Chung tay bảo đảm an toàn thực phẩm

PV

PV

Trong bối cảnh an toàn thực phẩm (ATTP) có nhiều vấn đề đáng báo động, cần sự chung tay giữa các cấp, các ngành, doanh nghiệp (DN) để công tác bảo đảm an toàn thực phẩm được thực hiện hiệu quả.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) Việt Nam:

ATTP là vấn đề rất đáng báo động

ATTP có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NTD. Chính vì vậy, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các đối tượng liên quan như tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh… Cùng với đó, NTD cần nói không với thực phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, cho dù giá rẻ. Đó là những giải pháp đồng bộ từ phía các cơ quan quản lý và các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

chung tay bao dam an toan thuc pham

Đồng thời, đẩy mạnh việc xây dựng và áp dụng rộng rãi mô hình khép kín theo chuỗi thực phẩm an toàn (TPAT), dễ dàng truy xuất nguồn gốc và xử lý sự cố. Minh bạch thông tin, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch, tạo niềm tin cho NTD.

Ngoài ra cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Những tổ chức, cá nhân vi phạm cần công khai danh tính để NTD biết và thực hiện quyền được lựa chọn của mình. Khuyến khích việc hợp tác quốc tế để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm.

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa:

Kinh nghiệm triển khai từ chợ ATTP

Nhận thức được nguy cơ gây mất vệ sinh ATTP không những xuất phát từ khâu sản xuất, chế biến mà còn tiềm ẩn ở khâu bảo quản, lưu thông, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện triển khai xây dựng chợ ATTP theo Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18/8/2016 của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện xây dựng các mô hình chợ kinh doanh thực phẩm, Sở Công Thương tỉnh đã rút ra một số kinh nghiệm và giải pháp đẩy mạnh xây dựng chợ ATTP, trong đó cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến các cấp, các ngành, đến đông đảo người dân và các đơn vị quản lý chợ về tầm quan trọng của việc xây dựng chợ kinh doanh thực phẩm đối với quyền lợi NTD, góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 116/393 chợ thuộc sở hữu của các DN, tạo tiền đề cho việc xây dựng chợ kinh doanh thực phẩm theo TCVN 11856:2017.

Đại diện Công ty CP Trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam:

Tiên phong bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Với 14 trung tâm thương mại (TTTM) và siêu thị trải dài trên toàn quốc, hiện tại LOTTE Mart tạo được sự tin tưởng từ khách hàng và nhà cung cấp giúp cho nguồn hàng luôn bảo đảm ổn định về chất lượng và số lượng, mức giá bình ổn. Đối tác của chúng tôi là những nhà cung cấp lớn, uy tín và luôn có sự cam kết về chất lượng nguồn hàng cũng như luôn đồng hành cùng với LOTTE Mart trong việc xây dựng hình ảnh chất lượng, an toàn đối với khách hàng không chỉ riêng phạm vi lãnh thổ Việt Nam mà ngay cả các quốc gia lân cận.

Việc đánh giá nhà cung cấp hàng tháng cũng được thực hiện nghiêm ngặt tại hệ thống LOTTE Mart. LOTTE Mart luôn định hướng, hướng dẫn các DN để có sự cải tiến liên tục. Để không những ngon, bổ mà còn sạch, LOTTE Mart vẫn từng bước tăng cường phát triển các chủng loại sản phẩm an toàn (VietGap, Global Gap, Organic).

Ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op:

Cam kết về chất lượng sản phẩm

Tính đến năm 2018, Saigon Co.op đã được Ban quản lý ATTP TP.Hồ Chí Minh thẩm định và cấp phép cho 34 Coop Mart, CoopXtra tại thành phố. Việc tham gia chuỗi TPAT là một bước tiếp theo để khẳng định sự cam kết của Saigon Coop đối với NTD về trách nhiệm, tính tuân thủ trong việc bảo đảm chất lượng hàng hóa trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa. Saigon Co.op mong muốn gắn kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, các đơn vị cung cấp trong việc nâng cao chất lượng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống. Không chỉ phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, những hàng hóa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế của các nhà cung cấp Việt Nam sẽ được Saigon Co.op thiết lập lộ trình cụ thể để từng bước thâm nhập thị trường bán lẻ khu vực.

