"Trận đánh" hàng giả tại Saigon Square: Đại biểu Quốc hội nói gì?

Từ sự vào cuộc của lực lượng quản lý thị trường trong công tác chống hàng giả tại Saigon Square, nhiều Đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan điểm hoan nghênh.
Dư luận nói gì về việc truy quét hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square PGS,TS Ngô Trí Long và TS Nguyễn Minh Phong nói về vụ triệt phá “vương quốc” hàng giả Saigon Square Ngày thứ 4 truy quét “vương quốc” hàng nhái Saigon Square: Dĩ bất biến, ứng vạn “biến” ở các ki ốt

Tổng cục Quản lý thị trường vừa mở đợt truy quét lớn "thiên đường" hàng hiệu giả Saigon Square (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), thu giữ hơn 2.000 sản phẩm.

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi nhanh với các đại biểu Quốc hội về "trận đánh" lớn này cũng như công tác kiểm soát thị trường, chống hàng giả, hàng nhái của lực lượng Quản lý thị trường thời gian qua.

Đại biểu Trần Văn Lâm - đoàn Bắc Giang, Ủy viên Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội​​​​​: Hoạt động tích cực, trách nhiệm, đưa nhiều vụ án ra "ánh sáng"

"Trận đánh" hàng giả tại Saigon Square: Góc nhìn từ đại biểu Quốc hội
Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn Bắc Giang

Từ vụ việc tại Trung tâm thương mại Saigon Square cũng như nhiều vụ việc khác, có thể thấy công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nói chung đã được Bộ Công Thương, Tổng Cục Quản lý thị trường và các địa phương triển khai khá tích cực, hiệu quả.

Minh chứng, đã có rất nhiều vụ án liên quan đến hàng giả, háng nhái, hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại đã được đưa ra ánh sáng và nhiều đối tượng đã được xem xét, xử lý một cách nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Điều này cho thấy sự nỗ lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng quản lý thị trường của chúng ta trong thời gian vừa qua, hoạt động tích cực, có trách nhiệm. Đồng thời, cũng cho thấy việc chúng ta cơ cấu lại lực lượng quản lý thị trường theo hệ thống ngành dọc bước đầu đã có hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm cuối năm, thị trường sôi động hơn, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp, vì vậy đòi hỏi lực lượng Quản lý thị trường càng phải nỗ lực, quyết tâm và có nhiều biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu hiệu quả hơn nữa nắm bắt thông tin tình hình cũng như có biện pháp để đấu tranh tích cực, hiệu quả ngăn ngừa vấn đề này.

Tuy nhiên, phải nói rằng trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái... trách nhiệm chính của lực lượng Quản lý thị trường nhưng đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ của rất nhiều cơ quan từ Trung ương tới địa phương, các cơ quan chuyên môn tới các chính quyền ở các cấp ở địa phương.

Theo tôi, cần phải có một sự chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương tới các ngành và các cơ quan ở địa phương. Có như vậy, công tác đấu tranh phòng chống gian lận thương mại ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao nhất.

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thừa Thiên Huế: "Chiến công" lớn của lực lượng Quản lý thị trường

Việc Tổng Cục Quản lý thị trường đã vào cuộc triệt phá một lượng hàng giả tại Trung tâm thương mại Saigon Square mới đây theo tôi là "chiến công" lớn của lực lượng Quản lý thị trường.

"Trận đánh" hàng giả tại Saigon Square: Góc nhìn từ đại biểu Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu - Đoàn Thừa Thiên Huế

Vụ triệt phá hàng giả vừa qua là vấn đề “nóng” và lớn, nếu những sản phẩm hàng giả này chót lọt ra thị trường thì ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng và xã hội và lớn hơn nữa là thiệt hại về kinh tế. Trong khi đó các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng nhái có nhiều chiêu trò, manh khoé và thường có nhiều thủ đoạn tinh vi “qua mặt” các cơ quan chức năng.

Phải nhìn nhận rằng, Quản lý thị trường đã vào cuộc kịp thời, không riêng gì vụ hàng giả tại Trung tâm thương mại Saigon Square hay những vụ điển hình như tại: Lucky Plaza TP. Hồ Chí Minh, phố cổ Hà Nội, Móng Cái (Quảng Ninh)... Hay, xử lý các điểm nóng về sản xuất và kinh doanh hàng giả tại chợ Ninh Hiệp, Phú Xuyên, chợ Bến Thành; kiểm tra xử lý các kho, cửa hàng bán hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới tại Hưng Yên, Hải Phòng, Nha Trang…

Theo tôi, những dấu ấn từ những hành động “làm thật, xử thật" hay “chủ động tấn công thay vì ngồi chờ tin báo” của lực lượng quản lý thị trường trên toàn quốc đã minh chứng cho sự chuyển mình rõ rệt của lực lượng này trong thời gian qua.

