Giảm ùn tắc giao thông: Thu phí ô tô vào nội đô có khả thi?

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP cho xây dựng 34 trạm thu phí ô tô nhằm thực hiện dự án “Thu phí xe ô tô vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông (UTGT)”.

Mục tiêu của dự án nhằm góp phần kéo giảm UTGT ở khu vực trung tâm TP, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường, bổ sung nguồn ngân sách để bảo trì đường bộ và phát triển giao thông công cộng (GTCC) TP.

Chỉ áp dụng “phí tắc nghẽn” khi GTCC phát triển

Đề xuất của Sở GTVT đã gặp phải nhiều ý kiến phản biện, không đồng tình của người dân TP cũng như giới chuyên gia. Anh Nguyễn Nam Trung (quận 1, TP Hồ Chí Minh), người từng học và làm việc ở nhiều quốc gia phương Tây khẳng định: Phí nhằm giảm UTGT là phí tắc nghẽn (congrestion charge), một loại phí đánh vào người sử dụng hàng hóa, dịch vụ công tại thời điểm nhu cầu sử dụng vượt quá khả năng cung ứng. Ví như giá điện, giá taxi Grab, giá vé máy bay, tàu hỏa… thường tăng cao vào giờ/mùa cao điểm và giảm thấp hơn vào giờ/mùa thấp điểm.

giam un tac giao thong thu phi o to vao noi do co kha thi
Tắc đường vào giờ cao điểm tại TP Hồ Chí Minh

Đối với phí tắc nghẽn đánh trên xe ô tô vào trung tâm TP, hiện chỉ mới áp dụng tại 5 TP lớn của nước ngoài: London (Vương quốc Anh), Stockholm và Gothenburg (Thụy Điển), Milan (Italia), Singapore nhưng với quy mô rất hạn chế, chủ yếu để điều tiết lượng khách du lịch đổ về theo mùa.

“Đặc điểm chung của 5 TP nước ngoài đang áp dụng phí tắc nghẽn là xe ô tô trở thành phương tiện giao thông chủ yếu bên cạnh xe công cộng phát triển đầy đủ, hiệu quả; lượng xe cá nhân chiếm tuyệt đại đa số; GDP bình quân đầu người đều ở mức siêu cao. Hơn nữa, phí tắc nghẽn chỉ áp dụng vào giờ cao điểm, thời điểm dễ xảy ra UTGT” - anh Trung cho biết.

Trước đó, việc thu phí tắc nghẽn đã từng được đề xuất ở nhiều TP như: Hồng Kông, Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), New York, San Francisco (Mỹ), Manchester (Vương quốc Anh)... nhưng đều vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dân chúng. Nhiều nhà nghiên cứu còn tuyên bố chính sách phí tắc nghẽn đào sâu thêm bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo.

Cụ thể, hạn chế quyền đi lại của người nghèo để người giàu có thể đi lại nhanh hơn, thuận tiện hơn. “Với hầu hết cư dân sống quanh khu vực, phí tắc nghẽn chỉ là một tên gọi khác của thuế, đánh vào cộng đồng dân cư đó. Nhiều báo cáo cho thấy hoạt động kinh doanh của các DN và cửa hàng trong khu vực bị tính phí tắc nghẽn giảm trung bình 25% so với trước” - anh Trung cho biết.

Chống ùn tắc hay nhằm thu phí?

Theo một số ý kiến, đối với đề xuất áp dụng thu phí tắc nghẽn của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, cần nhìn lại GDP bình quân đầu người năm 2018 của TP ước khoảng 7.000 USD, chỉ bằng 1/10 GDP bình quân đầu người của 5 TP đã thu phí tắc nghẽn nêu trên. Về các dịch vụ GTCC ở TP, hiện chỉ đáp ứng vỏn vẹn 3% nhu cầu đi lại của người dân.

Số liệu năm 2017 cho thấy TP Hồ Chí Minh có 7,6 triệu xe máy, 700.000 ô tô. Như vậy có thế thấy xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu với số lượng gấp 10 lần ô tô. Đây là điểm hoàn toàn khác biệt khi so sánh với các TP đang hoặc dự kiến sẽ áp dụng phí tắc nghẽn.

