Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã

Nhiều sản phẩm OCOP của hợp tác xã chưa có đầu ra ổn định, bị động trong quảng bá và tiêu thụ. Cần đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm này.
500 sản phẩm OCOP của 15 tỉnh, thành tham gia phiên chợ hợp tác xã Đà Nẵng Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Phần lớn hợp tác xã yếu khâu quảng bá, thương mại hóa sản phẩm

Tính đến cuối năm 2022, cả nước có gần 30.000 hợp tác xã. Tuy nhiên, ngoài một số ít hợp tác xã lớn có thương hiệu tìm được hướng đi ổn định cho sản phẩm trên thị trường trong nước và xuất khẩu thì phần lớn các hợp tác xã còn lúng túng trong giải quyết đầu ra, khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm.

Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã
Các sản phẩm OCOP hợp tác xã còn gặp khó trong khâu thương mại hóa sản phẩm

Thành phố Đà Nẵng hiện có 64 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 6 hợp tác xã là chủ thể sở hữu của 10 sản phẩm OCOP từ 3 – 4 sao. Tuy nhiên, sản lượng cung ứng cho thị trường Đà Nẵng chỉ chiếm dưới 10% so quy mô nhỏ. Bên cạnh đó, ngoại trừ một vài hợp tác xã thường xuyên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và chủ động tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thì phần nhiều các doanh nghiệp còn bị động trong tìm kiếm xu hướng để sản xuất sản phẩm phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường.

Tỉnh Nghệ An hiện có hơn 200 hợp tác xã sản xuất hàng hóa và thực hiện liên kết chuỗi trong tiêu thụ sản phẩm. Ông Nguyễn Bá Châu – Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Nghệ An cho biết toàn tỉnh hiện có 405 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong thời gian qua, từ sự hỗ trợ của các sở ngành, nhiều sản phẩm OCOP của hợp tác xã đã khẳng định được chỗ đứng ở thị trường nội địa như sản phẩm Giò Bê, Cam Vinh, Tương Nam Đàn, nước mắm, Tinh bột sắn dây, tinh bột nghệ… Một số sản phẩm chế biến từ dứa, dừng, chanh leo, sen… đã xuất khẩu sang thị trường khó tính như Nhật Bản, Anh… Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của hợp tác xã nói chung, sản phẩm OCOP của hợp tác xã nói riêng còn gặp nhiều khó khăn như chưa tổ chức được các chương trình hội chợ, kết nối hợp tác xã quy mô lớn; hệ thống liên minh các hợp tác xã các tỉnh thành chưa thực sự gắn kết…

Theo đại diện Liên minh hợp tác thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động của các hợp tác xã vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong kết nối cung cầu và tiêu thụ sản phẩm. Các hợp tác xã còn bị động, thiếu thông tin thị trường; khả năng tiếp cận nguồn cung cầu, đòi hỏi về chất lượng và quy trình sản xuất, cạnh tranh không cân xứng với các sản phẩm của doanh nghiệp, và thiếu quyền lực đàm phán trong quá trình kết nối cung cầu đều gây khó khăn cho các hợp tác xã.

Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã
Bà H Yiam Mlo – Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Công bằng Ea Tu mong muốn sẽ có thêm nhiều chương trình kết nối cung cầu để hỗ trợ các hợp tác xã có đầu ra ổn định hơn cho sản phẩm OCOP nói riêng, sản phẩm hợp tác xã nói chung

Cần tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã

Ông Bùi Dũng – Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (TP. Đà Nẵng) cho biết từ sự hỗ trợ của Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã Đà Nẵng cùng một số sở, ngành thông qua các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, hợp tác xã rau Túy Loan và các hợp tác xã nói chung đã tìm kiếm, ký kết hợp tác với nhiều đối tác, không chỉ trong thành phố Đà Nẵng mà còn liên kết, hợp tác kết nối được với nhiều đơn vị phân phối lớn như Winmart, Lotte, Coopmart, …ở nhiều tỉnh thành như Quảng Binh, Bình Định, Gia Lai… Nhờ đó, các hợp tác xã thuận lợi hơn trong việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho thành viên, đặc biệt là hỗ trợ cho các hợp tác xã thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 13 trong Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo ông Dũng, các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả rất lớn để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP của hợp tác xã. “Tuy nhiên, kinh phí hoạt động cho các chương trình này của hợp tác xã thường hạn chế, vì vậy, các hợp tác xã mong muốn sẽ có sự hỗ trợ từ phía các Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã các địa phương để có thể tham gia nhiều hơn các hoạt động xúc tiến thương mại”, ông Dũng bày tỏ.

