Khởi tố vụ quan tài diễu phố ở quận 1: Câu view ảo, hậu quả thật

Sự việc các thanh niên khiêng quan tài tại chợ Bến Thành (quận 1) bị khởi tố là lời cảnh tỉnh cho giới trẻ về hành vi 'câu view' trái với thuần phong mỹ tục.
Từ vụ kênh Youtube 'Những bài học nhỏ': Cần xử lý hành vi 'câu view' từ mạng xã hội Cần có chế tài mạnh hơn trong xử lý vi phạm quảng cáo Khi người nổi tiếng bất chấp để kiếm tiền - Bài 1: Team Quang Linh xin lỗi xong lại quảng cáo 'lố'

Thời gian gần đây, đã có không ít cá nhân vì lợi nhuận, lợi ích cá nhân đã thực hiện những hành vi câu view phản cảm trên mạng xã hội, trái với thuần phong mỹ tục.

Một trong những sự việc gây xôn xao dư luận mới đây là clip dài khoảng 30 giây, ghi lại cảnh 4 thanh niên mặc đồ đen, trùm kín đầu, đeo khẩu trang khiêng quan tài "diễu hành" trên các tuyến phố trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm khu vực trước chợ Bến Thành.

Khởi tố vụ quan tài diễu phố ở quận 1: Câu view ảo, hậu quả thật
Đoạn video 4 thanh niên khiêng quan tài "diễu hành" trước chợ Bến Thành đã bị dư luận dữ dội phản đối. Ảnh chụp màn hình

Sau khi biết thông tin về hành vi trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định bắt khẩn cấp 9 đối tượng liên quan tới vụ việc, với cáo buộc "Gây rối trật tự công cộng". Được biết, thanh niên chủ mưu đã khai lý do dàn dựng là "muốn được nhiều người chú ý để bán quần áo".

Quảng cáo câu view: Con dao hai lưỡi

Hành vi quảng cáo câu view tại TP. Hồ Chí Minh hẳn cũng làm nhiều người nhớ đến một vụ việc tương tự đã xảy ra tại Hà Nội vào năm 2021.

Lúc đó, một thương hiệu mang tên V.N đã gây sốc khi đăng tải hình ảnh một nhóm thanh niên cởi trần trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Không chỉ gây bức xúc vì hành vi quảng cáo lố lăng, phản cảm, nhóm thanh niên trên còn cố tình "độc chiếm" riêng một khoang tàu, làm cản trở quá trình di chuyển của người dân.

Sau sự việc, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã ra biên bản xử lý thương hiệu V.N với 3 lỗi vi phạm là: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam; không thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định và quảng cáo làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Kết quả, V.N đã phải chịu phạt số tiền là 137 triệu đồng.

Thật không khó để thấy sự việc tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều sử dụng hình ảnh gây sốc, vi phạm thuần phong mỹ tục để quảng cáo, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông công cộng. Đồng thời, cả hai vụ việc đều đã bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bài học đắt giá cho hành vi câu view

Hai sự việc trên là bài học đắt giá cho giới trẻ và các doanh nghiệp trong việc sử dụng các hành vi câu view để quảng cáo.

Không chỉ vi phạm pháp luật, những hành vi câu view phản cảm như hai sự việc trên có thể làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu về lâu dài. Dù thu hút được sự chú ý tức thời, nhưng những hành vi câu view bẩn sẽ để lại ấn tượng tiêu cực trong lòng công chúng, khiến khách hàng tiềm năng quay lưng với thương hiệu.

Bên cạnh cơ quan chức năng, các trang mạng xã hội cũng cần chung tay vào cuộc để ngăn chặn những hành vi "câu view". Những nền tảng như Facebook, TikTok cần tăng cường kiểm soát, xử lý mạnh tay với những nội dung vi phạm, thậm chí khóa tài khoản nếu cần thiết.

