CPTPP mở ra tiềm năng đột phá thương mại cho Việt Nam và các thành viên

Việc thực thi CPTPP đã bước qua năm thứ 4 với tác động sâu sắc về dòng chảy thương mại đầu tư của các thành viên sau khi hiệp định được ký kết và có hiệu lực.
Ngành da giày đã tận dụng tốt Hiệp định CPTPP Tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong Hiệp định CPTPP

Tác động của khía cạnh có lẽ là đột phá nhất của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là về thương mại điện tử. Thương mại trong khu vực CPTPP phần lớn song hành với dòng chảy thương mại của các thành viên với phần còn lại của thế giới. Một trong những nước được hưởng lợi chính là Việt Nam, theo nghĩa là sau khi phê chuẩn CPTPP, Việt Nam đã mở rộng đáng kể thương mại hàng hóa và đầu tư vào nước này vẫn ổn định, bất chấp đại dịch Covid-19.

CPTPP 2.0 mở ra tiềm năng đột phá thương mại cho Việt Nam và các thành viên

Đây có thể là tín hiệu tích cực đối với các quốc gia Đông Nam Á khác đang cân nhắc trở thành thành viên CPTPP như Philippines, Indonesia và Thái Lan. Nhật Bản và Singapore đã dẫn đầu thương mại của khu vực về các dịch vụ kỹ thuật số có thể chuyển giao, cũng là một lĩnh vực quan trọng đối với các thành viên CPTPP tiềm năng và các nhà xuất khẩu dịch vụ hàng đầu như Philippines, Hàn Quốc và Vương quốc Anh.

Đột phá về thương mại điện tử

Các công ty của các nước thành viên xuất khẩu sang khu vực CPTPP nhận thấy khả năng tiếp cận thị trường, tự do hóa dịch vụ và các điều khoản thương mại điện tử của CPTPP có lợi cho doanh nghiệp của họ. Các điều khoản thương mại điện tử đang tạo thuận lợi cho người bán hàng trực tuyến: đối với các nhà xuất khẩu, người bán hàng trực tuyến nhỏ và siêu nhỏ, 73% doanh nghiệp nhận thấy các điều khoản của CPTPP đảm bảo truyền dữ liệu miễn phí qua biên giới là phần nào hoặc rất có lợi, khoảng 66% nhận thấy lệnh cấm nội địa hóa máy chủ của CPTPP đối với có lợi, và 61% nhận thấy việc tự do hóa thương mại dịch vụ của hiệp định là quan trọng. Những lợi ích thậm chí còn lớn hơn đối với các công ty vừa và lớn. Các công ty cũng nêu bật các điều khoản có lợi của CPTPP, trong đó cam kết các thành viên bảo vệ người tiêu dùng khỏi thư rác không mong muốn và bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng.

CPTPP đã thu hút được sự quan tâm và đơn đăng ký chính thức từ một số quốc gia không phải là thành viên đang tìm cách tham gia một hiệp định bao gồm các điều khoản thương mại điện tử chất lượng cao với một số đối tác thương mại chính của họ. Đặc biệt đối với một số quốc gia Đông Nam Á, việc gia nhập CPTPP cũng có thể giúp khởi động và kết thúc các cải cách quy định kỹ thuật số trong nước. Là một bước phát triển lớn, cả Trung Quốc và Đài Loan đã chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP vào tháng 9/2021. Các số liệu kinh tế sơ bộ cho thấy các hiệp định thương mại, chẳng hạn như CPTPP, có các chương về thương mại điện tử mạnh mẽ và ràng buộc bên cạnh các chương về hàng hóa và dịch vụ thực sự có giá trị trong việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ, cũng như các dịch vụ có thể cung cấp bằng kỹ thuật số, giữa các quốc gia thành viên.

