Logistics - "át chủ bài" trong cuộc đua thương mại điện tử

Đảm bảo tốc độ, tiết kiệm chi phí, lại nâng cao trải nghiệm cho người dùng, không ít "ông lớn" thương mại điện tử xây dựng hệ thống logistics riêng.

Covid-19 đã đưa nhiều người tiếp cận hình thức mua sắm online thông qua cú nhấp chuột hay một chạm. ASEAN là khu vực chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử so với mức trung bình của thế giới. Năm 2021, với quy mô 13 tỷ USD, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ tư tại Đông Nam Á. Quy mô thương mại điện tử mở rộng, các công ty dịch vụ hậu cần (logistics) buộc phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu mới.

Tiềm năng thị trường logistics của thương mại điện tử

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLBA), ngành logistics tại Việt Nam chiếm tỷ trọng từ 20 đến 25% GDP tổng giá trị hàng hoá và dịch vụ; và dự kiến tăng trưởng 12% mỗi năm trong tương lai gần. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử mang lại nhiều cơ hội hơn cho các công ty hậu cần.

Logistics - 'át chủ bài' trong cuộc đua thương mại điện tử
Một kho hàng hóa của một doanh nghiệp thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Ảnh: Lazada Việt Nam

McKinsey ước tính, dịch vụ hậu cần theo hợp đồng hiện chỉ chiếm hơn 20% thị phần phân phối đơn hàng của thị trường bán lẻ và hàng tiêu dùng toàn cầu. Phần còn lại của thị trường được chi phối bởi ba đối tượng: những gã "khổng lồ" thương mại điện tử, các công ty khởi nghiệp, hoặc dịch vụ hậu cần nội bộ của các thương hiệu.

Theo tạp chí Nghiên cứu Nâng cao quốc tế (IJAR), để đảm bảo tốc độ và độ chính xác, đồng thời tiết kiệm chi phí, một số doanh nghiệp thương mại điện tử đã tự thành lập các công ty hậu cần. Lazada là một trong số ít doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển mạnh mạng lưới giao hàng riêng.

Đầu tư công nghệ logistics giúp tăng trải nghiệm mua sắm

Theo các chuyên gia, đầu tư vào logistics đồng nghĩa với đầu tư vào tương lai, mang lại trải nghiệm mua sắm tối ưu cho người dùng. Do đó, ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thời gian vận chuyển cũng là yếu tố quan trọng góp phần định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến có hoàn thiện hay không.

Logistics - 'át chủ bài' trong cuộc đua thương mại điện tử
Dây chuyền phân loại hàng hóa ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong hệ thống vận hành của Lazada. Ảnh: Lazada Việt Nam

Năm 2020, cuộc khảo sát do Retail Gazette thực hiện, ghi nhận 81% người tiêu dùng có trải nghiệm giao hàng không tốt, tăng gấp 5 lần so với năm trước; 1/3 người đổi sang mua sắm trên sàn thương mại điện tử khác sau sự cố giao hàng. Bằng cách cải thiện hệ thống logistics thời dịch, các sàn thương mại điện tử có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của việc trì hoãn giao nhận, đồng thời gia tăng uy tín và tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Theo ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Logistics (CLO) Lazada Việt Nam, hệ thống logistics chính là điểm sáng của Lazada trên thị trường thương mại điện tử. "Phép cộng khó nhất phải thực hiện cho bằng được khi vận chuyển đơn hàng đến tay khách hàng chính là: nhanh nhất + tốt nhất + rẻ nhất. Với Logistics Lazada, chúng tôi nỗ lực để 3 yếu tố này song hành cùng nhau", ông Thịnh cho biết.

Lazada xây dựng hệ thống giao vận tiên tiến và bền vững

Hiểu rõ vai trò của hệ thống logistics trên con đường phát triển thương mại điện tử, Lazada đẩy mạnh số hóa hoạt động giao vận. Ông James Dong - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan cho biết, điểm khác biệt lớn nhất trong chiến lược phát triển của Lazada so với các nền tảng thương mại điện tử khác chính là việc đầu tư bài bản vào cơ sở hạ tầng logistics.

Logistics - 'át chủ bài' trong cuộc đua thương mại điện tử
Sở hữu hệ sinh thái Logistic độc lập, Lazada luôn đảm bảo giao hàng nhanh chóng. Ảnh: Lazada Việt Nam

Sau hơn 9 năm, Lazada đã xây dựng được một hệ thống logistics vững chắc của riêng mình, có khả năng tự vận chuyển hơn 80% lượng đơn hàng của Lazada trên thị trường. "Điều này cho phép chúng tôi chủ động trong việc rút ngắn quy trình và thời gian giao hàng để đáp ứng tối đa nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng trong giai đoạn dịch bệnh cũng như bình thường mới", ông James chia sẻ.

