Tạo dựng niềm tin cho mua sắm trực tuyến

Qua 2 mùa không mấy thành công, Online Friday 2016 trở lại (diễn ra ngày 1/12) với những thay đổi đáng kể, Ban tổ chức chương trình cam kết sẽ mạnh tay xử lý doanh nghiệp vi phạm, hạn chế tối đa tình trạng “khuyến mãi ảo”, bán hàng giả… hướng tới sản phẩm chất lượng cao.
Tạo dựng niềm tin cho mua sắm trực tuyến
Online Friday 2016 - ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm

Chưa đạt như kỳ vọng

Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday được Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các đơn vị liên quan tổ chức từ năm 2014 với mục đích góp phần nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hoạt động mua sắm của cộng đồng thông qua kênh bán hàng trực tuyến, đồng thời tạo cơ hội cho người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng với mức giá ưu đãi. Tuy nhiên, sự kiện giảm giá lớn này trong 2 năm 2014, 2015 vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng của các đơn vị tổ chức.

Theo đánh giá của Ban tổ chức Online Friday, năm 2014 - năm đầu tiên ngày hội mua sắm trực tuyến được tổ chức tại Việt Nam, khác với sự kỳ vọng về một “Black Friday phiên bản Việt” của nhiều người, kết quả về công tác tổ chức chương trình vẫn khiến nhiều người phải thất vọng. Thực tế, nhiều doanh nghiệp tham gia mang yếu tố trục lợi, giá khuyến mãi nhưng vẫn còn cao và chưa đúng với giá thị trường, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng chưa được hưởng những quyền lợi tối đa mà chương trình mong muốn mang lại.

Sang năm 2015, mặc dù đã khắc phục được một số nhược điểm của Online Friday 2014 nhưng sự kiện vẫn tồn tại những lỗ hổng sai sót, mà lỗ hổng lớn nhất mang tên “khuyến mãi ảo”. Thống kê của VECOM cho thấy, trong Online Friday 2015 diễn ra vào 4/12, có 392 phản ánh của người tiêu dùng với sản phẩm của 105 doanh nghiệp. Trong đó, tỷ lệ phản ánh sản phẩm có giá gốc không đúng với giá thị trường chiếm tới 48%. Hai nhóm phản ánh về liên kết sản phẩm không đúng và nhãn hiệu, nguồn gốc không rõ ràng có tỷ lệ 18%.

Trong khi đó, nhắc đến đến “giảm giá”, mọi người đều có những ấn tượng về các đợt giảm giá khủng của nước ngoài có thương hiệu từ trước đến nay như: Black Friday, New Year Sale, Summer Sale... Những sản phẩm được giảm giá ở các chương trình đó đều được mọi người đón nhận, săn lùng vì sản phẩm chất lượng, giảm giá mạnh từ các mặt hàng nổi tiếng.

Ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm của người Mỹ - Black Friday cũng thường thu hút khoảng 152 triệu người dân Mỹ, thậm chí họ xếp hàng từ nửa đêm để được mua hàng đại hạ giá. Đặc điểm chung của các chương trình này là sự tin tưởng của khách hàng, giảm giá thật, khuyến mại thật, sản phẩm đảm bảo chất lượng và không lỗi mốt.

Với những chương trình giảm giá của nước ngoài đem lại sự hào hứng cho người tiêu dùng cũng là cơ sở để các chương trình như Online Friday 2016 cần nhìn lại để thay đổi thành công hơn.

Online Friday 2016 hướng tới sản phẩm chất lượng

Bước sang năm thứ ba chương trình Mua sắm trực tuyến được tổ chức với kỳ vọng Online Friday 2016 sẽ khắc phục được những hạn chế, bất cập của chương trình trong 2 năm trước, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Một điểm khác biệt đáng chú ý của năm nay đó là sự đảm bảo chất lượng mặt hàng đi kèm với giá tốt từ ban tổ chức, tránh tình trạng các doanh nghiệp khuyến mại ảo, tức là giá khuyến mại vẫn cao hơn rất nhiều so với giá bán trên thị trường.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Trưởng Ban tổ chức Online Friday 2016 cho biết, điểm khác biệt lớn của Online Friday 2016 so với các năm trước là quy trình đăng ký sản phẩm sẽ có sự cải tiến so với những năm trước. Để ngăn chặn tình trạng khuyến mại ảo, Ban tổ chức yêu cầu các đơn vị tham gia phải công bố mức giá gốc 1 ngày trước Online Friday. Mức giá này là mức giá niêm yết cố định và không được thay đổi trong toàn bộ quá trình diễn ra chương trình. Nếu doanh nghiệp đẩy giá niêm yết sản phẩm lên cao rồi giảm 50-70% sẽ bị xử lý triệt để.

