Logistics - "át chủ bài" trong cuộc đua thương mại điện tử

PV

PV

Đảm bảo tốc độ, tiết kiệm chi phí, lại nâng cao trải nghiệm cho người dùng, không ít "ông lớn" thương mại điện tử xây dựng hệ thống logistics riêng.

Covid-19 đã đưa nhiều người tiếp cận hình thức mua sắm online thông qua cú nhấp chuột hay một chạm. ASEAN là khu vực chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử so với mức trung bình của thế giới. Năm 2021, với quy mô 13 tỷ USD, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ tư tại Đông Nam Á. Quy mô thương mại điện tử mở rộng, các công ty dịch vụ hậu cần (logistics) buộc phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu mới.

Tiềm năng thị trường logistics của thương mại điện tử

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLBA), ngành logistics tại Việt Nam chiếm tỷ trọng từ 20 đến 25% GDP tổng giá trị hàng hoá và dịch vụ; và dự kiến tăng trưởng 12% mỗi năm trong tương lai gần. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử mang lại nhiều cơ hội hơn cho các công ty hậu cần.

Logistics - 'át chủ bài' trong cuộc đua thương mại điện tử
Một kho hàng hóa của một doanh nghiệp thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Ảnh: Lazada Việt Nam

McKinsey ước tính, dịch vụ hậu cần theo hợp đồng hiện chỉ chiếm hơn 20% thị phần phân phối đơn hàng của thị trường bán lẻ và hàng tiêu dùng toàn cầu. Phần còn lại của thị trường được chi phối bởi ba đối tượng: những gã "khổng lồ" thương mại điện tử, các công ty khởi nghiệp, hoặc dịch vụ hậu cần nội bộ của các thương hiệu.

Theo tạp chí Nghiên cứu Nâng cao quốc tế (IJAR), để đảm bảo tốc độ và độ chính xác, đồng thời tiết kiệm chi phí, một số doanh nghiệp thương mại điện tử đã tự thành lập các công ty hậu cần. Lazada là một trong số ít doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển mạnh mạng lưới giao hàng riêng.

Đầu tư công nghệ logistics giúp tăng trải nghiệm mua sắm

Theo các chuyên gia, đầu tư vào logistics đồng nghĩa với đầu tư vào tương lai, mang lại trải nghiệm mua sắm tối ưu cho người dùng. Do đó, ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thời gian vận chuyển cũng là yếu tố quan trọng góp phần định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến có hoàn thiện hay không.

Logistics - 'át chủ bài' trong cuộc đua thương mại điện tử
Dây chuyền phân loại hàng hóa ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong hệ thống vận hành của Lazada. Ảnh: Lazada Việt Nam

Năm 2020, cuộc khảo sát do Retail Gazette thực hiện, ghi nhận 81% người tiêu dùng có trải nghiệm giao hàng không tốt, tăng gấp 5 lần so với năm trước; 1/3 người đổi sang mua sắm trên sàn thương mại điện tử khác sau sự cố giao hàng. Bằng cách cải thiện hệ thống logistics thời dịch, các sàn thương mại điện tử có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của việc trì hoãn giao nhận, đồng thời gia tăng uy tín và tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Theo ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Logistics (CLO) Lazada Việt Nam, hệ thống logistics chính là điểm sáng của Lazada trên thị trường thương mại điện tử. "Phép cộng khó nhất phải thực hiện cho bằng được khi vận chuyển đơn hàng đến tay khách hàng chính là: nhanh nhất + tốt nhất + rẻ nhất. Với Logistics Lazada, chúng tôi nỗ lực để 3 yếu tố này song hành cùng nhau", ông Thịnh cho biết.

Lazada xây dựng hệ thống giao vận tiên tiến và bền vững

Hiểu rõ vai trò của hệ thống logistics trên con đường phát triển thương mại điện tử, Lazada đẩy mạnh số hóa hoạt động giao vận. Ông James Dong - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan cho biết, điểm khác biệt lớn nhất trong chiến lược phát triển của Lazada so với các nền tảng thương mại điện tử khác chính là việc đầu tư bài bản vào cơ sở hạ tầng logistics.

Logistics - 'át chủ bài' trong cuộc đua thương mại điện tử
Sở hữu hệ sinh thái Logistic độc lập, Lazada luôn đảm bảo giao hàng nhanh chóng. Ảnh: Lazada Việt Nam

Sau hơn 9 năm, Lazada đã xây dựng được một hệ thống logistics vững chắc của riêng mình, có khả năng tự vận chuyển hơn 80% lượng đơn hàng của Lazada trên thị trường. "Điều này cho phép chúng tôi chủ động trong việc rút ngắn quy trình và thời gian giao hàng để đáp ứng tối đa nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng trong giai đoạn dịch bệnh cũng như bình thường mới", ông James chia sẻ.