Trong tổng số xe ô tô, đích ngắm của phí tắc nghẽn gồm: Xe công vụ, xe buýt, xe của các cơ quan quản lý Nhà nước, xe của các DN có trụ sở trong khu trung tâm, xe kinh doanh, dịch vụ vận tải, xe cá nhân.

giam un tac giao thong thu phi o to vao noi do co kha thi
Xe ô tô lưu thông trên đường Nguyễn Văn Cừ rẽ vào Trần Hưng Đạo (quận 1) dự kiến phải nộp phí

Trong các loại xe này, chỉ có xe cá nhân bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bốn loại hình còn lại vẫn hoạt động bình thường và sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp chuyển phí tắc nghẽn lên người sử dụng. Bởi vậy, có thể khẳng định phí tắc nghẽn không thể làm giảm UTGT ở khu vực trung tâm TP. Thậm chí nó sẽ gây tắc nghẽn ở các khu vực vành đai, do các xe di chuyển tránh tâm TP gây ra.

Trong các mục tiêu của dự án xây 34 cổng thu phí đa làn không dừng của Sở GTVT đưa ra, có mục tiêu nhằm “bổ sung nguồn ngân sách để bảo trì đường bộ và phát triển GTCC TP”.

Theo chị Hoàng Thanh Ngân (quận 3, TP Hồ Chí Minh), mục tiêu chính của dự án là thu phí. Với mức thu phí thấp nhất 40.000 đồng/xe, đã cao hơn gấp đôi mức phí thu ở tất cả các trạm BOT đang bao vây TP. Trong khi lưu lượng xe di chuyển trong TP cao hơn nhiều nên lượng tiền thu được rất lớn.

Một con số so sánh vào năm 2010 cho thấy, Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD) đã trình dự án tương tự với kinh phí 1.200 tỷ đồng, phí thu 30.000 – 50.000 đồng/lượt ô tô, thu từ 6 - 20 giờ mỗi ngày và hoàn vốn trong 2 năm. Với lưu lượng xe qua hầm Thủ Thiêm hiện tại khoảng 25.000 ô tô/ngày, nếu thu mức 40.000 đồng/lượt, chỉ riêng tiền thu ở trạm này đã đủ hoàn vốn toàn bộ dự án sau 8 tháng, chưa kể 33 trạm còn lại cũng có lưu lượng xe nhiều không kém!

Còn nhớ hồi năm 2012, TP Hồ Chí Minh đã cho xây trạm thu phí hầm Thủ Thiêm, rồi phải đập vào năm 2017 “để chia sẻ khó khăn với người dân”. Nay Sở GTVT lại trình UBND TP thu phí chống ùn tắc ở ngay cửa hầm Thủ Thiêm. Phải chăng đây là cách thu phí hầm Thủ Thiêm trá hình?

Trả lời báo chí, KTS Ngô Viết Nam Sơn khẳng định đề xuất của Sở GTVT thu phí vào trung tâm TP không phải giải pháp tốt nhất và chưa đúng thời điểm. Giải pháp tốt nhất là mở nút thắt giao thông để có thời gian phát triển GTCC như trên thế giới đã làm, chứ không phải cứ thu phí sẽ giảm UTGT. Kẹt xe ở nội thành chỉ tập trung ở 2 đô thị đặc biệt (TP Hồ Chí Minh và Hà Nội) và có thể ở các đô thị loại 1.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng, lắp trạm thu phí sẽ giảm xe cá nhân và phát triển GTCC là cái nhìn khá hẹp trong khi giao thông không chỉ ở nội thành. "Cứ thấy chỗ nào kẹt xe lại thu phí sẽ có nhiều nguy cơ, một người có việc phải vào trung tâm TP đi ra đi vào rồi bị thu phí là bất hợp lý.

Tại sao không dùng phí giữ xe nội thành, phí bãi xe để phát triển GTCC, như vậy sẽ hợp lý hơn. Phương án giải bài toán giảm UTGT là quy hoạch, tổ chức quy hoạch đô thị. Số tiền xây 34 cổng thu phí nên để đầu tư nghiên cứu GTCC sao cho hiệu quả hơn" - KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định.