CPTPP mới ra đời và phần lớn thời gian thực thi bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng Covid-19. Các điều khoản thương mại điện tử chất lượng cao giúp thúc đẩy phục hồi doanh nghiệp nhỏ thông qua thương mại điện tử; các cuộc khảo sát cho thấy rằng trong suốt đại dịch Covid-19, các công ty bán hàng trực tuyến đã hoạt động tốt hơn các công ty không bán hàng trực tuyến. Các thành viên CPTPP đồng ý rằng các điều khoản thương mại điện tử của hiệp định tạo ra giá trị mới trong quan hệ thương mại của họ. Trong cuộc họp năm 2021, Hội đồng CPTPP đã quyết định thành lập Ủy ban về Thương mại điện tử để tạo điều kiện tiếp tục thảo luận về việc triển khai và vận hành chương thương mại điện tử. Ủy ban mới có nhiệm vụ “đặt CPTPP đóng vai trò trung tâm trong việc xây dựng quy tắc toàn cầu trong lĩnh vực này”. Các thành viên nhất trí đánh giá tác động của CPTPP đối với chính mình.

Năm 2022 là năm bản lề đối với CPTPP: các thành viên đã rà soát thỏa thuận và các thành viên mới mong muốn tham gia. Các thành viên CPTPP hiện tại đã nỗ lực trong năm 2022 để tận dụng tối đa hiệp định cho nền kinh tế và các doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử, đó là: Thực thi hiệp định, các cơ chế thực thi, giám sát và trách nhiệm giải trình chặt chẽ, chẳng hạn như Việt Nam là điều cần thiết để CPTPP tiếp tục được coi là một hiệp định đáng tin cậy và đột phá giữa các thành viên và tạo ra sự khác biệt đối với các doanh nghiệp và với các thành viên - dòng chảy thương mại và đầu tư. Nếu các thành viên không thực thi thỏa thuận sẽ bật đèn xanh cho việc không tuân thủ, có nguy cơ làm giảm bớt các điều khoản nghiêm ngặt của thỏa thuận và thậm chí gây ra tranh chấp theo cơ chế giải quyết tranh chấp của thỏa thuận.

Tham gia hôm nay, định hình ngày mai

Kết nạp các thành viên mới cam kết có thể kiểm chứng về việc đảm nhận và thực thi các nghĩa vụ của CPTPP cũng như giám sát việc thực thi các nghĩa vụ đó. Quan tâm đến việc tham gia CPTPP cho thấy các chính phủ quan tâm đến việc thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới và đầu tư vào các dịch vụ và hệ sinh thái kỹ thuật số. Tuy nhiên, các thành viên CPTPP hiện tại phải đảm bảo rằng bất kỳ ứng viên mới nào cũng sẵn sàng đảm nhận và thực thi các cam kết tiêu chuẩn cao và ràng buộc của CPTPP, đồng thời chuyển các quy tắc của CPTPP thành luật trong nước.

Ủy ban thương mại điện tử mới rà soát kỹ lưỡng hàng năm tính nghiêm ngặt của các thành viên trong việc thực thi. Nhiều thành viên CPTPP, chẳng hạn như Australia, Canada, Chile, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore, gần đây đã ký các thỏa thuận thậm chí còn tham vọng hơn để tạo thuận lợi cho thương mại kỹ thuật số. Các ví dụ bao gồm Thỏa thuận đối tác kinh tế kỹ thuật số (DEPA) giữa Chile, New Zealand và Singapore; Hiệp định Kinh tế Kỹ thuật số Singapore-Australi (SADEA); Hiệp định Thương mại Kỹ thuật số Mỹ-Nhật Bản; và Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA). CPTPP cũng cần phải là một hiệp định sống phù hợp với nền kinh tế kỹ thuật số thế kỷ 21 đang thay đổi nhanh chóng.

Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng các công ty của quốc gia thành viên yêu cầu các quy tắc kỹ thuật số hướng tới tương lai chẳng hạn như các quy tắc tốt hơn về trách nhiệm pháp lý trực tuyến; bảo hộ sở hữu trí tuệ; giải pháp nhận dạng kỹ thuật số của công ty để thúc đẩy niềm tin vào các giao dịch kỹ thuật số; thanh toán liên hoạt động; và các tiêu chuẩn kỹ thuật số để các nền tảng kỹ thuật số ở các quốc gia thành viên khác nhau có thể tương tác với nhau. Đây là tất cả những ý tưởng được thúc đẩy trong DEPA và SADEA. Khi nhu cầu của công nghệ và doanh nghiệp trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu thay đổi, luật chơi cũng phải thay đổi. Đối với những nước không phải là thành viên muốn tham gia, CPTPP có nhiều đề xuất giá trị kịp thời: giúp thúc đẩy thương mại điện tử của các doanh nghiệp nhỏ và khả năng tiếp cận chuỗi giá trị kỹ thuật số, hạ thấp các rào cản đối với thương mại hàng hóa và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy cải cách quy định trong nước.