“Chúng tôi mong nhận sự phối hợp từ người tiêu dùng. Việc phản ánh sau khi xác nhận đúng sự thật là căn cứ đánh giá và hạ tín nhiệm các DN, để có hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành" - đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

Bên cạnh đó, năm nay cũng là năm đầu tiên Bộ Công Thương mạnh mẽ đưa ra cơ chế minh bạch về sản phẩm và “deal” khuyến mại của các doanh nghiệp tham gia Online Friday nhằm kiểm soát chất lượng của toàn bộ giao dịch trong ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Hy vọng với những nỗ lực của Ban tổ chức, khách hàng có thể mong đợi một chương trình giảm giá đúng nghĩa, tạo nên một niềm tin mới về Online Friday. Ngày hội mua sắm trực tuyến 2016 thông qua kênh bán hàng trực tuyến và sự kiện offline sẽ giúp khách hàng có cơ hội sở hữu những sản phẩm chất lượng với mức giá ưu đãi đặc biệt.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC tăng sốc, lên mức cao chưa từng có. Vàng miếng SJC 111 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 110,5 triệu đồng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Khép lại phiên giao dịch, giá đậu tương mở rộng đà suy yếu trong phiên giao dịch, khép lại với mức điều chỉnh 0,55% xuống mức 380 USD/tấn.
Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng hôm nay, giá vàng trong nước tăng phi mã, xác lập kỷ lục giá mới. Giá vàng miếng SJC tăng chóng mặt, cán mốc 108 triệu đồng/lượng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Kết thúc phiên giao dịch; giá dầu Brent tăng nhẹ 0,19%, lên mốc 64,88 USD/thùng. Giá dầu WTI cũng leo lên mốc 61,53 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,05%.
Cheo leo trên đỉnh, dự báo giá vàng tăng 110 triệu đồng/lượng

Cheo leo trên đỉnh, dự báo giá vàng tăng 110 triệu đồng/lượng

Một tháng, giá vàng tăng gần 12 triệu đồng/lượng. Với đà tăng này, nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng trong nước sẽ sớm chạm mốc 110 triệu đồng/lượng.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Arabica hồi phục mạnh vào phiên cuối tuần

Giá cà phê Arabica hồi phục mạnh vào phiên cuối tuần

Kết phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Arabica đã rút ngắn đà giảm của các phiên đầu tuần khi tăng 3,51%, lên mức 7.885 USD/tấn
Giá vàng tăng 6 triệu, người mua có chờ thêm ‘sóng’ lớn?

Giá vàng tăng 6 triệu, người mua có chờ thêm ‘sóng’ lớn?

Sau 1 tuần, giá vàng miếng SJC đã được điều chỉnh tăng đến 6,4 triệu đồng/lượng. Nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng tuần tới sẽ tiếp đà tăng rất mạnh.
Giá vàng tăng cực mạnh, người dân vẫn xếp hàng mua

Giá vàng tăng cực mạnh, người dân vẫn xếp hàng mua

Giá vàng hôm nay 11/4, giá vàng tăng cao chưa từng có. Chiều nay, giá vàng giảm, song vẫn ở mức cao. Giá vàng tăng, nhiều người vẫn đi mua vàng đầu tư.
Giá xe máy Grande tháng 4/2025: Giá bán thấp hơn đề xuất

Giá xe máy Grande tháng 4/2025: Giá bán thấp hơn đề xuất

Giá xe máy Grande 2025 hôm nay ngày 11/4/2025, Yamaha Grande, giá xe Yamaha, giá lăn bánh Yamaha Grande 2025, giá xe Yamaha Grande cũ,bảng giá xe Yamaha Grande.
Giá dầu thế giới đột ngột quay đầu giảm mạnh hơn 3%

Giá dầu thế giới đột ngột quay đầu giảm mạnh hơn 3%

Giá dầu Brent giảm 3,28%, xuống mốc 63,33 USD/thùng; trong khi giá dầu WTI đã quay về gần mốc 60 USD/thùng, dừng ở mốc 60,07 USD/thùng, giảm tới 3,66%.
Giá vàng lại tăng sốc, nhà đầu tư đổ xô ‘gom vàng’

Giá vàng lại tăng sốc, nhà đầu tư đổ xô ‘gom vàng’

Giá vàng hôm nay 10/4, giá vàng tăng mạnh hơn vũ bão. Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC hôm nay thiết lập mốc lịch sử mới, cao chưa từng có.
Ngành Công Thương địa phương tăng tốc kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị 08

