Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh: Truy quét hàng giả tại Saigon Square góp phần làm lành mạnh môi trường sản xuất kinh doanh

Việc truy quét hàng giả, hàng nhái không chỉ giúp bảo vệ doanh nghiệp sản xuất trong nước mà còn góp phần làm lành mạnh môi trường sản xuất kinh doanh.
"Trận đánh" hàng giả tại Saigon Square: Đại biểu Quốc hội nói gì? Tổng cục QLTT "đột kích" các điểm nóng hàng giả, hàng nhái tại TP.Hồ Chí Minh, hiện đang kiểm đếm hàng hoá vi phạm Dư luận nói gì về việc truy quét hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa tiến hành kiểm tra một số địa điểm kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) và thu giữ rất nhiều sản phẩm gồm: Mắt kính, gọng kính, túi xách, túi đeo, ví, giày, dép, dây thắt lưng... có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Louis Vuitton, Nike, Adidas, Dior, Montblanc, Hermes, Chanel, The North Face, Michael Kors, Burberry, Gucci, prada, YSL, Porsche, Coach, Valentino...

Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh về tác động của hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với doanh nghiệp.

Xin ông cho biết những tác động từ vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với nền kinh tế, doanh nghiệp và sức khoẻ người tiêu dùng?

Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh: Truy quét hàng giả tại Saigon Square góp phần làm lành mạnh môi trường sản xuất kinh doanh
Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Với các doanh nghiệp sản xuất trong nước, việc còn để lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc sẽ làm thiệt hại cho nền kinh tế trong nước và đặc biệt là ảnh hưởng đến sản xuất của các doanh nghiệp trong nước. Với các doanh nghiệp có giao thương xuất nhập khẩu, thì việc vi phạm sở hữu trí tuệ này khiến các doanh nghiệp nhập khẩu chính ngạch bị ảnh hưởng theo.

Với người tiêu dùng, các sản phẩm hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng mất đi một số tiền lớn. Do đó, khi hàng giả, hàng nhái còn lưu thông lên thị trường thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi người tiêu dùng.

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa tiến hành kiểm tra một số địa điểm kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) và thu giữ rất nhiều sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Louis Vuitton, Nike, Adidas, Dior, Montblanc… Điều này có tác động như thế nào đối với các doanh nghiệp?

Hiện nay Việt Nam đã tham gia rất nhiều Hiệp định Thương mại tự do, theo đó, việc vi phạm sở hữu trí tuệ đã được đưa vào Luật hình sự. Chúng ta đã sửa đổi và đưa vào luật và có thể khởi tố hình sự. Tại Việt Nam việc quy định và xử lý cũng rất nghiêm túc. Do đó, việc Quản lý thị trường kiểm tra, truy quét hàng giả tại Saigon Square là việc làm rất đúng và kịp thời.

Thứ nhất là các doanh nghiệp trong nước không bị cạnh tranh bởi hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Đây là điều rất quan trọng, bởi nó góp phần làm lành mạnh mội trường sản xuất kinh doanh và cần làm thường xuyên.

Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh: Truy quét hàng giả tại Saigon Square góp phần làm lành mạnh môi trường sản xuất kinh doanh
Hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện và thu giữ

Việc kiểm tra có thể làm mất công ăn việc làm của một số người, nhưng chúng ta cũng không thể vì vậy mà vi phạm đến quyền lợi của những người khác. Chính vì vậy, giải quyết trung tâm hàng giả, hàng nhái này là điều mà rất nhiều doanh nghiệp mừng.

Mặc dù lực lượng chức năng rất quyết liệt trong việc xử lý, tuy nhiên, vấn nạn hàng giả hàng nhái vẫn chưa được đẩy lùi. Theo ông nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Trong những năm gần đây, doanh nghiệp không chỉ vất vả lo sản xuất, kinh doanh mà còn phải tốn nhiều công sức, tiền của để đối đầu với các loại hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên trừ một số ít doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào cuộc chiến chống hàng giả đến cùng, số đông doanh nghiệp còn lại thường tự vệ yếu ớt hoặc chấp nhận sống chung với hàng giả.