Đồng thời, việc giáo dục về giá trị văn hóa và ý thức tuân thủ pháp luật là vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với giới trẻ. Thực tế, sự việc tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều có sự tham gia của những thanh niên trẻ tuổi, chỉ vì mong muốn "phá cách" mà đã bỏ qua, thờ ơ với những tiêu chuẩn thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Ngược lại, những nội dung quảng cáo tích cực, có giá trị cao và tôn vinh văn hóa đã không ít lần mang lại những kết quả khả quan cho các thương hiệu lớn và nhỏ. Không chỉ giúp các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tốt đẹp về lâu dài, mà những quảng cáo này cũng đã góp phần giới thiệu hình ảnh tốt đẹp của con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Vụ khiêng quan tài tại chợ Bến Thành là một bài học cảnh tỉnh cho những ai coi thường thuần phong mỹ tục để câu view, chuộc lợi. Để ngăn chặn những trường hợp tương tự, việc giáo dục ý thức và áp dụng những giá trị văn hóa truyền thống trong quảng cáo là vô cùng cấp thiết, đặc biệt đối với giới trẻ.
Phú Quý
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị kế thừa các nghị quyết trước đây thực sự đóng vai trò cú huých phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới.
Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã nhắc đến Việt Nam trong kế hoạch kinh doanh, điều đó càng chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của môi trường đầu tư Việt Nam.
Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh, mới đây, Đại học Văn Lang đã lan toả những hình ảnh đẹp của các sinh viên tham gia các hoạt động của đại lễ 30/4.
Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Muốn thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải bắt đầu từ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Bài học từ gạo ST25 cho thấy: Mất quyền sở hữu, đồng nghĩa đánh mất thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Chứng kiến cảnh mấy sinh Văn Lang vô lễ, to tiếng xua đuổi hai cựu chiến binh, nữ sinh Nhân Văn bật khóc và nhanh chóng cùng nhóm bạn nhường chỗ cho hai bác
Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân được xác lập là chiến lược phát triển, mang giá trị nhân văn bao trùm xã hội, trở thành động lực trỗi dậy khi các khu vực khác đang chững lại.
Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp
‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Chuyện cậu sinh viên Đại học Văn Lang vô lễ chỉ là rất cá biệt. Ngược lại trong dịp đại lễ lần này, chúng ta thấy đã bùng cháy lẽ sống biết ơn của người trẻ.
Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Nhiều khu đô thị bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng giá chỉ có tăng mà không giảm đã đặt ra câu hỏi đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai hay chưa.
Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động gắn với lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ… khiến mỗi chúng ta càng thấy thêm tự hào là người Việt Nam!
Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Tình yêu đất nước trỗi dậy những ngày này khi những đoàn quân tham gia tổng duyệt diễu binh mừng thống nhất đất nước đi giữa đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.
Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn đã được Đảng, Nhà nước duy trì từ thời Bác Hồ đến nay và luôn có sức cổ vũ mạnh mẽ.
Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tinh thần hòa hợp dân tộc, vì mục tiêu chung xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường.
Người dùng gặp hoạ vì hàng giả

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Việc đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn với thương hiệu nước ngoài có thể để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Thực phẩm chức năng, thuốc giả tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân, cần xử lý nghiêm và bịt lỗ hổng quản lý.
Cần hiểu đúng về

Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chứng nhận FDA như một ‘bức bình phong’ để che đi chất lượng thực sự của sản phẩm.
Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, chính sách thuế cần phát huy vai trò vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Tối nay, ngày 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi hợp luyện diễu binh lần 2 để chuẩn bị cho Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Bộ Công Thương rút quyền cấp CO-REX từ VCCI, chuẩn hóa quản lý, giữ mạch xuất khẩu thông suốt nhờ cơ chế chuyển đổi mềm, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Sau MC Bích Hồng, nam người mẫu Lê Trung Cương lại có phát ngôn vô cảm về diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 là sự thiếu trách nhiệm của một nghệ sĩ.
Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Việc các “thương hiệu” sữa giả, sữa kém chất lượng tiếp tục "sống khỏe", ngoài lỗ hổng quản lý, không thể không nhắc đến sự tiếp tay từ quảng cáo mạng xã hội.
Muốn làm nghề giữ trẻ, trước tiên cần phải giữ mình

Muốn làm nghề giữ trẻ, trước tiên cần phải giữ mình

Muốn giữ trẻ trước hết giáo viên phải biết giữ mình, giữ cái tâm trong sáng, giữ sự kiên nhẫn với những tiếng khóc và giữ cho bàn tay không hóa thành nắm đấm.
Mai Ly giễu nhại chế tài, Chu Thanh Huyền cảnh cáo ‘sân si’ - pháp luật đang bị ‘bỡn cợt’?

Mai Ly giễu nhại chế tài, Chu Thanh Huyền cảnh cáo ‘sân si’ - pháp luật đang bị ‘bỡn cợt’?

Vừa bị xử phạt và buộc nộp lại 14,8 tỷ đồng, Nguyễn Hoàng Mai Ly lên mạng cười cợt như thể 20 tỷ hàng lậu chỉ là đạo cụ cho màn kịch truyền thông.
Mobile VerionPhiên bản di động