Số hóa toàn diện tạo đột phá cho tương lai

Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, Lạng Sơn đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, mọi nguồn lực xã hội để triển khai đồng bộ.
Lạng Sơn phấn đấu đến cuối năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,92% Tỉnh Lạng Sơn: Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, tìm đầu ra cho nông sản

Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, Lạng Sơn đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, mọi nguồn lực xã hội để triển khai đồng bộ, toàn diện trên mọi lĩnh vực, nhằm tạo đà cho địa phương tăng trưởng bứt phá trong tương lai.

Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi các địa phương phải đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ để phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Cùng với cả nước, tỉnh Lạng Sơn đang tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và phát triển kinh tế số. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm đặc biệt, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, mọi nguồn lực xã hội.

Số hóa toàn diện tạo đột phá cho tương lai
Ông Nguyễn Trọng Hùng – Phó giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn

Trao đổi về vấn đề này, Ông Nguyễn Trọng Hùng – Phó giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho biết, năm 2022, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai chuyển đổi số tổng thể và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và đạt được những kết quả quan trọng.

Theo đó, các nhiệm vụ trên 5 trụ cột chuyển đổi số đã hoàn thành tương đối đồng bộ, hoàn chỉnh, rõ nét mô hình chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn. Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số được nâng lên rõ rệt. 11/11 huyện, thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số cấp huyện. Trên toàn tỉnh đã kiện toàn 1.676 Tổ công nghệ số cộng đồng với 7.856 thành viên, là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số các cấp, đóng vai trò then chốt đưa công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân.

Hiện nay tại Lạng Sơn,100% người dân và doanh nghiệp có trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính; 100% cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh hoạt động trên nền tảng Lạng Sơn Cloud Make-in-VietNam; 100% hoạt động của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã đưa lên trên nền tảng số; 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp trên nền tảng số. Tỉnh đã khai trương và đưa vào sử dụng Cổng thông tin dữ liệu đất đai, Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh; Triển khai xây dựng giải pháp nền tảng số ATM mềm; An toàn, an ninh mạng là then chốt trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh được đảm bảo.

Số hóa toàn diện tạo đột phá cho tương lai
Thực hiện Lễ ký kết giữa Viettel Lạng Sơn với UBND xã Điềm He, huyện Văn Quan

Để thực hiện nhiệm vụ Chuyển đổi số, điều đầu tiên là đảm bảo hạ tầng công nghệ. Là một trong những đối tác cùng tham gia, Viettel Lạng Sơn đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng mạng viễn thông, hạ tầng Internet vạn vật, hạ tầng băng thông rộng, cơ sở dữ liệu... Ưu tiên triển khai các công nghệ mới nhất, mở rộng vùng phủ và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đơn vị này đã triển khai hơn 600 trạm phát sóng 4G, là nhà mạng có số lượng trạm phát sóng 4G nhiều nhất trên địa bàn.

Cùng chung tay với địa phương thực hiện CĐS, Tập đoàn VNPT đã xây dựng và triển khai những sản phẩm tiên phong tại Lạng Sơn. Tiêu biểu, trong lĩnh vực chính quyền số, VNPT đã tư vấn và triển khai rất nhiều các giải pháp cho tỉnh như: Trung tâm thông tin và chỉ đạo điều hành tỉnh (IOC), Trợ lý ảo cho người dân về các thủ tục hành chính (iSee), Công dân số xứ Lạng… Trong đó, Trung tâm IOC được xem là “bộ não số” của tỉnh với các giải pháp công nghệ kết hợp nhịp nhàng với các sáng kiến về mô hình quản trị vận hành đô thị và sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.

Là một trọng tâm trong CĐS, phát triển kinh tế số được Lạng Sơn đẩy mạnh và triển khai rộng khắp các lĩnh vực. Số hóa nông nghiệp nông thôn tiếp tục duy trì phát triển nhanh và bền vững trên sàn thương mại điện tử Portmart.vn và Voso.vn. Hiện, Lạng Sơn có 19.835 sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, tăng 66,8%, đứng thứ 02 toàn quốc; có 45.445 giao dịch thành công, tăng 400% so với thời điểm 31/12/ 2021, đứng thứ 04 toàn quốc. Việc phát triển kinh tế số đã thay đổi hoàn toàn nhận thức, cách làm truyền thống của người dân, hộ gia đình về tiêu thụ sản phẩm trên không gian số, sàn thương mại điện tử, mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm ra toàn quốc.