Hiện nay, Saigon Co.op là đơn vị bán lẻ hàng tiêu dùng đầu tiên của Việt Nam kết hợp với BSI Việt Nam (công ty đến từ Vương quốc Anh, chuyên về đánh giá, cấp chứng nhận và đào tạo về các tiêu chuẩn quản lý chất lượng và vệ sinh ATTP) thực hiện Bộ tiêu chí kiểm soát chất lượng hàng hóa hết sức chặt chẽ với kinh nghiệm tích lũy từ châu Âu. Việc triển khai chương trình vào thời điểm này sẽ giúp Saigon Co.op kiểm soát tốt hơn nữa chất lượng hàng hóa đầu vào để phục vụ mùa cao điểm mua sắm Tết sắp tới.

Ông KAJIWARAJUNICHI Tổng giám đốc Acecook Việt Nam:

Nỗ lực bảo vệ quyền lợi NTD

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành chế biến thực phẩm đóng gói, toàn bộ hệ thống quản lý của Acecook Việt Nam luôn nỗ lực bảo vệ quyền lợi NTD. Công ty thiết lập tiêu chuẩn khắt khe trên mức thông thường ngay từ việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào, giám sát quy trình sản xuất đáp ứng các nguyên tắc và tiêu chuẩn VSATTP trong nước và quốc tế, cho đến kiểm soát đầu ra.

Hiện nay, ngành mì ăn liền còn tồn tại nhiều bất cập trong vấn nạn hàng giả, hàng nhái, quảng cáo cường điệu đánh lừa NTD, cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN… Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách bảo vệ quyền lợi, công bằng cho DN khi bị xâm phạm thương hiệu; quản lý chặt chẽ nội dung quảng cáo và truyền thông để phòng tránh việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh; tạo điều kiện để Hiệp hội Mì ăn liền Việt Nam được thành lập với mục đích thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành mì ăn liền…

Đại diện Tập đoàn Herbalife Nutrition:

Thiết lập tiêu chuẩn cao nhất

Với quy trình từ gieo trồng đến tiêu dùng, Herbalife đã thiết lập tiêu chuẩn cao nhất cho Herbalife Nutrition khi nói đến sự xuất sắc của sản phẩm. Quy trình này bắt đầu từ việc trồng trọt, tuyển lựa và chế biến các thành phần nguyên liệu, sau đó pha trộn các thành phần nguyên liệu với nhau và cuối cùng là đóng gói bột pha trộn vào hộp thành phẩm. Tại mỗi nhà máy, nguyên liệu thô được kiểm soát khi đến và được lấy mẫu để kiểm tra và đánh giá chất lượng. Nguyên liệu chỉ được đưa vào sản xuất sau khi vượt qua một loạt các bài kiểm tra chất lượng toàn diện. Nhân viên bảo đảm chất lượng giám sát quá trình này bằng cách kiểm tra các bước quan trọng trong sản xuất và sử dụng thiết bị phân tích để bảo đảm chất lượng và tính đồng nhất của sản phẩm.

Ngày nay, với mức sống ngày càng nâng cao, NTD càng chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe, do đó các thương hiệu dinh dưỡng đáng tin cậy luôn được chào đón. Herbalife Nutrition đã chính thức có mặt tại Việt Nam trong 10 năm qua và trở thành thương hiệu quen thuộc với NTD.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm ''Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024''

Nhiều giải pháp sẽ được Sở Công Thương triển khai nhằm tạo đợt cao điểm về việc tuân thủ pháp luật trong 'Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024'.
Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ngày 13/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn Thực phẩm năm 2024”.
TP. Hồ Chí Minh ứng dụng số trong quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm

TP. Hồ Chí Minh ứng dụng số trong quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm

TP. Hồ Chí Minh muốn công khai minh bạch, xác thực các thông tin truy xuất nguồn gốc thông qua việc kết hợp giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Ngày 25/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi đang thu hồi các sản phẩm có nguy cơ làm tổn thương thận.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tổ chức Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm tại Cao Bằng

Bộ Công Thương tổ chức Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm tại Cao Bằng

Ngày 8/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) chủ trì thực hiện kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại tỉnh Cao Bằng.
Lạng Sơn: Quyết liệt hành động để bảo đảm an toàn thực phẩm

