Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt

Cùng với các kênh phân phối truyền thống, hiện nay thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối triển vọng đối với doanh nghiệp và nông dân. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, đặc biệt là thông qua sàn TMĐT Postmart.vn không chỉ giúp đẩy mạnh đầu ra cho nông sản mà còn góp phần nâng tầm uy tín, vị thế của nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Sàn TMĐT, lời giải hiệu quả cho bài toán cũ

Đầu năm 2021, những cánh đồng củ cải, cà rốt, cà chua... rớt giá trầm trọng, phơi mình giữa mùa thu hoạch. Nhiều nơi nông sản phải bán với giá thấp, thậm chí phải đổ bỏ vì không có người mua. Tác động của dịch Covid-19 chỉ là yếu tố khách quan còn nguyên nhân chính đến từ điệp khúc “được mùa mất giá” và dư thừa nông sản, chuỗi cung ứng nông sản truyền thống đứt gãy vì thương lái hoặc ép giá, hoặc bỏ mặc không thu mua.

Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt
Hỗ trợ nông dân quảng bá, bán nông sản trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

“Giải cứu nông sản” một lần nữa trở thành phong trào, mọi người từ khắp vùng miền nô nức hưởng ứng. Nhưng lợi dụng cơ hội này, không ít chuyến xe buôn cũng nhộn nhịp đưa hàng nông sản gắn mác “giải cứu” đi dọc dài đất nước, nhập nhoạng cả giá thành, chất lượng và nguồn gốc. Đây là thực tế đã diễn ra nhiều năm, nhưng câu chuyện “đến hẹn lại lên” vẫn chưa tìm ra lời giải.

Để người nông dân không phải trông chờ vào những “cuộc giải cứu”, những “phiên chợ nghĩa tình” để gỡ gạc được phần nào vốn liếng, để nhãn, khoai lang tím hay sầu riêng miền Nam không còn loay hoay tìm “lối thoát”, để nhãn lồng Hưng Yên, na Lạng Sơn, rau củ Hải Dương… không còn ù ứ, đưa nông sản lên sàn TMĐT như Postmart - nền tảng TMĐT thuộc Tổng công ty Bưu Điện Việt Nam (VN Post) đã và đang là lời giải hiệu quả cho bài toán cũ trong nông nghiệp Việt Nam.

Postmart.vn - Không chỉ đơn thuần là đem nông sản lên sàn

Ngay khi Bộ Thông tin và Truyền thông ra Quyết định số 1304 về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông sản (SXNS) lên sàn TMĐT, Postmart.vn đồng hành cùng VN Post đã hỗ trợ 1,7 triệu hộ SXNN mở gian hàng số và tiêu thụ gần 7.000 tấn nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi như vải thiều Bắc Giang (4.500 tấn), na Lạng Sơn (gần 100 tấn) hay nhãn Đồng Tháp, Hưng Yên (gần 300 tấn)... qua đó từng bước giúp người nông dân phục hồi kinh tế.

Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt
Đồng hành cùng nông dân tiêu thụ nông sản

Tuy bắt đầu với vai trò chỉ là một thành phần tham gia chuỗi cung ứng nông sản, sứ mệnh của Postmart không chỉ đơn thuần là đem nông sản lên sàn tiêu thụ, nền tảng được bảo trợ bởi doanh nghiệp bưu chính hàng đầu Việt Nam hướng đến trở thành kênh phân phối nông sản bền vững, từng bước phá vỡ chuỗi cung ứng nông nghiệp truyền thống.

Chuỗi cung ứng nông nghiệp truyền thống bao gồm nhiều trung gian giữa nông dân và người tiêu dùng. Thông thường, bà con nông dân bán sản phẩm của họ tại nơi sản xuất cho người thương lái. Sau đó nông sản thậm chí còn chuyển qua nhiều trung gian trước khi đến người tiêu dùng cuối. Cuối cùng người nông dân chỉ nhận được tỷ lệ nhỏ từ giá mà người tiêu dùng cuối phải trả vì mỗi bên trung gian trong chuỗi cung ứng đều hưởng lợi nhuận.

