Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Công ty Xuất nhập khẩu phát triển Xanh VT cho biết, hiện DN đang tìm kiếm nhà cung cấp dầu ăn của Ấn Độ để xuất khẩu sang một đối tác thứ 3 do được yêu cầu.
Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu: Phát huy khối đoàn kết, xây dựng tập thể vững mạnh Xuất nhập khẩu bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng mới

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương tại sự kiện giao lưu doanh nghiệp đa ngành Việt Nam - Ấn Độ do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức nhân chuyến thăm của đoàn doanh nghiệp gồm 25 doanh nghiệp Ấn Độ, bà Trần Huyền - đại diện Công ty Xuất nhập khẩu phát triển Xanh VT cho biết, hiện doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm nhà cung cấp dầu ăn của Ấn Độ để xuất khẩu sang một nước thứ 3 theo yêu cầu khách hàng tại quốc gia này.

Nhiều cơ hội thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ
Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Ấn Độ trong năm 2022 tăng 26,7% so với năm 2021

Trong khuôn khổ sự kiện giao lưu doanh nghiệp đa ngành Việt Nam - Ấn Độ, bà Trần Huyền cũng chia sẻ thông tin, doanh nghiệp cũng đã kết nối được đối tác Ấn Độ cung cấp sản phẩm dầu ăn theo nhu cầu của doanh nghiệp và hy vọng, thời gian tới hai bên sẽ kết nối giao thương thành công.

Công ty Xuất nhập khẩu phát triển Xanh VT chỉ là một trong số rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ xuất hiện tại sự kiện giao lưu với mục đích tìm kiếm đối tác và đẩy mạnh cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Hồng Quang - Trưởng Phòng kinh doanh Công ty TNHH Fujisash Việt Nam: Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất của khu vực và thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp Ấn Độ có nhu cầu đầu tư xây dựng nhà xưởng, thiết lập chuỗi sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam. Vì vậy, Fujjsash mong muốn hợp tác và đồng hành với các doanh nghiệp Ấn Độ trong quá trình này.

Tại sự kiện, đại diện một doanh nghiệp Ấn Độ cũng cho biết, Việt Nam là quốc gia nhiều sản phẩm nông nghiệp phong phú và tiềm năng phát triển công nghiệp ở mức cao. Do đó, mục đích của chuyến thăm Việt Nam không nằm ngoài mục đích tìm kiếm các sản phẩm, hàng hoá có chất lượng tại Việt Nam để nhập khẩu về phục vụ tại thị trường Ấn Độ, ngoài ra có thể xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới.

Ông Trần Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết: Tăng trưởng thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm qua. Cụ thể, năm 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã đạt mức 15 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Ấn Độ đạt 7,9 tỷ USD, tăng 26,7% so với năm trước và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt xấp xỉ 7,1 tỷ USD, tăng 1,7% so với năm 2021.

Nhiều cơ hội thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ
Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam

Còn theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu Việt Nam sang Ấn Độ năm 2022 đạt hơn 7,9 tỷ USD, so với mức 6,28 tỷ USD của năm 2021. Điện thoại các loại và linh kiện có giá trị cao nhất với 1,52 tỷ USD, tăng 18,4% so với mức 1,29 tỷ USD năm 2021; tiếp theo là sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện đạt 1,03 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.

Trong các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ, cà phê là mặt hàng có giá trị tăng cao nhất so với năm 2021, tăng 164,7%, từ 21,69 triệu USD năm 2021 lên 57,40 triệu USD năm 2022, tiếp theo là sắt thép các loại, tăng 96,8% từ 113,46 triệu USD năm 2021 lên 171,10 triệu USD năm 2022; mặt hàng giày dép các loại, tăng 96,8% từ 113,46 triệu USD lên 223,35 triệu USD năm 2022.

