Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Công ty Xuất nhập khẩu phát triển Xanh VT cho biết, hiện DN đang tìm kiếm nhà cung cấp dầu ăn của Ấn Độ để xuất khẩu sang một đối tác thứ 3 do được yêu cầu.
Công đoàn Cục Xuất nhập khẩu: Phát huy khối đoàn kết, xây dựng tập thể vững mạnh Xuất nhập khẩu bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng mới

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương tại sự kiện giao lưu doanh nghiệp đa ngành Việt Nam - Ấn Độ do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức nhân chuyến thăm của đoàn doanh nghiệp gồm 25 doanh nghiệp Ấn Độ, bà Trần Huyền - đại diện Công ty Xuất nhập khẩu phát triển Xanh VT cho biết, hiện doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm nhà cung cấp dầu ăn của Ấn Độ để xuất khẩu sang một nước thứ 3 theo yêu cầu khách hàng tại quốc gia này.

Nhiều cơ hội thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ
Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Ấn Độ trong năm 2022 tăng 26,7% so với năm 2021

Trong khuôn khổ sự kiện giao lưu doanh nghiệp đa ngành Việt Nam - Ấn Độ, bà Trần Huyền cũng chia sẻ thông tin, doanh nghiệp cũng đã kết nối được đối tác Ấn Độ cung cấp sản phẩm dầu ăn theo nhu cầu của doanh nghiệp và hy vọng, thời gian tới hai bên sẽ kết nối giao thương thành công.

Công ty Xuất nhập khẩu phát triển Xanh VT chỉ là một trong số rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ xuất hiện tại sự kiện giao lưu với mục đích tìm kiếm đối tác và đẩy mạnh cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Hồng Quang - Trưởng Phòng kinh doanh Công ty TNHH Fujisash Việt Nam: Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất của khu vực và thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp Ấn Độ có nhu cầu đầu tư xây dựng nhà xưởng, thiết lập chuỗi sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam. Vì vậy, Fujjsash mong muốn hợp tác và đồng hành với các doanh nghiệp Ấn Độ trong quá trình này.

Tại sự kiện, đại diện một doanh nghiệp Ấn Độ cũng cho biết, Việt Nam là quốc gia nhiều sản phẩm nông nghiệp phong phú và tiềm năng phát triển công nghiệp ở mức cao. Do đó, mục đích của chuyến thăm Việt Nam không nằm ngoài mục đích tìm kiếm các sản phẩm, hàng hoá có chất lượng tại Việt Nam để nhập khẩu về phục vụ tại thị trường Ấn Độ, ngoài ra có thể xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới.

Ông Trần Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết: Tăng trưởng thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm qua. Cụ thể, năm 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã đạt mức 15 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Ấn Độ đạt 7,9 tỷ USD, tăng 26,7% so với năm trước và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt xấp xỉ 7,1 tỷ USD, tăng 1,7% so với năm 2021.

Nhiều cơ hội thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ
Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam

Còn theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu Việt Nam sang Ấn Độ năm 2022 đạt hơn 7,9 tỷ USD, so với mức 6,28 tỷ USD của năm 2021. Điện thoại các loại và linh kiện có giá trị cao nhất với 1,52 tỷ USD, tăng 18,4% so với mức 1,29 tỷ USD năm 2021; tiếp theo là sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện đạt 1,03 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.

Trong các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ, cà phê là mặt hàng có giá trị tăng cao nhất so với năm 2021, tăng 164,7%, từ 21,69 triệu USD năm 2021 lên 57,40 triệu USD năm 2022, tiếp theo là sắt thép các loại, tăng 96,8% từ 113,46 triệu USD năm 2021 lên 171,10 triệu USD năm 2022; mặt hàng giày dép các loại, tăng 96,8% từ 113,46 triệu USD lên 223,35 triệu USD năm 2022.

Chia sẻ về triển vọng thúc đẩy thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, ông Trần Quang Huy cho rằng: Ấn Độ được Việt Nam xác định là thị trường hết sức quan trọng tại khu vực Nam Á và thế giới.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam những năm qua không ngừng lớn mạnh và phát triển. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang vươn ra thế giới, từng bước khẳng định vị thế tại thị trường quốc tế nhờ chất lượng sản phẩm và từng bước đưa những sản phẩm mang thương hiệu “Made in Viet Nam” đến với người tiêu dùng toàn cầu. