Xúc tiến xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á đạt khoảng hơn 6 triệu USD/năm, con số khiêm tốn so với quy mô thị trường 2 tỉ USD.
Argentina đẩy mạnh xuất khẩu trà yerba mate sang Việt Nam Thị trường Trung Đông: Cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp xuất khẩu sau đại dịch

Chiều 15/6, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo Xúc tiến sản phẩm trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

Xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng

Theo UBND tỉnh Lai Châu, hiện tỉnh có gần 9 nghìn ha chè với các giống đa dạng như: Chè cổ thụ, Shan tuyết, Kim Tuyên, PH8... tập trung tại các huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, thành phố Lai Châu, Phong Thổ, Sìn Hồ. Trong đó, nhiều diện tích được cấp giấy chứng nhận theo các quy trình kỹ thuật an toàn như: VietGAP; RA (chứng nhận rừng bền vững).

Toàn cảnh Hội thảo

Hàng năm, tỉnh Lai Châu sản xuất ra gần 10 nghìn tấn trà với nhiều mẫu mã đa dạng, trong đó có 02 sản phẩm được chứng nhận Halal là: Green Tea và Sencha Tea; 01 sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia; 01 sản phẩm đạt danh hiệu thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2020; 5 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và 12 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo ông Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, hiện thị trường tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Đài Loan và một phần tiêu thụ trong nước; trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng với các dạng sản phẩm trà xanh sao lăn, trà đen, sencha, hồng trà, đông phương mỹ nhân, ô long; còn lại là xuất khẩu ủy thác và tiêu thụ trong nước.

Với vùng nguyên liệu chè rộng, sản phẩm trà phong phú như vậy song việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu còn gặp một số khó khăn như: Việc xây dựng các tiêu chuẩn, chứng nhận cho vùng nguyên liệu và các sản phẩm chưa được nhiều; công nghệ chế biến chậm đổi mới; thị trường tiêu thụ nhiều thời điểm gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cước phí vận tải tăng cao,…. “Thị trường truyền thống thay đổi trong khi thị trường tiềm năng tỉnh Lai Châu vẫn chưa mở cửa được. Thông qua hội thảo, chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp trồng, chế biến trà của tỉnh Lai Châu kết nối với các doanh nghiệp của các nước trong việc hợp tác đầu tư và phát triển giao thương, tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh”, ông Hà Trọng Hải chia sẻ.

Xúc tiến xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á
Các đại biểu tham quan, thử trà Lai Châu bên lề hội thảo

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhận định, với những thế mạnh của mình, sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Hiện nay một số sản phẩm trà của tỉnh đã xuất hiện ở các thị trường Trung Đông và Nam Á, cụ thể như Afghanistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ… và được người tiêu dùng ở khu vực đón nhận tích cực.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Quang Hiệu, hoạt động xuất khẩu trà của Việt Nam sang khu vực còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng. Xuất khẩu trà của tỉnh Lai Châu đến khu vực hàng năm chỉ đạt khoảng hơn 6 triệu USD, một con số khá khiêm tốn so với quy mô của một thị trường trà có tổng giá trị xấp xỉ 2 tỷ USD. Nguyên nhân là do hai bên còn thiếu thông tin về nhau và các kênh kết nối doanh nghiệp hiện còn hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

“Hội thảo là cơ hội để cơ quan quản lý, doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, hiệp hội trà… hai bên hiểu nhau hơn, từ đó tiến tới thảo luận thực chất về cơ hội hợp tác đầu tư lâu dài từ hoạt động thương mại đến hợp tác sản xuất giữa ngành trà của tỉnh Lai Châu nói riêng và Việt Nam nói chung với các doanh nghiệp của khu vực có quan tâm đến mặt hàng này”, ông Phạm Quang Hiệu cho biết.

Cần tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã cùng nhau thảo luận về tiềm năng, thế mạnh và cơ hội cũng như phương hướng thúc đẩy hợp tác sản xuất, tiêu thụ trà giữa tỉnh Lai Châu với các đối tác Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Đồng thời đề xuất các biện pháp để tăng cường hơn nữa xuất khẩu trà của tỉnh Lai Châu sang khu vực, giúp doanh nghiệp, người dân các nước Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á có thể tiếp cận, thưởng thức các sản phẩm trà chất lượng, giá cả cạnh tranh từ tỉnh Lai Châu nói riêng và Việt Nam nói chung và qua đó nâng cao giá trị thương hiệu trà, hướng đến phát triển bền vững ngành sản xuất và xuất khẩu trà ở địa phương.

Xúc tiến xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á
Sản phẩm trà tỉnh Lai Châu được trưng bày, giới thiệu bên lề hội thảo

Theo ông Nguyễn Tiên Phong - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pakistan, trà là đồ uống phổ biến tại thị trường Pakistan, Afghanistan. Đây là thị trường khá dễ tính, giá cả phải chăng. Người tiêu dùng tại thị trường này chủ yếu là trà đen. Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu trà xanh. Do đó, các doanh nghiệp Lai Châu cần cân nhắc xem xét tăng sản lượng sản xuất trà đen để tận dụng cơ hội rất lớn từ thị trường Pakistan, Afghanistan.

