​Quản Bạ - Hà Giang

Hy vọng mới từ cây dược liệu

Thu nhập cao gấp 3 - 4 lần so với thu nhập từ trồng ngô, lúa, dược liệu được mệnh danh là cây “thoát nghèo” của bà con dân tộc Mông ở xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ,  tỉnh Hà Giang.
Hy vọng mới từ cây dược liệu
Cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 4 lần so với trồng ngô, lúa

Thử nghiệm thành công

Ông Lý Tà Dèn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Cộng đồng Nặm Đăm, huyện Quản Bạ cho biết: Là 1 trong 5 hợp tác xã trên địa bàn tham gia đề án trồng cây dược liệu từ năm 2012 - 2015. Kết quả trồng thử nghiệm cây dược liệu năm 2014 của Nặm Đăm cho hiệu quả khá tốt. Riêng cây atiso cho thu nhập khoảng 8 - 9 triệu đồng/1.000 mét vuông. Sang năm 2015, Nặm Đăm tiếp tục trồng thử nghiệm một số cây dược liệu khác như: Ý dĩ, đằng sâm, bạch chỉ, đương quy...

Thực tế, đề án trồng cây dược liệu thu được hiệu quả khả quan là bởi đề án đã tạo được mối liên kết chặt chẽ và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp. Hiện có 3 doanh nghiệp đang hỗ trợ đầu tư và thu mua sản phẩm dược liệu cho các hợp tác xã tham gia, gồm: Công ty TNHH Bình Minh 3; Công ty Dược khoa - Đại học Dược Hà Nội và Công ty CP Nam Dược.

Các doanh nghiệp hiện đang hỗ trợ đầu tư về giống, kỹ thuật trồng cho bà con trong hợp tác xã. Đặc biệt, từ tháng 10/2014, được sự cam kết bao tiêu của Tập đoàn GFS, hỗ trợ về kỹ thuật của Công ty Dược khoa - Đại học Dược Hà Nội, Nặm Đăm đã tiến hành trồng thử nghiệm 1,5 héc-ta cây đương quy và bạch chỉ bằng phương pháp trồng thẳng, sử dụng che phủ nylon để giữ ẩm cho luống trồng. Mặc dù trồng thẳng không qua giai đoạn vườn ươm nhưng tỷ lệ nảy mầm vẫn đảm bảo trên 90%. Hợp tác xã cũng đã mạnh dạn trồng và nhận bao tiêu 3 héc-ta dược liệu actiso ở dạng cao.

Cây “thoát nghèo”

Được sự giúp đỡ của cán bộ kỹ thuật của Công ty Dược Khoa - Đại học Dược Hà Nội, Nặm Đăm cũng đã xây dựng vườn ươm và ươm giống thành công hạt giống cây đương quy (tỷ lệ nảy mầm hơn 90%), bạch chỉ (tỷ lệ nảy mầm hơn 90%), đẳng sâm (tỷ lệ nảy mầm hơn 80%). Ngoài ra vườn ươm còn lưu giữ các giống cây khác như atiso, cúc hoa, hà thủ ô đỏ...

Ông Lý Tà Dèn cũng cho biết: Nặm Đăm đang nỗ lực chuẩn hóa nền canh tác và thu hái dược liệu theo tiêu chuẩn GACP, tích cực thu mua và bao tiêu các sản phẩm dược liệu tươi từ các thành viên hợp tác xã và các hộ nông dân ở thôn Nặm Đăm, Chúc Sơn của xã Quản Bạ, góp phần nâng cao thu nhập và xóa đói giảm nghèo cho bà con địa phương. Hợp tác xã cũng phát triển khâu chế biến dược liệu, cung ứng các loại dược liệu ở dạng khô, cao, tinh dầu. Hợp tác xã cũng đã hoàn thiện kế hoạch, lựa chọn được vùng trồng dược liệu, địa điểm và xây dựng được hệ thống nhà văn phòng, xưởng chế biến thuốc tắm...

Cây dược liệu đã được trồng tại Nặm Đăm cũng như tại huyện Quản Bạ từ lâu nhưng do phương thức canh tác truyền thống, manh mún hiệu quả không cao. Tuy nhiên, với mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và người trồng cây dược liệu đã mang lại hiệu quả đáng kể và được mệnh danh là cây “thoát nghèo” cho người dân nơi đây.

Theo ông Nguyễn Hữu Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh Hà Giang, trồng cây dược liệu mang lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với trồng ngô, lúa, như: doanh thu từ cây tục đoạn khô đạt khoảng 220 triệu đồng/héc-ta, bạch chỉ 260 triệu đồng/héc-ta, đương quy 320 triệu đồng/héc-ta... Kết quả thử nghiệm mô hình trồng cây actiso, thực hiện từ tháng 11/2013 - 8/2014 với diện tích 1,1 héc-ta tại thị trấn Tam Sơn và xã Quản Bạ cũng cho thấy, hiệu quả kinh tế thu được từ cây dược liệu cao gấp 3 - 4 lần so với trồng ngô lúa.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hải, đề án sản xuất cây dược liệu đã được triển khai tại huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang từ năm 2012. Tính đến hết năm 2014, các doanh nghiệp, Hợp tác xã và nhân dân trên địa bàn huyện tham gia đề án đã trồng được 571,5 héc-ta cây dược liệu các loại như: thảo quả, ấu tẩu, đương quy, actiso...

Hà Giang hiện đang tập trung nguồn lực, trong đó có nguồn vốn khuyến công nhằm tiếp tục triển khai đề án. Tỉnh sẽ đẩy nhanh công tác giao đất, khoán rừng cho hộ gia đình, cá nhân... nhằm tạo điều kiện phát triển diện tích trồng cây dược liệu quy mô lớn. Tỉnh cũng sẽ tạo hành lang pháp lý, mời gọi các doanh nghiệp, nhà khoa học định hướng phát triển các loại cây phù hợp và có thị trường tiêu thụ ổn định. Thực hiện liên doanh, liên kết công ty dược phẩm với hình thức công ty hỗ trợ một phần vốn để chủ hộ mua cây giống, lập hợp đồng kinh tế thu mua sản phẩm trước khi triển khai trồng...

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động