Cuối tháng 8/2021, nền tảng thương mại điện tử này công bố thay đổi nhận diện thương hiệu cho mảng dịch vụ giao nhận là Lazada Logistics, đồng thời, giới thiệu dịch vụ giao vận đa kênh (MCL). MCL cung cấp giải pháp xử lý đơn hàng toàn diện giúp các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các thương hiệu hoàn thiện khâu giao vận logistics trên tất cả các kênh thương mại điện tử một cách thông suốt.

Với những nỗ lực không ngừng để nâng cao dịch vụ giao vận, theo báo cáo số liệu và hành vi tiêu dùng quý III của Lazada Việt Nam, hoạt động giao hàng của nền tảng thương mại điện tử này diễn ra thông suốt, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong lễ hội mua sắm 11.11, nền tảng thương mại điện tử này cũng ghi nhận đơn hàng giao nhanh nhất chỉ trong vòng 30 phút.

Nếu thương mại điện tử là ngành công nghiệp của tương lai, thì logistics chính là "xương sống" giúp ngành phát triển mạnh mẽ và vững chắc. Bối cảnh đại dịch đã chứng minh chỉ khi doanh nghiệp làm chủ được "xương sống" này thì chuỗi cung ứng và công tác giao vận mới không gãy đổ và doanh nghiệp nhanh chóng nhận được sự công nhận của người tiêu dùng. Đồng thời, điều này cũng mở ra tiềm năng phát triển không ngừng của thị trường e-logistics tương lai.

PV

Tin mới nhất

Tăng cường quản lý và triển khai các hoạt động thương mại điện tử trong năm 2022

Tăng cường quản lý và triển khai các hoạt động thương mại điện tử trong năm 2022

Mới đây, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 52/BCT-TMĐT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý và phối hợp triển khai các hoạt động thương mại điện tử trong năm 2022.
Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Sau 1 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), thương mại song phương giữa 2 quốc gia đã có những kết quả tích cực. Song vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Xử lý hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Công nghệ là giải pháp trọng tâm

Xử lý hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Công nghệ là giải pháp trọng tâm

Nhu cầu mua hàng trên các kênh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ dẫn đến việc kiểm soát, định danh tài khoản người bán, đăng tải chào bán, chào mua chưa thật sự chặt chẽ. Nhằm làm rõ hơn các giải pháp siết chặt hoạt động này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương).
Xung lực mới từ thương mại điện tử

Xung lực mới từ thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế. Đặc biệt, TMĐT được dự đoán sẽ tiếp tục "bùng nổ" sau đại dịch Covid-19, tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới.
Sôi động thị trường thương mại điện tử mùa cuối năm

Sôi động thị trường thương mại điện tử mùa cuối năm

Bước vào mùa cao điểm cuối năm - khi cả nước bước vào trạng thái bình thường mới, sức mua trên thương mại điện tử cho thấy nhiều tín hiệu tích cực trong phục hồi kinh tế, tạo đà phát triển cho năm 2022.

Tin cùng chuyên mục

Sàn thương mại điện tử Bình Dương: Cánh cửa mới cho doanh nghiệp

Sàn thương mại điện tử Bình Dương: Cánh cửa mới cho doanh nghiệp

Để góp phần xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh tại Bình Dương và hỗ trợ doanh nghiệp bắt kịp đà phát triển, nhất là doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, ngày 21/12 tỉnh Bình Dương chính thức khai trương Sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Quảng Ninh: Tập huấn về pháp luật thương mại điện tử

Quảng Ninh: Tập huấn về pháp luật thương mại điện tử

Trước bối cảnh dịch Covid-19 cùng những yêu cầu về giãn cách đã làm thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng, thay vì đi mua sắm trực tiếp tại chợ, siêu thị, cửa hàng, nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, việc mua hàng qua mạng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho người tiêu dùng.
Livestream kích cầu sản phẩm cam Vinh và đặc sản của Nghệ An

Livestream kích cầu sản phẩm cam Vinh và đặc sản của Nghệ An

Đây là lần thứ 2 Ngày hội livestream sản phẩm cam Vinh và đặc sản của Nghệ An được tổ chức bởi Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An, vào chiều ngày 19/12.
Cam quýt Bắc Kạn “lên sàn”

Cam quýt Bắc Kạn “lên sàn”

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số vào các hoạt động xúc tiến thương mại, sắp tới đây, Bắc Kạn sẽ tổ chức gian hàng và kết nối tiêu thụ sản phẩm cam, quýt Bắc Kạn trên các sàn thương mại điện tử.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại: Xu hướng tất yếu!

Chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại: Xu hướng tất yếu!

