Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

Hải Linh

Hải Linh

dientu@baocongthuong.com.vn
Nguồn vốn triển khai chương trình khuyến công hiện chủ yếu đến từ ngân sách, do vậy “cung luôn không đủ cầu” khiến nguồn kinh phí dành cho chương trình bị giảm.

Số liệu của Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) cho thấy, năm vừa qua, chỉ 50% kế hoạch khuyến công quốc gia được giao, giảm hơn 50% so với năm 2020. Hệ lụy, một số lượng đáng kể chương trình, đề án phải ngưng thực hiện, đồng nghĩa nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp ở khu vực nông thôn tạm hoãn kế hoạch đầu tư cho phát triển sản xuất, sản phẩm.

Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

Nguồn vốn khuyến công góp phần thúc đẩy cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Cho rằng nguồn kinh phí bố trí chương trình khuyến công chưa tương xứng với mục tiêu, ông Phạm Văn Hóa- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An - bày tỏ: Chương trình khuyến công tạo ra khát vọng về mục tiêu lớn nhưng quy mô thực hiện lại rất nhỏ. Kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia năm 2021 của cả nước chỉ 150 tỷ đồng, triển khai thực hiện đạt hơn 75 tỷ đồng. So với số kinh phí này là chưa phù hợp. Nguồn lực hạn hẹp là một trong những nguyên nhân tạo ra sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu.

So với các địa phương khác, Hà Nội có nguồn kinh phí dành cho khuyến công không nhỏ, nhưng theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, Chính phủ vẫn cần quan tâm đúng mức, dành kinh phí cho chương trình khuyến công quốc gia để thực hiện mang tầm quốc tế.

Tại nhiều hội nghị khuyến công được tổ chức ở cả 3 khu vực Bắc, Trung, Nam, kinh phí thực hiện công tác khuyến công luôn là nội dung được các địa phương kiến nghị lên Bộ Công Thương. Đại diện Sở Công Thương Đồng Tháp đã đề nghị tăng kinh phí thực hiện khuyến công lên 25%.

Đề xuất của các địa phương dựa trên thực tế triển khai và đánh giá tính khả thi, hiệu quả, tác động của đề án khuyến công. Tuy nhiên, đây vẫn là bài toán khó khi khuyến công xác định là nguồn vốn mồi, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia cùng bỏ vốn đầu tư và thụ hưởng.

Bàn thảo về giải pháp huy động vốn cho công tác khuyến công, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An từng đưa ra ý kiến lấy khuyến công nuôi khuyến công. Theo đó, các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án hồi vốn cho khuyến công với doanh nghiệp đã được hỗ trợ, đạt hiệu quả kinh tế cao nhằm chia sẻ nguồn lực triển khai những hoạt động khác.

Cùng đó, các địa phương cần thay đổi nhận thức về nguồn kinh phí khuyến công. Hiện, nguồn kinh phí khuyến công một số địa phương do tỉnh cấp cao hơn nguồn khuyến công quốc gia. Nguyên do, các địa phương này nhận thức rõ ràng vai trò của khuyến công với phát triển công nghiệp của địa phương, dành nguồn lực xứng đáng cho triển khai các đề án phù hợp. Vì vậy, các địa phương cần chủ động bố trí kinh phí hơn nữa cho công tác khuyến công.

Dù vậy, bài toán vốn cho khuyến công đến nay vẫn chưa có lời giải hữu hiệu, chương trình vẫn phụ thuộc vào nguồn ngân sách Nhà nước cấp.

Với chức năng, nhiệm vụ, Cục Công Thương địa phương – cơ quan đầu mối thực hiện công tác quản lý - đã triển khai một số hoạt động ở mức cao nhất nhằm hỗ trợ các địa phương xây dựng cũng như thẩm định, phê duyệt các đề án có tính khả thi cao, lan tỏa lớn nhằm sử dụng hiệu quả nhất có thể nguồn kinh phí khuyến công.

Được biết, Cục Công Thương địa phương đang theo dõi tiến độ thẩm định của Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung và thống nhất phân bổ dự toán kinh phí khuyến công quốc gia năm 2022. Đồng thời, tổ chức thực hiện ngay sau khi được Bộ Tài chính thống nhất phân bổ dự toán kinh phí.

Cục Công Thương địa phương đang khẩn trương giao kinh phí khuyến công quốc gia đã được phê duyệt, giúp các địa phương sớm triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, hiệu quả các đề án.
Hải Linh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cục Công Thương địa phương: Thống nhất phân bổ dự toán kinh phí năm 2022

Cục Công Thương địa phương: Thống nhất phân bổ dự toán kinh phí năm 2022

Trên cơ sở kết quả thực hiện trong quý I/2022, các đơn vị chức năng thuộc Cục Công Thương địa phương đang khẩn trương triển khai kế hoạch đặt ra từ đầu năm.
Hà Giang: Hỗ trợ triển khai các mô hình trình diễn

Hà Giang: Hỗ trợ triển khai các mô hình trình diễn

Dành nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, nhất là sản phẩm mới, khuyến công Hà Giang đã và đang hiện thực hóa mục tiêu hiện đại hóa công nghiệp nông thôn.
Đăk Lăk: Hiệu quả từ các đề án điểm

