuất khẩu. Dù vậy, doanh nghiệp chưa tận dụng hết các lợi thế các FTA này mang lại.
Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp chủ động hơn trong cải thiện năng lực cạnh tranh

Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp chủ động hơn trong cải thiện năng lực cạnh tranh

Hiệp định CPTPP không chỉ mở ra cơ hội thị trường mà còn là động lực để khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện năng lực cạnh tranh, sản xuất, kinh doanh.
Ngành da giày đã tận dụng tốt Hiệp định CPTPP

Ngành da giày đã tận dụng tốt Hiệp định CPTPP

Kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày sang khối thị trường này đã tăng từ 10% lên 14%.
Hiệp định CPTPP: 4 lợi thế cho ngành thực phẩm

Hiệp định CPTPP: 4 lợi thế cho ngành thực phẩm

Bà Lý Kim Chi-Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.Hồ Chí Minh đã có trao đổi với PV Báo Công Thương xung quanh tác động của Hiệp định CPTPP sau 3 năm thực thi
Hiệp định CPTPP tạo bệ phóng cho xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản, Canada

Hiệp định CPTPP tạo bệ phóng cho xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản, Canada

Sau hơn 3 năm thực thi Hiệp định CPTPP, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã tận dụng tốt lợi thế của Hiệp định để gia tăng xuất khẩu vào các nước CPTPP.
Tranh chấp thương mại đầu tiên trong CPTPP kể từ khi hiệp định được thực thi

Tranh chấp thương mại đầu tiên trong CPTPP kể từ khi hiệp định được thực thi

New Zealand đã đệ đơn tranh chấp thương mại đối với Canada liên quan việc thực thi hạn ngạch thuế suất sữa theo Hiệp định CPTPP.
Hiệu quả 4 năm sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực

Hiệu quả 4 năm sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực

Những thành tựu sau 4 năm khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực vào cuối năm 2018 đến nay đã cung cấp 1 lý lẽ thuyết phục cho tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế
Hồng Kông thể hiện sẵn sàng tham gia Hiệp định RCEP

Hồng Kông thể hiện sẵn sàng tham gia Hiệp định RCEP

Hồng Kông (Trung Quốc) thể hiện sẵn sàng tham gia Hiệp định RCEP khi chính quyền chuẩn bị thảo luận về việc gia nhập Hiệp định này vào năm tới.
Tận dụng “đòn bẩy” CPTPP, gia tăng xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ

Tận dụng “đòn bẩy” CPTPP, gia tăng xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ

Ngày 27/10, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm trực tuyến: Tận dụng “đòn bẩy” CPTPP, gia tăng xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ.
Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp thích ứng, khai thác tốt cơ hội

Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp thích ứng, khai thác tốt cơ hội

Doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện được khả năng vươn lên, thích ứng, khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Thực thi Hiệp định RCEP: Sức ép cạnh tranh sẽ cao hơn

Thực thi Hiệp định RCEP: Sức ép cạnh tranh sẽ cao hơn

Hiệp định RCEP được xem như cánh cửa mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp nhờ các ưu đãi thuế quan, cộng gộp xuất xứ...
Điểm cộng của Hiệp định CPTPP khi Vương quốc Anh tham gia

Điểm cộng của Hiệp định CPTPP khi Vương quốc Anh tham gia

Việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP là một tín hiệu mạnh mẽ về sự đồng thuận quốc tế ngày càng gia tăng ủng hộ thương mại tự do.
9h sáng 28/7, Tọa đàm Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam

9h sáng 28/7, Tọa đàm Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam

Sáng 28/7, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hiệp định CPTPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam”.
Bộ Công Thương lưu ý nguyên tắc Ratchet của Hiệp định CPTPP

Bộ Công Thương lưu ý nguyên tắc Ratchet của Hiệp định CPTPP

Kể từ 14/1/2022, nguyên tắc Ratchet trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được áp dụng với Việt Nam trong dịch vụ và đầu tư
Hàng Việt xuất khẩu sang Mexico: Dư địa vẫn còn rất lớn

Hàng Việt xuất khẩu sang Mexico: Dư địa vẫn còn rất lớn

Với những ưu đãi từ Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico - thị trường mới, tiềm năng
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động