Tham gia CPTPP hôm nay cũng sẽ cho phép những người trong cuộc mới định hình các nâng cấp của CPTPP vào ngày mai. CPTPP cũng là một khuôn mẫu hữu ích cho Sáng kiến Tuyên bố chung của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) (JSI) về Thương mại điện tử, bao gồm 86 thành viên WTO. CPTPP có ý nghĩa quan trọng trong việc định hình động lực ở Geneva việc Vương quốc Anh thúc đẩy gia nhập CPTPP, sẽ toàn cầu hóa hơn nữa liên minh thương mại kỹ thuật số tự do, củng cố các quy tắc thương mại điện tử ràng buộc theo kiểu CPTPP với tư cách là trung tâm của lực hấp dẫn trong quản trị thương mại kỹ thuật số toàn cầu.

CPTPP cũng cung cấp bài học cho các quốc gia châu Phi và Mỹ Latinh đang thúc đẩy hội nhập thương mại kỹ thuật số trong khu vực của họ để đáp ứng nhu cầu của các công ty về các quy tắc tốt cho thương mại điện tử xuyên biên giới. Nhìn chung, các quy tắc thương mại điện tử của CPTPP là cơ sở hữu ích được các doanh nghiệp ưa chuộng. Ví dụ: một nghiên cứu mới về việc sử dụng dữ liệu của các công ty châu Phi cho thấy rằng những người bán hàng trực tuyến ở châu Phi đặc biệt hoan nghênh các điều khoản thương mại điện tử theo kiểu CPTPP ở châu Phi - đặc biệt là các quy tắc bảo vệ người tiêu dùng, cho phép các công ty lưu trữ và phân tích dữ liệu ở nơi thuận tiện nhất và cho phép các công ty để truyền dữ liệu xuyên biên giới...

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản qua Australia tăng trưởng mạnh

Tận dụng lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản qua Australia tăng trưởng mạnh

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng 33%. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Australia là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản.
“Trái ngọt” xuất khẩu hàng hóa từ Hiệp định CPTPP

“Trái ngọt” xuất khẩu hàng hóa từ Hiệp định CPTPP

Sau 5 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã mang lại kết quả tích cực cho hoạt động xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nước đã khai thác có hiệu quả cơ hội từ CPTPP.
Xuất khẩu tôm vào Australia: Gia tăng các sản phẩm chế biến sâu

Xuất khẩu tôm vào Australia: Gia tăng các sản phẩm chế biến sâu

Nhu cầu các sản phẩm tôm chế biến của thị trường Australia khá cao. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường này cần chú trọng xây dựng thương hiệu.
Xuất khẩu cá tra sang CPTPP: Mexico và Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng”

Xuất khẩu cá tra sang CPTPP: Mexico và Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng”

10 tháng năm 2023, xuất khẩu cá tra sang khối CPTPP đạt hơn 200 triệu USD, dù giảm so với cùng kỳ, song thị trường Mexico, Canada lấy lại "sắc xanh tăng trưởng"
Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index được Bộ Công Thương xây dựng nhằm phản ánh mức độ hiệu quả các FTA mang tới cho các địa phương, đồng thời tạo động lực để địa phương bứt phá

Tin cùng chuyên mục

Đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững: “Chìa khoá” tăng trưởng xuất khẩu da giày

Đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững: “Chìa khoá” tăng trưởng xuất khẩu da giày

Doanh nghiệp xuất khẩu da giày triển khai để phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn từ các FTA, trong đó có Hiệp định CPTPP.
Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Tác động Hiệp định CPTPP đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm đến áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu hàng hoá sang các nước châu Á khởi sắc nhờ “đòn bẩy” CPTPP

Xuất khẩu hàng hoá sang các nước châu Á khởi sắc nhờ “đòn bẩy” CPTPP

Hiệp định CPTPP đã giúp xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang các nước khu vực châu Á thuộc khối CPTPP gia tăng đáng kể.
Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững

Xuất khẩu vào thị trường Canada: Doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phát triển bền vững

Bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada chia sẻ, doanh nghiệp xuất khẩu vào Canada cần đặc biệt quan tâm đến phát triển bền vững.
Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP

Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP

Sau 5 năm triển khai CPTPP, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Canada vẫn chủ yếu sử dụng MFN, chỉ có 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ hiệp định này.
Tận dụng CPTPP, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Tận dụng CPTPP, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mexico

Là nền kinh tế phát triển năng động, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam.
TS. Nguyễn Minh Phong: 4 điểm sáng của hàng Việt xuất khẩu sang CPTPP

TS. Nguyễn Minh Phong: 4 điểm sáng của hàng Việt xuất khẩu sang CPTPP

Sau 5 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng hàng Việt đã khẳng định được 4 điểm sáng ở thị trường này.
Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Cần đáp ứng các quy định về phát triển bền vững

Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: Cần đáp ứng các quy định về phát triển bền vững

Phát triển bền vững là xu thế tất yếu mà doanh nghiệp cần phải đáp ứng để có thể tận dụng hiệu quả Hiệp định CPTPP.
Thị trường nào trong khối thị trường CPTPP đang mua cá tra nhiều nhất của Việt Nam?

Thị trường nào trong khối thị trường CPTPP đang mua cá tra nhiều nhất của Việt Nam?

Giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico mặc dù có sụt giảm, nhưng quốc gia Bắc Mỹ này vẫn duy trì vị trí dẫn đầu khối thị trường CPTPP về nhập khẩu cá tra Việt Nam
Chuyên gia kinh tế “hiến kế” xây dựng thương hiệu hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

Chuyên gia kinh tế “hiến kế” xây dựng thương hiệu hàng hoá khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

TS. Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam chia sẻ về giải pháp xây dựng thương hiệu hàng Việt khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Bộ trưởng Vương quốc Anh phụ trách các vấn đề về Scotland

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Bộ trưởng Vương quốc Anh phụ trách các vấn đề về Scotland

Vương quốc Anh chính thức ký gia nhập CPTPP đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước để tận dụng ưu đãi từ Hiệp định này trong thời gian tới.
Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường CPTPP

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường CPTPP

Để có những kết quả nổi bật trong xuất khẩu hàng hóa tại thị trường CPTPP, công tác xúc tiến thương mại đã liên tục được đổi mới và có những hoạt động hiệu quả.
Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Hiệp định CPTPP mở rộng cách cửa cho ngành hồ tiêu Việt Nam, tuy nhiên, để đi sâu vào khối thị trường này thì vấn đề chất lượng và thương hiệu phải song hành.
Hiệp định CPTPP: “Cú huých” cho hàng Việt xuất khẩu vào Canada

Hiệp định CPTPP: “Cú huých” cho hàng Việt xuất khẩu vào Canada

Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt vào Canada đã tăng tới 110% sau 5 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực.
Xuất khẩu quế, hồi sang Canada tăng đột biến nhờ Hiệp định CPTTP

Xuất khẩu quế, hồi sang Canada tăng đột biến nhờ Hiệp định CPTTP

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, kể từ sau khi Hiệp định CPTTP thực thi, xuất khẩu mặt hàng quế, hồi của Việt Nam vào địa bàn Canada tăng đột biến.
Canada đứng Top 2 trong khối thị trường CPTPP nhập khẩu cá tra từ Việt Nam

Canada đứng Top 2 trong khối thị trường CPTPP nhập khẩu cá tra từ Việt Nam

Canada tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong khối thị trường CPTPP về nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam.
Hàng Việt vươn mình cùng Hiệp định CPTPP

Hàng Việt vươn mình cùng Hiệp định CPTPP

Xuất khẩu hàng Việt sang nhiều thị trường trong khối CPTPP đã có sự tăng trưởng rất cao sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực.
Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

Sáng 27/9, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP.
Xu hướng bảo hộ thương mại đang diễn ra như thế nào?

Xu hướng bảo hộ thương mại đang diễn ra như thế nào?

Những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến sự suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn tới xu hướng bảo hộ thương mại diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
3 nước nào được bổ sung áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP?

3 nước nào được bổ sung áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP?

Theo Nghị định số 68 của Chính phủ, bổ sung Malaysia, Chile và Brunei áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định CPTPP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động