Huyện Cao Lộc - Tạo sức bật mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số

Các mặt hàng nông sản của Cao Lộc đều đã có mặt và được mua bán sôi động trên các sàn thương mại điện tử, giúp ngành nông nghiệp phát triển vượt bậc.
Tỉnh Lạng Sơn: Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, tìm đầu ra cho nông sản Số hóa toàn diện tạo đột phá cho tương lai

Các mặt hàng nông sản của Cao Lộc đều đã có mặt và được mua bán sôi động trên các sàn thương mại điện tử, giúp ngành nông nghiệp phát triển vượt bậc, đời sống nông dân được nâng cao là một trong những minh chứng rõ nét về hiệu quả thực tế của chuyển đổi số tại địa phương này.

Hiệu quả nhờ chuyển đổi số

Là cửa ngõ phía Đông Bắc của tỉnh Lạng Sơn, với trên 74 km đường biên giới với Trung Quốc..., Cao Lộc mang trong mình lợi thế lớn để phát triển kinh tế cửa khẩu, thương mại, du lịch, dịch vụ. Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng có tiềm năng lớn về phát triển công nghiệp, nông nghiệp… Để phát huy lợi thế đó, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Cao Lộc đã nắm bắt thời cơ, vận dụng linh hoạt các chính sách, các giải pháp, đặc biệt là về chuyển đổi số nhằm tạo sức bật mạnh mẽ cho địa phương hội nhập vào nền kinh tế số.

Chia sẻ về câu chuyện này, ông Nguyễn Duy Anh - Phó Bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Cao Lộc - cho biết, để thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TU ngày 28/9/2021 của UBND tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện; triển khai và xây dựng các văn bản, chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số. Kịp thời triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan cấp trên đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Nhờ vậy, các lĩnh vực của chuyển đổi số tại Cao Lộc đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, điểm sáng nổi bật trên bức tranh toàn cảnh chuyển đổi số phải kể đến việc phát triển kinh tế số. Theo ông Nguyễn Duy Anh, huyện đã đẩy mạnh phát triển cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử cho hộ gia đình. Ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch tập huấn phát triển Kinh tế số cho 11 xã, thị trấn trên địa bàn. Đến hết năm 2022 đã hoàn thành triển khai tập huấn được 11 lớp. Toàn huyện đã có 12.922 cửa hàng số, tương ứng với 12.922 số tài khoản thanh toán điện tử, chiếm 70,52% số hộ dân. 100% hộ sản xuất nông nghiệp được tạo tài khoản thanh toán điện tử.

Ngoài ra,154/154 thôn, khối phố đều có lực lượng nòng cốt, tổ công nghệ số cộng đồng với 157 tổ/685 người hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi có yêu cầu.

Huyện Cao Lộc - Tạo sức bật mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số
Đoàn thanh niên huyện chung tay chuyển đổi số

Đến hết quý I/2023, tại Cao Lộc, tổng số tài khoản các ứng dụng (app) đã cài đặt đạt 47.793 tài khoản, đạt 113,04% kế hoạch. Trong đó: Tài khoản Công dân số Xứ Lạng 13.129 tài khoản; tài khoản thanh toán điện tử 11.108 tài khoản; tài khoản mua sàn TMĐT 24.287 tài khoản (PostMart 12.582 tài khoản, đạt 177,65%; Voso 11.705 tài khoản, đạt 165,26%). Điều này đã tạo thuận lợi cho Cao Lộc đưa các sản phẩm nông nghiệp của huyện “lên sàn”.

“12 mặt hàng đặc sản (chanh rừng, mật ong, thịt hun khói, các loại rau, hồng bảo lâm, mận, cao khô, hạt dẻ, nấm hương khô, hoa chuối rừng, cây giống keo, hồi; gạo nếp nương) và nhiều sản phẩm nông nghiệp khác của huyện do nhân dân sản xuất theo mùa vụ đã được mua bán theo hình thức online. Số hóa đã giúp Cao Lộc quảng bá giới thiệu được nông sản địa phương một cách rộng rãi, từ đó gia tăng sản lượng tiêu thụ và thu nhập cho bà con nông dân” – đại diện huyện đánh giá.

