Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh: Truy quét hàng giả tại Saigon Square góp phần làm lành mạnh môi trường sản xuất kinh doanh

Việc truy quét hàng giả, hàng nhái không chỉ giúp bảo vệ doanh nghiệp sản xuất trong nước mà còn góp phần làm lành mạnh môi trường sản xuất kinh doanh.
"Trận đánh" hàng giả tại Saigon Square: Đại biểu Quốc hội nói gì? Tổng cục QLTT "đột kích" các điểm nóng hàng giả, hàng nhái tại TP.Hồ Chí Minh, hiện đang kiểm đếm hàng hoá vi phạm Dư luận nói gì về việc truy quét hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa tiến hành kiểm tra một số địa điểm kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) và thu giữ rất nhiều sản phẩm gồm: Mắt kính, gọng kính, túi xách, túi đeo, ví, giày, dép, dây thắt lưng... có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Louis Vuitton, Nike, Adidas, Dior, Montblanc, Hermes, Chanel, The North Face, Michael Kors, Burberry, Gucci, prada, YSL, Porsche, Coach, Valentino...

Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh về tác động của hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với doanh nghiệp.

Xin ông cho biết những tác động từ vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với nền kinh tế, doanh nghiệp và sức khoẻ người tiêu dùng?

Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh: Truy quét hàng giả tại Saigon Square góp phần làm lành mạnh môi trường sản xuất kinh doanh
Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Với các doanh nghiệp sản xuất trong nước, việc còn để lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc sẽ làm thiệt hại cho nền kinh tế trong nước và đặc biệt là ảnh hưởng đến sản xuất của các doanh nghiệp trong nước. Với các doanh nghiệp có giao thương xuất nhập khẩu, thì việc vi phạm sở hữu trí tuệ này khiến các doanh nghiệp nhập khẩu chính ngạch bị ảnh hưởng theo.

Với người tiêu dùng, các sản phẩm hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng mất đi một số tiền lớn. Do đó, khi hàng giả, hàng nhái còn lưu thông lên thị trường thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi người tiêu dùng.

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa tiến hành kiểm tra một số địa điểm kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) và thu giữ rất nhiều sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Louis Vuitton, Nike, Adidas, Dior, Montblanc… Điều này có tác động như thế nào đối với các doanh nghiệp?

Hiện nay Việt Nam đã tham gia rất nhiều Hiệp định Thương mại tự do, theo đó, việc vi phạm sở hữu trí tuệ đã được đưa vào Luật hình sự. Chúng ta đã sửa đổi và đưa vào luật và có thể khởi tố hình sự. Tại Việt Nam việc quy định và xử lý cũng rất nghiêm túc. Do đó, việc Quản lý thị trường kiểm tra, truy quét hàng giả tại Saigon Square là việc làm rất đúng và kịp thời.

Thứ nhất là các doanh nghiệp trong nước không bị cạnh tranh bởi hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Đây là điều rất quan trọng, bởi nó góp phần làm lành mạnh mội trường sản xuất kinh doanh và cần làm thường xuyên.

Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh: Truy quét hàng giả tại Saigon Square góp phần làm lành mạnh môi trường sản xuất kinh doanh
Hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện và thu giữ

Việc kiểm tra có thể làm mất công ăn việc làm của một số người, nhưng chúng ta cũng không thể vì vậy mà vi phạm đến quyền lợi của những người khác. Chính vì vậy, giải quyết trung tâm hàng giả, hàng nhái này là điều mà rất nhiều doanh nghiệp mừng.

Mặc dù lực lượng chức năng rất quyết liệt trong việc xử lý, tuy nhiên, vấn nạn hàng giả hàng nhái vẫn chưa được đẩy lùi. Theo ông nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Trong những năm gần đây, doanh nghiệp không chỉ vất vả lo sản xuất, kinh doanh mà còn phải tốn nhiều công sức, tiền của để đối đầu với các loại hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên trừ một số ít doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào cuộc chiến chống hàng giả đến cùng, số đông doanh nghiệp còn lại thường tự vệ yếu ớt hoặc chấp nhận sống chung với hàng giả.

