Hà Nam: Chủ động phòng ngừa nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Nhằm chủ động phòng ngừa nguy cơ mất an toàn thực phẩm những tháng cuối năm hiện Sở Công Thương Hà Nam đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.
Kết nối thực phẩm an toàn với các bếp ăn tập thể

Nhằm chủ động phòng ngừa nguy cơ mất an toàn thực phẩm những tháng cuối năm hiện Sở Công Thương Hà Nam đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nam cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2022, Sở Công Thương đã thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, qua đó đã đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, trong công tác chỉ đạo, Sở Công Thương đã tập trung xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng đã chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các sở, ban ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện các Kế hoạch của Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm của tỉnh nhằm triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội xuân năm 2022 cũng như “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022.

Hà Nam: Chủ động phòng ngừa nguy cơ mất an toàn thực phẩm
Đoàn kiểm tra, giám sát của Sở Công Thương kiểm tra tại bếp ăn của khách sạn Mường Thanh

Cùng với đó, trong công tác truyền thông, đào tạo, tập huấn, Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam…tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm; cách chọn mua, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; hướng dẫn đọc tem nhãn sản phẩm thực phẩm; thói quen từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm; không tiêu thụ, sử dụng những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, kém chất lượng,…

Tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc rượu trong dịp Tết, tuyên truyền trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm và các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm,…. Bên cạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông còn tuyên truyền bằng hình thức đăng tin bài trên cổng thông tin điện tử của Sở (http://sct.hanam.gov.vn) và trong quá trình thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra. Qua công tác tuyên truyền đã nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm.

Hà Nam: Chủ động phòng ngừa nguy cơ mất an toàn thực phẩm
Công tác hậu kiểm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống Ngọc Linh

Cùng với đó để chủ động nâng cao công tác phòng ngừa mất vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Công Thương cũng đã tiến hành thanh kiểm tra, xử lý vi phạm. Cụ thể, Sở đã trực tiếp làm trưởng 02 đoàn kiểm tra và cử cán bộ tham gia 04 đoàn kiểm tra liên ngành khác của tỉnh. Qua đó đã rà soát và kiểm tra bất ngờ 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống, trong đó phát hiện, xử lý đối với 03 cơ sở, thu phạt nộp ngân sách nhà nước: 12.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Công Thương đã cấp 04 Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Tiếp nhận 10 bản cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng thời thương xuyên quan tâm đề xuất doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận an toàn thực phẩm đang có nhu cầu quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ tham dự hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương do Bộ Công Thương tổ chức...

Có thể khẳng định, thời gian qua thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương và của tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh, Sở Công Thương đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ của ngành về công tác an toàn thực phẩm và đã đạt được những kết quả quan trọng: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc đối tượng quản lý của ngành cơ bản đã nhận thức được và chấp hành các quy định của pháp luật. Các hoạt động thông tin truyền thông được triển khai thường xuyên, có sự tham gia tích cực của cộng đồng qua đó nhận thức của chủ các cơ sở thực phẩm, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và toàn xã hội đã được nâng lên. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai quyết liệt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên theo đại diện Sở Công Thương Hà Nam thì bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Công tác quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ, đặc biệt tại các chợ nông thôn còn hạn chế, thực phẩm còn bày bán đan xen, lẫn lộn với các mặt hàng khác. Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành có quy mô hộ gia đình nằm rải rác trong các làng nghề, sản xuất theo mùa vụ, quy mô nhỏ phụ thuộc vào thời tiết, việc đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng chưa được quan tâm.

Chỉ còn hơn 01 tháng nữa là đến tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán Quỹ Mão 2023, để chủ động phòng ngừa các vụ việc mất an toàn thực phẩm, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm cho cộng đồng, đa dạng hóa nội dung và hình thức tuyên truyền cho phù hợp với các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, phối hợp trường Cao đẳng công nghiệp thực phẩm tổ chức các lớp tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho các chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý.

Sở Công Thương cũng sẽ tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm theo kế hoạch đã được phê duyệt cũng như tổ chức giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm đối với các sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé Việt Nam vừa công bố khoản đầu tư 75 triệu USD (gần 1.900 tỷ đồng) để mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai.
Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Ngành Công Thương Hà Nội tăng cường tuyên truyền, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong dịp “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025”.
Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước.
Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng mua các dòng xe Toyota: Vios, Yaris Cross, Corolla Cross, Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 5 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.
TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

Dù tung hàng loạt khuyến mãi lớn dịp lễ 30/4 - 1/5, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận lượng khách sụt giảm, do thời tiết nắng nóng, du lịch tăng.

Tin cùng chuyên mục

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

Với chính sách ưu đãi tài chính từ VPBank và BYD, khách hàng có thể sở hữu xe năng lượng mới BYD dễ dàng hơn nhờ lãi suất vay 0% trong 24 tháng.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Chương trình "Thu cũ đổi mới" do Thành đoàn Vũng Tàu phối hợp với Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu triển khai nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.
Mobile VerionPhiên bản di động