Thứ sáu 25/04/2025 11:41

Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, cước phí vận tải biển tăng cao

Houthi tuyên bố đã tấn công một con tàu ở Biển Đỏ cũng như bắn tên lửa về Israel và bác bỏ tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu ngừng các cuộc tấn công.

Người phát ngôn của Houthi, Yahya Sarea cho biết, lực lượng của họ đã bắn tên lửa chống hạm vào một tàu của Mỹ có tên “Mado” ở Biển Đỏ và một số tên lửa nhằm vào các mục tiêu quân sự ở thành phố Eilat phía Nam Israel, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV cho đến khi Israel dỡ bỏ cuộc bao vây ở /chu-de/dai-gaza.topic. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra những cuộc tấn công này không được tiết lộ.

Lực lượng Houthi tuyên bố tấn công một con tàu ở Biển Đỏ. Ảnh: Arabnews

Theo Marinetraffic, Mado là tàu chở khí đốt hóa lỏng được gắn cờ Marshall đi từ Cảng Yanbu của Saudi Arabia đến Singapore.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết đã thực hiện các cuộc tấn công “tự vệ” phá hủy 7 tên lửa chống hạm, 3 UAV và 3 thùng chứa vũ khí tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.

Trong khi đó, Houthi cáo buộc liên minh hải quân Mỹ-Anh ở Biển Đỏ tiến hành 10 cuộc không kích vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen do Houthi kiểm soát.

Kể từ tháng 11/2023, Houthi đã bắt đầu các cuộc tấn công vào hoạt động vận chuyển hàng hóa thương mại ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, nhằm trả đũa các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza. Đáp lại, Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc không kích và bắn tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen kể từ giữa tháng 1/2024.

Cước phí vận tải biển tăng cao

Theo ghi nhận, mức chênh lệch 2.500 USD giữa cước phí đường biển giao ngay và cước phí theo hợp đồng dài hạn cho các container vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang Bờ Tây nước Mỹ là mức cao nhất kể từ tháng 9/2021 - thời điểm mức chênh lệch là 2.900 USD.

Tình hình này đang khiến các chủ hàng chần chừ trước khi đặt bút ký hợp đồng. Các hãng tàu muốn ký ở mức giá giao ngay vốn đang tăng cao do căng thẳng ở Biển Đỏ, trong khi các chủ hàng lại muốn chờ cho giá giảm.

Ông Christian Roeloffs, đồng sáng lập và giám đốc điều hành nền tảng cho thuê và mua bán container Container xChange, nhận định thị trường đang có sự khác biệt lớn giữa kỳ vọng giá của người bán và người mua.

Trong khi đó, ông Peter Sand, chuyên gia phân tích của công ty Xeneta cho biết, thời gian đang đứng về phía các hãng tàu, vì đến cuối tháng Tư, tất cả các hợp đồng được ký năm ngoái sẽ hết hạn. Khi đó, các chủ hàng sẽ phải gửi hàng theo cước phí giao ngay, mà giá giao ngay ở thời điểm hiện tại không phải là một phương án tốt.

Các chủ hàng có thể quản lý cước phí thông qua điều khoản về thời hạn hợp đồng, hay các điều khoản về tái đàm phán cước phí”, ông Sand nhấn mạnh.

Thanh Bình
Bài viết cùng chủ đề: Biển Đỏ

Tin cùng chuyên mục

Tin thuế quan 24/4: Thị trường chứng khoán châu Á tăng vọt sau tín hiệu lạc quan từ Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/4: Nga chiếm ưu thế tại Toretsk; Ukraine tháo chạy ở Kursk

Hoa Kỳ nâng cấp radar mới cho hệ thống tên lửa Patriot

Lạm phát hạ nhiệt, Mexico tiếp tục cắt giảm lãi suất?

Tin thuế quan 23/4: Doanh nghiệp quốc tế linh hoạt, đón đầu cơ hội từ Hoa Kỳ

Chiến sự Nga-Ukraine tối 22/4: Nga siết chặt vòng vây tại Pokrovsk

Tin thuế quan 22/4: Thị trường hàng hóa khởi sắc nhờ chính sách thương mại linh hoạt

Chiến sự Nga-Ukraine tối 21/4: Nga đánh vũ bão vào Toretsk

Hoa Kỳ phát triển tàu ngầm không người lái lặn xa tới 1000 hải lý

Lưới điện thông minh: Xu thế hay bắt buộc?

Tin thuế quan 21/4: Doanh nghiệp thế giới chủ động, linh hoạt để tối ưu xuất nhập khẩu

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/4: Lính Ukraine tháo chạy ở Toretsk

Mạng xã hội 'lột mặt nạ' hàng giả như thế nào?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 20/4: Nga bất ngờ ngừng bắn 30 giờ, Kiev tổn thất nặng ở Zaporizhia

Nga nhận thêm máy bay 'Thú mỏ vịt', Đức lo ngại về tên lửa hành trình Taurus

Chiến sự Nga-Ukraine tối 19/4: Đặc nhiệm Ukraine tháo chạy ở Zaporizhia

Nga tạo ra 'vũ khí' vô hiệu hóa tác chiến điện tử

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Tin thuế quan 19/4: Hoa Kỳ và Italy lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận trước hạn

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA nhiều nhất