Lào Cai phát triển năng động, hiệu quả và bền vững hơn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội gnhị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai năm 2019, tổ chức ngày 20/7/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Lào Cai đã đạt được, đồng thời mong muốn Lào Cai phát triển năng động, mạnh mẽ, khai thác các tiềm năng, thế mạnh hiệu quả và bền vững hơn.    

Hơn 6 tỷ USD cam kết đầu tư

Lào Cai có vị trí địa kinh tế, địa chính trị, đóng vai trò trung tâm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là cầu nối, cửa ngõ không chỉ của Việt Nam mà cả các nước ASEAN với thị trường tỉnh Vân Nam và miền Tây Nam, Trung Quốc, với hệ thống giao thông liên vùng, liên quốc tế bao gồm đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy và tương lai sẽ có đường hàng không. Nhờ vậy, tỉnh Lào Cai có thế mạnh rất tốt phát triển kinh tế cửa khẩu, thương mại biên giới, giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa.

lao cai phat trien nang dong hieu qua va ben vung hon
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Ngoài ra, tỉnh Lào Cai còn có các thế mạnh để phát triển du lịch với khu du lịch quốc gia Sa Pa; phát triển công nghiệp do có nhiều loại khoáng sản có trữ lượng lớn như apatit, sắt, đồng…; đồng thời cũng có thế mạnh để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Để giúp Lào Cai khai thác hiệu quả các lợi thế vốn có, trung ương đã định hướng cho Lào Cai xây dựng thành phố Lào Cai trở thành đô thị loại I ; Sa Pa trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế; xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai trở thành một trung tâm logistic của cả nước và mang tính liên kết vùng; xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Tại hội nghị nêu trên, ông Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Định hướng, quy hoạch, chiến lược phát triển trung ương đề ra, các qui hoạch đã được Thủ tướng duyệt đã và đang được tỉnh Lào Cai xây dựng các kế hoạch, dự án chi tiết và triển khai một cách đồng bộ. Trong đó các các dự án lớn về phát triển cơ sở hạ tầng đang được nghiên cứu, lập quy hoạch và triển khai thực hiện như: Dự án Cảng hàng không Sa Pa cấp 4C, công suất 3 triệu khách/năm; dự án đường nối Cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Sa Pa; dự án nâng cấp quốc lộ 279 nối Lào Cai với Lai Châu, Hà Giang; đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Trung tâm logictics tại Khu kinh tế cửa khẩu và các dự án phát triển đô thị, du lịch tại thành phố Lào Cai, huyện Sa Pa...

Những năm vừa qua, thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Lào Cai đạt được cũng rất đáng khích lệ với tốc độ tăng trưởng GRDP luôn duy trì trên 10%; thu nhập GRDP bình quân vươn lên ngang bằng với mức bình quân chung của cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trong đó công nghiệp xây dựng chiếm 43,43%; nông lâm thủy sản chiếm 13,07%; dịch vụ chiếm 43,5%; thu ngân sách luôn tăng cao qua các năm, trong đó thu nội địa chiếm khoảng 70%; kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lào Cai tăng bình quân gần 20%/năm; du lịch tăng trên 20%/năm; bước đầu Lào Cai đã xây dựng các vùng sản xuất nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế; cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh của Lào Cai những năm gần đây luôn đứng trong top đầu so với các tỉnh/thành phố trong cả nước...

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng thừa nhận, địa phương vẫn là tỉnh nghèo, quy mô kinh tế còn nhỏ; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; hạ tầng nông thôn còn thiếu và yếu; nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu công nhân lành nghề, chuyên gia, cán bộ quản lý giỏi... Để Lào Cai phát triển, cần nhận được sự quan tâm hơn nữa của trung ương về cơ chế, chính sách, cũng như sự quan tâm ủng hộ của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Ông Đặng Xuân Phong cho biết: Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lào Cai năm 2019 được tổ chức, ngoài việc thu hút đầu tư, còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng tiếp tục khẳng định, thống nhất về nhận thức và hành động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lào Cai trong việc khai thác hiệu quả hơn nữa các tiềm năng, lợi thế, khắc phục khó khăn, bất cập đang đặt ra.

