Ký kết Ý định thư giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Bỉ

Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ (AWEX) đã ký kết Ý định thư (LOI) hợp tác giữa hai bên, ngày 27/11.
Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh)

Buổi ký kết Ý định thư (LOI) hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ (AWEX) nằm trong trong khuôn khổ chuyến công tác của Phái đoàn kinh tế thương mại vùng Wallonine, Vương quốc Bỉ tại Việt Nam.

Ký kết Ý định thư giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Bỉ
Buổi ký kết Ý định thư (LOI) hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ (AWEX). Ảnh: TP

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Bỉ phát triển tích cực. Bỉ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), với tổng kim ngạch thương mại lên tới 4,73 tỷ USD vào năm 2022, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Bỉ trong ASEAN. Về đầu tư, Bỉ hiện có 88 dự án tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký khoảng 1,1 tỷ USD.

Đặc biệt, việc Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 đã góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Vương quốc Bỉ. Trong quá trình thực thi Hiệp định EVFTA, Bỉ được đánh giá là đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam - ông Karl Van den Bossche cho biết, tham gia Phái đoàn Kinh tế thương mại vùng Wallonine của Bỉ tới Việt Nam lần này gồm 20 công ty, doanh nghiệp có quy mô, lĩnh vực kinh doanh và kinh nghiệm khác nhau nhưng đều đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam và đều có chung mong muốn tạo dựng mối liên hệ hiệu quả với các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Bỉ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh doanh, ông Karl Van den Bossche chia sẻ mong muốn Chính phủ Việt Nam miễn thị thực cho doanh nghiệp của Bỉ như đã áp dụng với các doanh nghiệp 7 nước EU khác. “Về phía Bỉ, chúng tôi sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ để doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, thúc đẩy kinh doanh tại Bỉ cũng như EU trong đó sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp đi lại trong khu vực Schengnen” - ông Karl Van den Bossch nói.

Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie – Vương quốc Bỉ là tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư của vùng Wallonie. Vùng Wallonie là khu vực nói tiếng Pháp ở miền Nam nước Bỉ và chiếm phần nửa diện tích của Bỉ. AWEX có mạng lưới hơn 100 văn phòng ở nước ngoài, trong đó có một văn phòng ở TP. Hồ Chí Minh.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam, đặc biệt Hiệp định EVFTA là dấu ấn mở ra cơ hội cho doanh nghiệp hai bên hợp tác kinh doanh, vì vậy, với việc ký Ý định thư với Cục Xúc tiến thương mại, bà Pascale Delcomminette - Giám đốc Điều hành Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie nhấn mạnh, sự kiện này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hai bên hợp tác, cũng như tăng cường liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Bỉ; cũng như đóng góp vào bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung.

Ký kết Ý định thư giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Bỉ
Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại buổi ký kết. Ảnh: TP

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, việc Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie ký Ý định thư là nhằm cam kết thúc đẩy hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước. “Đây sẽ là viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác giữa hai bên, tăng cường liên kết kinh tế giữa Việt Nam và Bỉ và cụ thể hơn là vùng Wallonia, mở ra cánh cửa cho những khả năng hợp tác mới và thành công chung” - ông Tài cho hay.

Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan thuộc Bộ Công Thương, có chức năng quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, thương hiệu theo quy định pháp luật, chủ trì phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, thương hiệu, xúc tiến đầu tư phát triển công thương. “Chúng tôi cam kết sẽ luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Bỉ nói riêng tới làm việc, giao thương kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam” - ông Tài nhấn mạnh.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Mobile VerionPhiên bản di động