Trên thực tế, có những doanh nghiệp từng bị làm giả nhãn hiệu, song việc chống hàng giả, hàng nhái vất vả, tốn kém nhưng hiệu quả thu được rất thấp. Chẳng hạn như khi anh đi gặp cái cửa hàng đó, nó bán hàng giả của một thương hiệu mà mình đang là đại diện độc quyền. Song để khởi kiện được cũng rất phức tạp. Chẳng hạn như doanh nghiệp phải làm thế nào để xác nhận đó là hàng giả, nếu hàng giả này nó lưu hành doanh nghiệp sẽ thiệt hại là bao nhiêu…. Trên thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp không đánh giá được mức thiệt hại.

Quy trình xử phạt, kể cả xử lý hình sự , diễn ra chậm (do phải hợp tác cùng với nhiều cơ quan chức năng về giám định, kiểm tra... ) và kết quả xử lý thường nhẹ nên không đủ sức răn đe. Điều này khiến doanh nghiệp chưa mặn mà.

Với vụ việc triệt phá hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square vừa qua, có thể thấy, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chủ yếu nhái các nhãn hiệu nước ngoài như CK, Chanel…. thì cũng có trường hợp là do đại diện của nhãn hàng đó ở Việt Nam chưa mạnh. Tuy nhiên, mới đây cũng đã có những đơn vị theo dõi và kết hợp với hải quan để giải quyết một số lô hàng giả, hàng nhái thương hiệu của họ.

Mặc dù rất quyết liệt, nhưng để làm sạch được vấn nạn hàng giả, hàng nhái lại không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn “dễ dãi” khi chấp nhận mua hàng nhái để có giá rẻ hơn rất nhiều và nhiều người vì lợi nhuận vẫn bất chấp vi phạm pháp luật để kinh doanh những mặt hàng này. Trong bối cảnh này, theo ông các doanh nghiệp cần làm gì để có thể tự bảo vệ mình?

Câu chuyện chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại không phải mới, thế nhưng, để đảm bảo hiệu quả của mặt trận phòng, chống hàng giả, hàng nhái đòi hỏi về phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức rất sâu sắc, đặc biệt là luôn đề cao hơn nữa trách nhiệm của mình.

Để chống hàng giả trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình. Cần có đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm. Bởi đây sẽ làm căn cứ xử lý khi phát hiện sai phạm về sản phẩm bị làm giả, làm nhái của doanh nghiệp.

Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp không có đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu của sản phẩm; đến lúc lực lượng xử lý những trường hợp mà bị làm giả hàng hóa của mình ngay chính mình cũng không chứng minh được sản phẩm mình. Do đó cũng lần vấn đề rất khó, hiện doanh nghiệp vừa và nhỏ rất sơ suất trong việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, đây là việc cần phải làm ngay. Có 2 việc mà các doanh nghiệp phải làm, thứ nhất là phải xây dựng được thương hiệu; thứ hai là phải có những giải pháp bảo vệ thương hiệu của mình.

Với các doanh nghiệp trong Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh thì hiện nay các doanh nghiệp đã quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sở hữu trí tuệ. Bằng chứng là rất nhiều doanh nghiệp đã tìm đến các công ty luật để đăng ký sở hữu trí tuệ, đăng ký kiểu dáng công nghiệp... Hàng năm Hiệp hội doanh nghiệp thành phố xét chọn các sản phẩm tiêu biểu cũng luôn xem xét vấn đề người ta bảo hộ sở hữu trí tuệ như thế nào.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng giả hàng nhái tại Sài Gòn Square

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Chương trình "Thu cũ đổi mới" do Thành đoàn Vũng Tàu phối hợp với Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu triển khai nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.
Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.
Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Với mức giá từ 2 triệu đồng, tủ lạnh Funiki được nhiều chủ cơ sở lưu trú tin dùng nhờ tiết kiệm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Quý I/2025, Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát không khí mới với nhiều cải tiến vượt trội về hiệu suất, độ bền với đa dạng mẫu mã.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi "50 năm Thống nhất đất nước" nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng 30/4, mang giá trị lịch sử và lòng tr
Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Trà cascara – cái tên nghe lạ tai nhưng lại khiến dân mê healthy và gu lạ đổ rầm rầm. Một cuộc “chuyển kiếp” ngoạn mục, từ thứ bị vứt bỏ thành trà gây nghiện.
Mobile VerionPhiên bản di động