Trên thực tế, có những doanh nghiệp từng bị làm giả nhãn hiệu, song việc chống hàng giả, hàng nhái vất vả, tốn kém nhưng hiệu quả thu được rất thấp. Chẳng hạn như khi anh đi gặp cái cửa hàng đó, nó bán hàng giả của một thương hiệu mà mình đang là đại diện độc quyền. Song để khởi kiện được cũng rất phức tạp. Chẳng hạn như doanh nghiệp phải làm thế nào để xác nhận đó là hàng giả, nếu hàng giả này nó lưu hành doanh nghiệp sẽ thiệt hại là bao nhiêu…. Trên thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp không đánh giá được mức thiệt hại.

Quy trình xử phạt, kể cả xử lý hình sự , diễn ra chậm (do phải hợp tác cùng với nhiều cơ quan chức năng về giám định, kiểm tra... ) và kết quả xử lý thường nhẹ nên không đủ sức răn đe. Điều này khiến doanh nghiệp chưa mặn mà.

Với vụ việc triệt phá hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square vừa qua, có thể thấy, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chủ yếu nhái các nhãn hiệu nước ngoài như CK, Chanel…. thì cũng có trường hợp là do đại diện của nhãn hàng đó ở Việt Nam chưa mạnh. Tuy nhiên, mới đây cũng đã có những đơn vị theo dõi và kết hợp với hải quan để giải quyết một số lô hàng giả, hàng nhái thương hiệu của họ.

Mặc dù rất quyết liệt, nhưng để làm sạch được vấn nạn hàng giả, hàng nhái lại không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn “dễ dãi” khi chấp nhận mua hàng nhái để có giá rẻ hơn rất nhiều và nhiều người vì lợi nhuận vẫn bất chấp vi phạm pháp luật để kinh doanh những mặt hàng này. Trong bối cảnh này, theo ông các doanh nghiệp cần làm gì để có thể tự bảo vệ mình?

Câu chuyện chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại không phải mới, thế nhưng, để đảm bảo hiệu quả của mặt trận phòng, chống hàng giả, hàng nhái đòi hỏi về phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức rất sâu sắc, đặc biệt là luôn đề cao hơn nữa trách nhiệm của mình.

Để chống hàng giả trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình. Cần có đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm. Bởi đây sẽ làm căn cứ xử lý khi phát hiện sai phạm về sản phẩm bị làm giả, làm nhái của doanh nghiệp.

Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp không có đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu của sản phẩm; đến lúc lực lượng xử lý những trường hợp mà bị làm giả hàng hóa của mình ngay chính mình cũng không chứng minh được sản phẩm mình. Do đó cũng lần vấn đề rất khó, hiện doanh nghiệp vừa và nhỏ rất sơ suất trong việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, đây là việc cần phải làm ngay. Có 2 việc mà các doanh nghiệp phải làm, thứ nhất là phải xây dựng được thương hiệu; thứ hai là phải có những giải pháp bảo vệ thương hiệu của mình.

Với các doanh nghiệp trong Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh thì hiện nay các doanh nghiệp đã quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sở hữu trí tuệ. Bằng chứng là rất nhiều doanh nghiệp đã tìm đến các công ty luật để đăng ký sở hữu trí tuệ, đăng ký kiểu dáng công nghiệp... Hàng năm Hiệp hội doanh nghiệp thành phố xét chọn các sản phẩm tiêu biểu cũng luôn xem xét vấn đề người ta bảo hộ sở hữu trí tuệ như thế nào.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng giả hàng nhái tại Sài Gòn Square

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khám phá Viêng Chăn (Lào) với đường bay mới của Vietjet