34 cổng thu phí trên vành đai bao quanh dự án: Địa điểm dự án nằm trong khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh gồm quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10. Phạm vi dự án là vành đai thu phí bao gồm các tuyến: Hoàng Sa (dọc theo bờ kè kênh Thị Nghè - Nhiêu Lộc) đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Quy mô dự án xây 34 cổng thu phí đa làn không dừng, tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, nguồn ngân sách TP, dự kiến năm 2019 - 2021.
Theo Kinh tế đô thị
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: ùn tắc giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Phương án phân luồng giao thông dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh: Phương án phân luồng giao thông dịp lễ 30/4

Cục Cảnh sát giao thông công bố 6 phương án phân luồng giao thông, phục vụ dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam nhằm tránh ùn tắc tại TP. Hồ Chí Minh.
Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Với gần 100 sản phẩm OCOP được công nhận, Đắk Nông triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.
Hà Nội vận hành bộ máy mới của cơ quan thuế

Hà Nội vận hành bộ máy mới của cơ quan thuế

Ngày 16/4, UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 1481/UBND-KT về việc phối hợp triển khai vận hành tổ chức bộ máy mới của cơ quan thuế các cấp.
Tỉnh Thái Bình làm việc với PV GAS về phương án cấp khí LNG

Tỉnh Thái Bình làm việc với PV GAS về phương án cấp khí LNG

Chiều 16/4, đoàn công tác của Tổng công ty Khí Việt Nam - Công ty Cổ phần (PV GAS) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về phương án cung cấp khí LNG.
Hà Nội nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng

Hà Nội nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng

UBND Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt, nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải công cộng.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Tìm giải pháp phát triển du lịch bền vững

Quảng Ngãi: Tìm giải pháp phát triển du lịch bền vững

Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch; du lịch cộng đồng nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới 2025.
Quảng Ninh: Xử phạt tàu du lịch Black Pearl QN-6699 vì tổ chức chơi pickleball trên boong

Quảng Ninh: Xử phạt tàu du lịch Black Pearl QN-6699 vì tổ chức chơi pickleball trên boong

Tại Quảng Ninh, tàu du lịch Black Pearl QN-6699 đã tổ chức chơi pickleball trên boong tàu gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người tập luyện thi đấu.
Đắk Nông tăng tốc phát triển hệ thống phân phối bán lẻ

Đắk Nông tăng tốc phát triển hệ thống phân phối bán lẻ

Trong những năm gần đây, tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối bán lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và thúc đẩy tăng trưởng.
Bà Rịa - Vũng Tàu lấy ý kiến cử tri về sáp nhập tỉnh, sắp xếp xã

Bà Rịa - Vũng Tàu lấy ý kiến cử tri về sáp nhập tỉnh, sắp xếp xã

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri từ ngày 17-19/4 về việc hợp nhất tỉnh và đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.
Những lợi thế kinh tế của tỉnh Long An và Tây Ninh

Những lợi thế kinh tế của tỉnh Long An và Tây Ninh

Trước dự kiến về sáp nhập tỉnh, Long An được biết đến là điểm sáng về thu hút vốn đầu tư FDI, còn Tây Ninh có thế mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Quảng Ninh: Đề xuất giữ tên địa danh cũ sau sáp nhập

Quảng Ninh: Đề xuất giữ tên địa danh cũ sau sáp nhập

Nhằm lưu giữ địa danh, tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất sau sáp nhập hầu hết các xã, phường, đặc khu được đặt tên của các huyện, thị, thành phố hiện nay.
Thái Nguyên phê duyệt dự án khu công nghiệp hơn 2.400 tỷ

Thái Nguyên phê duyệt dự án khu công nghiệp hơn 2.400 tỷ

UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dự án Khu công nghiệp Thượng Đình hơn 2.486 tỷ đồng, triển khai tại huyện Phú Bình.
Liên hoan du lịch Đồ Sơn sẽ diễn ra từ ngày 27/4

