Thứ ba 05/11/2024 17:23

Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 2023

Sáng ngày 7/6, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm 2023 tại An Giang.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 2023 với sự tham dự của gần 200 đại biểu đại diện lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại của 20 tỉnh thành phố khu vực miền Nam cũng như các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng.

Xúc tiến thương mại ghi nhận kết quả trong bối cảnh nhiều khó khăn

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực miền Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều thách thức đối với ngành Công Thương. Do đó công tác xúc tiến thương mại được xác định là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng là: Đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng, thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị công tác Xúc tiến thương mại khu vực miền Nam 2023

Đánh giá công tác xúc tiến thương mại trong năm 2022, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại nhận định: Năm 2022 và các tháng đầu năm 2023 ghi nhận nhiều khó khăn, thách thức cả trong nước và thế giới với nhiều yếu tố bất lợi, phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, hệ thống cơ quan xúc tiến thương mại trên cả nước đã phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại chủ động sáng tạo trong triển khai, thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa, duy trì và tăng cường các hoạt động xúc tiến nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu. Kết quả tích cực về xuất nhập khẩu và sự phát triển ổn định của thị trường trong nước phải kể đến sự đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại cùng sự nỗ lực của các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại trên cả nước.

Cụ thể trong năm 2022, hệ thống cơ quan xúc tiến thương mạiđã triển khai hơn 755 đề án xúc tiến thương mại đạt 82% kế hoạch. Tổng kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến năm 2022 của các Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương hơn 250 tỷ đồng; kinh phí thực hiện trong năm ước tính 199 tỷ đồng. Trong đó, các địa phương khu vực miền Nam đã hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường với 147 hoạt động, hỗ trợ hơn 3.000 lượt doanh nghiệp địa phương tham gia.

Từ đầu năm 2023 đến nay, các địa phương trên cả nước nói chung, khu vực miền Nam nói riêng đã hướng dẫn và tổ chức cho các các doanh nghiệp địa phương tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong nước và ở nước ngoài như: Hội chợ triển lãm chuyên ngành lớn ở thị trường EU (Hội chợ Biofach, Fruit Logistica, Hội chợ thủy sản toàn cầu), Hội chợ công nghiệp Hannover Messe...), Nhật Bản (HC Foodex); chương trình hội nghị quốc tế ngành hàng; kết nối nhà cung ứng địa phương với các nhà nhập khẩu nước ngoài, nhà mua hàng xuất khẩu; Hội chợ quốc tế lớn trong nước như Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ quốc tế các chuyên ngành đồ gỗ, dệt may và nguyên phụ liệu... Hàng loạt hoạt động từ đầu năm đến nay thể hiện sự sôi động trở lại của hoạt động xúc tiến thương mại và góp phần hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn về thị trường trong các tháng qua.

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được các địa phương phối hợp cùng Bộ Công Thương thực hiện

Từ phía các địa phương đã tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến mại do Bộ Công Thương trực tiếp khởi xướng. Cụ thể là Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại; Chương trình thương hiệu quốc gia; xây dựng kế hoạch triển khai đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030; Các hoạt động tuyên truyền quảng bá xuất khẩu, đưa các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể tham gia thị trường quốc tế....

Tăng cường phối kết hợp trong xúc tiến thương mại

Tại hội nghị, các tỉnh thành cũng chia sẻ kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2023 của địa phương, ngành hàng và đề xuất những nội dung cần hỗ trợ của Bộ Công Thương, nội dung cần sự phối hợp của các địa phương trong vùng.

Đại diện các tỉnh thành phía Nam chia sẻ kế hoạch xúc tiến thương mại 2023

Những tồn tại đáng chú ý hiện nay là tính liên kết chưa thực sự chặt chẽ và hiệu quả trong mạng lưới các tổ chức xúc tiến, hiệp hội ngành hàng. Điều này dẫn đến nguồn lực cho xúc tiến bị dàn trải, chồng chéo, thiếu các hoạt động có quy mô lớn, tác động sâu rộng, mang lại kết quả cho nhiều đối tượng hưởng lợi trong đó đa phần là sản phẩm và doanh nghiệp nhỏ và vừa của địa phương.

Để công tác xúc tiến thương mại phối hợp kết hợp giữa các tổ chức ngày càng hiệu quả hơn, Cục Xúc tiến Thương mại đã đưa ra những định hướng cụ thể cho công tác xúc tiến thương mại trong các tháng cuối năm 2023.

Cụ thể, tiếp tục tập trung triển khai góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của ngành Công Thương thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; Quán triệt khẩn trương thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 27/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt các cơ hội mở cửa thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống, thị trường lân cận còn nhiều tiềm năng, thị trường đối tác ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là các FTA thế hệ mới và các thị trường mới có tiềm năng...

Nhấn mạnh về việc tăng cường sự phối hợp, liên kết giữa các đơn vị, địa phương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng: Các đơn vị cần tiếp tục tập trung triển khai tốt kế hoạch công tác xúc tiến trong năm 2023, huy động và sử dụng các nguồn lực dành cho xúc tiến thương mại một cách hiệu quả. Đồng thời chủ động kết hợp, lồng ghép các hoạt động của địa phương với các Bộ, ngành, với các địa phương trong vùng và liên vùng. Điều này giúp phát huy hiệu quả nhiều hơn tới các doanh nghiệp, sản phẩm của vùng, đồng thời dần hình thành và củng cố cơ chế hợp tác, liên kết cùng có lợi trong mạng lưới các tổ chức xúc tiến nói chung.

"Cần thiết phải mở rộng kết nối, trao đổi thường xuyên với hệ thống các thương vụ, văn phòng xúc tiến Việt Nam ở nước ngoài. Các thương vụ, tổ chức hỗ trợ thương mại nước ngoài không chỉ cung cấp thông tin mà còn kết nối các hoạt động xúc tiến thương mại cụ thể. Đây chính là những đối tác, cầu nối không thể thiếu, nhất là khi các hoạt động xúc tiến thương mại vươn ra thị trường thế giới", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Ngọc Thảo
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hoa Kỳ

Thiếu liên kết - rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp công nghiệp áp lực về tính xanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu