Lai Châu: Nội thương tăng, ngoại thương giảm trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2022, bức tranh nội thương, ngoại thương của tỉnh Lai Châu có sự tương phản rõ rệt.
Xúc tiến xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Trong đó, nội thương - tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 3.666,1 tỷ đồng, bằng 48,8% kế hoạch năm, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 3.111,5 tỷ đồng, bằng 48,1% kế hoạch năm, tăng 9,2%; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 316,2 tỷ đồng, bằng 54,8% kế hoạch năm, tăng 20,7%; doanh thu lữ hành và hoạt động hỗ trợ du lịch đạt 1,57 tỷ đồng, bằng 82,6% kế hoạch năm, tăng 4%; doanh thu dịch vụ khác đạt 236,8 tỷ đồng, bằng 50,4% kế hoạch năm, tăng 15,7%.

Một số nhóm mặt hàng chủ yếu cung ứng trên thị trường, gồm: Lương thực, thực phẩm 1.030,3 tỷ đồng; hàng may mặc 188 tỷ đồng; đồ dùng, dụng cụ gia đình 398,7 tỷ đồng; vật phẩm văn hóa, giáo dục 30,3 tỷ đồng; xăng dầu 479 tỷ đồng.

Về ngoại thương, tổng giá trị xuất nhập khẩu trên địa bàn ước đạt 13,08 triệu USD, bằng 25,7% kế hoạch năm, giảm 67,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị hàng hóa của địa phương xuất khẩu đạt 3,31 triệu USD, bằng 21,5% kế hoạch năm, giảm 67,7% so với cùng kỳ năm trước; mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm chè.

Tỉnh Lai Châu 6 tháng đầu năm nội thương tăng, ngoại thương giảm
Tỉnh Lai Châu 6 tháng đầu năm nội thương tăng, ngoại thương giảm

Được biết, để đảm bảo kế hoạch năm, 6 tháng cuối năm Sở Công Thương Lai Châu tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, chủ động nắm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, phối hợp với các sở, ngành kịp thời để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh. Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường hàng hóa để kịp thời triển khai các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong mùa mưa lũ, những tháng cuối năm 2022 và tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Triển khai thực hiện các đề án: Xây dựng mô hình điểm bán các mặt hàng đặc sản, đặc trưng của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh thuộc Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025; xây dựng hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Lai Châu trên không gian số thuộc Chương trình thương mại điện tử quốc gia năm 2022.

Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan có liên quan tiếp tục triển khai các bước thiết lập cơ chế hợp tác về thương mại giữa Sở Công Thương tỉnh Lai Châu với Cục Thương mại Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, các quy định về tiêu chuẩn của nước nhập khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc để phối hợp với các cơ quan liên quan phổ biến thông tin đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tránh thiệt hại rủi ro.

Chỉ đạo, hướng dẫn phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, phòng Kinh tế thành phố, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân năm 2023.

Tiếp tục phối hợp với Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh như: Thời gian đóng, mở cửa hàng, niêm yết và bán đúng giá niêm yết, chất lượng xăng dầu…

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thu nhập cao nhờ na Chi Lăng

Thu nhập cao nhờ na Chi Lăng

Na Chi Lăng (Lạng Sơn) chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường trong nước, một phần được bán sang Trung Quốc. Do đó, còn nhiều tiềm năng để mở rộng thị trường.
Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Xuất khẩu nông - thủy sản sang thị trường Trung Quốc: Tính chuyện đường dài

Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính đối với nông sản, thực phẩm. Tính chuyện đường dài xuất khẩu nông - thủy sản cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
Thu về 10 tỷ đồng từ phiên chợ sâm Ngọc Linh

Thu về 10 tỷ đồng từ phiên chợ sâm Ngọc Linh

Phiên chợ sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) vừa qua thu hút hơn 4.500 lượt người đến tham quan, mua sắm với doanh thu khoảng 10 tỷ đồng.
Cách nào gia tăng xuất khẩu chè sang thị trường Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á?

Cách nào gia tăng xuất khẩu chè sang thị trường Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á?

Người dân Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á có nhu cầu sử dụng chè lớn, tạo nên nhiều dư địa cho xuất khẩu chè Việt Nam vào các thị trường này.
Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Quảng Ninh: Na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử

Với mong muốn đưa quả na Đông Triều đến gần hơn với người tiêu dùng, Quảng Ninh đang tích cực đưa loại trái cây này lên các sàn TMĐT và các trang mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Đôn đốc triển khai thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Đôn đốc triển khai thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

UBND Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thu phí không dừng toàn bộ các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn kể từ ngày 01/8/2022.
Tỉnh Yên Bái: Thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số

Tỉnh Yên Bái: Thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số

Chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025. Đây cũng là lý do thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số.
Khoa học - công nghệ: Lực đẩy để tỉnh Hà Giang hoàn thành các mục tiêu lớn

Khoa học - công nghệ: Lực đẩy để tỉnh Hà Giang hoàn thành các mục tiêu lớn

Nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ, tỉnh Hà Giang đã có chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.
Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Số hoá công tác xúc tiến thương mại sẽ giúp tỉnh Bắc Kạn đạt hiệu quả hơn trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Xúc tiến xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Xúc tiến xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á đạt khoảng hơn 6 triệu USD/năm, con số khiêm tốn so với quy mô thị trường 2 tỉ USD.
Nghệ An: Đào Tết nở sớm, người dân thấp thỏm

Nghệ An: Đào Tết nở sớm, người dân thấp thỏm

Còn gần một tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng phân nửa gốc đào đá đã bung hoa, khiến người dân trồng đào tại xã Mường Lống, Huyện kỳ Sơn, Nghệ An thấp thỏm, đứng ngồi không yên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động