Dịch Covid-19 diễn ra tại Việt Nam từ đầu năm 2020 đã mang đến nhiều tác động bất lợi đối với nền kinh tế, song không làm suy giảm động lực phát triển kinh tế số, thậm chí còn đẩy nhanh hơn quá trình này. Trong đó, chuyển đổi số diễn ra nhanh trong hoạt động thương mại, như một xu hướng tất yếu trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều thay đổi.
Lượt truy cập 12.12 Siêu sale sinh nhật trên Shopee tăng gấp 6 lần trong ngày 12.12

Lượt truy cập 12.12 Siêu sale sinh nhật trên Shopee tăng gấp 6 lần trong ngày 12.12

Shopee đã tổng kết 12.12 Siêu sale sinh nhật - chương trình mua sắm tưng bừng nhất khu vực vào dịp lễ hội cuối năm. Riêng trong ngày 12.12, sự kiện ghi nhận lượng truy cập tăng gấp 6 lần so với mức trung bình của ngày thường. Xuyên suốt mùa lễ hội, người dùng hào hứng săn đón nhiều ưu đãi hấp dẫn, với hơn 850 triệu voucher Shopee được sử dụng trong ngày 12.12.
“Ma trận” săn hàng giảm giá cuối năm

“Ma trận” săn hàng giảm giá cuối năm

Thay vì chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng cơ hội “săn sale” mọi lúc thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT)...
Cách mùa mua sắm cuối năm tạo tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương

Cách mùa mua sắm cuối năm tạo tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương

Mùa mua sắm cuối năm là dịp để các nhà bán hàng bức tốc để gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và nâng cao doanh số.
Doanh nghiệp SMB Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng 48% trên Amazon năm 2021

Doanh nghiệp SMB Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng 48% trên Amazon năm 2021

Amazon Global Selling vừa công bố Báo cáo hoạt động năm 2021 của Amazon dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tại Việt Nam lần thứ hai. Đây là báo cáo thường niên chia sẻ góc nhìn về tiềm năng của ngành xuất khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới tại Việt Nam. Năm nay các doanh nghiệp SMB của Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng.
Xu hướng ‘điên cuồng mua sắm’ cuối năm giúp doanh nghiệp bứt tốc

Xu hướng ‘điên cuồng mua sắm’ cuối năm giúp doanh nghiệp bứt tốc

"Dù mua sắm vì thói quen hay giải tỏa sau giãn cách, người dùng đều thấy thỏa mãn vì được tiêu xài", đó là chia sẻ của ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Phát triển đối tác kinh doanh Lazada Việt Nam.
Nông dân Sơn La háo hức trải nghiệm livestream bán hàng ngay tại vườn

Nông dân Sơn La háo hức trải nghiệm livestream bán hàng ngay tại vườn

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử và livestream bán hàng trực tuyến do Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La, Bưu điện tỉnh Sơn La phối hợp với UBND huyện Mường La tổ chức, lần đầu tiên người nông dân Sơn La có trải nghiệm livestream bán hàng ngay tại khu vườn của mình với sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Bưu điện Việt Nam.
Beko ra mắt gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Beko ra mắt gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Ngày 8/12, thương hiệu điện gia dụng Beko ra mắt gian hàng chính hãng trên ba sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki.
Giải mã chiến thuật "sale quanh năm" của các sàn thương mại điện tử

Giải mã chiến thuật "sale quanh năm" của các sàn thương mại điện tử

Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc.
Chính thức diễn ra "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" năm 2021

Chính thức diễn ra "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" năm 2021

Từ 0 giờ ngày 3/12, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến- Online Friday 2021 chính thức được bắt đầu với 60 giờ mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm. Trong khung giờ này, người tiêu dùng cả nước sẽ được thỏa sức mua sắm hàng triệu sản phẩm với mức giá hấp dẫn.
Bộ Công Thương đồng hành cùng ngành nông nghiệp chuyển đổi số trong hoạt động thương mại

Bộ Công Thương đồng hành cùng ngành nông nghiệp chuyển đổi số trong hoạt động thương mại

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương đã hợp tác với Visa nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân.
Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử

Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử

Với những lợi thế về logistics và khả năng phủ sóng thị trường Trung Quốc, JD là đối tác được lựa chọn để xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Hiện thực hoá mục tiêu 5 triệu hộ nông dân có gian hàng trên sàn thương mại điện tử

Hiện thực hoá mục tiêu 5 triệu hộ nông dân có gian hàng trên sàn thương mại điện tử

Cổng thông tin điện tử hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) được đánh giá là hoạt động thiết thực trong việc hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực cho người nông dân tiếp cận với chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đây cũng là cơ hội để thay đổi mô hình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết chuỗi giá trị, thay vào đó là một nền nông nghiệp minh bạch dữ liệu và thông tin giúp nông nghiệp Việt Nam vươn xa và có trách nhiệm hơn với người tiêu dùng.
Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt

Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt

Cùng với các kênh phân phối truyền thống, hiện nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối triển vọng đối với doanh nghiệp và nông dân. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, đặc biệt là thông qua sàn TMĐT Postmart.vn không chỉ giúp đẩy mạnh đầu ra cho nông sản mà còn góp phần nâng tầm uy tín, vị thế của nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Công thức quản lý vận đơn 5* - hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Công thức quản lý vận đơn 5* - hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Chiều ngày 29/11/2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo công thức quản lý vận đơn 5* dưới hình thức trực tuyến. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện Go Online Series – Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go online do Bộ Công Thương triển khai.
Thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường tiềm năng

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường tiềm năng

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động