Khám phá Viêng Chăn (Lào) với đường bay mới của Vietjet

Vietjet khai trương đường bay mới kết nối TP. Hồ Chí Minh với Viêng Chăn (Lào) nhằm mở rộng cơ hội hợp tác phát triển kinh tế, du lịch, văn hoá giữa hai nước.
Mừng xuân Giáp Thìn với ưu đãi hấp dẫn từ BMW

Mừng xuân Giáp Thìn với ưu đãi hấp dẫn từ BMW

BMW triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng khi mua xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn về dịch vụ, gói bảo dưỡng mới và ưu đãi giá lên đến 50% phí trước bạ.
Xuân sang rộn ràng, vàng trao phát lộc cùng BAOVIET Bank

Xuân sang rộn ràng, vàng trao phát lộc cùng BAOVIET Bank

Từ ngày 15/02 - 21/02/2024, BAOVIET Bank tặng lì xì Bình An cho khách hàng gửi mới Thẻ tiết kiệm tại quầy với số dư từ 50 triệu đồng trở lên
Người Việt đã chi bao nhiêu tiền mỗi ngày để gọi đồ ăn online?

Người Việt đã chi bao nhiêu tiền mỗi ngày để gọi đồ ăn online?

Năm 2023, người Việt đặt đồ ăn trên các ứng dụng Grab, Shopee Food với tổng giá trị lên đến 1,4 tỷ USD, tương đương 35.000 tỷ đồng (khoảng 90 tỷ đồng một ngày).
Siêu thị tung chương trình khuyến mại kích cầu ngay sau Tết Nguyên đán 2024

Siêu thị tung chương trình khuyến mại kích cầu ngay sau Tết Nguyên đán 2024

Sau Tết Nguyên đán 2024, Central Retail tung chương trình khuyến mại, áp dụng “giá luôn luôn rẻ” giúp người tiêu dùng sớm quay lại công việc, không lo về giá.

Tin cùng chuyên mục

Điều gì giúp Saigon Co.op “hút” 20 triệu lượt khách mua sắm trong dịp Tết?

Điều gì giúp Saigon Co.op “hút” 20 triệu lượt khách mua sắm trong dịp Tết?

Tại buổi làm việc đầu xuân với lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, Saigon Co.op cho biết đã đón 20 triệu lượt khách mua sắm trong 8 tuần kinh doanh Tết.
Người Việt chi hàng tỷ đồng cho socola qua sàn thương mại điện tử

Người Việt chi hàng tỷ đồng cho socola qua sàn thương mại điện tử

Ngày Lễ tình nhân năm nay rơi mùng 5 Tết âm lịch, khách hàng có xu hướng đặt hàng socola qua sàn thương mại điện tử từ sớm để chủ động trong việc tặng quà.
TP. Hồ Chí Minh: Trước ngày Valentine hoa hồng rớt giá, siêu thị khuyến mãi lớn

TP. Hồ Chí Minh: Trước ngày Valentine hoa hồng rớt giá, siêu thị khuyến mãi lớn

Thị trường ngày Valentine (14/2) năm nay tại TP. Hồ Chí Minh có phần trầm lắng bởi nhiều cửa hàng lưu niệm, shop hoa vẫn còn đóng cửa nghỉ tết.
“Bắt mạch” tiêu dùng nội địa năm 2024 sau tháng 1 khởi đầu hanh thông

“Bắt mạch” tiêu dùng nội địa năm 2024 sau tháng 1 khởi đầu hanh thông

Tiềm năng của một thị trường tiêu dùng tại một quốc gia đang phát triển vẫn còn đó dù tiêu dùng cá nhân năm qua đối mặt nhiều áp lực.
TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị vừa mở cửa đã khuyến mãi “đậm”

TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị vừa mở cửa đã khuyến mãi “đậm”

Các siêu thị, chợ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã đồng loạt mở cửa trở lại, đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi ngay từ đầu năm.
Vietjet khai trương đường bay TP. Hồ Chí Minh - Thành Đô (Trung Quốc)

