Longform
20/07/2023 06:08
Longform|Bài 2: Nhiều ngành tiêu tốn điện nhưng hiệu quả kinh tế không cao - cũng là lãng phí!

20/07/2023 06:08

Nhiều ngành tiêu tốn điện nhưng hiệu quả kinh tế không cao cũng là lãng phí nên cần sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, nhất là với các cơ sở năng lượng trọng điểm.
Longform] Bài 2: Nhiều ngành tiêu tốn điện nhưng hiệu quả kinh tế không cao - cũng là lãng phí!

Việt Nam hiện có hơn 3.000 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Trong số đó, có khoảng 2.590 cơ sở sản xuất công nghiệp và phần còn lại bao gồm các cơ sở sản xuất nông nghiệp, vận tải, công trình xây dựng. Những cơ sở sản xuất công nghiệp thường tiêu thụ lượng điện lớn, đặc biệt là các ngành công nghiệp như xi măng, sắt thép, giấy, dệt may, thực phẩm và các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên. Việc quản lý và tối ưu hóa sử dụng năng lượng trong các cơ sở sản xuất công nghiệp là một yếu tố quan trọng để giảm lãng phí điện và đóng góp vào sự bền vững của nguồn điện tại Việt Nam.

Những địa phương có nhiều cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An…

Longform] Bài 2: Nhiều ngành tiêu tốn điện nhưng hiệu quả kinh tế không cao - cũng là lãng phí!

Ông Mã Khai Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về Tiết kiệm Năng lượng (ENTERTEAM) cho biết, Việt Nam là nước đang phát triển nên tình trạng lãng phí điện khá phổ biến. Hạ tầng của hệ thống cung cấp điện và trang thiết bị sử dụng điện trong các nhà máy sản xuất công nghiệp, công trình xây dựng thường chưa đồng bộ, tiên tiến, dẫn đến tổn thất cao trong quá trình truyền tải, phân phối, chuyển đổi năng lượng đến đầu cuối sử dụng.

Theo tính toán, các ngành công nghiệp có liên quan đến sử dụng năng lượng điện lớn gồm các ngành thuộc nhóm vật liệu xây dựng như: Xi măng, thép, gạch gốm, giấy, dệt may, thực phẩm, đồ uống… Những ngành này có số lượng lớn nằm trong danh sách doanh nghiệp về sản xuất công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm của Việt Nam mà Thủ tướng Chính phủ ban hành hằng năm, nhằm yêu cầu và buộc phải có các hành động cụ thể áp dụng về tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong doanh nghiệp của mình.

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) cho biết, ngành xi măng đang là một trong số ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều điện nhất, trung bình tiêu thụ khoảng 100kWh điện/tấn xi măng. Với sản lượng hàng trăm triệu tấn xi măng mỗi năm hiện nay, tổng mức tiêu thụ điện năng cho sản xuất xi măng ước khoảng hàng tỷ kWh điện. Ngoài ra, các nhà máy xi măng còn sử dụng hàng triệu tấn đá vôi, trăm nghìn tấn than, thải ra môi trường hàng triệu tấn CO2…

Longform] Bài 2: Nhiều ngành tiêu tốn điện nhưng hiệu quả kinh tế không cao - cũng là lãng phí!

Dù là một trong những ngành tiêu thụ điện nhiều nhất tại Việt Nam, nhưng tăng trưởng và hiệu quả kinh tế của ngành này lại không tương xứng với mức tiêu thụ điện. Một số nhà máy xi măng sử dụng công nghệ sản xuất lạc hậu và kém hiệu quả, không đáp ứng được yêu cầu về tiết kiệm năng lượng. Để cải thiện tăng trưởng và hiệu quả kinh tế của ngành xi măng, cần đẩy mạnh đầu tư chuyển đổi công nghệ tiên tiến, tăng cường giám sát, quản lý trong quá trình sản xuất. Đồng thời tăng cường tuyên truyền và giáo dục về ý thức tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp và cá nhân trong ngành xi măng.

Thép cũng là một trong những ngành công nghiệp sử dụng năng lượng, nhiên liệu ở quy mô lớn. Nhiều nhà máy công nghệ cũ, công suất thấp, nên hiệu suất tiêu hao năng lượng rất cao. Không những thế, tỷ lệ tiêu tốn năng lượng của ngành thép Việt Nam ở mức rất cao. Theo như các nghiên cứu trước đó, ngành thép có tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên tới 20-30% tùy theo công nghệ sản xuất. Tuy nhiên, để đạt được mức tiết kiệm năng lượng này, cần có sự đổi mới và áp dụng các công nghệ tiên tiến phù hợp với tình hình phát triển của Việt Nam và xu hướng phát triển của ngành thép trên thế giới.

