Giải pháp nào xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP ngành cà phê?

Ông Trần Thanh Bình – Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư, Liên hiệp HTX OCOP Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP ngành cà phê.
Giải pháp nào để cà phê đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao? Hà Giang: Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP

Thưa ông, là người làm về sản phẩm OCOP, ông có thể cho biết về thực trạng những sản phẩm cà phê được công nhận là sản phẩm OCOP hiện nay? Việc được công nhận đã giúp gì cho bà con nông dân, đặc biệt là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi trong tiêu thụ sản phẩm cà phê?

Giải pháp nào xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP ngành cà phê?
Ông Trần Thanh Bình – Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư, Liên hiệp HTX OCOP Việt Nam

Cà phê là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Việt Nam, giúp tạo việc làm và thu nhập cho hàng triệu lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở vùng Tây Nguyên, Tây Bắc. Cho đến nay, cà phê Việt Nam đã xuất khẩu tới hơn 85 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2022, xuất khẩu cà phê cả nước đã đạt trên 4 tỷ USD, chiếm hơn 15% thị phần xuất khẩu cà phê thế giới. Thời gian qua, nhiều nhãn hiệu cà phê Việt Nam đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP.

Có thể nói, chứng nhận OCOP giúp cho các sản phẩm nâng cao giá trị. Sản phẩm cà phê đạt chứng nhận OCOP thường dễ xây dựng thương hiệu trong và ngoài nước hơn. Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP khi tham gia thị trường sẽ nâng cao được năng lực và chủ đầu tư cũng có điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đó, việc được chứng nhận sản phẩm OCOP là bảo chứng cho chất lượng của một sản phẩm và sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng thương hiệu.

Việc được chứng nhận sản phẩm OCOP cũng sẽ giúp sản phẩm dễ dàng tham gia vào chuỗi giá trị để nâng cao năng lực tiêu thụ. Theo thống kê của chúng tôi, việc tham gia Chương trình OCOP có thể giúp doanh số của doanh nghiệp tăng 30%, giá thành giảm 20% vì đã bớt đi đi khâu trung gian, đồng thời liên kết chuỗi từ tổ chức sản xuất, tổ chức vùng trồng, xây dựng thương hiệu…

Giải pháp nào xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP ngành cà phê?
Việt Nam là quốc gia có tiềm năng về sản phẩm cà phê

Đặc biệt, chứng nhận OCOP giúp khẳng định thương hiệu cho vùng, địa phương, là động lực giúp bà con tạo vùng trồng, chế biến đảm bảo tiêu chuẩn hơn.

Mặc dù thời gian vừa qua, nhiều thương hiệu cà phê đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP, song việc tiêu thụ vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là gì, thưa ông?

Thứ nhất, do đặc trưng của các sản phẩm cà phê là được trồng ở các địa phương miền núi, nơi có địa hình rất khó khăn. Việc canh tác không đồng đều do kinh doanh theo mô hình nông hộ, chưa tiến tới vùng trồng tập trung nên nhiều khu vực diện tích còn manh mún, quả chín không đồng đều, thu hái không theo tiêu chuẩn.

Thứ hai, việc di chuyển giữa vùng trồng đến nơi tiêu thụ ở nhiều khu vực rất xa, điều kiện đi lại khó khăn, trong khi công nghệ bảo quản nhiều nơi chưa phát triển nên việc duy trì chất lượng sản phẩm còn gặp khó.

Đặc biệt, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, kinh tế tài chính hạn hẹp nên cần hỗ trợ nhiều cho bà con khu vực này. Nhiều khi sản phẩm sản xuất ra nhưng “được mùa mất giá” khiến bà con phụ thuộc nhiều khâu trung gian, hiệu quả kinh tế không cao.

Trong bối cảnh đặc trưng như vậy, ông có tư vấn giải pháp gì để giúp bà con có được những sản phẩm có chất lượng và thương hiệu, tạo sức cạnh tranh công bằng?

Nhìn ra thế giới có thể thấy như Thái Lan – họ đã tính đến và áp dụng việc làm nông nghiệp hữu cơ 30 năm nay và họ cũng có một chương trình tương tự như OCOP của Việt Nam được triển khai trong 10 năm nay tên là Mỗi làng một sản phẩm (OTOP). Các chương trình này đã giúp Thái Lan phát triển tốt các sản phẩm nông nghiệp.

Họ làm thành công là do họ chuẩn bị tốt cho khâu đầu vào và đầu ra, chủ động tài chính và từ chính quyền tham gia đều định hướng quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng bắt tay ký hợp đồng dài hạn với người dân nên có thể chủ động đầu vào đầu ra, kiểm soát được chất lượng sản phẩm và dễ dàng xây dựng được thương hiệu.

Về thổ nhưỡng, Việt Nam có nhiều lợi thế để tạo ra các sản phẩm chất lượng, đặc sản. Do đó, bà con cần tập trung sâu vào lợi thế này. Chúng ta làm thương hiệu và cần tự tin với sản phẩm nội địa. Đồng thời cần có sự hỗ trợ kịp thời cho bà con về đầu ra, về chuỗi liên kết để bà con yên tâm sản xuất ra sản phẩm chất lượng.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan (ghi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tỉnh cũng phấn đấu có thêm 88 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao trở lên trong năm 2025.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động