Sàn TMĐT nông sản Postmart tạo cơ hội hợp lý hóa giá trị chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp và giảm sự kém hiệu quả trong việc phân phối nông sản. Postmart đại diện cho một kênh phân phối mới để người nông dân bán sản phẩm của họ cho doanh nghiệp, nhà bán lẻ, nhà hàng và người tiêu dùng. Thông qua Postmart, hộ SXNN tăng khả năng tiếp cận với các thị trường mới và tăng thêm tính minh bạch cho chuỗi giá trị. Họ tham gia trên nền tảng, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, bỏ qua một số trung gian, do đó thu nhập cao hơn, giảm lãng phí và cung cấp các sản phẩm tươi ngon hơn cho khách hàng.

Không chỉ hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong nước, Postmart dưới sự hỗ trợ của VN Post - cánh tay nối dài và là người đồng hành cùng bà con nông dân, đã kết nối đưa nông sản Việt chất lượng đến với người tiêu dùng Nhật Bản, Hà Lan, Pháp, Séc, Úc… góp phần nâng tầm giá trị nông sản Việt trên thị trường quốc tế. Hướng đến cộng đồng “tiêu thụ nông sản thông thái” và Hệ sinh thái kết nối “cung ứng nông sản Việt bền vững”.

Postmart - Nền tảng TMĐT thay đổi câu chuyện nông sản Việt

Không dừng lại ở mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ nông sản vùng chuyên canh, Postmart hướng đến việc hỗ trợ HTX, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp nông nghiệp ở các địa phương trên khắp Việt Nam xây dựng thương hiệu, giới thiệu và thúc đẩy tiêu thụ đặc sản vùng miền thông qua việc xây dựng cộng đồng mua bán nông sản an toàn. Trên nền tảng Postmart, người tiêu dùng thông thái có thể tìm kiếm và mua đặc sản vùng miền an toàn, chuẩn vị và trọn vẹn tươi ngon chỉ thông qua một cái nhấp chuột. Hệ thống logistics thông minh của VN Post sẽ hỗ trợ Postmart mang nông sản chất lượng đến bàn ăn người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Việt Nam đã xuất khẩu nông sản đến 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, nằm trong top 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu trên 40 tỷ USD mỗi năm. Nhưng trong nước vẫn phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu nông sản. Người tiêu dùng đang lựa chọn nông sản nhập khẩu dù giá thành cao. Nông sản Việt đang thất thế ngay trên sân nhà. Postmart hướng đến xây dựng một hệ sinh thái kết nối, khắc phục chuỗi liên kết cung cầu “lỏng lẻo”của nông nghiệp Việt, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, các thành phần tham gia chuỗi cung ứng tương tác và hỗ trợ nhau phát triển. Người tiêu dùng giao lưu và trao đổi thông tin với người nông dân hoặc các trang trại và hợp tác xã sản xuất. "Nhà nông - Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp" cùng tương tác, hỗ trợ nhau minh bạch từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.

Với những lợi thế sẵn có, trong thời gian sắp tới, Postmart sẽ tiếp tục đồng hành cùng Cục Xúc tiến thương mại, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương, và bưu điện các tỉnh để xây dựng và triển khai chương trình nhằm giúp bà con tiêu thụ sản phẩm và quảng bá đặc sản địa phương tới người tiêu dùng. Đặc biệt là thực hiện các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại với bưu chính Nhật Bản dưới sự kết nối của VN Post. Postmart cam kết cùng người nông dân, số hoá nông sản Việt, xây dựng chuỗi cung ứng nông sản toàn diện, từng bước phát triển nông nghiệp Việt hiện đại và bền vững.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg
Ngọc Anh