Cuối tháng 8/2021, nền tảng thương mại điện tử này công bố thay đổi nhận diện thương hiệu cho mảng dịch vụ giao nhận là Lazada Logistics, đồng thời, giới thiệu dịch vụ giao vận đa kênh (MCL). MCL cung cấp giải pháp xử lý đơn hàng toàn diện giúp các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các thương hiệu hoàn thiện khâu giao vận logistics trên tất cả các kênh thương mại điện tử một cách thông suốt.

Với những nỗ lực không ngừng để nâng cao dịch vụ giao vận, theo báo cáo số liệu và hành vi tiêu dùng quý III của Lazada Việt Nam, hoạt động giao hàng của nền tảng thương mại điện tử này diễn ra thông suốt, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong lễ hội mua sắm 11.11, nền tảng thương mại điện tử này cũng ghi nhận đơn hàng giao nhanh nhất chỉ trong vòng 30 phút.

Nếu thương mại điện tử là ngành công nghiệp của tương lai, thì logistics chính là "xương sống" giúp ngành phát triển mạnh mẽ và vững chắc. Bối cảnh đại dịch đã chứng minh chỉ khi doanh nghiệp làm chủ được "xương sống" này thì chuỗi cung ứng và công tác giao vận mới không gãy đổ và doanh nghiệp nhanh chóng nhận được sự công nhận của người tiêu dùng. Đồng thời, điều này cũng mở ra tiềm năng phát triển không ngừng của thị trường e-logistics tương lai.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lazada

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoàn thiện hệ sinh thái logistics cho thương mại điện tử

Hoàn thiện hệ sinh thái logistics cho thương mại điện tử

Một số trung tâm logistics đặt tại các khu công nghiệp gần đại đô thị đã giải quyết bài toán khó cho thương mại điện tử, nhờ hình thành hệ sinh thái hoàn chỉnh.
Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng

Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng

Đó là thông tin đưa ra tại buổi họp báo bên lề Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu” diễn ra ngày 7/6.
Gần 200 giảng viên đại học được đào tạo về thương mại điện tử và kinh tế số

Gần 200 giảng viên đại học được đào tạo về thương mại điện tử và kinh tế số

Gần 200 giảng viên đến từ các trường đại học khu vực miền Bắc lần đầu tiên được tham gia tập huấn, nâng cao kiến thức về thương mại điện tử và kinh tế số.
Sắp diễn ra hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới

Sắp diễn ra hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng Amazon Global Selling dự kiến tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới vào 2 ngày 7 và 9/6.
Nâng cao hiệu quả dịch vụ hậu cần thương mại điện tử và giảm chi phí logistics

Nâng cao hiệu quả dịch vụ hậu cần thương mại điện tử và giảm chi phí logistics

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và what3words vừa ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm nâng cao hiệu quả dịch vụ hậu cần thương mại điện tử và giảm chi phí logistics.

Tin cùng chuyên mục

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại Hải Dương sôi nổi tham gia tập huấn nhằm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử.
Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số

Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số

Lãnh đạo hai nước Việt Nam - New Zealand (JTEC) cho rằng, cần thắt chặt hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại nói chung và hợp tác về kinh tế số nói riêng.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế

Chính phủ yêu cầu các bộ hữu quan phát triển thương mại điện tử đi cùng với chống thất thu thuế và bảo đảm an ninh tiền tệ.
Sơn La: Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững

Sơn La: Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững

Ngày 25/5, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Hội nghị Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La.
Bước tiến mới trong đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số

Bước tiến mới trong đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số

Chương trình tập huấn giảng viên về thương mại điện tử và kinh tế số lần đầu tiên được tổ chức sẽ tạo bước tiến mới trong đào tạo lĩnh vực này tại Việt Nam.
Quyết liệt giải pháp chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử

Quyết liệt giải pháp chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử

Để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử, việc quyết liệt triển khai các giải pháp ngày càng trở nên cấp bách.
Bộ Công Thương hỗ trợ Bắc Giang ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh

Bộ Công Thương hỗ trợ Bắc Giang ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa triển khai hoạt động hỗ trợ tỉnh Bắc Giang ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh.
Bộ Công Thương tặng 5.000 tem truy xuất hàng chính hãng cho nông dân thị xã Duy Tiên