Một trong những điểm nhấn lớn về CĐS tại Lạng Sơn là việc triển khai thí điểm Nền tảng cửa khẩu số đã thành công. Đến cuối năm 2022, 100% các doanh nghiệp đã khai báo trực tuyến trên nền tảng này trước khi phương tiện đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh và được xử lý trên Nền tảng cửa khẩu số. Đến nay, Nền tảng cửa khẩu số đã chạy ổn định, đa số các doanh nghiệp thành thạo khai báo thông tin trực tuyến và đã có hơn 1.400 doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên đây.

‘’Nền tảng cửa khẩu số đã giúp Lạng Sơn đẩy mạnh cải cách TTHC, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu; giúp minh bạch hóa, hạn chế các tiêu cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động xuất nhập khẩu...”- đại diện Sở đánh giá.

Với những kết quả đã đạt được, Lạng Sơn được xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. Cùng đó, nền tảng cửa khẩu số của tỉnh đã được nhận giải thưởng Viet Solutions 2022 cho bài toán chuyển đổi số xuất sắc cho địa phương; Lạng Sơn cũng vinh dự là 1 trong 7 đơn vị trong toàn quốc đạt giải thưởng “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc”. Ngoài ra, Lạng Sơn là 01 trong 05 tỉnh, thành phố trên cả nước được Hội truyền thông số và Bộ Thông tin và Truyền thông tôn vinh về cung cấp dịch vụ công trực tuyến tốt nhất, thu hút được sự tham gia rộng rãi của người dân và doanh nghiệp.

Số hóa toàn diện tạo đột phá cho tương lai
Tập huấn cho thanh niên trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Lạng Sơn cũng đối mặt với những khó khăn nhất định. ‘’Đặc biệt là nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế. Thêm nữa, Lạng Sơn có địa hình đồi núi phức tạp, chia cắt, toàn tỉnh trước năm 2022 còn có 268 thôn trắng sóng hoặc sóng yếu là những nguyên nhân có tác động không nhỏ trong quá trình thực hiện chuyển đổi số đến từng người dân’’- ông Hùng cho hay.

Trước thực tế đó, Lạng Sơn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ kết nối, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành với cửa khẩu số. Đồng thời quan tâm hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn thực hiện phủ sóng di động ở các thôn chưa có sóng hoặc sóng yếu, đảm bảo đến hết năm 2023 có 100% thôn trên địa bàn tỉnh được phủ sóng di động 3G/4G.

Nguyễn Phương - Nguyễn Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

"Bí quyết" nào để Đồng Tháp duy trì Top 5 PCI 16 năm?

"Bí quyết" nào để Đồng Tháp duy trì Top 5 PCI 16 năm?

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp chia sẻ về “bí quyết” giúp địa phương duy trì vị trí Top 5 Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong vòng 16 năm.
Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành địa phương có công nghiệp, dịch vụ hiện đại của cả nước.
Dù nỗ lực nhưng Vĩnh Phúc vẫn tụt 7 bậc về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Dù nỗ lực nhưng Vĩnh Phúc vẫn tụt 7 bậc về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Không chỉ tụt 7 bậc trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) của tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023 cũng tụt 17 bậc so với năm 2022.
Thái Nguyên: Hỗ trợ hàng trăm tấn vật tư cho các hợp tác xã sản xuất chè hữu cơ

Thái Nguyên: Hỗ trợ hàng trăm tấn vật tư cho các hợp tác xã sản xuất chè hữu cơ

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên tổ chức cấp vật tư hỗ trợ 7 hợp tác xã thực hiện mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt biển quảng cáo lớn tắt điện sau 22 giờ để tiết kiệm điện

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt biển quảng cáo lớn tắt điện sau 22 giờ để tiết kiệm điện

Hàng loạt biển quảng cáo, trang trí lớn đã tắt điện sau 22 giờ để triển khai các giải pháp cấp bách tiết kiệm điện của TP. Hồ Chí Minh từ 1/5 đến 30/6/2024.

