“Lên sàn” Postmart, nhiều nông dân tăng gấp đôi doanh thu

Không còn tình trạng “được mùa rớt giá”; mất công chăm sóc rồi nơm nớp sợ đầu ra, từ khi được kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam), nhiều loại nông sản không chỉ yên tâm về đầu ra mà còn tăng gấp nhiều lần giá trị.
Nông sản Việt bớt lo đầu ra nhờ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Vissan đưa hàng tươi sống lên Tiki Ngon

Giá trị nông sản tăng cao nhờ kinh doanh trên sàn TMĐT

Như mọi năm, sau Tết Nguyên đán, các mặt hàng như miến dong thường tiêu thụ chậm hơn so với thời điểm trước Tết. Tuy nhiên năm nay số lượng đơn hàng của Hợp tác xã Miến Việt Cường ở xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên tăng mạnh so với thời điểm này năm ngoái, thậm chí sản xuất không kịp đáp ứng nhu cầu mua hàng.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc HTX Miến Việt Cường cho biết, với sự hỗ trợ của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2021, Hợp tác xã đã bắt đầu đưa 4 sản phẩm chính là miến dong, miến tỏi đen, miến sắn dây và miến khoai lang lên giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Thời gian đầu không ai có thể ngờ các sản phẩm miến có thể tiêu thụ nhanh và đến tay được với đông đảo người tiêu dùng xa đến vậy. Bất ngờ hơn, những sản phẩm kinh doanh trên nền tảng số đã giúp Việt Cường tăng gấp đôi doanh số bán hàng. Lần đầu tiên, HTX miến Việt Cường đạt mốc doanh thu 20 tỷ đồng so với năm 2020 là 10 tỷ đồng.

“Lên sàn” Postmart, nhiều nông dân tăng gấp đôi doanh thu
Nhân viên bưu điện hướng dẫn các hộ dân trong hợp tác xã đóng gói để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT

“HTX miến Việt Cường trong một thời gian dài chủ yếu bán, tiêu thụ sản phẩm ở các chợ truyền thống. Hơn một năm chở lại đây, nhờ có Bưu điện tỉnh hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart, việc kinh doanh của chúng tôi đã phát triển một cách vượt bậc. Việc đóng hàng, vận chuyển hàng được Bưu điện hỗ trợ tại cơ sở của HTX. Đội ngũ nhân viên Bưu điện đến trực tiếp HTX hỗ trợ đóng gói đúng quy cách, lấy sản phẩm của HTX để vận chuyển đi. HTX chỉ phải lo sản xuất. Trước kia, chúng tôi phải tự đóng gói, vận chuyển bằng xe máy ra bến xe gửi nên rất vất vả” - ông Nguyễn Văn Sơn chia sẻ thêm.

Cũng giống như HTX Miến Việt Cường, khi đưa các sản phẩm lên giới thiệu tại gian hàng số trên sàn TMĐT, thu nhập của các hộ gia đình trong HTX Chè Hảo Đạt tại Tân Cương, Thái Nguyên đều tăng gấp đôi so với trước.

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX Chè Hảo Đạt – Tân Cương, Thái Nguyên cho biết, “HTX hiện có 50 người, thu nhập mỗi người hiện đã đạt 6-8 triệu đồng/người/tháng. Trước kia, việc kết nối của chúng tôi bị hạn chế nên sản phẩm tiêu thụ không cao, thu nhập của các hội viên trung bình chỉ đạt 3- 3,5 triệu đồng/người/tháng. Sau 1 năm đưa các sản phẩm chè lên sàn TMĐT, sản lượng hàng hóa không chỉ tăng cao mà bản thân chúng tôi cũng chú ý hơn tới các vấn đề khác mà trước nay chưa từng nghĩ đến như: áp dụng tem truy xuất nguồn gốc, thanh toán không dùng tiền mặt, marketing online… Thuận lợi nhất sau 1 năm tham gia bán hàng qua sàn là bưu điện đã hỗ trợ chúng tôi giao hàng đúng tiến độ. Khách hàng không chỉ yên tâm về chất lượng sản phẩm mà còn hài lòng về các dịch vụ mà nhà cung cấp đem lại”.

Đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn hộ sản xuất nông nghiệp tại Thái Nguyên đã thu được rất nhiều giá trị từ chương hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số, nông thôn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính đến hết tháng 2/2022 toàn tỉnh đã có 55.000 hộ sản xuất nông nghiệp đưa hơn 1.500 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; hơn 100.000 hộ sản xuất nông nghiệp đã được doanh nghiệp bưu chính hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn cách bán hàng trên sàn TMĐT.

Tại những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, sàn TMĐT đã trở thành kênh bán hàng hiệu quả với rất nhiều hộ gia đình. Nhiều hộ gia đình không chỉ có thêm kênh bán hàng mới, khách hàng mới mà doanh số của kênh bán hàng số đã chiếm tới 1/3 tổng doanh số của tất cả các kênh bán.

“Lên sàn” Postmart, nhiều nông dân tăng gấp đôi doanh thu
Càn TMĐT có lợi thế là có thể tiếp cận người dân ở khắp 63 tỉnh thành cũng như xuất khẩu

Bà Nguyễn Thúy Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên cho biết, sàn TMĐT có lợi thế là có thể tiếp cận người dân ở khắp 63 tỉnh thành cũng như xuất khẩu. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng sản phẩm, bên cạnh việc cung cấp nền tảng số, các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn, hỗ trợ người dân biết cách đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, bưu điện tỉnh còn tận dụng triệt để lợi thế về mạng lưới trải rộng, nguồn nhân lực đông đảo, đặc biệt là hệ thống thu gom, vận chuyển để nhanh chóng chuyển phát sản phẩm tới tay người tiêu dùng mà sản phẩm vẫn tươi, ngon trong thời gian sớm nhất.

Tiếp tục đưa nhiều nông sản thế mạnh lên sàn TMĐT

Ông Phạm Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở TT&TT Thái Nguyên cho biết, chuyển đổi số nông nghiệp là một trong những ưu tiên trong Chương trình Chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025. Vì thế thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan khác tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT. Kết quả thu được không chỉ ở những chỉ tiêu định lượng được hay việc nâng cao giá trị sản phẩm mà quan trọng hơn cả là người dân Thái Nguyên đã dần hình thành được thói quen mới và tự tin đưa các sản phẩm lên không gian số.

Việc hỗ trợ người nông dân lên sàn, tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT Postmart.vn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến còn phức tạp không chỉ giúp nông dân chủ động giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp mà còn mở ra một hướng đi mới, hiệu quả và bền vững hơn trong tương lai.

Để triển khai sâu rộng và hiệu quả chương trình chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn, ngày 17 và 18/3 UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Hội nghị triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn TMĐT nhằm chia sẻ các kinh nghiệm trong xây dựng nông nghiệp số tại Việt Nam, đồng thời trao đổi về những giải pháp mới, hiệu quả trong việc kết nối, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.

Tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu trong năm 2022 sẽ nằm trong top 5 địa phương trong cả nước, top 3 địa phương khu vực phía Bắc về đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT. Để góp phần hoàn thành mục tiêu của tỉnh, ngay từ đầu năm 2022 Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã đồng hành cùng các hộ sản xuất nông nghiệp để đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT.
Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển.
Mobile VerionPhiên bản di động