Ngành Công Thương địa phương tăng tốc kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị 08

Chỉ thị 08 ngày 4/4/2025 đã giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng cho từng địa phương. Các địa phương đang nỗ lực đạt chỉ tiêu này.
Giá dầu Brent và dầu WTI đều tăng trên 4%

Giá dầu Brent và dầu WTI đều tăng trên 4%

Giá dầu Brent đạt mốc 65,48 USD/thùng, tăng 4,23%; còn giá dầu WTI đã quay trở lại trên mốc 60 USD/thùng, tăng 4,65% và dừng lại ở mốc 62,35 USD/thùng.
Tổ điều hành thị trường trong nước họp bàn giải pháp thúc tăng trưởng thị trường nội địa

Tổ điều hành thị trường trong nước họp bàn giải pháp thúc tăng trưởng thị trường nội địa

Sáng 10/4, tại Hà Nội, Tổ điều hành thị trường trong nước đã họp phiên thường kỳ quý I/2025, nhằm bàn giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng thị trường nội địa.
Giá vàng hôm nay tăng

Giá vàng hôm nay tăng 'sốc', nhảy vọt từng phút

Giá vàng hôm nay tăng mạnh bất ngờ. Đầu giờ chiều ngày 9/4, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tăng 3 triệu đồng, lại chạm mốc 102 triệu đồng/lượng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu WTI rơi dưới mức 60 USD/thùng

Thị trường hàng hoá: Giá dầu WTI rơi dưới mức 60 USD/thùng

Đóng cửa, giá dầu WTI đã rơi xuống dưới ngưỡng 60 USD/thùng, dừng lại ở mốc 59,58 USD/thùng, giảm 1,85%. Giá dầu Brent giảm 2,16%, xuống mốc 62,82 USD/thùng.
Giá vàng giảm cực mạnh, nhà đầu tư ‘khóc ròng’ vì lỗ

Giá vàng giảm cực mạnh, nhà đầu tư ‘khóc ròng’ vì lỗ

Giá vàng hôm nay giảm rất mạnh. Sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng giảm sâu, mất mốc 100 triệu đồng/lượng, Vàng thế giới cũng dưới 3.000 USD/ounce.
Giá cà phê Arabica “đánh mất” vùng 8.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica “đánh mất” vùng 8.000 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica giảm gần 6% về mức 7.601 USD/tấn, giá cà phê Robusta giảm hơn 6,1% về mức 4.796 USD/tấn.
Giá vàng tăng "sốc" hay giảm sâu sau kỳ nghỉ lễ?

Giá vàng tăng "sốc" hay giảm sâu sau kỳ nghỉ lễ?

Giá vàng hôm nay 7/4, trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng biến giảm nhẹ. Dù vậy, giá vàng bán ra vẫn trên 100 triệu đồng.
FASO Việt Nam ra mắt “nước gạo không đường” của Dr.Chung’s Food

FASO Việt Nam ra mắt “nước gạo không đường” của Dr.Chung’s Food

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, FASO Việt Nam vừa cho ra mắt "Nước gạo không đường Hàn Quốc" và được khách hàng yêu thích.
Giá bạc giảm 16%, rơi khỏi vùng 34 USD/ounce

Giá bạc giảm 16%, rơi khỏi vùng 34 USD/ounce

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/4, giá bạc giảm mạnh 16% xuống còn 29,23 USD/ounce, trong khi bạch kim mất 7,7%, lùi về mức 902 USD/ounce.
Giá vàng giảm mạnh, liệu

Giá vàng giảm mạnh, liệu 'cơn sóng' vàng đã 'rút lui'?

Giá vàng hôm nay, thị trường vàng trong nước và quốc tế ngày 6/4 sụt giảm mạnh, đánh dấu sự kết thúc của chuỗi tăng giá vàng kéo dài nhiều tuần qua.
Giá ‘chát, người Hà thành vẫn ‘rút ví’ mua hoa loa kèn

Giá ‘chát, người Hà thành vẫn ‘rút ví’ mua hoa loa kèn

Tại Hà Nội, giá hoa loa kèn đầu mùa tăng mạnh nhưng thị trường mua bán đang diễn ra hết sức nhộn nhịp từ chợ truyền thống đến online.
Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I tăng 9,9%

Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I tăng 9,9%

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I của cả nước đã tăng 9,9% so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ và dịch vụ cho các địa phương

Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ và dịch vụ cho các địa phương

Tại Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025, Bộ Công Thương đã giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 cho từng địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động