Kon Tum: Nhân rộng chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn

Trong thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã chú trọng xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn. Điều này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, tăng sản lượng, giá trị mà còn giúp cơ quan quản lý kiểm soát thực phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh, truy xuất nguồn gốc và xử lý kịp thời các vi phạm.    

Tích cực sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn

Theo Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Kon Tum, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân, Tháng hành động vì ATTP năm 2020.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về ATTP được thực hiện kịp thời, đúng quy định; công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức về ATTP; người dân và các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm đã có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đối với các hộ sản xuất rau, củ đã thực hiện theo nguyên tắc “4 đúng”: Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp.

kon tum nhan rong chuoi cung ung nong san thuc pham an toan
Cần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn

Đáng chú ý, tỉnh đã đẩy mạnh xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản thực phẩm an toàn. Điển hình, huyện Ngọc Hồi tiếp tục duy trì, triển khai nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn huyện với tổng diện tích 3ha và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp theo tiêu chuẩn VietGAP; huyện Sa Thầy chỉ đạo quy hoạch 3,9ha vùng sản xuất rau quả an toàn tại xã Sa Nghĩa và thị trấn Sa Thầy. Đến nay có 27 hộ của huyện cam kết với chính quyền địa phương về sản xuất rau an toàn cho người dùng.

Hay tại huyện Đắk Hà xây dựng 1 vùng cà phê ứng dụng công nghệ cao với quy mô 500ha; thực hiện tái canh 645ha cà phê; quy hoạch vùng và thu hút đầu tư xây dựng 1 khu sản xuất rau, hoa, củ, quả an toàn, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô 5ha tại xã Đắk Mar và 50ha tại thị trấn Đắk Hà; tiếp tục duy trì và phát triển mô hình cánh đồng mẫu trồng lúa thơm với quy mô 35ha.

Một số doanh nghiệp, hợp tác xã tại huyện Đắk Hà đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến đối với sản phẩm cà phê bột, cà phê hòa tan; mỗi xã, thị trấn có ít nhất 3 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp nhằm liên kết phát triển nông nghiệp sạch, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản cũng như hình thành các chuỗi giá trị sản xuất điển hình như Hợp tác xã nông nghiệp sản xuất và thương mại Sáu Nhung, Hợp tác xã nông nghiệp Công Bằng Pô Kô…

Còn tại huyện Kon Plông cũng có các dự án đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao của các tổ chức, cá nhân đã được UBND tỉnh và UBND huyện quyết định giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án gồm 25 dự án của các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp với diện tích đất cho thuê 889,71ha; 15 dự án đầu tư nông nghiệp kết hợp loại hình khác với diện tích 779,42ha… Các dự án từng bước thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn ATTP, VietGAP, hữu cơ.

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm

Tuy nhiên, trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn có những khó khăn, hạn chế như: Các cơ sở giết mổ động vật có quy mô nhỏ, lẻ, rải rác trong khu dân cư; các cơ sở kinh doanh thịt và sản phẩm động vật chưa được quy hoạch, bố trí phù hợp. Một số cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không thực hiện đăng ký kinh doanh giết mổ nên rất khó khăn công tác kiểm soát, xử lý.

Việc quản lý, bố trí sắp xếp kinh doanh các quầy hàng tại các chợ (huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn) chưa hợp lý; sự kết nối giữa cơ sở sản xuất các sản phẩm rau, củ, quả an toàn và cơ sở kinh doanh, tiêu thụ còn hạn chế; chưa có giải pháp bền vững cho các huyện vùng sâu, vùng xa trong việc cung ứng thực phẩm cho người tiêu dùng (vẫn còn tình trạng kinh doanh theo hình thức lưu động).

Do đó, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 của tỉnh trong công tác bảo đảm ATTP là kiểm tra ATTP trong dịp Tết Trung thu, đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về ATTP, nhất là công tác bảo đảm ATTP để tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19; quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các hộ giết mổ không chấp hành, nghiêm cấm việc kinh doanh của các hộ này khi không được cơ quan thú ý kiểm dịch trước khi tiêu thụ. Có biện pháp quyết liệt để đưa các cơ sở giết mổ nhỏ, lẻ vào cơ sở giết mổ tập trung đối với các huyện đã có cơ sở giết mổ tập trung.

Đồng thời, tiếp tục duy trì mô hình điểm các chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản an toàn trên địa bàn các huyện, thành phố, nhất là khi xây dựng mô hình rau an toàn mới cần có kế hoạch phân bố hợp lý trong việc sản xuất về chủng loại và số lượng cho phù hợp với yêu cầu của nơi tiêu thụ (siêu thị, bếp ăn tập thể, các quầy kinh doanh thực phẩm…); tiếp tục triển khai thực hiện công tác kết nối cung cầu, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu quảng bá sản phẩm địa phương; phối hợp các tỉnh để hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, thủy sản.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo trọng điểm trên cơ sở đánh giá, phân tích nguy cơ ATTP; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với các cơ sở vi phạm nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng cần có biện pháp xử lý thích đáng, bao gồm cả việc đình chỉ hoạt động; tăng cường công tác giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm; quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thực phẩm theo hình thức lưu động.

