Giải pháp nào xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP ngành cà phê? Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP |
Ngày 6/10, Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình tổ chức Tuần lễ triển lãm, giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này diễn ra đến ngày 11/10/2023, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, số 92 - 96 Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình |
Điểm nhấn tại Tuần lễ lần này của Quảng Bình chính là không gian trưng bày, giới thiệu hơn 100 chủng loại hàng hóa của hơn 40 doanh nghiệp, hợp tác xã là các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản có tiềm năng cung ứng cho các kênh phân phối trong nước và xuất khẩu.
Phát biểu tại Tuần lễ, ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - khẳng định: Sự kiện là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa chính trị và kinh tế quan trọng, nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh và tăng cường kết nối giao thương, hợp tác đầu tư giữa tỉnh Quảng Bình và TP. Hồ Chí Minh.
Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ triển lãm, giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh |
Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình trưng bày, quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến các tập đoàn bán lẻ, siêu thị, nhà phân phối, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh; cũng như du khách trong nước và quốc tế về các sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Bình.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình - cũng cho biết: Trong những năm gần đây, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp nông thôn, các sản phẩm OCOP được tỉnh chú trọng và ngày càng phát triển. Nhiều cơ sở đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng tầm thương hiệu.
Sự kiện thu hút đông đảo người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh đến tham quan và mua sắm |
Đến nay, tỉnh Quảng Bình có 150 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, 20 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực, 9 sản phẩm đạt cấp quốc gia.
Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 145 sản phẩm OCOP được công nhận sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 19 sản phẩm đạt 4 sao và 123 sản phẩm đạt 3 sao. Trong đó, có nhiều sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, bao bì đóng gói hiện đại được tiêu thụ ở nhiều thị trường các thành phố lớn trong nước và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của Quảng Bình tại Tuần lễ |
Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn và diễn biến khó lường, việc tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho các doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Đặc biệt là việc mở rộng thị trường và kết nối tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng tại thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh.
Thông qua sự kiện này giúp cho các doanh nghiệp Quảng Bình tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, phát triển ổn định, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, góp phần nâng tầm giá trị cho các sản phẩm, mở ra nhiều cơ hội để ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, tiểu thủ công nghiệp của Quảng Bình phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
Doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP Quảng Bình với người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh |
Đối với những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đạt OCOP, thông tin từ doanh nghiệp, chủ thể đạt OCOP cho biết: Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP, đặc sản của Quảng Bình đã có mặt tại các cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh, các hệ thống siêu thị lớn, trong đó, nhiều sản phẩm đã có doanh số bán hàng từ hàng trăm triệu đồng trở lên.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Đào Thị Tám - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất Kinh doanh Dịch Vụ chế biến Thủy sản Long Tám - cho biết: Đây là lần đầu tiên tham gia sự kiện triển lãm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản và các mặt hàng hải sản của địa phương tại thị trường lớn TP. Hồ Chí Minh. Do đó, bà mong muốn có nhiều cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm cũng như mở rộng hệ thống kênh phân phối, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa với các doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ, siêu thị, nhà phân phối và người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh. Mong muốn của bà Đào Thị Tám cũng là mong muốn chung của các doanh nghiệp, hợp tác xã Quảng Bình tham gia hoạt động này.