Nhiều năm qua, các doanh nghiệp ngành thép Việt Nam đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng trong luyện gang và luyện thép, trong đó giải pháp sử dụng quặng thiêu kết và quặng cầu viên (được chế biến từ tinh quặng sắt) mang lại hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường. Tuy vậy việc thay đổi công nghệ, nâng cao hiệu suất, sử dụng điện hiệu quả cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Tương tự, ngành giấy cũng là một trong những ngành công nghiệp tiêu thụ năng lượng lớn. Mức độ tiêu thụ năng lượng lớn của ngành giấy có nguyên nhân chủ yếu từ các quá trình sản xuất phức tạp, đa dạng trong quy trình chế biến gỗ và sản xuất giấy. Quá trình chế biến gỗ, nghiền, xử lý sản xuất giấy đòi hỏi sử dụng nhiều máy móc, thiết bị, góp phần vào lượng tiêu thụ năng lượng lớn. Ngành giấy ở trong nước cũng bị đánh giá hiệu quả kinh tế không tương xứng với mức tiêu thụ điện năng, nhất là ở những nhà máy cũ, xây dựng từ lâu, chậm đổi mới công nghệ.

Longform] Bài 2: Nhiều ngành tiêu tốn điện nhưng hiệu quả kinh tế không cao - cũng là lãng phí!

Thêm nữa, một số doanh nghiệp chưa có ý thức cao về việc tiết kiệm năng lượng. Việc sử dụng không đúng cách, không đào tạo nhân viên về tiết kiệm điện năng và thiếu quản lý năng lượng có thể dẫn đến lãng phí. Ngoài ra, các ngành công nghiệp không nhận được đủ đầu tư và hỗ trợ chính sách từ chính phủ để nâng cao hiệu suất sử dụng điện. Thiếu nguồn vốn và chính sách hỗ trợ có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc cải tiến công nghệ và quy trình để tiết kiệm năng lượng.

Longform] Bài 2: Nhiều ngành tiêu tốn điện nhưng hiệu quả kinh tế không cao - cũng là lãng phí!

Longform] Bài 2: Nhiều ngành tiêu tốn điện nhưng hiệu quả kinh tế không cao - cũng là lãng phí!
Longform] Nhiều ngành tiêu tốn điện nhưng hiệu quả kinh tế không cao - cũng là lãng phí!
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp sử dụng máy móc, thiết bị hiện là những loại có công nghệ cũ, tiêu hao nhiều năng lượng, chưa mang lại hiệu quả năng lượng cao. Một số doanh nghiệp tận dụng, sửa lại các máy móc, thiết bị cũ… thay vì đầu tư loại hiệu quả năng lượng (có thể do khó khăn về vốn đầu tư).

Tập quán, thói quen vận hành máy móc và thiết bị của nhân viên cũng góp phần vào lãng phí năng lượng trong doanh nghiệp. Một số tình huống như sử dụng khí nén sai mục đích, không tắt thiết bị không cần thiết khi không sử dụng hoặc không duy trì, bảo dưỡng đúng cách… có thể dẫn đến tiêu thụ năng lượng không hiệu quả.

Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ban hành năm 2010, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp các thiết bị dây chuyển công nghệ hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp đòi hỏi phải có nguồn vốn đầu tư lớn, là rào cản cho việc cải tiến công nghệ, áp dụng khoa học kỹ thuật dẫn đến các doanh nghiệp chưa thực hiện triệt để các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Longform] Bài 2: Nhiều ngành tiêu tốn điện nhưng hiệu quả kinh tế không cao - cũng là lãng phí!

Một số cơ sở sản xuất chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; không thực hiện kiểm toán năng lượng bắt buộc định kỳ 3 năm 1 lần; ý thức phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước chưa cao… Do đó việc thực hiện gửi báo cáo và xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng, định mức tiêu hao năng lượng hàng năm vẫn phải đôn đốc bằng văn bản. Trong khi đội ngũ người quản lý năng lượng tại các cơ sở năng lượng trọng điểm chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa nắm rõ và triển khai được triệt để trách nhiệm và nhiệm vụ của mình trong tham mưu cho lãnh đạo thực hiện các biện pháp để tăng cường sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, vẫn còn một số doanh nghiệp còn chưa thực sự quan tâm đến công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu qua, chưa báo cáo đầy đủ tình hình tiêu thụ năng lượng tại doanh nghiệp. Thậm chí, một số đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm chưa thực hiện lập kế hoạch năm, 5 năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kiểm toán năng lượng, người quản lý năng lượng chưa có chứng chỉ người quản lý năng lượng theo đúng quy định. Tại một số đơn vị sử dụng dây chuyền công nghệ cũ chưa đồng bộ, chưa tiết kiệm năng lượng do đầu tư từ lâu, việc đầu tư thay thế dây chuyển công nghệ mới gặp nhiều khó khăn do vốn đầu tư, thay thế tương đối lớn.