Huyện Cao Lộc - Tạo sức bật mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số
Sản phẩm hồng không hạt xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc

Về việc phát triển xã hội số, hiện nay, cơ sở hạ tầng mạng viễn thông trên địa bàn huyện đã kết nối thông suốt đến các xã, thị trấn. Mạng di động 2G, 3G, 4G phủ sóng 100%. Hạ tầng truyền dẫn cáp quang được triển khai rộng khắp; 22/22 xã, thị trấn có tuyến truyền dẫn cáp quang và mạng Internet băng rộng.

Đồng hành, sẻ chia cùng người dân, doanh nghiệp

UBND huyện cũng đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo phối hợp với viễn thông Lạng Sơn triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT- iOffice cho các đơn vị trường học. Đến nay 100% các trường học trên địa bàn huyện đều có tài khoản sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT iOffice để nhận và triển khai các văn bản cấp trên gửi đến. 100% các đơn vị nhà trường đã triển khai và sử dụng phần mềm quản lý nhà trường gồm sổ đăng bộ, sổ điểm điện tử, sổ liên lạc, học bạ trên hệ thống Smas của Viettel; 100% đơn vị nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên triển khai thực hiện ký số hồ sơ trên hệ thống phần mềm quản lý nhà trường.

Với phương châm xây dựng chính quyền đồng hành, sẻ chia cùng người dân, doanh nghiệp, Cao Lộc đã tập trung xây dựng chính quyền số nhằm tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, thuận lợi cho nhân dân. Theo đó, huyện đang đẩy mạnh sử dụng ứng dụng chữ ký số chuyên dùng đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính; đồng thời giúp hoạt động giao dịch điện tử cũng được nâng tầm, không mất thời gian đi lại, chờ đợi và không phải in ấn các hồ sơ...

Về cải cách thủ tục hành chính, UBND huyện đã xây dựng 2 thư mục “Bộ thủ tục hành chính huyện Cao Lộc”, “Bộ thủ tục hành chính các xã, thị trấn” điện tử nhằm công khai toàn bộ thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của huyện. Đồng thời, lắp đặt màn hình cảm ứng và máy tính phục vụ cho việc tra cứu, tìm hiểu thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã cập nhật và công khai toàn bộ thủ tục hành chính được Chủ tịch UBND tỉnh công bố trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính tại Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời, đăng tải kịp thời lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh (https://www.langson.gov.vn/) theo quy định. Hiện, Cao Lộc có 371 thủ tục hành chính được thực hiện ở mức độ 2,3,4 dịch vụ công trực tuyến; trong đó có 66 thủ tục hành chính mức độ 3; 193 thủ tục hành chính mức độ 4. Nhờ đó, chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương ngày càng được cải thiện, đổi mới, đảm bảo tính dân chủ, đúng luật, đúng quy trình, nhanh chóng, hiệu quả.

Với tinh thần khẩn trương, hành động rốt ráo ấy, chỉ trong vài năm qua, công tác chuyển đổi số ở Cao Lộc đã có những biến chuyển tích cực, tạo hiệu ứng lan tỏa toàn diện đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương. Theo báo cáo của UBND huyện, năm 2022, giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp của Cao Lộc thực hiện 1.274.300 triệu đồng, đạt 113,34% so với kế hoạch, chiếm tỷ trọng 18,45%, tăng 6,77% so với cùng kỳ.

Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng đạt 3.940.352 triệu đồng, đạt 108,88% so với kế hoạch, chiếm tỷ trọng 57,06%, tăng 19,53% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại, dịch vụ ổn định với giá trị sản xuất ngành dịch vụ đạt 1.691.248 triệu đồng, đạt 105,28% so với kế hoạch, chiếm tỷ trọng 24,49%, tăng 13,86% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa qua địa bàn trong năm 2022 thực hiện được 541,7 triệu USD...

Phương Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động