lao cai phat trien nang dong hieu qua va ben vung hon

Thông điệp tỉnh Lào Cai đưa ra tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2019 là: Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển”. Ông Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cho biết: Đó vừa là khẩu hiệu, vừa là trách nhiệm của Đảng bộ và chính quyền tỉnh. Do vậy, tỉnh Lào Cai cam kết luôn song hành, hỗ trợ, lắng nghe và cộng tác để phục vụ tốt nhất cộng đồng doanh nghiệp phát triển, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Tỉnh Lào Cai cam kết: Thứ nhất, giảm tối đa thủ tục hành chính về đầu tư, thành lập doanh nghiệp; trong đó, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ không quá 02 ngày, cấp quyết định chủ trương đầu tư không quá 2/3 thời gian theo quy định, cấp phép xây dựng không quá 10 ngày. Thứ hai, thực hiện thủ tục thuế, hải quan thuận lợi, nhanh chóng. Thứ ba, cung cấp đủ lao động có chất lượng, phù hợp với hoạt động đầu tư. Thứ tư, đảm bảo cung cấp nước sạch, nước sản xuất cho doanh nghiệp. Thứ năm, hệ thống điện cung cấp cho nhà đầu tư 24/24 giờ. Thứ sáu, tỉnh có cơ quan chuyên trách hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng. Thứ bảy, không để xảy ra có đình công và bãi công. Thứ tám, đảm bảo an ninh trật tự khi doanh nghiệp thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Với thông điệp và những cam kết chính trị lãnh đạo tỉnh Lào Cai đưa ra, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lào Cai 2019, đã có khoảng 20 nhà đầu tư, doanh nghiệp, trong đó có những tên tuổi lớn như SunGroup, FLC, TH… đã ký kết các dự án đầu tư với tỉnh Lào Cai hoặc được UBND tỉnh Lào Cai trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư ngay tại hội nghị, với tổng số vốn cam kết đầu tư lên đến 6,3 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực phát triển đô thị, du lịch, công nghiệp…

Phát triển mạnh, hiệu quả và bền vững hơn

Tham dự và phát biểu chỉ đạo đối với tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực và kết quả phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng… tỉnh Lào Cai đã đạt được, cũng như kết quả thu hút đầu tư tại hội nghị này. Thủ tướng mong muốn Lào Cai cần phát triển nhanh, mạnh, khai thác hiệu quả và bền vững hơn các tiềm năng, lợi thế. Thủ tướng lưu ý: Tỉnh Lào Cai có lợi thế so sánh không phải tỉnh nào cũng có được, nhất là về phát triển dịch vụ thương mại, du lịch, phát triển kinh tế cửa khẩu, khai thác tài nguyên thiên nhiên, văn hóa.

lao cai phat trien nang dong hieu qua va ben vung hon

Về phát triển du lịch, Thủ tướng ghi nhận và hoan nghênh các nhà đầu tư đã đến với Lào Cai, đồng thời cho rằng, các nhà đầu tư đã thành công đầu tư du lịch ở miền biển, cần phát huy vai trò thúc đẩy, phát triển khai thác du lịch các vùng miền núi, trong đó có du lịch trên địa bàn Lào Cai. Tuy nhiên, cần phải phát triển bền vững, trên cơ sở hài hòa lợi ích của nhà đầu tư, địa phương và lợi ích của người dân, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn. Thủ tướng mong muốn tỉnh Lào Cai và các nhà đầu tư, làm thế nào để du khách đến Lào Cai đông hơn, du khách tiêu tiền ở Lào Cai nhiều hơn, đến Lào Cai nhiều lần hơn và ở lại Lào Cai lâu hơn, khi du khách về nói tốt về Lào Cai chứ đừng để du khách nói xấu về Lào Cai.

Về phát triển công nghiệp và nông nghiệp, Thủ tướng lưu ý, Lào Cai có nguồn tài nguyên, khoáng sản lớn cần khai thác, phát triển có hiệu quả, không khuyến khích các nhà đầu tư làm ăn chụp giật, ngắn hạn, tận thu, tàn phá môi trường, mà phải phát triển hải hòa cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội, môi trường. Khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng cao, phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao, doanh nghiệp có lợi nhuận nhưng cũng phải mang lại lợi ích việc làm, thu nhập… cho người dân.

Về khai thác lợi thế kinh tế cửa khẩu, Thủ tướng cho rằng, Lào Cai cần phấn đấu tiến tới xây dựng thành một trung tâm logistics, trung tâm thương mại quốc tế lấy Trung Quốc là đối tác quan trọng và các nước khác để phát triển. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…, đồng thời vẫn phải khuyến khích phát triển và lưu thông các sản phẩm mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ ưu tiên đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng và hậu thuẫn về cơ chế chính sách cho Lào Cai tiếp tục phát huy lợi thế kinh tế cửa khẩu, trong đó sẽ ưu tiên cho việc kết nối giao thông, xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Côn Minh (Trung Quốc) khổ 1,435 mét cho phù hợp yêu cầu phát triển. Đối với dự án đường hàng không, nếu đề án nghiên cứu khả thi sân bay Lào Cai (Sa Pa) có tính khả thi, mang lại hiệu quả kinh tế, Chính phủ sẽ cho triển khai.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý, Lào Cai cần tập trung vào việc phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, tăng cường phát triển đào tạo nghề, nâng cao chất lượng giáo dục. Tăng cường phổ cập thương mại điện tử, kết nối thông tin, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp địa phương hiệu quả hơn. Tiếp tục cải cách thể chế, thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Lào Cai cũng cần phải lưu ý đến tính kết nối trong phát triển liên kết vùng… để tạo hiệu ứng cùng phát triển.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Tập trung phát triển những ngành công nghiệp chủ lực nào?

