Lâm Đồng: Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu

Dịch Covid-19 dự báo sẽ tác động mạnh đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) Lâm Đồng. Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đang phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để đa dạng hóa thị trường, duy trì tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu.
Lâm Đồng: Cải thiện chất lượng cà phê Lâm Đồng rau, hoa tăng giá trở lại nhà vườn phấn khởi

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện các biện pháp hỗ trợ, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, trong tháng 5/2020, giá trị xuất khẩu hàng hóa tỉnh Lâm Đồng đạt 71,3 triệu USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ 2019. Đây là tháng đầu tiên kể từ đầu năm 2020 đến nay, giá trị xuất khẩu hàng hóa trong tỉnh có sự tăng trưởng.

Có 4 mặt hàng tăng trưởng là: Alumin, rau các loại, nhân hạt điều và nguyên liệu may mặc. Trong đó, nhân tố chính làm gia tăng giá trị xuất khẩu trong tháng 5 là alumin. Mặc dù vậy, alumin chỉ tăng trưởng về số lượng xuất khẩu còn giá xuất khẩu vẫn duy trì ở mức thấp hơn năm 2019. Tăng trưởng nhiều nhất về giá trị là hạt điều nhân. Sau một thời gian dài giảm giá sâu, kể từ đầu Quý II/2019, hạt điều đã tăng 79% so với giá trị cùng kỳ.

lam dong thao go kho khan cho hoat dong xuat khau
Hoa tươi xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng vẫn tiếp tục giảm

Hoa tươi, cà phê nhân và chè chế biến xuất khẩu vẫn tiếp tục giảm. Trong đó, số lượng chè xuất khẩu giảm gần 50% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do nhu cầu thế giới giảm, đặc biệt là sự suy giảm của thị trường Đài Loan – Trung Quốc. Dự đoán giá cà phê nhân sẽ tăng vào cuối năm 2020 do sự sụt giảm sản lượng trong niên vụ 2020 do chịu ảnh hưởng từ thời tiết và nhu cầu tiêu dùng cà phê tại nhà tăng lên sau đại dịch. Ngược lại, xuất khẩu chè sẽ tiếp tục khó khăn.

Về phía Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện các chính sách giảm, giãn tiến độ nộp thuế, tiền thuê đất, BHXH; cơ cấu, gia hạn nợ, giảm lãi suất cho vay đối với các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển Lâm Đồng...

Ông Trương Minh Đức - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp Lâm Đồng – chia sẻ: Sau khi dịch Covid-19 xảy ra chúng ta mới thấy khả năng ứng phó với tất cả khó khăn tác động vào hoạt động kinh doanh của mỗi DN. Do đó bây giờ các DN phải nỗ lực tái cấu trúc DN mình, làm sao để DN có khả năng chống chịu với những bất lợi từ các yếu tố bên ngoài, để công ty không bị giải thể mà vẫn trụ được và sau này có thể khôi phục và phát triển hơn.

lam dong thao go kho khan cho hoat dong xuat khau
Các DN nông sản của tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực tái cấu trúc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu

Theo ông Đức, hiện nay Hiệp hội đang triển khai các chương trình trọng điểm. Cụ thể như Chương trình Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam; kết nối các DN tiêu thụ sản phẩm cho nhau. “Hiện nay chúng tôi đã kết nối với 24 Hiệp hội trong cả nước với mục đích là để tập hợp các DN có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, thay vì mình tiêu thụ sản phẩm nơi khác, giờ các DN có thể tiêu thụ sản phẩm cho nhau. Ngoài ra các DN cần tăng cường liên kết trong dự án sản xuất kinh doanh mới thay vì mình phải đi chọn các DN ở nơi khác thì giờ các DN trong Hiệp hội có thể liên với nhau để làm những việc đó”, ông Đức phân tích.

Ngoài ra Hiệp hội còn tiếp tục đào tạo hỗ trợ cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình, phối hợp với Sở Công Thương tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại ở những địa phương có thế mạnh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao tinh thần lãnh, chỉ đạo và sự vào cuộc tích cực của các ngành, hiệp hội nhất là thời điểm sau khi thực hiện nới lỏng dãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 đã chủ động triển khai các giải pháp, ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, theo ông Việt, dự báo những khó khăn trong thời gian tới sẽ tác động lớn đến phát triển của Lâm Đồng, đặc biệt là các chỉ tiêu tăng trưởng, vì vậy toàn ngành và các địa phương phải có giải pháp vượt thoát, không được hô khẩu hiệu, phải làm cụ thể, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để ổn định và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trong năm nay.

Hầu Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động