Bà H Yiam Mlo – Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Công bằng Ea Tu (tỉnh Đắk Lắk) cho biết hiện hợp tác xã có 2 sản phẩm cà phê và hạt mác ca được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, và đang làm hồ sơ hoàn thiện lên sản phẩm OCOP 4 sao. Tuy nhiên, đầu ra của sản phẩm vẫn là vấn đề khó khăn nhất. “Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều hơn các chương trình hợp tác, kết nối giao thương để hợp tác xã có thể tìm kiếm thêm đối tác, quảng bá và giới thiệu sản phẩm”, bà H Yiam Mlo nói.

Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã
Cần tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP của hợp tác xã

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Nghệ An cho biết trong năm 2023, Liên minh hợp tác xã tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương. “Tỉnh Nghệ An luôn dành nguồn kinh phí cho các hợp tác xã trong thực hiện tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại tại tỉnh và đi xúc tiến thương mại tại các tỉnh thành khác trong cả nước”, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Nghệ An cho hay và thông tin thêm, trong năm 2023, Liên minh hợp tác xã tỉnh đã tổ chức 2 đợt cho các hợp tác xã đi xúc tiến thương mại ngoại tỉnh và đến cuối năm 2023 còn 5 – 6 đợt khác. “Thông qua các hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại ở các địa phương chúng tôi kỳ vọng sẽ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền của Nghệ An sẽ đến được với đông đảo người tiêu dùng; các hợp tác xã sẽ có những biên bản ghi nhớ hợp tác để có đầu ra cho sản phẩm tốt hơn", ông Nguyễn Bá Châu nói.

Để hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại các hợp tác xã trong cả nước hiệu quả hơn, ông Phạm Công Chính – Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Đà Nẵng đề xuất liên minh hợp tác xã các tỉnh, thành phố cần thường xuyên thông tin, kết nối hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy kết nối cung cầu giữa các địa phương; giới thiệu, kết nối sản phẩm hàng hóa của các hợp tác xã thuộc Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành phố….

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ninh Bình: Triển khai hiệu quả Chương trình OCOP

Ninh Bình: Triển khai hiệu quả Chương trình OCOP

Chương trình OCOP đã được tỉnh Ninh Bình triển khai có hiệu quả với việc phát triển mạnh các sản phẩm chủ lực, đặc sản có giá trị kinh tế cao.
Chợ phiên OCOP Thanh Hóa thu hút hàng trăm nghìn người xem, chốt hàng nghìn đơn hàng

Chợ phiên OCOP Thanh Hóa thu hút hàng trăm nghìn người xem, chốt hàng nghìn đơn hàng

Chợ phiên OCOP Thanh Hóa ngày 18/11 kéo dài 4 tiếng đã thu hút hơn 375.000 người xem livestream, mang về 205 triệu đồng doanh thu và 1.000 đơn hàng OCOP.
Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP sẽ không chỉ tạo sức bật cho kinh tế nông thôn mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Đắk Nông: Tổ chức Diễn đàn thúc đẩy nông nghiệp xanh gắn với phát triển sản phẩm OCOP và du lịch

Đắk Nông: Tổ chức Diễn đàn thúc đẩy nông nghiệp xanh gắn với phát triển sản phẩm OCOP và du lịch

Các sản phẩm OCOP sẽ là cầu nối để thúc đẩy sự phát triển du lịch nông thôn tại Đắk Nông.
Từ ngày 13 - 19/11 diễn ra không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình

Từ ngày 13 - 19/11 diễn ra không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình

Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng tại tỉnh Ninh Bình diễn ra từ 13 - 19/11.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Trong 4 ngày được bày bán tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ, các nông sản OCOP được đông đảo người dân tham quan và chọn mua.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Có chất lượng tốt, có câu chuyện văn hoá phía sau, song việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và tháng khuyến mại kích cầu mua sắm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nhân dân, khách du lịch dịp cuối năm.
Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”.
Bình Dương: Tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Bình Dương: Tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP được Bình Dương đẩy mạnh triển khai. Đến nay toàn tỉnh có 103 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng địa phương.
Bắt tay hợp tác nâng tầm sản phẩm OCOP

Bắt tay hợp tác nâng tầm sản phẩm OCOP

Sự bắt tay hợp tác chiến lược giữa giữa “3 nhà” sẽ góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP.
Quảng Nam tiếp tục đề nghị thay đổi mô hình thí điểm chương trình OCOP giai đoạn 2023-2025

Quảng Nam tiếp tục đề nghị thay đổi mô hình thí điểm chương trình OCOP giai đoạn 2023-2025

Quảng Nam tiếp tục đề nghị thay đổi mô hình thí điểm chương trình OCOP sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không thống nhất với đề nghị trước đó.
Thanh Hóa: Nhiều sản phẩm OCOP đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính

Thanh Hóa: Nhiều sản phẩm OCOP đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính

Ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa chia sẻ về kết quả đạt được của chương trình OCOP.
Quảng Nam muốn thay đổi mô hình thí điểm chương trình OCOP: Vì sao Bộ NN&PTNT nói không?

Quảng Nam muốn thay đổi mô hình thí điểm chương trình OCOP: Vì sao Bộ NN&PTNT nói không?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không thống nhất với đề nghị của UBND Quảng Nam về việc thay mô hình thí điểm chương trình OCOP.
Khai mạc không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng

Khai mạc không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng

Sáng 3/11, diễn ra lễ khai mạc không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng tại tỉnh Lâm Đồng.
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh thu hút người dân và du khách

Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh thu hút người dân và du khách

Với nhiều sản vật hấp dẫn, đặc trưng trong tỉnh và vùng, miền trên cả nước, Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Nin thu hút rất đông người dân, du khách.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc trưng các vùng, miền tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc trưng các vùng, miền tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền đến người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh cũng như cả nước.
Thái Nguyên tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023

Thái Nguyên tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023

Nhằm quảng bá sản phẩm nông sản và giới thiệu sản phẩm OCOP, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch 2023.
Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu.
Đa dạng sản phẩm OCOP tại hội chợ lễ hội chùa Keo Thái Bình 2023

Đa dạng sản phẩm OCOP tại hội chợ lễ hội chùa Keo Thái Bình 2023

Lần đầu tiên tổ chức kết hợp, hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trong lễ hội chùa Keo Thái Bình mùa Thu 2023 đã thu hút đông đảo người mua, kẻ bán.
Quảng Nam: Đề nghị thống nhất mô hình thí điểm chương trình OCOP giai đoạn 2023-2025

Quảng Nam: Đề nghị thống nhất mô hình thí điểm chương trình OCOP giai đoạn 2023-2025

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ NN&PTNT thống nhất mô hình Phát triển sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng làng cổ Lộc Yên, huyện Tiên Phước.
Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh, lục trà và hồng trà Kolia, lạp sườn, thịt xông khói, miến dong… là những sản phẩm OCOP độc đáo, chất lượng và giá trị của Cao Bằng.
Đặc sản OCOP bán qua livestream TikTok thu về hơn 100 tỷ đồng trong vòng 6 tháng

Đặc sản OCOP bán qua livestream TikTok thu về hơn 100 tỷ đồng trong vòng 6 tháng

Trong vòng 6 tháng qua có 800 phiên LIVE được lên sóng trên TikTok Shop đã mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho các sản phẩm đặc sản OCOP tại 14 tỉnh thành.
Sắp diễn ra Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền năm 2023

Sắp diễn ra Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền năm 2023

Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 từ ngày 27 đến 29/10 tại TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh phát triển du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm sản phẩm OCOP

TP. Hồ Chí Minh phát triển du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm sản phẩm OCOP

Để sản phẩm OCOP và du lịch của TP. Hồ Chí Minh phát triển mạnh cần có sự kết hợp song song thông qua nhiều hoạt động và sự hỗ trợ công nghệ số.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động