Vietjet khai trương đường bay TP. Hồ Chí Minh - Thành Đô (Trung Quốc)

Mùng 1 Tết Nguyên đán, Vietjet khai trương đường bay TP. Hồ Chí Minh - Thành Đô, mở ra cơ hội thúc đẩy giao thương và du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tùy vào hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá.
TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị ngày 29 Tết đông nghẹt khách, sức mua tăng gấp 3

TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị ngày 29 Tết đông nghẹt khách, sức mua tăng gấp 3

Tại các hệ thống siêu thị, sức mua trong ngày 29 Tết (8/2) tăng gấp 2 gấp 3 so với ngày thường, các quầy hàng, khu vực tính tiền đông nghẹt khách.
Dịp Tết chơi hoa, cây cảnh gì để may mắn?

Dịp Tết chơi hoa, cây cảnh gì để may mắn?

Ngày Tết, mỗi gia đình đều trang trí nhà cửa, hoa và cây cảnh được nhiều người lựa chọn mua và ai cũng mong muốn một năm mới đầy đủ, an lành.
Chi tiêu ngày Tết: Vì sao phải "liệu cơm gắp mắm"?

Chi tiêu ngày Tết: Vì sao phải "liệu cơm gắp mắm"?

Những ngày cận Tết Nguyên đán, sức mua tại các siêu thị và chợ truyền thống tăng nhiệt. Tuy nhiên, năm nay, cách chi tiêu của đa số người tiêu dùng có khác.
Dịch vụ nấu cỗ cúng ngày Tết lên ngôi

Dịch vụ nấu cỗ cúng ngày Tết lên ngôi

Không còn bận bịu chuyện bếp núc những ngày Tết, chỉ cần một cuộc gọi đã có một mâm cỗ cúng tươm tất, như ý theo yêu cầu của người đặt.
Thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Từ ngày 6/2-7/3 Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không dùng tiền mặt, thu không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Trung tâm thương mại tấp nập khách đi mua sắm Tết

Trung tâm thương mại tấp nập khách đi mua sắm Tết

Một số trung tâm thương mại lớn chật kín khách đến mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Nhiều nhãn hàng liên tục tung khuyến mãi kích cầu người dân.
TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên mua tại các điểm bán uy tín. Trường hợp lỡ mua phải hàng giả cần liên hệ cơ quan chức năng phản ánh.
Lịch hoạt động Tết của các siêu thị TP. Hồ Chí Minh: Tăng thời gian phục vụ, chỉ nghỉ 1 ngày

Lịch hoạt động Tết của các siêu thị TP. Hồ Chí Minh: Tăng thời gian phục vụ, chỉ nghỉ 1 ngày

Phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của người dân, các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh đã công bố chi tiết lịch mở cửa bán hàng.
TP. Hồ Chí Minh: Sát Tết, thịt heo và trứng gia cầm giảm giá mạnh

TP. Hồ Chí Minh: Sát Tết, thịt heo và trứng gia cầm giảm giá mạnh

Một số mặt hàng thuộc diện hàng bình ổn của TP. Hồ Chí Minh là trứng gia cầm, thịt heo đang được các doanh nghiệp giảm giá mạnh.
Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.
Traveloka kích cầu du lịch qua chương trình “Bay Tết, Sale Hết”

Traveloka kích cầu du lịch qua chương trình “Bay Tết, Sale Hết”

Nhu cầu đặt vé máy bay tăng vọt dịp Tết Nguyên Đán 2024, Traveloka củng cố cam kết kích cầu du lịch thông qua chương trình “Bay Tết, Sale Hết”.
Điện máy gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập thiết bị nhà bếp

Điện máy gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập thiết bị nhà bếp

Điện máy gia dụng Hòa Phát vừa ra mắt và hoàn thiện đầy đủ bộ sưu tập thiết bị nhà bếp với tính năng hiện đại, công suất mạnh mẽ, vận hành bền bỉ và an toàn.
Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập 137 đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp xã đến tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động