Mô hình ngành dọc có nhiều đổi mới và mang tính hệ thống từ Trung ương đến địa phương. Tính vận hành thông suốt, đã phát hiện kịp thời lỗ hổng hành vi phạm hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng đã phát huy hiệu quả tích cực.

Lực lượng quản lý thị trường đã “chia lửa” cùng các ngành chức năng trong thời gian qua. Đặc biệt, tôi đánh giá cao sự phối hợp liên ngành của Quản lý thị trường, Công an, Quân đội trong kiểm soát buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhất là tại các khu vực biên giới.

Đánh giá một cách khách quan, lực lượng Quản lý thị trường đã có sự đột phá, đáng ghi nhận. Đồng thời đáp ứng được niềm tin và kỳ vọng của của người dân và Chính phủ đối với lực lượng Quản lý thị trường.

Tại kỳ họp Quốc hội lần này, các đại biểu cũng vừa thảo luận tại tổ về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), trong đó có đề cập đến vấn đề hàng giả. Tôi thấy có một thực tế, mặc dù biết là hàng giả, hàng nhái, hàng chất lượng kém nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chấp nhận, vẫn mua vì giá rẻ và còn vì tâm lý “thích hàng hiệu”, cho dù là “hàng hiệu nhái”.

Vì vậy, cần sự “vào cuộc” của chính người tiêu dùng trong công tác quản lý thị trường. Người tiêu dùng phải nói không với hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, tập thói quen khi mua hàng hóa phải lấy hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Khi phát hiện ra hàng hóa vi phạm tố giác ngay cho cơ quan chức năng có như vậy mới loại bỏ được hàng lậu, hàng giả trên thị trường.

Chính những hạn chế như đã nêu trên, tôi kiến nghị bổ sung vào Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sắp tới, để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ Trung ương tới địa phương. Hướng tới mục tiêu nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ các thương hiệu và đối tác thương mại, đồng thời sớm đưa Luật vào cuộc sống khi được thông qua.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà - Đoàn TP. Hà Nội, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội: Nhiệm vụ quan trọng vừa cấp bách vừa lâu dài

Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng Quản lý thị trường đã có nhiều cố gắng, tích cực triển khai các biện pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đã phát hiện, xử lý hàng chục ngàn vụ việc vi phạm, góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ sản xuất trong nước và an ninh trật tự.

"Trận đánh" hàng giả tại Saigon Square: Góc nhìn từ đại biểu Quốc hội
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà - Đoàn TP. Hà Nội

Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt, ở nhóm hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, vi phạm diễn ra ngày một đa dạng với phương thức thủ đoạn tinh vi, phạm vi rộng từ thành thị đến nông thôn, miền núi.

Các đối tượng vi phạm đã lợi dụng những bất cập về cơ chế chính sách, những sơ hở trong công tác quản lý và những hạn chế của người tiêu dùng để sản xuất, phân phối, hình thành các đường dây, băng nhóm sản xuất, tiêu thụ các mặt hàng nói trên.

Đặc biệt, sự bùng nổ của dịch vụ Internet và hoạt động kinh doanh, quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội khiến người tiêu dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin và thực hiện việc mua bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhưng trong đó có rất nhiều thông tin không chính xác về công dụng của nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, vị thuốc y học cổ truyền, đã kích thích nhu cầu sử dụng các sản phẩm này ngày càng gia tăng mạnh trên thị trường.

Thực tế trên đây là đáng báo động, đã gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người tiêu dùng, làm nhiễu loạn thị trường, tổn hại sản xuất kinh doanh.

Để kịp thời khắc phục tình hình đó, các bộ, ngành, các địa phương, các lực lượng chức năng tiếp tục quán triệt sâu sắc và đề cao trách nhiệm trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là nhóm hàng liên quan đến chăm sóc, nâng cao sức khỏe con người, phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng vừa cấp bách vừa lâu dài.

Đồng thời, phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng, triển khai đồng bộ các biện pháp và kiên quyết đấu tranh từng bước đẩy lùi tệ nạn này và thực hiện nghiêm Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Quỳnh Nga - Lan Anh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng cục Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động