Kết nối đầu ra cho nông sản vùng đồng bào dân tộc

Các chương trình xúc tiến thương mại là cầu nối hiệu quả để sản phẩm nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số kết nối thị trường, quảng bá thương hiệu và mở rộng xuất khẩu

Đưa nông sản miền núi về miền xuôi

Với mong muốn đưa các loại trà mang đậm hương vị thiên nhiên ra thị trường, từ năm 2022, Công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại và Sản xuất Anh Khôi (xã Hợp Thành, tỉnh Thanh Hóa) đã đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại để sản xuất các sản phẩm trà với mẫu mã bắt mắt và chất lượng đảm bảo.

Kết nối đầu ra cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang là trọng tâm đang được các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai.

Kết nối đầu ra cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang là trọng tâm đang được các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai.

Sản phẩm của công ty đa dạng, gồm trà rau má, trà gai leo, trà giảo cổ lam, hiện đã có mặt trên thị trường nội địa với hơn 8.000 điểm bán qua hệ thống siêu thị và bưu điện khu vực Nam Bộ. Năm 2025, công ty đặt mục tiêu sản xuất và tiêu thụ hơn 50.000 sản phẩm thông qua kênh phân phối trực tiếp và các sàn thương mại điện tử. Để chuẩn bị cho việc xuất khẩu sang những thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Philippines và Bắc Âu, công ty đang xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn nhằm đảm bảo truy xuất nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, đơn vị đang hướng tới xuất khẩu một số sản phẩm chủ lực sang các thị trường khó tính. Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thiện vùng nguyên liệu 5 ha để truy xuất nguồn gốc, sau đó đầu tư xây dựng nhà máy với dây chuyền sản xuất hiện đại, phục vụ nhu cầu xuất khẩu. 

Để đồng hành, hỗ trợ nông sản các vùng miền, nhất là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hồi đầu tháng 8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu – VIETNAM OCOPEX 2025 đã diễn ra với hơn 300 gian hàng, trưng bày hàng nghìn sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 34 tỉnh, thành phố. Chương trình do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND Thành phố Hà Nội và Liên minh HTX Việt Nam chủ trì.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Đại diện Bộ Công Thương cho biết, hội chợ tạo điều kiện để các chủ thể OCOP gặp gỡ trực tiếp các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu, đồng thời giúp quảng bá sâu rộng các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Trong khuôn khổ hội chợ, Chương trình “Top Nông sản - Nông sản về phố” diễn ra ngày 1/8/2025 vừa qua tại Hà Nội, với 2 phiên Livestream: Phiên Daily Livestream từ 11h30 đến 12h30 tại sân Đoan Môn và Mega Livestream từ 14h00 đến 20h00 tại số 20 đường Võ Chí Công, phát trực tiếp trên TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác. Mỗi tỉnh, thành phố cử một Đại sứ nông sản để sản xuất video giới thiệu đặc sản địa phương, kể câu chuyện truyền cảm hứng từ người sản xuất và chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản.

Nâng tầm sản phẩm dân tộc thiểu số và miền núi qua thương hiệu

Hiện nay, nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được đầu tư theo hướng hàng hóa, xây dựng thương hiệu gắn với truyền thống văn hóa, tập quán sản xuất. Các sản phẩm này ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng hiện đại và được tiêu thụ trên các kênh phân phối trong nước và xuất khẩu.

Vùng trồng cà phê Sơn La

Vùng trồng cà phê Sơn La

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021–2030 (Chương trình MTQG 1719) đã xác định nhiệm vụ quan trọng đó là nâng cấp mạng lưới chợ vùng dân tộc thiểu số và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm để đưa hàng hóa đi xa hơn, tham gia thị trường trong nước và xuất khẩu. Bộ Công Thương phối hợp với doanh nghiệp và địa phương triển khai nhiều giải pháp xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ví dụ, tỉnh Thái Nguyên triển khai liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cho sản phẩm củ nghệ. Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành đã đầu tư máy móc hiện đại, sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, có bao bì, mã vạch. Nhờ đó, sản phẩm đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố lớn và xuất khẩu. Ngoài ra, tỉnh còn định vị và bảo hộ nhiều sản phẩm đặc hữu như miến dong, hồng không hạt, quả quýt, vịt bầu cổ xanh, gạo nếp khẩu nua lếch, chè shan tuyết Bằng Phúc…

Tại tỉnh Lào Cai cũng đã xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu cho khoảng 40 sản phẩm nông nghiệp mang địa danh như: Mận Bắc Hà, rau Bắc Hà, quýt Mường Khương, chè Ô long Cao Sơn, bưởi Múc Bảo Thắng, cá nước lạnh Sa Pa, thịt trâu sấy Bảo Yên, gạo Séng Cù Mường Vi – Bát Xát… Nhờ đó, các sản phẩm nông sản của địa phương bước đầu phát triển, được sử dụng vào sản xuất kinh doanh và tạo giá trị kinh tế, thúc đẩy phát triển nông nghiệp

TS. Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, điểm mạnh của sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là “có truyền thống, có lịch sử, có nét văn hóa đáng trân trọng và khám phá”. Do đó, việc xây dựng thương hiệu không quá khó nếu gắn sản phẩm với câu chuyện văn hóa, lối sống xanh, an toàn và nhân văn.

Tuy nhiên, để thực hiện, các doanh nghiệp và người dân địa phương cần sự hỗ trợ về nguồn lực, kỹ năng và quảng bá. Cộng đồng doanh nghiệp lớn và các lực lượng hỗ trợ cần cùng tham gia để tạo hiệu quả lan tỏa thương hiệu, giúp sản phẩm đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Các chương trình xúc tiến thương mại là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực kết nối đầu ra nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Khi sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu, có câu chuyện gắn với văn hóa, và được kết nối với các kênh phân phối hiện đại, nông sản vùng cao không chỉ nâng cao giá trị, mà còn chinh phục người tiêu dùng ở các thành phố lớn, xuất khẩu ra nước ngoài.

Việc vào cuộc đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và người dân trong xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ nông sản đã tạo ra bước tiến mạnh mẽ. Đây là cơ sở để các sản phẩm đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiếp tục khẳng định chỗ đứng trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập, đồng thời giữ gìn và quảng bá bản sắc văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Có thể bạn quan tâm