Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 09/12/2019 03:31

MM Mega Market Việt Nam: Mục tiêu "khách hàng là trên hết"

00:00 | 20/07/2019
Là doanh nghiệp tiên phong xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và cũng là một trong số những hệ thống siêu thị đi đầu ứng dụng giải pháp QR code nhằm truy xuất nguồn gốc sản phẩm, MM Mega Market (MM) không ngừng nỗ lực hiện thực hóa cam kết mang đến nguồn thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Việt Nam.
Từ xây dựng chuỗi cung ứng

Là nhà cung cấp thực phẩm cho gần 1 triệu khách hàng chuyên nghiệp, gồm các nhà hàng, khách sạn, căng tin tại Việt Nam, ông Phidsanu Pongwatana - Giám đốc điều hành MM Việt Nam - cho biết, ngay từ khi hoạt động, MM đã đặt mục tiêu chất lượng và an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu. Để đảm bảo được nguồn hàng chất lượng cao, an toàn, MM phải kiểm soát được toàn bộ quy trình, từ khâu chọn giống, nuôi trồng, thu hoạch đến khâu vận chuyển đến các trung tâm của MM Việt Nam.

mm mega market viet nam muc tieu khach hang la tren het
Trạm trung chuyển rau củ quả Đà Lạt đang cung cấp 12.000 tấn rau củ quả đạt tiêu chuẩn VietGAP

Xuất phát từ mục tiêu trên, ngay từ năm 2005, MM Việt Nam đã xây dựng và đưa vào vận hành Trạm trung chuyển rau, củ, quả Đà Lạt. Hiện nay, tại Trạm trung chuyển rau, củ, quả Đà Lạt, MM đang hợp tác với gần 300 hộ nông dân ở ba vùng nguyên liệu chính tại Lâm Đồng, gồm: Đơn Dương, Đức Trọng và Đà Lạt. Với vùng nguyên liệu rộng 250 ha, mỗi năm trạm trung chuyển này đang cung cấp hơn 12,000 tấn rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn VietGAP để phục vụ người tiêu dùng tại hệ thống MM trên cả nước.

Tiếp nối thành công từ dự án rau, củ, quả tại Đà Lạt, MM đã xây dựng dự án cung cấp thủy, hải sản sạch tại Cần Thơ vào năm 2011. Đây là mô hình tiêu biểu của dự án hợp tác công - tư giữa MM với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam nhằm thiết lập chuỗi cung ứng cá tươi chất lượng cao cho thị trường Việt Nam và gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp. Hiện nay, Trạm trung chuyển thủy sản cung cấp hơn 70% lượng thủy sản cho 19 trung tâm MM với sản lượng gần 2.000 tấn mỗi năm.

Trong bối cảnh vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của thịt heo là mối quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt Nam, tháng 6/2017, MM đã xây dựng Trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai. Đây là trạm trung chuyển được vận hành bởi mô hình hợp tác với nông dân, nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAHP với sự kiểm soát nghiêm ngặt theo quy trình khép kín. Hiện nay, MM đang hợp tác với gần 400 hộ nông dân Đồng Nai, cung cấp cho thị trường hơn 250 tấn thịt heo sạch, an toàn mỗi tháng.

Cũng nằm trong chiến lược phát triển mạnh chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thị trường Việt Nam, MM đã xây dựng và đưa vào vận hành Trạm trung chuyển Trái cây Bến Tre vào tháng 10/2018. Mục tiêu của trạm trung chuyển này nhằm cung cấp nguồn trái cây an toàn, chất lượng cao cho hệ thống 19 trung tâm MM trên toàn quốc, đồng thời phục vụ mục tiêu xuất khẩu trái cây Việt sang Thái Lan, Trung Quốc và các nước thuộc thị trường Đông Nam Á.

Theo ông Phidsanu, hiện MM đang áp dụng tiêu chuẩn VietGAP trong sản xuất và tiêu chuẩn HACCP trong kiểm soát các nguy cơ ATVSTP tại các trạm trung chuyển thực phẩm. Cũng tại mỗi trạm trung chuyển, đội ngũ kỹ sư nông nghiệp của MM sẽ trực tiếp làm việc chặt chẽ với các nông dân, các hợp tác xã từ lựa chọn giống, lên kế hoạch sản xuất, thu hoạch, bao bì đóng gói và vận chuyển trực tiếp đến các trạm trung chuyển mà không qua trung gian để đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất của MM về chất lượng và ATVSTP.

Đến hỗ trợ truy xuất nguồn gốc

Không chỉ đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nuôi trồng đến vận chuyển tới các trung tâm phân phối trên cả nước, tại hệ thống 19 siêu thị MM trên toàn quốc, MM đã triển khai dán mã QR trên nhiều mặt hàng thực phẩm để giúp khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại smartphone cài đặt ứng dụng QR code và vài thao tác đơn giản, khách hàng khi mua sắm tại MM có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

mm mega market viet nam muc tieu khach hang la tren het
Các sản phẩm tại hệ thống siêu thị MM đều được dán tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm tới khách hàng

Là người đặc biệt quan tâm đến ứng dụng QR code, người đứng đầu MM tại Việt Nam, ông Phidsanu cho biết, MM luôn đặt vấn đề chất lượng, ATVSTP lên hàng đầu với những quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quản lý chất lượng. Bởi vậy, việc triển khai áp dụng dán mã QR lên sản phẩm là bước tiến để bảo vệ quyền cơ bản của khách hàng (được sử dụng những sản phẩm an toàn và có chất lượng cao hơn) tạo sự thuận tiện để khách hàng có thể chủ động kiểm tra thực phẩm.

"Tại các nước phát triển, truy xuất nguồn gốc được xem như là giải pháp bảo vệ người tiêu dùng. Chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng về ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm tại hệ thống trung tâm MM trên cả nước. Ứng dụng này không chỉ góp phần giải quyết hiệu quả vấn nạn thực phẩm bẩn, đem lại niềm tin cho người tiêu dùng; đồng thời, nâng cao uy tín của các nhà sản xuất nông sản Việt cũng như nhà phân phối như MM" - ông Phidsanu chia sẻ thêm.

Trong những năm gần đây, ATVSTP đang là mối quan tâm của toàn xã hội, với cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, MM Mega Market sẽ luôn kiên định với chiến lược phát triển đặt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm lên hàng đầu vì mục tiêu "khách hàng là trên hết".