Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Số hoá công tác xúc tiến thương mại sẽ giúp tỉnh Bắc Kạn đạt hiệu quả hơn trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng Bắc Kạn xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP

Đó là chia sẻ của ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại với phóng viên xung quanh công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua và thời gian tới.

Ông đánh giá như thế nào về nỗ lực của Bắc Kạn trong triển khai công tác xúc tiến thương mại thời gian qua?

Bắc Kạn là tỉnh có địa hình và đặc thù của một tỉnh miền núi phía Bắc rất khó khăn trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên trong thời gian qua, nhờ sự chủ động của cả hệ thống chính trị, Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt là trong kết nối tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, lan toả thông tin về sản phẩm của tỉnh, nhất là trái bí xanh thơm tới người tiêu dùng cả nước.

Báo cáo từ Sở Công Thương Bắc Kạn cũng cho thấy, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh đã được tổ chức đúng thời điểm, chất lượng tốt do đó đạt hiệu quả cao. Đơn cử năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bắc Kạn đã tổ chức thành công Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng” tại tỉnh; tổ chức 15 gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; hỗ trợ Công ty cổ phần Curcumin Bắc Hà tham gia lễ kích cầu du lịch tại Hà Nội thu hút trên 20.000 lượt khách thăm quan và mua sắm...

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Tỉnh cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử. Cụ thể: Hỗ trợ 8 doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng website thương mại điện tử; hoàn thiện và đưa vào sử dụng Cổng thông tin giao dịch điện tử ngành Công Thương; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thiết kết các gian hàng; xây dựng và vận hành trên các sàn thương mại điện tử (Voso, Postmart, Backanmarket...)… Kết quả thu hút trên 2.000 lượt khách thăm quan và mua sắm, trên thương mại điện tử, khoảng 10.000 người theo dõi và doanh thu bán hàng tại sự kiện đạt 67.435.000 đồng.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, ông có gợi mở gì để Bắc Kạn nâng cao chất lượng công tác này đồng thời lan toả hơn nữa thương hiệu hàng hoá của tỉnh?

Còn nhiều dư địa để Bắc Kạn quảng bá nông sản nói riêng, hàng hoá nói chung. Theo đó, tỉnh tăng cường truyền thông về những nỗ lực nâng cao giá trị nông sản của bà con nông dân, hợp tác xã thông qua việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao như VietGAP, nông sản hữu cơ. Cùng nỗ lực để đạt một số chứng chỉ khác về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Song song với đó, tỉnh tập trung xây dựng chứng nhận về chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu tập thể cho một số nông sản đặc thù riêng để có thể quảng bá tốt hơn cho nông sản.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Có thể ứng dụng công nghệ đưa thông tin hàng hoá, sản phẩm của tỉnh lên mạng xã hội thông qua tiktok, facebook…Thậm chí qua cả những sàn thương mại điện lớn trong nước để tuyên truyền quảng bá rộng rãi hơn nữa đến thị trường trong nước .

Sản phẩm bí xanh thơm đã được đưa lên sàn thương mại điện tử

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Một hình thức xúc tiến thương mại nữa mà tỉnh đã bắt đầu triển khai và có thể nhân rộng quy mô trong thời gian tới là kết hợp du lịch trải nghiệm với quảng bá nông sản chủ lực. Cùng đó, quảng bá việc hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số gắn với bình đẳng giới; hỗ trợ hợp tác xã do nữ làm chủ để nâng cao trách nhiệm xã hội, từ đó nâng cao giá trị hàng hoá.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại trực tuyến là xu hướng tuy nhiên xúc tiến trực tiếp vẫn được các doanh nghiệp quan tâm đề xuất, ông nhìn nhận ra sao về vấn đề này?

Xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống sẽ tồn tại mãi mãi. Hoạt động trưng bày sản phẩm hàng hoá, du lịch trải nghiệm sẽ giúp người tiêu dùng, đối tác tiềm năng xem, sờ, nếm nông sản và tập quán thương mại trên thế giới cũng vậy.