Đăk Lăk: Hiệu quả từ các đề án điểm

Tại Đăk Lăk, các đề án hỗ trợ chuyển giao ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất đã và đang hút một lượng đáng kể nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, cơ sở vào sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT).
Bình Thuận: Mở rộng tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Bình Thuận: Mở rộng tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công tỉnh Bình Thuận (Trung tâm) tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT).
Cao Bằng hỗ trợ đổi mới sản xuất: Nhiều mô hình được khuyến khích

Cao Bằng hỗ trợ đổi mới sản xuất: Nhiều mô hình được khuyến khích

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Cao Bằng (trung tâm) tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất thông qua các hoạt động ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất.
Kế hoạch bảo tồn làng nghề của Hà Nội: Tạo sự thay đổi về chất

Kế hoạch bảo tồn làng nghề của Hà Nội: Tạo sự thay đổi về chất

Kế hoạch về bảo tồn, phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025 đã được UBND thành phố ban hành, dự kiến 50 dự án sẽ được hỗ trợ thực hiện, kỳ vọng mang lại sự thay đổi về “chất” cho các làng nghề.
Điện Biên: Thúc đẩy công nghiệp nông thôn

Điện Biên: Thúc đẩy công nghiệp nông thôn

Giai đoạn 2021-2025, ngành Công Thương Điện Biên sẽ chú trọng các giải pháp thực hiện công tác khuyến công, nhằm thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân 10-12%/năm.
Hậu Giang: Mở rộng diện tích cụm công nghiệp

Hậu Giang: Mở rộng diện tích cụm công nghiệp

Nhằm mở rộng diện tích cụm công nghiệp (CCN), di dời doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất khỏi khu dân cư, tránh ô nhiễm môi trường, Sở Công Thương Hậu Giang đã xây dựng dự thảo Phương án phát triển CCN thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phú Thọ: Phê duyệt chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Phú Thọ: Phê duyệt chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Chương trình khuyến công với những hoạt động hỗ trợ thiết thực đã có đóng góp tích cực giúp sản xuất công nghiệp của tỉnh Phú Thọ tăng trưởng đáng kể trong năm vừa qua.
Tiếp sức làng nghề

Tiếp sức làng nghề

Chương trình khuyến công đã dành nguồn kinh phí đáng kể hỗ trợ cho nhiều cơ sở sản xuất tại các làng nghề đầu tư phát triển, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Nghệ An: Đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn

Nghệ An: Đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn

Trong bối cảnh hiện nay, phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp công nghiệp nông thôn nói riêng đã và đang có nhiều thay đổi; do đó, chính sách khuyến công cũng cần điều chỉnh cho phù hợp hơn.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Trợ lực cho công nghiệp nông thôn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Trợ lực cho công nghiệp nông thôn

Thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đã đồng hành và trợ lực cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh vươn xa trên thị trường.
Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp I: Thực hiện thành công 4 đề án điểm

Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp I: Thực hiện thành công 4 đề án điểm

Một trong những nhiệm vụ lớn của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) trong năm 2022 là cung cấp và chia sẻ thông tin nhằm hình thành mạng lưới và giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) kết nối hợp tác, cùng phát triển.
Long An: Hiệu quả từ Chương trình Khuyến công quốc gia

Long An: Hiệu quả từ Chương trình Khuyến công quốc gia

Các đề án chế biến nông sản được khuyến công Long An hỗ trợ triển khai trong thời gian qua đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tăng năng suất, chất lượng, từ đó gia tăng giá trị nông sản của địa phương.
Sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Định: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ

Sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Định: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ

Trong bối cảnh thị trường bị thu hẹp đáng kể do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khuyến công Bình Định tiếp tục triển khai các hoạt động quảng bá, kết nối thị trường nhằm giúp các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu có thêm cơ hội mở rộng kinh doanh, phát triển sản xuất.
Quảng Nam: Đưa sản phẩm  tiêu biểu vươn xa

Quảng Nam: Đưa sản phẩm tiêu biểu vươn xa

Tập trung hỗ trợ cả về phát triển sản xuất, chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam đang nỗ lực đưa sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh vươn ra thị trường trong và ngoài nước.
Đổi thay nhờ nguồn vốn khuyến công

Đổi thay nhờ nguồn vốn khuyến công

Nhờ sự hỗ trợ đúng thời điểm của nguồn vốn khuyến công, sản phẩm của Công ty Cổ phần đúc Thái Nguyên ngày càng có ưu thế cạnh tranh trên thị trường bởi chất lượng vượt trội, chất lượng cao.
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Khánh Hòa: Cơ hội tiến xa hơn

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Khánh Hòa: Cơ hội tiến xa hơn

Khánh Hòa đã lựa chọn 10 sản phẩm/bộ sản phẩm đăng ký tham gia kỳ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022.
Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến là một trong những nội dung được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Đồng Nai (trung tâm) tiếp tục chú trọng nhằm giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) ổn định và phục hồi sản xuất sau đại dịch.
Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến là một trong những nội dung được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Đồng Nai (trung tâm) tiếp tục chú trọng nhằm giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) ổn định và phục hồi sản xuất sau đại dịch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động