Tin cùng chuyên mục

Nhiệt điện Nhơn Trạch trễ gây thiệt hại hơn 1000 tỷ: Bí thư Đồng Nai lo Tín Nghĩa thất thoát vốn

Nhiệt điện Nhơn Trạch trễ gây thiệt hại hơn 1000 tỷ: Bí thư Đồng Nai lo Tín Nghĩa thất thoát vốn

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu về việc thúc đẩy giải quyết vướng mắc tại Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.
Bổ nhiệm ông Lý Vần Tải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Lai Châu

Bổ nhiệm ông Lý Vần Tải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Lai Châu

Chiều nay (10/5), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu đã tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Lãnh đạo Ninh Thuận cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đã sẻ chia cùng chính quyền tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo sự đột phá về Chỉ số PCI.
Quảng Nam: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Quảng Nam: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư các công trình nguồn và lưới điện tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình.
Cao Bằng: Kịp thời ngăn chặn vụ giả mạo công an lừa đảo 300 triệu đồng

Cao Bằng: Kịp thời ngăn chặn vụ giả mạo công an lừa đảo 300 triệu đồng

Một người dân huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) bị các đối tượng lừa đảo giả mạo công an, yêu cầu chuyển hơn 300 triệu đồng để "phục vụ điều tra", nếu không sẽ bị bắt.
Lai Châu: Phổ biến quy định về bảo vệ tài nguyên khoáng sản đất hiếm đến người dân

Lai Châu: Phổ biến quy định về bảo vệ tài nguyên khoáng sản đất hiếm đến người dân

Công an huyện Tam Đường phối hợp với Công ty Cổ phần đất hiếm Lai Châu- Vimico… tổ chức cắm biển pano tuyên truyền về các quy định bảo vệ tài nguyên khoáng sản.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Theo kế hoạch, dự án đường 991B phải hoàn thành vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, dự án này được gia hạn hoàn thành vào cuối tháng 9/2024.
Thanh Hóa: Đấu giá thuyền vỏ sắt hút cát trái phép trên sông Bưởi

Thanh Hóa: Đấu giá thuyền vỏ sắt hút cát trái phép trên sông Bưởi

Chiếc thuyền vỏ sắt là tang vật của một vụ khai thác cát trái phép vừa được Công an tỉnh Thanh Hóa bán đấu giá thành công, sung công quỹ nhà nước 137 triệu đồng
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: 6 kiên trì giúp địa phương giữ vững ngôi vị quán quân PCI

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: 6 kiên trì giúp địa phương giữ vững ngôi vị quán quân PCI

Ông Cao Tường Huy – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBDN tỉnh Quảng Ninh nêu rõ 6 kiên trì giúp Quảng Ninh giữ vững ngôi vị quán quân PCI.
Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Theo công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 thì tỉnh Bắc Giang xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất.
Lạng Sơn: Nhiều cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn khi lái xe bị xử lý

Lạng Sơn: Nhiều cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn khi lái xe bị xử lý

Trong 4.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn bị Công an Lạng Sơn xử lý, có 122 trường hợp là cán bộ, công chức, đảng viên.
Đại tá Lê Ngọc Anh làm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa

Đại tá Lê Ngọc Anh làm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa

Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đối với Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh.
Lai Châu: Phổ biến Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn thi hành đến địa phương, doanh nghiệp

Lai Châu: Phổ biến Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn thi hành đến địa phương, doanh nghiệp

Sáng nay (9/5), UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn thi hành.
Thanh Hóa: Hàng loạt sản phẩm OCOP hội tụ tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024

Thanh Hóa: Hàng loạt sản phẩm OCOP hội tụ tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024

Hơn 30 gian hàng với nhiều sản phẩm OCOP nổi tiếng xứ Thanh đã được quảng bá, bày bán tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tổ chức tại huyện Cẩm Thủy.
Quảng Ninh: Phát triển kinh tế biển bám vào các trụ cột theo hướng bền vững

Quảng Ninh: Phát triển kinh tế biển bám vào các trụ cột theo hướng bền vững

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ chú trọng vào phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững, dựa trên nền tảng tăng trưởng xanh.
Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Ngày 9/5, Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Quảng Bình: Việc thực hiện chi trả tín chỉ cacbon còn nhiều trở ngại

Quảng Bình: Việc thực hiện chi trả tín chỉ cacbon còn nhiều trở ngại

Trong năm 2023, Quảng Bình được phân bổ 82,476 tỉ đồng. Tuy nhiên việc bán tín chỉ carbon hiện còn một số vướng mắc nhất định.
Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Phát huy mọi nguồn lực, sự chung tay góp sức của người dân, Mù Cang Chải đã phát triển mạnh mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới.
Quảng Ninh: Đón “đại bàng”, quyết tâm hút 3 tỷ USD vốn FDI

Quảng Ninh: Đón “đại bàng”, quyết tâm hút 3 tỷ USD vốn FDI

Để đạt mục tiêu đạt ít nhất 3 tỷ USD trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), ngay từ những tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp.
Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa

Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa

Việc tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tại Đà Nẵng sẽ góp phần tạo động lực, giảm bớt thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động