Để đẩy mạnh xuất khẩu trà sang thị trường Pakistan, Afghanistan ông Nguyễn Tiên Phong cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị hiếu, khẩu vị người tiêu dùng tại các thị trường này. Bên cạnh đó, chú trọng vấn đề chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, có bao bì đóng gói phù hợp với đất nước hồi giáo, nhất là tiêu chuẩn Halal. “Người tiêu dùng uống trà kèm mật mía, pha sữa hoặc kèm thêm đường. Một số lô hàng có nhuộm màu cho bắt mắt, pha lên có màu vàng, không phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng”, ông Nguyễn Tiên Phong nêu.

Ông Saadi Salama - Đại sứ Palestine tại Hà Nội - nhận định, trà gắn liền với người tiêu dùng Trung Đông giống như nước mắm gắn liền với người tiêu dùng Việt Nam. Hiểu văn hóa người tiêu dùng uống trà và pha trà, chắc chắn trà Việt Nam sẽ có vị trí ngày càng lớn tại khu vực thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến trực tuyến, cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, tham gia các hội chợ, quảng bá sản phẩm trà tại các thị trường này.

Ghi nhận ý kiến của các đại sứ, tham tán thương mại tại các nước, các doanh nghiệp nhập khẩu tại các thị trường, về phía Việt Nam, các doanh nghiệp trà Lai Châu cho biết, với các khuyến nghị cũng như các yêu cầu của thị trường, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng có những sự thay đổi để thích ứng. Đồng thời, mong muốn hợp tác nhiều hơn với các bên liên quan để thúc đẩy hợp tác sản xuất, tiêu thụ trà giữa tỉnh Lai Châu với các đối tác Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2024 vừa được tổ chức thành công đã thông qua Quyết tâm thư với 6 nhiệm vụ và chỉ tiêu chính.
Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Những năm qua, tỉnh Hoà Bình luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.
Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Hiện toàn tỉnh Sơn La có 39 chuỗi rau, 178 chuỗi quả, 15 chuỗi chè, cà phê; trên 100 cơ sở áp dụng VietGAP, GlobalGAP... giúp tiêu thụ nông sản bền vững.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Đẩy mạnh chuyển đổi số bằng cách đưa nông sản lên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội là giải pháp tiêu thụ nông sản Bắc Kạn hiệu quả.
Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu hiện có diện tích chè kinh doanh rộng 8.400 ha, năng suất và sản lượng chè tăng trưởng. Toàn tỉnh đang hướng đến phát triển bền vững cây chè.

Tin cùng chuyên mục

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Việt Nam có hàng ngàn sản phẩm miền núi có chất lượng cao. Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi là giải pháp quan trọng nâng cao giá trị.
Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Yên Bái đang linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản đến tay người tiêu dùng.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Sau hơn 3 năm triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

57 năm qua, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, chính trị vùng biên.
Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Bằng việc liên kết chặt giữa người nông dân và doanh nghiệp, giá trị cà phê Sơn La đã không ngừng tăng cao.
Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Thời gian qua, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã hỗ trợ tiêu thụ rất nhiều loại nông sản của các địa phương miền núi.
Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Năm nay, ca cao liên tục giữ giá, nhiều người trồng cao cao phấn khởi. Sản xuất theo hướng hữu cơ giúp ca cao ổn định đầu ra, giá bán cao.
Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’ tạo sự vượt trội về chất lượng, uy tín của sản phẩm và ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
Longform |

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Phát triển sản phẩm quế hữu cơ hướng đến thị trường toàn cầu sẽ là giải pháp quan trọng để đưa quế, hồi của Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.
Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm cam Cao Phong của Hoà Bình đã và đang được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng đầu ra, gia tăng giá trị.
Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều năm đi vào vận hành, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đồng hành với bà con nông dân miền núi trong tiêu thụ nông sản.
Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Cùng với quốc lộ 2, hiện nhiều tuyến đường liên huyện, xã của Hà Giang cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu được tỉnh ưu tiên.
Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Chè là một trong những sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Hải Hà - Quảng Ninh và được địa phương này triển khai nhiều giải pháp quảng bá, nâng cao giá trị.
Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh thành, Bắ Kạn đã giới thiệu đặc sản, dịch vụ đặc sắc, với các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.
Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi 2024 là cơ hội để nông sản vùng cao đến với người tiêu dùng.
Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã triển khai gian hàng OCOP tại Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ và đưa sản phẩm lên sàn buudien.vn
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ đưa 1.911 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn (trong đó có 45 sản phẩm OCOP; 1.869 sản phẩm nông sản).
Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Thời gian qua, đã có nhiều sản phẩm nông sản Đắk Nông được tiêu thụ hiệu quả qua sàn thương mại điện tử.
Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử tiếp tục trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản thế mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động