Tin mới nhất

Vuihoc.vn - Nền tảng tự học online hàng đầu tại Việt Nam

Vuihoc.vn - Nền tảng tự học online hàng đầu tại Việt Nam

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng giáo dục tại Việt Nam vẫn là ngành kinh doanh sinh lợi và thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Trong đó phải kể đến hàng loạt các startup ngành giáo dục nhận khoản đầu tư từ các quỹ lớn trên thế giới như Công ty cổ phần giáo dục Hùng Vương với nền tảng là Vuihoc.vn.
Startup giao hàng Loship tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Startup giao hàng Loship tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Với sự phát triển của mạng xã hội và các doanh nghiệp vận chuyển, một số trang chuyên giao nhận thức ăn đã hình thành và phát triển khá tốt. Loship ra đời năm 2017 với tư cách là một bộ phận dịch vụ giao hàng của startup thương mại điện tử Lozi. Đến nay, Loship có hơn 50.000 tài xế và khoảng 200.000 đối tác là nhà hàng. Nền tảng này đang phục vụ hơn 1,5 triệu khách hàng trên cả nước và có khoảng 70.000 giao dịch mỗi ngày.
Startup True Juice thành công nhờ thay đổi thói quen khách hàng

Startup True Juice thành công nhờ thay đổi thói quen khách hàng

Tại Việt Nam, xu hướng startup lifestyle (startup về phong cách sống) đang ngày càng phát triển. Thành lập đầu năm 2017, True Juice là đơn vị tiên phong cung cấp liệu trình nước ép tươi đầu tiên ở Việt Nam. Đây cũng là một startup thành công mang lại những trải nghiệm và lợi ích hoàn toàn khác biệt, cùng một dịch vụ chuyên nghiệp, tiện lợi đến cho khách hàng.
Edupia – Nền tảng tiếng anh online chất lượng cao cho học sinh tiểu học

Edupia – Nền tảng tiếng anh online chất lượng cao cho học sinh tiểu học

Trong những năm gần đây, các xu hướng công nghệ mới đã và đang phát triển nở rộ và có ảnh hưởng sâu rộng lên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội. Đặc biệt, trong diễn biến dịch Covid-19, ứng dụng công nghệ mới cùng các mô hình số hóa còn được thúc đẩy với tốc độ nhanh và mạnh hơn bao giờ hết.
Startup Sunbot – Cung cấp kiến thức lập trình tư duy cho trẻ mẫu giáo

Startup Sunbot – Cung cấp kiến thức lập trình tư duy cho trẻ mẫu giáo

Sunbot là Chương trình giáo dục theo mô hình STEAM cung cấp kiến thức lập trình tư duy cho trẻ từ 4-6 tuổi. Dự án được thiết kế phát triển bởi các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực: giáo dục sớm, giáo dục mầm non, công nghệ giáo dục tại Việt Nam,...

Tin cùng chuyên mục

MGreen – Startup công nghệ phân loại rác tại nguồn

MGreen – Startup công nghệ phân loại rác tại nguồn

Việt Nam là một trong 5 quốc gia xả rác hàng đầu ra biển với khối lượng khoảng 1,8 triệu tấn mỗi năm. Tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày lượng rác thải ra khoảng 8.000 tấn và 10.000 tấn/ngày tạo nên sức ép khi sức chứa của các bãi xử lý rác tại những nơi này đang ngày càng hạn hẹp. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, dự án mGreen đã xây dựng thói quen phân loại rác cho người dân, hỗ trợ thu gom, xử lý rác tái chế.
Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học

Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học

Nhằm tạo dựng và phát huy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học, ngày 26/12/2021, Trường Đại học Công Nghiệp TP. Hồ Chí Minh cùng với Câu lạc bộ chuyên gia tư vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, Ban đề án 844 phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trực tuyến Hội thảo khoa học Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo năm 2021 với chủ đề “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
Quảng Nam có thêm Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hội An

Quảng Nam có thêm Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hội An

Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hội An (Quảng Nam) gồm 36 thành viên, ra đời với mục đích kết nối, hỗ trợ các startup, xây dựng phong trào khởi nghiệp, phát triển dự án khởi nghiệp sáng tạo, hướng đến xây dựng địa phương khởi nghiệp, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội.
Nền tảng âm thanh trực tuyến tại Việt Nam được rót vốn đầu tư sau 6 tháng ra mắt