Các mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được tỉnh Kon Tum xây dựng và phát triển được xem là hướng đi phù hợp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm an toàn của người dân, thúc đẩy canh tác theo quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, đồng thời, nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản địa phương.
Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh ứng dụng số trong quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm

TP. Hồ Chí Minh ứng dụng số trong quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm

TP. Hồ Chí Minh muốn công khai minh bạch, xác thực các thông tin truy xuất nguồn gốc thông qua việc kết hợp giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Ngày 25/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi đang thu hồi các sản phẩm có nguy cơ làm tổn thương thận.
Khánh Hoà: Khẩn trương rà soát hàng quán bán đồ ăn nhanh, ăn sẵn

Khánh Hoà: Khẩn trương rà soát hàng quán bán đồ ăn nhanh, ăn sẵn

Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà vừa có thông báo, yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát kiểm tra các dạng thực phẩm nguội, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh trên địa bàn.
Một công ty bị phạt 11 tỷ đồng do sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm

Một công ty bị phạt 11 tỷ đồng do sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố quyết định xử phạt hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.

Tin cùng chuyên mục

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm ''Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024''

Nhiều giải pháp sẽ được Sở Công Thương triển khai nhằm tạo đợt cao điểm về việc tuân thủ pháp luật trong 'Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024'.
Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ngày 13/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn Thực phẩm năm 2024”.
Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Xuân năm 2024

Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Xuân năm 2024

Là địa phương có đường biên giới trên biển và đất liền nên công tác kiểm soát an toàn thực phẩm nhất là vào dịp Tết và mùa Lễ hội được Quảng Ninh chú trọng.
Kiểm soát an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Kiểm soát an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Nhiều địa phương tại các tỉnh phía Nam đang bước vào mùa lễ hội. Tại các khu tham quan, du lịch… các cơ sở ăn uống đua nhau mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
Bắc Ninh tăng cường quản lý an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Bắc Ninh tăng cường quản lý an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Với hơn 500 lễ hội mỗi năm, tập trung vào dịp đầu năm sau Tết Nguyên đán. Việc kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm là vấn đề luôn được Bắc Ninh quan tâm.
Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập 137 đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp xã đến tỉnh.
Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh dịp Tết

Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh dịp Tết

Dịp Tết nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng cao, tuy nhiên có một số loại thực phẩm để trong tủ lạnh sẽ nhanh hỏng và biến chất.
TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước Tết Nguyên đán

TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước Tết Nguyên đán

TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 11 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết nguyên đán, trong đó tập trung vào các mặt hàng Tết được người dân tiêu thụ nhiều.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng hóa tại các chợ đầu mối đầy ắp, sẵn sàng cho cao điểm Tết

TP. Hồ Chí Minh: Hàng hóa tại các chợ đầu mối đầy ắp, sẵn sàng cho cao điểm Tết

Tại 3 chợ đầu mối của TP. Hồ Chí Minh, dự kiến trong tuần cận Tết, lượng hàng nhập chợ tăng bình quân khoảng 80% so với ngày thường.
Việt Nam và Úc đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam và Úc đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ

Từ 18-21/1, tại Hà Nội, đã diễn ra chuỗi các hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ giữa Úc và Việt Nam”.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Thái Nguyên về an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Thái Nguyên về an toàn thực phẩm

Theo đó, từ ngày 18-19/1 Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì đã làm việc với Thái Nguyên về tình hình quản lý ATTP trước dịp Tết Nguyên đán 2024.
Đà Nẵng: Kiểm tra liên tục, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Đà Nẵng: Kiểm tra liên tục, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

TP. Đà Nẵng thành lập các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Đông Nam Bộ: Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm cuối năm

Đông Nam Bộ: Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm cuối năm

Nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán 2024, các ngành chức năng tại Đông Nam Bộ tăng cường kiểm soát về an toàn thực phẩm.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Bắc Kạn về an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Bắc Kạn về an toàn thực phẩm

Ngày 17-18/1, Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì đã làm việc với Bắc Kạn về tình hình quản lý an toàn thực phẩm trước dịp Tết Nguyên đán 2024.
Phó Thủ tướng Chính phủ: Cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Chính phủ: Cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn thực phẩm

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.
Công an vào cuộc vụ nhiều học sinh bị đau bụng, nôn ói chưa rõ nguyên nhân

Công an vào cuộc vụ nhiều học sinh bị đau bụng, nôn ói chưa rõ nguyên nhân

Theo Phòng Y tế TP. Thủ Đức, các triệu chứng sốt, đau bụng ở trẻ có thể trùng với nhiều bệnh khác. Do đó, chưa đủ cơ sở để xác định đây là ngộ độc thực phẩm.
TP Hồ Chí Minh: Nhiều mặt hàng được “chỉ tên” kiểm tra an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán 2024

TP Hồ Chí Minh: Nhiều mặt hàng được “chỉ tên” kiểm tra an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán 2024

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trước dịp Tết Nguyên đán 2024, TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cường kiểm soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết

Những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết

Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao, đã dẫn đến nguy cơ dễ bị ngộ độc thực phẩm, do vậy cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết.
Trường hợp nào bị thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm?

Trường hợp nào bị thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm?

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 31/2023/TT-BYT quy định về thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ.
Cuối năm cẩn trọng với ngộ độc methanol từ các “bữa nhậu”

Cuối năm cẩn trọng với ngộ độc methanol từ các “bữa nhậu”

Dịp cuối năm mọi người thường tổ chức liên hoan sau một năm làm việc vất vả, đây cũng là thời điểm nhiều vụ ngộc độc methanol do uống rượu không rõ nguồn gốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động