Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt

Cùng với các kênh phân phối truyền thống, hiện nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối triển vọng đối với doanh nghiệp và nông dân. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, đặc biệt là thông qua sàn TMĐT Postmart.vn không chỉ giúp đẩy mạnh đầu ra cho nông sản mà còn góp phần nâng tầm uy tín, vị thế của nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Sàn TMĐT, lời giải hiệu quả cho bài toán cũ

Đầu năm 2021, những cánh đồng củ cải, cà rốt, cà chua... rớt giá trầm trọng, phơi mình giữa mùa thu hoạch. Nhiều nơi nông sản phải bán với giá thấp, thậm chí phải đổ bỏ vì không có người mua. Tác động của dịch Covid-19 chỉ là yếu tố khách quan còn nguyên nhân chính đến từ điệp khúc “được mùa mất giá” và dư thừa nông sản, chuỗi cung ứng nông sản truyền thống đứt gãy vì thương lái hoặc ép giá, hoặc bỏ mặc không thu mua.

Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt
Hỗ trợ nông dân quảng bá, bán nông sản trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

“Giải cứu nông sản” một lần nữa trở thành phong trào, mọi người từ khắp vùng miền nô nức hưởng ứng. Nhưng lợi dụng cơ hội này, không ít chuyến xe buôn cũng nhộn nhịp đưa hàng nông sản gắn mác “giải cứu” đi dọc dài đất nước, nhập nhoạng cả giá thành, chất lượng và nguồn gốc. Đây là thực tế đã diễn ra nhiều năm, nhưng câu chuyện “đến hẹn lại lên” vẫn chưa tìm ra lời giải.

Để người nông dân không phải trông chờ vào những “cuộc giải cứu”, những “phiên chợ nghĩa tình” để gỡ gạc được phần nào vốn liếng, để nhãn, khoai lang tím hay sầu riêng miền Nam không còn loay hoay tìm “lối thoát”, để nhãn lồng Hưng Yên, na Lạng Sơn, rau củ Hải Dương… không còn ù ứ, đưa nông sản lên sàn TMĐT như Postmart - nền tảng TMĐT thuộc Tổng công ty Bưu Điện Việt Nam (VN Post) đã và đang là lời giải hiệu quả cho bài toán cũ trong nông nghiệp Việt Nam.

Postmart.vn - Không chỉ đơn thuần là đem nông sản lên sàn

Ngay khi Bộ Thông tin và Truyền thông ra Quyết định số 1304 về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông sản (SXNS) lên sàn TMĐT, Postmart.vn đồng hành cùng VN Post đã hỗ trợ 1,7 triệu hộ SXNN mở gian hàng số và tiêu thụ gần 7.000 tấn nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi như vải thiều Bắc Giang (4.500 tấn), na Lạng Sơn (gần 100 tấn) hay nhãn Đồng Tháp, Hưng Yên (gần 300 tấn)... qua đó từng bước giúp người nông dân phục hồi kinh tế.

Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt
Đồng hành cùng nông dân tiêu thụ nông sản

Tuy bắt đầu với vai trò chỉ là một thành phần tham gia chuỗi cung ứng nông sản, sứ mệnh của Postmart không chỉ đơn thuần là đem nông sản lên sàn tiêu thụ, nền tảng được bảo trợ bởi doanh nghiệp bưu chính hàng đầu Việt Nam hướng đến trở thành kênh phân phối nông sản bền vững, từng bước phá vỡ chuỗi cung ứng nông nghiệp truyền thống.

Chuỗi cung ứng nông nghiệp truyền thống bao gồm nhiều trung gian giữa nông dân và người tiêu dùng. Thông thường, bà con nông dân bán sản phẩm của họ tại nơi sản xuất cho người thương lái. Sau đó nông sản thậm chí còn chuyển qua nhiều trung gian trước khi đến người tiêu dùng cuối. Cuối cùng người nông dân chỉ nhận được tỷ lệ nhỏ từ giá mà người tiêu dùng cuối phải trả vì mỗi bên trung gian trong chuỗi cung ứng đều hưởng lợi nhuận.

Sàn TMĐT nông sản Postmart tạo cơ hội hợp lý hóa giá trị chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp và giảm sự kém hiệu quả trong việc phân phối nông sản. Postmart đại diện cho một kênh phân phối mới để người nông dân bán sản phẩm của họ cho doanh nghiệp, nhà bán lẻ, nhà hàng và người tiêu dùng. Thông qua Postmart, hộ SXNN tăng khả năng tiếp cận với các thị trường mới và tăng thêm tính minh bạch cho chuỗi giá trị. Họ tham gia trên nền tảng, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, bỏ qua một số trung gian, do đó thu nhập cao hơn, giảm lãng phí và cung cấp các sản phẩm tươi ngon hơn cho khách hàng.

Không chỉ hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong nước, Postmart dưới sự hỗ trợ của VN Post - cánh tay nối dài và là người đồng hành cùng bà con nông dân, đã kết nối đưa nông sản Việt chất lượng đến với người tiêu dùng Nhật Bản, Hà Lan, Pháp, Séc, Úc… góp phần nâng tầm giá trị nông sản Việt trên thị trường quốc tế. Hướng đến cộng đồng “tiêu thụ nông sản thông thái” và Hệ sinh thái kết nối “cung ứng nông sản Việt bền vững”.

Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt

Không dừng lại ở mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ nông sản vùng chuyên canh, Postmart hướng đến việc hỗ trợ HTX, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp nông nghiệp ở các địa phương trên khắp Việt Nam xây dựng thương hiệu, giới thiệu và thúc đẩy tiêu thụ đặc sản vùng miền thông qua việc xây dựng cộng đồng mua bán nông sản an toàn. Trên nền tảng Postmart, người tiêu dùng thông thái có thể tìm kiếm và mua đặc sản vùng miền an toàn, chuẩn vị và trọn vẹn tươi ngon chỉ thông qua một cái nhấp chuột. Hệ thống logistics thông minh của VN Post sẽ hỗ trợ Postmart mang nông sản chất lượng đến bàn ăn người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Việt Nam đã xuất khẩu nông sản đến 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, nằm trong top 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu trên 40 tỷ USD mỗi năm. Nhưng trong nước vẫn phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu nông sản. Người tiêu dùng đang lựa chọn nông sản nhập khẩu dù giá thành cao. Nông sản Việt đang thất thế ngay trên sân nhà. Postmart hướng đến xây dựng một hệ sinh thái kết nối, khắc phục chuỗi liên kết cung cầu “lỏng lẻo”của nông nghiệp Việt, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, các thành phần tham gia chuỗi cung ứng tương tác và hỗ trợ nhau phát triển. Người tiêu dùng giao lưu và trao đổi thông tin với người nông dân hoặc các trang trại và hợp tác xã sản xuất. "Nhà nông - Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp" cùng tương tác, hỗ trợ nhau minh bạch từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.

Với những lợi thế sẵn có, trong thời gian sắp tới, Postmart sẽ tiếp tục đồng hành cùng Cục Xúc tiến thương mại, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương, và bưu điện các tỉnh để xây dựng và triển khai chương trình nhằm giúp bà con tiêu thụ sản phẩm và quảng bá đặc sản địa phương tới người tiêu dùng. Đặc biệt là thực hiện các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại với bưu chính Nhật Bản dưới sự kết nối của VN Post. Postmart cam kết cùng người nông dân, số hoá nông sản Việt, xây dựng chuỗi cung ứng nông sản toàn diện, từng bước phát triển nông nghiệp Việt hiện đại và bền vững.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg
Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.

Tin cùng chuyên mục

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành đang phát triển chưa đồng đều, kết quả hoạt động giữa các địa phương vẫn còn có khoảng cách.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

ThS. Bùi Quang Cường cho rằng, chuyển đổi số có thể thay đổi hoàn toàn cục diện doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lột xác, vươn lên thành “cá lớn"
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.
Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Một trong những cơ hội quan trọng nhất trong chuyển đổi số là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.
Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Chiếc đồng hồ để bàn thông minh, có thể tự kết nối vào mạng Internet thông qua mạng WiFi để hiệu chuẩn về thời gian, nhận các thông tin về dự báo thời tiết...
Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Với tỉ lệ hơn 90% trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần có những giải pháp đặc thù để có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả
Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số dù là hoạt động quan trọng, song không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những lợi ích dễ nhận biết của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn…
Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VIII vừa tổ chức Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”.
Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 8/11, Ban tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 12 dự án, ý tưởng đoạt giải.
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững là 3 động lực chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế và giải quyết những thách thức trong thời đại mới.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành khắp các vùng miền cả nước, tham gia tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 để chọn ra ngôi vị quán quân.
Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Chương trình truyền hình thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam Shark Tank và thương hiệu bia hàng đầu thế giới Carlsberg cùng nhau hợp tác trong mùa 6 này.
Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được Shark Bình đầu tư 250 ngàn USD, công nghệ cảnh báo cháy PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh - an toàn.
Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp hiệu quả
Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Dự án Prebiotic - Sản phẩm nui ăn liền, lĩnh vực thực phẩm đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 4 năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động