Bộ Công Thương tặng 5.000 tem truy xuất hàng chính hãng cho nông dân thị xã Duy Tiên

Bộ Công Thương vừa trao tặng 5.000 tem truy xuất hàng chính hãng cho một số hộ sản xuất, kinh doanh tiêu biểu thuộc Hội Nông dân thị xã Duy Tiên (Hà Nam).
Rà soát, gỡ bỏ ngay mẫu đồng xu 2 đôla Úc có hình “cờ vàng” trên sàn thương mại điện tử

Rà soát, gỡ bỏ ngay mẫu đồng xu 2 đôla Úc có hình “cờ vàng” trên sàn thương mại điện tử

Khẩn trương gỡ bỏ trên các sàn thương mại điện tử vật phẩm mẫu đồng xu 2 đôla Úc kỷ niệm 50 năm ngày Úc rút quân khỏi miền Nam Việt Nam.
Kỳ 3: Chung tay thiết lập “lá chắn” an toàn

Kỳ 3: Chung tay thiết lập “lá chắn” an toàn

Theo các chuyên gia, để lành mạnh hoá mạng xã hội, trong đó có TikTok, cần sự chung tay của các bên, tạo "lá chắn" an toàn không gian mạng.
Kỳ 2: TikTok Shop - “ma trận” hàng giả, hàng nhái “lòe” người tiêu dùng

Kỳ 2: TikTok Shop - “ma trận” hàng giả, hàng nhái “lòe” người tiêu dùng

Dẫu có chính sách quản lý tương đối khắt khe, song biến tướng "câu view" bán hàng, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng vẫn có "đất sống" trên TikTok Shop.
Kỳ 1: Sự tăng trưởng “nóng” của TikTok và nguy cơ tiềm ẩn nhiều hệ lụy

Kỳ 1: Sự tăng trưởng “nóng” của TikTok và nguy cơ tiềm ẩn nhiều hệ lụy

“Sinh sau đẻ muộn” song TikTok trỗi dậy mạnh mẽ với lượng truy cập “khủng”. Bên cạnh cơ hội, TikTok đang đối mặt với hàng loạt thách thức.
Loạt thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức đặt phòng, vé máy bay, tour du lịch dịp nghỉ lễ

Loạt thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức đặt phòng, vé máy bay, tour du lịch dịp nghỉ lễ

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức đặt phòng, vé máy bay, tuor du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 01/5 và kỳ nghỉ hè tới.
Thừa Thiên Huế: Chiến thuật bán hàng nghề truyền thống hiệu quả trên nền tảng số

Thừa Thiên Huế: Chiến thuật bán hàng nghề truyền thống hiệu quả trên nền tảng số

Sáng ngày 29/4, tại Thừa Thiên Huế, UBND TP. Huế và J&T Express đồng tổ chức hội thảo “Kiến tạo thành công trên nền tảng kinh doanh số”.
Bộ Công Thương: Tăng cường kết nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài

Bộ Công Thương: Tăng cường kết nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài

Sau 15 năm vận hành, Cổng thông tin Vietnamexport trở thành địa chỉ tin cậy giúp cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp cận hiệu quả thị trường nước ngoài.
Gỡ bỏ 4.516 gian hàng và 13.642 sản phẩm vi phạm trên sàn thương mại điện tử

Gỡ bỏ 4.516 gian hàng và 13.642 sản phẩm vi phạm trên sàn thương mại điện tử

Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã phát hiện 4.516 gian hàng vi phạm và 13.642 sản phẩm đã được gỡ bỏ trên sàn thương mại điện tử.
Xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 còn nhiều dư địa tăng trưởng

Xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 còn nhiều dư địa tăng trưởng

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam trả lời báo Công Thương về xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử của Việt Nam trong 2023.
Công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang tác động lớn tới thương mại điện tử

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang tác động lớn tới thương mại điện tử

Nền kinh tế đang đứng trước sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và sẽ có tác động lớn đến thương mại điện tử.
Kinh doanh trên mạng xã hội sẽ “qua mặt” sàn thương mại điện tử?

Kinh doanh trên mạng xã hội sẽ “qua mặt” sàn thương mại điện tử?

Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn kinh doanh trên mạng xã hội để đẩy mạnh bán hàng.
Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 - “Smart E-commerce”

Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 - “Smart E-commerce”

Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 (Vietnam Online Business Forum 2023) với chủ đề “Smart E-commerce” chính thức được khai mạc sáng 18/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động