Nền tảng âm thanh trực tuyến tại Việt Nam được rót vốn đầu tư sau 6 tháng ra mắt

OnMic - nền tảng âm thanh theo thời gian thực (voice streaming) do người Việt phát triển vừa công bố được rót vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners ở Vòng hạt giống (Seed Round).
Ấn tượng Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên EPU 2021”

Ấn tượng Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên EPU 2021”

Ngày 20/12/2021, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên EPU 2021”.
Doanh nghiệp khởi nghiệp: Tìm "chỗ đứng" trên thị trường bán lẻ

Doanh nghiệp khởi nghiệp: Tìm "chỗ đứng" trên thị trường bán lẻ

Thị trường bán lẻ đang tăng trưởng rất nhanh tại Việt Nam với quy mô dự báo đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Đây được xem là cơ hội lớn dành cho các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm thực phẩm. Tuy nhiên, để có một "miếng bánh" thị phần trong hệ thống bán lẻ hiện đại không hề đơn giản, đặc biệt với doanh nghiệp khởi nghiệp (DNKN).
Startup quà tặng UrBox thành công gọi vốn vòng Pre-Series A với giá trị 2,2 triệu USD

Startup quà tặng UrBox thành công gọi vốn vòng Pre-Series A với giá trị 2,2 triệu USD

UrBox - Startup thương mại điện tử B2B trong lĩnh vực quà tặng, tri ân khách hàng vừa hoàn thành vòng gọi vốn Pre-Series A với giá trị 2,2 triệu USD từ các nhà đầu tư hàng đầu trong khu vực.
Gần 350 startup tiếp cận với nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Gần 350 startup tiếp cận với nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hoạt động kết nối đầu tư trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST 2021) đã hỗ trợ cho gần 350 startup tiếp cận với trên 100 nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế, đồng thời, nhận được số vốn quan tâm hơn 15 triệu USD.
Nghiên cứu xây dựng chương trình thí điểm quốc gia về thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở

Nghiên cứu xây dựng chương trình thí điểm quốc gia về thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở

Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã và đang phối hợp với các đối tác để nghiên cứu xây dựng Chương trình thí điểm quốc gia về thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam.
The CrownX huy động thành công vòng gọi vốn đầu tư 350 triệu USD

The CrownX huy động thành công vòng gọi vốn đầu tư 350 triệu USD

Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố ký kết giao dịch với nhóm các nhà đầu tư bao gồm TPG, Platinum Orchid (thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư quốc gia Abu Dhabi - ADIA) và SeaTown Master Fund (do công ty con của Temasek Holdings quản lý) cho khoản đầu tư 350 triệu USD vào Công ty CP The CrownX (TCX).
Dấu ấn của những dự án khởi nghiệp đậm chất “xứ Quảng”

Dấu ấn của những dự án khởi nghiệp đậm chất “xứ Quảng”

Phong trào khởi nghiệp sáng tạo (KNST) tỉnh Quảng Nam đang phát triển rất mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhiều dự án khởi nghiệp ra đời dựa trên văn hóa bản địa, đặc sản của địa phương tạo được dấu ấn trong “sân chơi” khởi nghiệp quốc gia.
Đà Nẵng: 5,4 tỷ đồng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho người trẻ

Đà Nẵng: 5,4 tỷ đồng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho người trẻ

Trong giai đoạn 2022 – 2025, từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học & công nghệ, TP. Đà Nẵng sẽ dành 5,4 tỷ đồng cho các hoạt động thúc đẩy đoàn viên, thanh viên thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.
CEO Teky chia sẻ tại Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ VI