Lạng Sơn: Quyết liệt hành động để bảo đảm an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về ATTP do Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương chủ trì đã thực hiện kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại tỉnh Lạng Sơn.
Khánh Hoà: Khẩn trương rà soát hàng quán bán đồ ăn nhanh, ăn sẵn

Khánh Hoà: Khẩn trương rà soát hàng quán bán đồ ăn nhanh, ăn sẵn

Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà vừa có thông báo, yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát kiểm tra các dạng thực phẩm nguội, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh trên địa bàn.
Một công ty bị phạt 11 tỷ đồng do sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm

Một công ty bị phạt 11 tỷ đồng do sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố quyết định xử phạt hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.
Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Xuân năm 2024

Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Xuân năm 2024

Là địa phương có đường biên giới trên biển và đất liền nên công tác kiểm soát an toàn thực phẩm nhất là vào dịp Tết và mùa Lễ hội được Quảng Ninh chú trọng.
Kiểm soát an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Kiểm soát an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Nhiều địa phương tại các tỉnh phía Nam đang bước vào mùa lễ hội. Tại các khu tham quan, du lịch… các cơ sở ăn uống đua nhau mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
Bắc Ninh tăng cường quản lý an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Bắc Ninh tăng cường quản lý an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Với hơn 500 lễ hội mỗi năm, tập trung vào dịp đầu năm sau Tết Nguyên đán. Việc kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm là vấn đề luôn được Bắc Ninh quan tâm.
Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập 137 đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp xã đến tỉnh.
Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh dịp Tết

Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh dịp Tết

Dịp Tết nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng cao, tuy nhiên có một số loại thực phẩm để trong tủ lạnh sẽ nhanh hỏng và biến chất.
TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước Tết Nguyên đán

TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước Tết Nguyên đán

TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 11 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết nguyên đán, trong đó tập trung vào các mặt hàng Tết được người dân tiêu thụ nhiều.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng hóa tại các chợ đầu mối đầy ắp, sẵn sàng cho cao điểm Tết

TP. Hồ Chí Minh: Hàng hóa tại các chợ đầu mối đầy ắp, sẵn sàng cho cao điểm Tết

Tại 3 chợ đầu mối của TP. Hồ Chí Minh, dự kiến trong tuần cận Tết, lượng hàng nhập chợ tăng bình quân khoảng 80% so với ngày thường.
Việt Nam và Úc đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam và Úc đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ

Từ 18-21/1, tại Hà Nội, đã diễn ra chuỗi các hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ giữa Úc và Việt Nam”.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Thái Nguyên về an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Thái Nguyên về an toàn thực phẩm

Theo đó, từ ngày 18-19/1 Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì đã làm việc với Thái Nguyên về tình hình quản lý ATTP trước dịp Tết Nguyên đán 2024.
Đà Nẵng: Kiểm tra liên tục, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Đà Nẵng: Kiểm tra liên tục, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

TP. Đà Nẵng thành lập các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Đông Nam Bộ: Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm cuối năm

Đông Nam Bộ: Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm cuối năm

Nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán 2024, các ngành chức năng tại Đông Nam Bộ tăng cường kiểm soát về an toàn thực phẩm.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Bắc Kạn về an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Bắc Kạn về an toàn thực phẩm

Ngày 17-18/1, Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì đã làm việc với Bắc Kạn về tình hình quản lý an toàn thực phẩm trước dịp Tết Nguyên đán 2024.
Phó Thủ tướng Chính phủ: Cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Chính phủ: Cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn thực phẩm

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.
Công an vào cuộc vụ nhiều học sinh bị đau bụng, nôn ói chưa rõ nguyên nhân

Công an vào cuộc vụ nhiều học sinh bị đau bụng, nôn ói chưa rõ nguyên nhân

Theo Phòng Y tế TP. Thủ Đức, các triệu chứng sốt, đau bụng ở trẻ có thể trùng với nhiều bệnh khác. Do đó, chưa đủ cơ sở để xác định đây là ngộ độc thực phẩm.
TP Hồ Chí Minh: Nhiều mặt hàng được “chỉ tên” kiểm tra an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán 2024

TP Hồ Chí Minh: Nhiều mặt hàng được “chỉ tên” kiểm tra an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán 2024

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trước dịp Tết Nguyên đán 2024, TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cường kiểm soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết

Những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết

Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao, đã dẫn đến nguy cơ dễ bị ngộ độc thực phẩm, do vậy cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động