Chia sẻ về triển vọng thúc đẩy thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, ông Trần Quang Huy cho rằng: Ấn Độ được Việt Nam xác định là thị trường hết sức quan trọng tại khu vực Nam Á và thế giới.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam những năm qua không ngừng lớn mạnh và phát triển. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang vươn ra thế giới, từng bước khẳng định vị thế tại thị trường quốc tế nhờ chất lượng sản phẩm và từng bước đưa những sản phẩm mang thương hiệu “Made in Viet Nam” đến với người tiêu dùng toàn cầu. Đây là cơ hội để sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam chinh phục người tiêu dùng tại thị trường Ấn Độ.

Trong khi đó, phía Ấn Độ cũng cho rằng, Việt Nam là thị trường có quy mô 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng và tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong nhiều năm liền. Việt Nam và Ấn Độ đã thiết lập quan hệ ngoại giao 50 năm (1972-2023), trong những năm qua quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển tích cực. Hai nước cũng có sự tương đồng về văn hoá, đặc biệt, việc doanh nghiệp hai nước rất quan tâm đến sự kiện kết nối giao thương lần này, đây là một minh chứng rõ nét nhất cho quan hệ thương mại hai nước sẽ được thúc đẩy trong thời gian tới.

Ông Ranjeet Mehta - Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (Ấn Độ): Hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp Ấn Độ có mong muốn tìm kiếm đối tác hợp tác tại Việt Nam. 25 doanh nghiệp tới Việt Nam lần này đã có các cuộc trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cũng như Hà Nội, qua đó cho thấy nhu cầu tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, tìm kiếm đối tác hợp tác tại Việt Nam là rất lớn.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập đoàn TH chính thức vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại Nga

Tập đoàn TH chính thức vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại Nga

Ngày 11/5, Tập đoàn TH (thương hiệu TH true MILK) chính thức đưa vào vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Liên bang Nga.
Opella chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới tự chăm sóc sức khỏe chủ động

Opella chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới tự chăm sóc sức khỏe chủ động

Tập đoàn Opella đang tăng tốc số hóa, cá nhân hóa sản phẩm và tái định vị thương hiệu, hướng tới chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững cho người tiêu dùng Việt.
Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành lớn của Nga

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành lớn của Nga

Vinpearl ký biên bản ghi nhớ với 4 doanh nghiệp lữ hành lớn của Nga nhằm tăng cường quảng bá và thu hút khách du lịch Nga đến Việt Nam trong năm 2025
TTC AgriS đồng hành cùng Quốc gia: Hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường

TTC AgriS đồng hành cùng Quốc gia: Hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường

TTC AgriS hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tiên phong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW trong chuyển đổi số nông nghiệp tuần hoàn
Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội sẵn sàng cho kỷ nguyên mới

Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội sẵn sàng cho kỷ nguyên mới

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp, đóng góp 55-58% GDP.

Tin cùng chuyên mục

TTC Plaza Đà Nẵng cất nóc, bàn giao khối đế thương mại

TTC Plaza Đà Nẵng cất nóc, bàn giao khối đế thương mại

Ngày 10/5/2025, tại công trường dự án TTC Plaza Đà Nẵng đã diễn ra lễ cất nóc dự án và bàn giao khối đế thương mại cho AeonMall Việt Nam.
Công nghệ số, cơ hội tạo cú nhảy vọt cho doanh nghiệp

Công nghệ số, cơ hội tạo cú nhảy vọt cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh mới khi kinh tế tri thức và Cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội tạo cú nhảy vọt “đi tắt đón đầu” cho doanh nghiệp chưa bao giờ rõ ràng như lúc này.
VIMC - Ba thập kỷ vượt sóng vươn xa

VIMC - Ba thập kỷ vượt sóng vươn xa

Ngày 10/5/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Công ty Royal Distribution chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Công ty Royal Distribution chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Royal Distribution.
Nutifood chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu

Nutifood chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu

Ngày 8/5/2025, Nutifood ký kết hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy và chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu GippsNature.
PC Đắk Nông: Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai

PC Đắk Nông: Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, Công ty Điện lực Đắk Nông đã tổ chức buổi diễn tập quy mô.
Tổng giám đốc EVNCPC thăm tặng quà người lao động

Tổng giám đốc EVNCPC thăm tặng quà người lao động

Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư đã đến thăm hỏi, trao quà và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động công nhân viên ngành điện tại Đắk Nông.
EVNCPC có 5 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn

EVNCPC có 5 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn

5 sáng kiến của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã được công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) luôn đặt công tác đào tạo kỹ năng và phân tích sự cố lên hàng đầu trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực.
VEAM: 35 năm

VEAM: 35 năm 'giữ lửa' ngành cơ khí Việt Nam

Qua 35 năm xây dựng, trưởng thành, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP đã khẳng định vai trò trụ cột của ngành cơ khí Việt Nam.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Ngày 8/5, BIM Land – thành viên BIM Group chính thức khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại Khu đô thị vịnh biển Halong Marina.
Trương Gia Bình và một chữ

Trương Gia Bình và một chữ 'đói'

Câu chuyện thật về chiếc bảng không xóa trong phòng làm việc của Trương Gia Bình, nơi ông dạy cấp dưới rằng: muốn hết đói, phải biết chơi, chơi thông minh.
Kích hoạt động lực mới cho doanh nghiệp: Tư duy đột phá từ Nghị quyết 68

Kích hoạt động lực mới cho doanh nghiệp: Tư duy đột phá từ Nghị quyết 68

Nhiều nội dung được nêu ra tại Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân mang tính đột phá, tạo động lực cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên mới.
EVNHANOI đẩy mạnh sửa chữa điện hotline, nâng chất lượng dịch vụ

EVNHANOI đẩy mạnh sửa chữa điện hotline, nâng chất lượng dịch vụ

EVNHANOI tăng cường sửa chữa điện hotline không cắt điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và cải thiện dịch vụ khách hàng tại Thủ đô.
Gỡ rào cản thủ tục, mở đường tăng trưởng

Gỡ rào cản thủ tục, mở đường tăng trưởng

Chính phủ đang hành động mạnh mẽ để đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ rào cản thủ tục hành chính, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Vinpearl niêm yết 1,8 tỷ cổ phiếu, định giá gần 130.000 tỷ

Vinpearl niêm yết 1,8 tỷ cổ phiếu, định giá gần 130.000 tỷ

Vinpearl chính thức giao dịch gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE từ ngày 13/5/2025, định giá doanh nghiệp gần 130.000 tỷ đồng, vào top 15 vốn hóa lớn nhất sàn.
Nghị quyết 68: Tạo xung lực mới giúp kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết 68: Tạo xung lực mới giúp kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết 68 như 'cú huých' tinh thần cho doanh nhân Việt: Được bảo vệ, được sửa sai, được tin tưởng và yên tâm làm ăn trong khuôn khổ pháp lý rõ ràng.
Biên Hòa Consumer & UOB Venture Management: Cái bắt tay chiến lược vì tăng trưởng bền vững

Biên Hòa Consumer & UOB Venture Management: Cái bắt tay chiến lược vì tăng trưởng bền vững

Công ty CP Hàng tiêu dùng Biên Hòa – đơn vị thành viên của TTC AgriS, chính thức công bố huy động thành công vốn từ Quỹ UOB Venture Management Pte Ltd (UOBVM).
3 triệu lít nước uống sạch được trao đến cộng đồng

3 triệu lít nước uống sạch được trao đến cộng đồng

Procter & Gamble Việt Nam (P&G Vietnam) cùng Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) phát động chương trình "Nước uống sạch cho cộng đồng"
PVD RUN 2025 hơn 1.200 vận động viên đăng ký tham gia

PVD RUN 2025 hơn 1.200 vận động viên đăng ký tham gia

Giải chạy việt dã PVD RUN 2025 do Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí(PV Drilling) tổ chức đã thu hút hơn 1.200 vận động viên đăng ký tham gia
Mobile VerionPhiên bản di động