CEO Teky chia sẻ tại Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ VI

“Tái tạo khả năng lãnh đạo trong giai đoạn bình thường mới” là mối quan tâm hàng đầu tại Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ VI. Chủ tịch Đào Lan Hương của Học viện Teky - giải pháp Edtech được đánh giá cao tại châu Á - là đại diện Việt Nam tham gia thảo luận về chuyên đề này.
MedOn – Nền tảng công nghệ chăm sóc sức khỏe của người Việt

MedOn – Nền tảng công nghệ chăm sóc sức khỏe của người Việt

Trước sự biến đổi không ngừng của thị trường và thị hiếu khách hàng, với tầm nhìn hướng đến một dịch vụ y tế mở, tiếp cận đến từng cá nhân trong xã hội một cách sâu rộng, hệ thống y tế Medlatec chính thức công bố cho ra đời ứng dụng y tế MedOn.
Startup Đà Nẵng “vượt bão” Covid-19

Startup Đà Nẵng “vượt bão” Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup). Tuy nhiên, vẫn có nhiều startup coi Covid - 19 như là cơ hội để thay đổi, thích ứng và phát triển.
Stringee - Nền tảng lập trình đầu tiên cho giao tiếp “Make in Vietnam”

Stringee - Nền tảng lập trình đầu tiên cho giao tiếp “Make in Vietnam”

Stringee được thành lập năm 2017 với 3 Co-founder là CEO Đậu Ngọc Huy, COO Nguyễn Bá Luân và CCO Lê Trọng Tuấn. Hiện nay, Stringee là nền tảng lập trình giao tiếp lớn nhất Việt Nam với 2,2 triệu phút gọi mỗi ngày, hơn 800 doanh nghiệp sử dụng, trải dài ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Stringee là một trong 10 dự án công nghệ xuất sắc nhất của Ngày hội khởi nghiệp quốc gia TechFest 2020 và cũng là một trong 12 nền tảng số xuất sắc “Make in Viet Nam” được Bộ Thông tin & Truyền thông chọn để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số.
Nâng cao năng lực Cố vấn khởi nghiệp trong bối cảnh mới

Nâng cao năng lực Cố vấn khởi nghiệp trong bối cảnh mới

Phát biểu tại “Diễn đàn Cố vấn khởi nghiệp: Đổi mới trên hành trình mới”, diễn ra chiều 2/12/2021, ông Phạm Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Chương khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2021, cho rằng, bối cảnh mới cần có tư duy mới về khởi nghiệp, hoạt động cố vấn khởi nghiệp cũng cần thay đổi để giúp các doanh nhân trẻ khởi nghiệp (start-ups) thành công, nhằm tạo ra các giá trị mới cho xã hội.
OnCustomer - Nền tảng giao tiếp khách hàng đa kênh đầu tiên tại Việt Nam

OnCustomer - Nền tảng giao tiếp khách hàng đa kênh đầu tiên tại Việt Nam

OnCustomer là một sản phẩm thuộc Tập đoàn Novaon. Với kinh nghiệm làm việc với hơn 87.000 doanh nghiệp, Novaon đã phát triển OnCustomer - nền tảng quản trị trải nghiệm khách hàng đầu tiên tại Việt Nam. Nền tảng này đã và đang đem lại những thay đổi tích cực về quản trị trải nghiệm khách hàng cho các doanh nghiệp lớn.
Xe tự hành dẫn đường tự động: Chinh phục “đỉnh cao” Qualcomm Việt Nam 2021

Xe tự hành dẫn đường tự động: Chinh phục “đỉnh cao” Qualcomm Việt Nam 2021

Vượt qua hàng loạt các loại robot công nghệ và trí tuệ nhân tạo, Giải Nhất cuộc thi Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam (QVIC 2021) đã thuộc về Công ty start-up Rostek đến từ Hà Nội với sản phẩm xe tự hành dẫn đường tự động (AGV) và hệ thống quản lý phương tiện.
Start-up Hà Nội: Điểm sáng trong khó khăn

Start-up Hà Nội: Điểm sáng trong khó khăn

Trong khó khăn bủa vây của đại dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Hà Nội đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều khởi sắc và nhiều sản phẩm được đưa thành công ra thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động