Liên hoan du lịch Đồ Sơn sẽ diễn ra từ ngày 27/4

Tại Hải Phòng, Liên hoan du lịch “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” tổ chức từ ngày 27/4 - 4/5 với nhiều hoạt động hấp dẫn, phấn đấu đạt 5 triệu lượt khách năm 2025.
Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Cà Ná (Ninh Thuận) mục tiêu hình thành một nhà máy điện công suất 1.500 MW, kho cảng LNG công suất từ 1 đến 1,2 triệu tấn LNG/năm.
Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 17/4 đến 19/4

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 17/4 đến 19/4

Cập nhật lịch cúp điện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang từ ngày 17/4 đến 19/4/2025, thông tin từ Công ty Điện lực Tiền Giang.
Sóc Trăng - Bạc Liêu: Đẩy nhanh sáp nhập xã, hợp nhất báo đài

Sóc Trăng - Bạc Liêu: Đẩy nhanh sáp nhập xã, hợp nhất báo đài

Tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu đang triển khai các đề án hợp nhất cơ quan báo chí và xây dựng phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã nhằm tinh gọn bộ máy.
Người Đắk Nông chọn hàng Việt: Ưu tiên vì chất lượng, tin dùng vì tự hào

Người Đắk Nông chọn hàng Việt: Ưu tiên vì chất lượng, tin dùng vì tự hào

Tỉnh Đắk Nông đang tích cực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần nâng cao nhận thức tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất.
Hà Nội phát huy vai trò doanh nghiệp nhà nước bứt phá tăng trưởng

Hà Nội phát huy vai trò doanh nghiệp nhà nước bứt phá tăng trưởng

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phát huy vai trò doanh nghiệp nhà nước trong dẫn dắt nền kinh tế tăng trưởng hai con số, phát triển bền vững.
Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Chiều 15/4, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND tỉnh Hà Giang về việc xây dựng phương án hợp nhất HĐND cấp tỉnh.
Quảng Ninh: Dẫn đầu toàn quốc về chỉ số PAPI năm 2024

Quảng Ninh: Dẫn đầu toàn quốc về chỉ số PAPI năm 2024

Năm 2024 là năm thứ 3 tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số PAPI, đây là kênh thông tin quan trọng phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân ở cơ sở.
Điện Biên: Sẵn sàng cho Lễ thượng cờ và khánh thành cột cờ A Pa Chải

Điện Biên: Sẵn sàng cho Lễ thượng cờ và khánh thành cột cờ A Pa Chải

Lễ thượng cờ và khánh thành cột cờ A Pa Chải sắp diễn ra tại Điện Biên. Đây là điểm nhấn kỷ niệm 71 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Hải Phòng: Biến lợi thế thành dư địa phát triển thành phố

Hải Phòng: Biến lợi thế thành dư địa phát triển thành phố

TP. Hải Phòng biến lợi thế của hai địa phương thành dư địa, động lực phát triển trong tương lai; duy trì chính sách ưu việt, có lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Du lịch y tế - hướng đi mới của Đà Nẵng

Du lịch y tế - hướng đi mới của Đà Nẵng

TP. Đà Nẵng thúc đẩy phát triển du lịch y tế tạo dư địa tăng trưởng du lịch, đóng góp tích cực vào mục tiêu kinh tế tăng trưởng 2 con số thời gian tới.
PC Thanh Hóa chủ động triển khai các giải pháp, đảm bảo cung ứng điện cho du lịch Sầm Sơn 2025

PC Thanh Hóa chủ động triển khai các giải pháp, đảm bảo cung ứng điện cho du lịch Sầm Sơn 2025

PC Thanh Hóa đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp tổng thể nhằm đảm bảo hệ thống điện được vận hành an toàn, ổn định và liên tục trong mùa du lịch 2025.
TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5

Sát ngày lễ 30/4 - 1/5, thị trường đồ trang trí tại TP. Hồ Chí Minh nhộn nhịp, các mặt hàng cờ tổ quốc, băng rôn, áo cờ đỏ, sao vàng, đèn LED… hút khách.
Mobile VerionPhiên bản di động