Thứ hai 12/05/2025 22:11

Lô sầu riêng đầu tiên của Đồng Nai được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Lô hàng sầu riêng đầu tiên của tỉnh Đồng Nai đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư với Tổng Cục Hải quan nước này.

Ngày 16/6, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ công bố lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu theo Nghị định thư qua thị trường Trung Quốc.

Lô hàng sầu riêng của Đồng Nai xuất khẩu gồm 20 container với khoảng 360 tấn gồm giống Dona, Ri6 đã xuất bến chở sầu riêng sang thị trường Trung Quốc bằng đường bộ qua các cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Thông tin tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, sầu riêng là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Những năm qua, Đồng Nai tập trung xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất theo chuẩn thị trường xuất khẩu chất lượng cao, giá cả cạnh tranh với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sản phẩm sầu riêng là một trong những trái cây chủ lực của tỉnh Đồng Nai

Đặc biệt, để hỗ trợ cho sản phẩm sầu riêng xuất khẩu thuận lợi, chính quyền tỉnh sẽ đồng hành và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nông dân để sản phẩm nông sản của tỉnh Đồng Nai, nhất là các sản phẩm chủ lực của tỉnh đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện theo quy định của nước nhập khẩu.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung, việc tỉnh Đồng Nai chính thức xuất khẩu sầu riêng chính ngạch vào Trung Quốc không chỉ là niềm tự hào của nhà vườn trồng sầu riêng Đồng Nai, mà còn là niềm vui chung của người dân khu vực Đông Nam bộ và cả nước.

Được biết, dù là tỉnh công nghiệp, dịch vụ, nhưng Đồng Nai luôn chú trọng nông nghiệp, nông dân và nông thôn, xem nông nghiệp, nông thôn là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Với những lợi thế về khí hậu và vị trí địa lý, tỉnh Đồng Nai đang hình thành vùng cây ăn quả tập trung, có diện tích khoảng 76.000 ha, sản lượng 700 ngàn tấn trái cây các loại, như chôm chôm, bưởi, sầu riêng, măng cụt, xoài, chuối…

Đồng thời, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã thiết lập được 140 mã số vùng trồng, 81 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu (chuối, mít, thanh long, xoài, chôm chôm, chanh, sầu riêng, nhãn, vải, dưa hấu); trong đó có 103 mã số vùng trồng (chuối, mít, xoài, thanh long, chôm chôm, sầu riêng) phục vụ thị trường Trung Quốc và 37 mã số vùng trồng (xoài, chanh không hạt, chôm chôm) phục vụ xuất khẩu đi thị trường Úc, New Zealand, Hoa Kỳ, EU,...

Riêng với sầu riêng, thống kê tới nay toàn tỉnh hiện có tổng diện tích trồng sầu riêng trên 11,3 ngàn ha, đứng đầu khu vực Đông Nam bộ và đứng thứ tư cả nước. Diện tích thu hoạch gần 6,6 ngàn ha và dự kiến sản lượng năm 2023 khoảng 69 ngàn tấn. Đồng Nai cũng là tỉnh tích cực xây dựng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đến nay, toàn tỉnh có 11 vùng trồng sầu riêng với diện tích 820 ha được cấp mã vùng trồng. Với diện tích và sản lượng này, trong năm 2023, Đồng Nai dự kiến sẽ xuất khẩu 20 ngàn tấn sầu riêng.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?