Đồng Nai: Tập trung phát triển những ngành công nghiệp chủ lực nào?

Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai sẽ phát triển 5 ngành công nghiệp chủ lực, đây được ví như các “thỏi nam châm” thu hút các công ty lớn rón vốn đầu tư.
Tượng đài V.I.Lê-nin ở TP. Vinh, biểu tượng của tình hữu nghị Việt – Nga

Tượng đài V.I.Lê-nin ở TP. Vinh, biểu tượng của tình hữu nghị Việt – Nga

Tượng đài V.I.Lê-nin đặt ở trung tâm TP. Vinh (Nghệ An) được làm bằng đồng, cao 3,6m nặng 4,5 tấn, là biểu tượng cho tình hữu nghị hai nước Việt - Nga.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Quảng Ninh: Công bố quyết định bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các sở, ngành

Quảng Ninh: Công bố quyết định bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các sở, ngành

Ngày 16/4, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ tại Sở Du lịch, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh.
Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Lai Châu: Quyết định 13 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Lai Châu: Quyết định 13 nội dung quan trọng

Sáng nay (16/4), HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 20, kỳ họp sẽ xem xét quyết định 13 nội dung.

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Tăng cường quản lý các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Lào Cai: Tăng cường quản lý các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Lào Cai: Thí điểm mô hình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

Lào Cai: Thí điểm mô hình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

UBND tỉnh Lào Cai vừa ký quyết định phê duyệt mô hình thí điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.
Tạm ngưng nhận vận chuyển hàng hoá đường sắt tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Tạm ngưng nhận vận chuyển hàng hoá đường sắt tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió (Khánh Hoà), ngành đường sắt tạm ngưng nhận vận chuyển hàng hoá tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh để chờ khắc phục, tránh ùn ứ.
TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện, làm mất điện khách hàng liên tục trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Sóc Trăng bổ nhiệm tân Giám đốc Sở Công Thương

Sóc Trăng bổ nhiệm tân Giám đốc Sở Công Thương

Ông Đặng Thành Sơn, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Sóc Trăng được điều động, bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Công Thương tỉnh.
Lào Cai: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

Lào Cai: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

Tỉnh Lào Cai đang xây dựng Đề án Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đến năm 2030.
Hà Giang: Chợ lùi Sà Phìn - nét văn hóa độc đáo của người vùng cao

Hà Giang: Chợ lùi Sà Phìn - nét văn hóa độc đáo của người vùng cao

Không đơn thuần chỉ là mua sắm, trao đổi hàng hóa, chợ lùi Sà Phìn còn được xem như là một phiên chợ tình độc đáo của tỉnh Hà Giang.
Thừa Thiên Huế: Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các sở, ban, ngành liên quan đã có chuyến khảo sát chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Bạc Liêu: Chắp cánh cho hạt muối vươn xa

Bạc Liêu: Chắp cánh cho hạt muối vươn xa

“Vựa muối” Bạc Liêu đang nỗ lực ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị hạt muối và tìm hướng đi bền vững cho diêm dân.
Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn dự kiến sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư cho các nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 21.500 tỷ đồng.
Lào Cai: Tăng cường giúp đỡ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Lào Cai: Tăng cường giúp đỡ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản yêu cầu tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.
Ninh Thuận: Khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư

Ninh Thuận: Khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư

Ninh Thuận xác định tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn về cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cần Thơ: Ban tổ chức thừa nhận thiếu sót trong giải chạy đêm "bất ổn"

Cần Thơ: Ban tổ chức thừa nhận thiếu sót trong giải chạy đêm "bất ổn"

Giải chạy bộ đêm âm nhạc diễn ra tại Cần Thơ vào tối 13/4 đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng do những thiếu sót trong khâu tổ chức.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Cà Mau: Thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Cà Mau: Thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định số 730/QĐ-UBND thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao trên địa bàn.
Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, điện thương phẩm Quý I/2024 đạt 106,6 triệu kWh, giảm so với kế hoạch đề ra.
Nam Định đề xuất xây dựng tuyến đường cao tốc dài 50,6 km

Nam Định đề xuất xây dựng tuyến đường cao tốc dài 50,6 km

UBND tỉnh Nam Định đã đề nghị Chính phủ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định.
Thanh Hóa: Ỳ ạch triển khai dự án đường kết nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga với vùng phụ cận

Thanh Hóa: Ỳ ạch triển khai dự án đường kết nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga với vùng phụ cận

Dự án đường giao thông nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga với đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đang bị chậm tiến độ kéo dài, mặc dù chiều dài chỉ hơn 800 m.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động