Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã

Nhiều sản phẩm OCOP của hợp tác xã chưa có đầu ra ổn định, bị động trong quảng bá và tiêu thụ. Cần đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm này.
500 sản phẩm OCOP của 15 tỉnh, thành tham gia phiên chợ hợp tác xã Đà Nẵng Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Phần lớn hợp tác xã yếu khâu quảng bá, thương mại hóa sản phẩm

Tính đến cuối năm 2022, cả nước có gần 30.000 hợp tác xã. Tuy nhiên, ngoài một số ít hợp tác xã lớn có thương hiệu tìm được hướng đi ổn định cho sản phẩm trên thị trường trong nước và xuất khẩu thì phần lớn các hợp tác xã còn lúng túng trong giải quyết đầu ra, khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm.

Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã
Các sản phẩm OCOP hợp tác xã còn gặp khó trong khâu thương mại hóa sản phẩm

Thành phố Đà Nẵng hiện có 64 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 6 hợp tác xã là chủ thể sở hữu của 10 sản phẩm OCOP từ 3 – 4 sao. Tuy nhiên, sản lượng cung ứng cho thị trường Đà Nẵng chỉ chiếm dưới 10% so quy mô nhỏ. Bên cạnh đó, ngoại trừ một vài hợp tác xã thường xuyên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và chủ động tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thì phần nhiều các doanh nghiệp còn bị động trong tìm kiếm xu hướng để sản xuất sản phẩm phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường.

Tỉnh Nghệ An hiện có hơn 200 hợp tác xã sản xuất hàng hóa và thực hiện liên kết chuỗi trong tiêu thụ sản phẩm. Ông Nguyễn Bá Châu – Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Nghệ An cho biết toàn tỉnh hiện có 405 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong thời gian qua, từ sự hỗ trợ của các sở ngành, nhiều sản phẩm OCOP của hợp tác xã đã khẳng định được chỗ đứng ở thị trường nội địa như sản phẩm Giò Bê, Cam Vinh, Tương Nam Đàn, nước mắm, Tinh bột sắn dây, tinh bột nghệ… Một số sản phẩm chế biến từ dứa, dừng, chanh leo, sen… đã xuất khẩu sang thị trường khó tính như Nhật Bản, Anh… Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của hợp tác xã nói chung, sản phẩm OCOP của hợp tác xã nói riêng còn gặp nhiều khó khăn như chưa tổ chức được các chương trình hội chợ, kết nối hợp tác xã quy mô lớn; hệ thống liên minh các hợp tác xã các tỉnh thành chưa thực sự gắn kết…

Theo đại diện Liên minh hợp tác thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động của các hợp tác xã vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong kết nối cung cầu và tiêu thụ sản phẩm. Các hợp tác xã còn bị động, thiếu thông tin thị trường; khả năng tiếp cận nguồn cung cầu, đòi hỏi về chất lượng và quy trình sản xuất, cạnh tranh không cân xứng với các sản phẩm của doanh nghiệp, và thiếu quyền lực đàm phán trong quá trình kết nối cung cầu đều gây khó khăn cho các hợp tác xã.

Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã
Bà H Yiam Mlo – Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Công bằng Ea Tu mong muốn sẽ có thêm nhiều chương trình kết nối cung cầu để hỗ trợ các hợp tác xã có đầu ra ổn định hơn cho sản phẩm OCOP nói riêng, sản phẩm hợp tác xã nói chung

Cần tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã

Ông Bùi Dũng – Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (TP. Đà Nẵng) cho biết từ sự hỗ trợ của Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã Đà Nẵng cùng một số sở, ngành thông qua các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, hợp tác xã rau Túy Loan và các hợp tác xã nói chung đã tìm kiếm, ký kết hợp tác với nhiều đối tác, không chỉ trong thành phố Đà Nẵng mà còn liên kết, hợp tác kết nối được với nhiều đơn vị phân phối lớn như Winmart, Lotte, Coopmart, …ở nhiều tỉnh thành như Quảng Binh, Bình Định, Gia Lai… Nhờ đó, các hợp tác xã thuận lợi hơn trong việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho thành viên, đặc biệt là hỗ trợ cho các hợp tác xã thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 13 trong Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo ông Dũng, các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả rất lớn để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP của hợp tác xã. “Tuy nhiên, kinh phí hoạt động cho các chương trình này của hợp tác xã thường hạn chế, vì vậy, các hợp tác xã mong muốn sẽ có sự hỗ trợ từ phía các Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã các địa phương để có thể tham gia nhiều hơn các hoạt động xúc tiến thương mại”, ông Dũng bày tỏ.

Bà H Yiam Mlo – Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Công bằng Ea Tu (tỉnh Đắk Lắk) cho biết hiện hợp tác xã có 2 sản phẩm cà phê và hạt mác ca được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, và đang làm hồ sơ hoàn thiện lên sản phẩm OCOP 4 sao. Tuy nhiên, đầu ra của sản phẩm vẫn là vấn đề khó khăn nhất. “Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều hơn các chương trình hợp tác, kết nối giao thương để hợp tác xã có thể tìm kiếm thêm đối tác, quảng bá và giới thiệu sản phẩm”, bà H Yiam Mlo nói.

Tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hợp tác xã
Cần tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP của hợp tác xã

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Nghệ An cho biết trong năm 2023, Liên minh hợp tác xã tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương. “Tỉnh Nghệ An luôn dành nguồn kinh phí cho các hợp tác xã trong thực hiện tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại tại tỉnh và đi xúc tiến thương mại tại các tỉnh thành khác trong cả nước”, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Nghệ An cho hay và thông tin thêm, trong năm 2023, Liên minh hợp tác xã tỉnh đã tổ chức 2 đợt cho các hợp tác xã đi xúc tiến thương mại ngoại tỉnh và đến cuối năm 2023 còn 5 – 6 đợt khác. “Thông qua các hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại ở các địa phương chúng tôi kỳ vọng sẽ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền của Nghệ An sẽ đến được với đông đảo người tiêu dùng; các hợp tác xã sẽ có những biên bản ghi nhớ hợp tác để có đầu ra cho sản phẩm tốt hơn", ông Nguyễn Bá Châu nói.

Để hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại các hợp tác xã trong cả nước hiệu quả hơn, ông Phạm Công Chính – Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Đà Nẵng đề xuất liên minh hợp tác xã các tỉnh, thành phố cần thường xuyên thông tin, kết nối hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy kết nối cung cầu giữa các địa phương; giới thiệu, kết nối sản phẩm hàng hóa của các hợp tác xã thuộc Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành phố….

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam vừa được khánh thành tại TP. Châu Đốc (An Giang), là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường lớn thì cần cách làm sáng tạo.
Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế; thế nhưng đang còn những rào cản ngăn bước sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bứt phá, vươn tầm thế giới.

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ còn những khó khăn, đòi hỏi các giải pháp thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Chiều 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm này.
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Hội nghị Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà phân phối nhằm hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và xuất khẩu hiệu quả.
Quảng Nam và Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

Hơn 100 chủ thể OCOP đến từ tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng.
70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 28/8/2024, tại thành phố Bắc Kạn với 70 gian hàng.
4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 chuỗi siêu thị Goldfruit, Wiki Food, ECO-MART và Fuji Fruit vừa ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 19 doanh nghiệp, chủ thể OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động