Trong khi tại Hải Phòng, một trong những thành phố có mức tiêu thụ điện lớn và liên tục tăng cao qua các năm, trong quá trình triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng gặp vướng mắc. Một số cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có mức tiêu thụ điện từ 100.000 kWh trở lên không chấp hành nghiêm việc báo cáo tình hình sử dụng năng lượng hàng năm và xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng.

Longform] Bài 2: Nhiều ngành tiêu tốn điện nhưng hiệu quả kinh tế không cao - cũng là lãng phí!

Hoàng Hưng - Ngô Hằng

Có thể bạn quan tâm

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết, trong quý I/2024 đã tiết kiệm được 7,05 triệu kWh, đạt tỉ lệ 2,21% sản lượng điện thương phẩm.
Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320 MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023.

Xem thêm

Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Làm sao để phát triển doanh nghiệp dân tộc, có quy mô lớn, đóng vai trò dẫn dắt một số ngành trọng yếu và có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu?
Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Không chỉ lớn mạnh về lượng và chất, những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định vai trò trong việc “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước.
Longform | Bài 1:  Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân

Longform | Bài 1: Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân. Vì thế, ngày 13/10/1945, Người đã viết thư gửi giới Công Thương Việt Nam.
Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Đẩy mạnh phát triển đảng viên mới chính là tăng cường sức mạnh tổ chức đảng cơ sở lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội địa phương
Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Vào một buổi chiều xuân Hà Nội, Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tuấn Hưng về vai diễn của anh trong bộ phim "Đào, phở và piano”.
Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu
Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ từng bước tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo đòn bẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...
Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Năm 2023, cán cân thương mại cả nước đã tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư ước đạt gần 30 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần năm 2022.
Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index được kỳ vọng giúp tạo động lực mạnh mẽ đối với các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp trong tận dụng FTA và khai thác hiệu quả.
Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Tiến trình tham gia, ký kết các FTA đã chứng tỏ vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế, thương mại trên thế giới.
Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Ara-Tay Coffee đã trở thành một thương hiệu cà phê đặc biệt của phụ nữ Thái tại Sơn La. Câu khẩu hiệu của bà con là: “Tử tế đến từng hạt".
Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Sự vào cuộc của địa phương, sự đồng hành của doanh nghiệp, sự nỗ lực của người dân vùng đồng bào dân tộc đã giúp bà con nâng thu nhập, làm giàu từ cây quế.
Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu.
Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh, lục trà và hồng trà Kolia, lạp sườn, thịt xông khói, miến dong… là những sản phẩm OCOP độc đáo, chất lượng và giá trị của Cao Bằng.
Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Nhiều năm nay, đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận đã khắc phục sự khắc nghiệt của thời tiết “gió như phang, nắng như rang” bằng cây măng tây mang lại giá trị kinh tế
Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Chiếm 7% dân số cả nước, đồng bào công giáo Việt đang đồng hành cùng các tôn giáo khác phát triển kinh tế đất nước – xã hội.
Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ, nơi có cây chè Shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP.
Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Trải qua 5 năm hoạt động, mô hình tổ chức lực lượng Quản lý thị trường theo ngành dọc đã chứng tỏ được tính ưu việt, khắc phục được điểm yếu từ trước tới nay.
Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã được đưa lên môi trường kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm này.
Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Sản phẩm gốm sứ Tân Thịnh (làng gốm Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội) vinh dự là một trong số ít sản phẩm được vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Từ những tiềm năng riêng biệt, tỉnh Hưng Yên đã phát triển mạnh mẽ các sản phẩm OCOP, mang lại giá trị cao và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động kết nối chuỗi sản xuất, phân phối và bán hàng OCOP địa phương vào các kênh bán lẻ.
Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Hồng vành khuyên được xác định là một trong những sản phẩm OCOP thế mạnh của Lạng Sơn và đang được thúc đẩy tiêu thụ bằng nhiều hình thức
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có khoảng 30-35 sản phẩm).
Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần 1 cú click chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Nhiều sản phẩm đặc trưng, truyền thống của Lai Châu như chè, lá tắm, thịt trâu, thịt lợn, chẩm chéo… đã được nâng tầm giá trị khi trở thành sản phẩm OCOP.
Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Việc được chứng nhận là sản phẩm OCOP đã giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Yên Bái.
|< < 1 2 3 4 > >|