Áp lực tăng phí đối với lượng khí thải CO2 của ngành vận tải biển toàn cầu

EU, Canada, Nhật Bản, các quốc đảo Thái Bình Dương nằm trong số 47 quốc gia ủng hộ việc áp phí đối với phát thải khí nhà kính của ngành vận tải quốc tế.
Doanh nghiệp Việt có thể tra cứu dữ liệu khí thải CO2 trong chuỗi cung ứng Lượng khí thải CO2 từ ngành năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Theo đó, ngày 18/3, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã bước sang tuần thứ hai để thảo luận về các tài liệu với bốn đề xuất về việc áp thuế đối với mỗi tấn khí nhà kính mà ngành này sản xuất. Sự ủng hộ cho ý tưởng này đã tăng hơn gấp đôi từ 20 quốc gia công khai ủng hộ thuế carbon tại hội nghị thượng đỉnh về tài chính khí hậu của Pháp năm ngoái.

Áp lực tăng phí đối với lượng khí thải CO2 của ngành vận tải biển toàn cầu
Ảnh minh họa

Tổng thư ký IMO Arsenio Dominguez tin tưởng rằng sẽ có một cơ chế định giá kinh tế vào thời điểm này năm tới khi nói về triển vọng của thuế phát thải carbon đối với vận tải biển.

Những người ủng hộ cho rằng chính sách này có thể huy động được hơn 80 tỷ USD mỗi năm để tái đầu tư phát triển nhiên liệu vận chuyển có hàm lượng carbon thấp và hỗ trợ các nước nghèo chuyển đổi. Những nước phản đối, bao gồm cả Trung Quốc và Brazil, cho biết sẽ trừng phạt các nền kinh tế mới nổi phụ thuộc vào thương mại.

Những quốc gia này đang cạnh tranh để giành chiến thắng trước hàng chục quốc gia khác - bao gồm hầu hết các quốc gia châu Phi - mà các nhà ngoại giao cho rằng vẫn chưa có lập trường vững chắc về vấn đề này. IMO đưa ra quyết định bằng sự đồng thuận, nhưng cũng có thể làm như vậy bằng sự ủng hộ của đa số. Cơ quan của Liên hợp quốc năm ngoái đã đồng ý đặt mục tiêu cắt giảm 20% lượng khí thải vào năm 2030 và lượng khí thải ròng bằng 0 vào khoảng năm 2050.

Vận tải biển, vận chuyển khoảng 90% thương mại thế giới, chiếm gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới - tỷ lệ dự kiến sẽ tăng trong những thập kỷ tới nếu không có các biện pháp chống ô nhiễm cứng rắn hơn. Một đề xuất được đưa ra bởi Quần đảo Marshall, Vanuatu và các quốc gia khác - mặc dù phụ thuộc nhiều vào vận chuyển và thương mại nhưng vẫn yêu cầu đánh thuế phát thải trong nhiều năm - đề xuất mức phí 150 USD cho mỗi tấn CO2.

Các nhà nghiên cứu cho biết mức giá carbon 150 USD có thể khiến việc đầu tư vào các hệ thống sử dụng nhiên liệu amoniac có hàm lượng carbon thấp trở nên kinh tế hơn so với các tàu thông thường. Một đệ trình khác - từ 27 quốc gia EU, Nhật Bản, Namibia, Hàn Quốc, nhóm công nghiệp Phòng Vận chuyển Quốc tế và các tổ chức khác - ủng hộ việc kết hợp giá khí thải vận chuyển với tiêu chuẩn khí thải toàn cầu cho nhiên liệu hàng hải.

Cuộc họp của IMO vào tháng 9 đóng vai trò là thời hạn cuối cùng để các quốc gia quyết định xem có nên áp dụng cả tiêu chuẩn nhiên liệu và giá khí thải hay không. Một quan chức cấp cao của EU cho biết khối tin rằng “chỉ cần hai điều đó là đủ” để đáp ứng các mục tiêu của IMO. Các nhà ngoại giao cho biết, ít nhất một tiêu chuẩn nhiên liệu có thể sẽ được đưa ra. Trung Quốc, Brazil và Argentina đã bác bỏ ý tưởng đánh thuế CO2 trong các cuộc đàm phán của IMO năm ngoái.

Một nghiên cứu của Đại học Sao Paulo của Brazil cho thấy thuế carbon đối với vận chuyển sẽ làm giảm 0,13% GDP ở các nước đang phát triển, trong đó châu Phi và Nam Mỹ là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Brazil và các nước đang phát triển khác đang tìm kiếm một quá trình chuyển đổi năng lượng nhanh chóng với ít tác động gián đoạn nhất đối với nền kinh tế của họ, đặc biệt là đối với các quốc gia phụ thuộc vào thương mại bằng đường biển.

Đề xuất của Argentina, Brazil, Trung Quốc, Na Uy, Nam Phi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Uruguay ủng hộ giới hạn cường độ phát thải nhiên liệu toàn cầu, kèm theo hình phạt tài chính đối với các hành vi vi phạm, như một biện pháp thay thế cho thuế đánh vào tất cả lượng khí thải vận chuyển.

Điều đó có nghĩa là nếu các quốc gia tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn nhiên liệu thì sẽ không có lượng khí thải nào phải chịu phí. Brazil sẽ không ủng hộ một mức thuế cố định có thể gây tổn hại cho các nước đang phát triển, nhưng sẽ ủng hộ một mức thuế tốt chỉ áp dụng cho lượng khí thải vượt quá một tiêu chuẩn nhất định.

Bất chấp những khác biệt về quan điểm, các quốc gia thành viên vẫn đang cố gắng thống nhất về các biện pháp toàn cầu để tránh có thêm nhiều quốc gia nhắm mục tiêu vào ngành này ở cấp quốc gia. Điều đó sẽ phân mảnh thị trường với các tiêu chuẩn địa phương khác nhau và gây đau đầu cho các công ty vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu.

EU từng cho biết họ có thể mang lại nhiều khí thải vận chuyển quốc tế hơn vào thị trường CO2 trong khối nếu IMO không đồng ý mức giá phát thải toàn cầu vào năm 2028. Các câu hỏi về ai sẽ quản lý khoản phí và số tiền thu được sẽ được tái đầu tư như thế nào vẫn còn bỏ ngỏ.

Các nhà ngoại giao đã đề xuất một sự thỏa hiệp có thể nằm ở việc IMO quyết định giá carbon được thiết kế để đảm bảo nó không cần phải được tính là thuế - ví dụ, bằng cách thiết kế chính sách cho mục đích chính là cắt giảm khí thải, thay vì tăng doanh thu.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thuế carbon (thuế các -bon)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.

Tin cùng chuyên mục

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động