Nếu chỉ vì có thương mại điện tử mà xúc tiến thương mại truyền thống mất đi thì những hội chợ lớn trên thế giới đã có mấy trăm năm nay sẽ không còn. Thực tế, hầu hết những nhà xuất khẩu của các nước muốn bán được hàng, ký kết được hợp đồng vẫn phải đi đến các hội chợ được tổ chức ở các nước.

Vì vậy, việc kết hợp song song giữa hình thức xúc tiến thương mại truyền thống với xúc tiến thương mại hiện đại là sự bổ sung hiệu quả và là xu hướng trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Việt Nga- Hoàng Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt hơn 5,3 tỷ USD

Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt hơn 5,3 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất khẩu gạo đạt gần 8,5 triệu tấn với 5,31 tỷ USD, tăng 10,6% về khối lượng và tăng 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản chính thức vượt đích 2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản chính thức vượt đích 2024

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng năm 2024 đạt 56,74 tỷ USD, con số này đã vượt đích mà ngành nông nghiệp đã đặt ra cho năm nay.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chuyên gia Hoa Kỳ khuyến nghị gì cho logistics Việt Nam?

Chuyên gia Hoa Kỳ khuyến nghị gì cho logistics Việt Nam?

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024, GS.TS John Kent - Trường Đại học Arkaansas (Hoa Kỳ) đã có nhiều khuyến nghị để phát triển ngành logistics tại Việt Nam.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục

90% thương mại toàn cầu bị tác động bởi các biện pháp phi thuế quan

90% thương mại toàn cầu bị tác động bởi các biện pháp phi thuế quan

90% thương mại toàn cầu bị tác động bởi các biện pháp phi thuế quan, đồng thời hạn chế thương mại gấp 3 lần các biện pháp thuế quan.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Kết quả rà soát lần thứ hai áp dụng chống bán phá giá đối với thép hình chữ H

Kết quả rà soát lần thứ hai áp dụng chống bán phá giá đối với thép hình chữ H

Bộ Công Thương ban hành Quyết định kết quả rà soát lần thứ hai việc áp dụng chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ từ Trung Quốc.
Lựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu Âu

Lựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu Âu

Tuyến đường sắt từ Trung Quốc sang châu Á đến Đông Âu sẽ là lựa chọn dịch vụ logistics mới rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển khi xuất khẩu sang châu Âu.
Việt Nam: Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Trung Quốc trong năm 2025

Việt Nam: Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Trung Quốc trong năm 2025

Bất chấp những lo ngại về thuế quan từ Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong năm 2025.
Indonesia gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS

Indonesia gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS

Indonesia gia hạn biện pháp tự vệ đối với hạt nhựa EPS nhập khẩu, trong đó, Việt Nam không nằm trong danh sách các nước đang phát triển được loại trừ.
Logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới

Logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới

Sự đồng hành của Đảng, Nhà nước và sự quyết tâm của doanh nghiệp sẽ đưa ngành logistics Việt Nam tự tin bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Top 7 doanh nghiệp lớn nhất ngành logistics theo doanh thu năm 2023

Top 7 doanh nghiệp lớn nhất ngành logistics theo doanh thu năm 2023

Tiêu chí xếp hạng dựa trên số liệu (doanh thu) được công bố đối với các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán và có cung cấp dịch vụ logistics.
Top 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam theo sản lượng thông qua năm 2023

Top 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam theo sản lượng thông qua năm 2023

Các cảng biển Việt Nam đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế, với xu hướng phát triển nhờ vào sự đầu tư và chiến lược phát triển.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Thấy gì qua Báo cáo Logistics Việt Nam 2024?

Thấy gì qua Báo cáo Logistics Việt Nam 2024?

Báo cáo Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề Khu thương mại tự do vừa được Bộ Công Thương phát hành đã phác thảo bức tranh toàn cảnh về ngành logistics Việt Nam.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 10 năm 2024 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt 8,35 tỷ USD.
Thấy gì từ việc Việt Nam lọt Top 30 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới?

Thấy gì từ việc Việt Nam lọt Top 30 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới?

Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam góp mặt trong Top 30 nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, đứng ở vị trí 23.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Ngày 30/11, diễn ra lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 tại Milan, Italia.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng cho Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng cho Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện công tác chuẩn bị cho sự kiện Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 đã hoàn tất.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động