Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã

Nhiều sản phẩm OCOP của hợp tác xã chưa có đầu ra ổn định, bị động trong quảng bá và tiêu thụ. Cần đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm này.
500 sản phẩm OCOP của 15 tỉnh, thành tham gia phiên chợ hợp tác xã Đà Nẵng Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Phần lớn hợp tác xã yếu khâu quảng bá, thương mại hóa sản phẩm

Tính đến cuối năm 2022, cả nước có gần 30.000 hợp tác xã. Tuy nhiên, ngoài một số ít hợp tác xã lớn có thương hiệu tìm được hướng đi ổn định cho sản phẩm trên thị trường trong nước và xuất khẩu thì phần lớn các hợp tác xã còn lúng túng trong giải quyết đầu ra, khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm.

Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã
Các sản phẩm OCOP hợp tác xã còn gặp khó trong khâu thương mại hóa sản phẩm

Thành phố Đà Nẵng hiện có 64 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 6 hợp tác xã là chủ thể sở hữu của 10 sản phẩm OCOP từ 3 – 4 sao. Tuy nhiên, sản lượng cung ứng cho thị trường Đà Nẵng chỉ chiếm dưới 10% so quy mô nhỏ. Bên cạnh đó, ngoại trừ một vài hợp tác xã thường xuyên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và chủ động tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thì phần nhiều các doanh nghiệp còn bị động trong tìm kiếm xu hướng để sản xuất sản phẩm phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường.

Tỉnh Nghệ An hiện có hơn 200 hợp tác xã sản xuất hàng hóa và thực hiện liên kết chuỗi trong tiêu thụ sản phẩm. Ông Nguyễn Bá Châu – Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Nghệ An cho biết toàn tỉnh hiện có 405 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong thời gian qua, từ sự hỗ trợ của các sở ngành, nhiều sản phẩm OCOP của hợp tác xã đã khẳng định được chỗ đứng ở thị trường nội địa như sản phẩm Giò Bê, Cam Vinh, Tương Nam Đàn, nước mắm, Tinh bột sắn dây, tinh bột nghệ… Một số sản phẩm chế biến từ dứa, dừng, chanh leo, sen… đã xuất khẩu sang thị trường khó tính như Nhật Bản, Anh… Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của hợp tác xã nói chung, sản phẩm OCOP của hợp tác xã nói riêng còn gặp nhiều khó khăn như chưa tổ chức được các chương trình hội chợ, kết nối hợp tác xã quy mô lớn; hệ thống liên minh các hợp tác xã các tỉnh thành chưa thực sự gắn kết…

Theo đại diện Liên minh hợp tác thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động của các hợp tác xã vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong kết nối cung cầu và tiêu thụ sản phẩm. Các hợp tác xã còn bị động, thiếu thông tin thị trường; khả năng tiếp cận nguồn cung cầu, đòi hỏi về chất lượng và quy trình sản xuất, cạnh tranh không cân xứng với các sản phẩm của doanh nghiệp, và thiếu quyền lực đàm phán trong quá trình kết nối cung cầu đều gây khó khăn cho các hợp tác xã.

Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã
Bà H Yiam Mlo – Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Công bằng Ea Tu mong muốn sẽ có thêm nhiều chương trình kết nối cung cầu để hỗ trợ các hợp tác xã có đầu ra ổn định hơn cho sản phẩm OCOP nói riêng, sản phẩm hợp tác xã nói chung

Cần tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã

Ông Bùi Dũng – Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (TP. Đà Nẵng) cho biết từ sự hỗ trợ của Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã Đà Nẵng cùng một số sở, ngành thông qua các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, hợp tác xã rau Túy Loan và các hợp tác xã nói chung đã tìm kiếm, ký kết hợp tác với nhiều đối tác, không chỉ trong thành phố Đà Nẵng mà còn liên kết, hợp tác kết nối được với nhiều đơn vị phân phối lớn như Winmart, Lotte, Coopmart, …ở nhiều tỉnh thành như Quảng Binh, Bình Định, Gia Lai… Nhờ đó, các hợp tác xã thuận lợi hơn trong việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho thành viên, đặc biệt là hỗ trợ cho các hợp tác xã thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 13 trong Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo ông Dũng, các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả rất lớn để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP của hợp tác xã. “Tuy nhiên, kinh phí hoạt động cho các chương trình này của hợp tác xã thường hạn chế, vì vậy, các hợp tác xã mong muốn sẽ có sự hỗ trợ từ phía các Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã các địa phương để có thể tham gia nhiều hơn các hoạt động xúc tiến thương mại”, ông Dũng bày tỏ.

Bà H Yiam Mlo – Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Công bằng Ea Tu (tỉnh Đắk Lắk) cho biết hiện hợp tác xã có 2 sản phẩm cà phê và hạt mác ca được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, và đang làm hồ sơ hoàn thiện lên sản phẩm OCOP 4 sao. Tuy nhiên, đầu ra của sản phẩm vẫn là vấn đề khó khăn nhất. “Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều hơn các chương trình hợp tác, kết nối giao thương để hợp tác xã có thể tìm kiếm thêm đối tác, quảng bá và giới thiệu sản phẩm”, bà H Yiam Mlo nói.

Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã
Cần tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP của hợp tác xã

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Nghệ An cho biết trong năm 2023, Liên minh hợp tác xã tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương. “Tỉnh Nghệ An luôn dành nguồn kinh phí cho các hợp tác xã trong thực hiện tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại tại tỉnh và đi xúc tiến thương mại tại các tỉnh thành khác trong cả nước”, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Nghệ An cho hay và thông tin thêm, trong năm 2023, Liên minh hợp tác xã tỉnh đã tổ chức 2 đợt cho các hợp tác xã đi xúc tiến thương mại ngoại tỉnh và đến cuối năm 2023 còn 5 – 6 đợt khác. “Thông qua các hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại ở các địa phương chúng tôi kỳ vọng sẽ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền của Nghệ An sẽ đến được với đông đảo người tiêu dùng; các hợp tác xã sẽ có những biên bản ghi nhớ hợp tác để có đầu ra cho sản phẩm tốt hơn", ông Nguyễn Bá Châu nói.

Để hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại các hợp tác xã trong cả nước hiệu quả hơn, ông Phạm Công Chính – Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Đà Nẵng đề xuất liên minh hợp tác xã các tỉnh, thành phố cần thường xuyên thông tin, kết nối hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy kết nối cung cầu giữa các địa phương; giới thiệu, kết nối sản phẩm hàng hóa của các hợp tác xã thuộc Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành phố….

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động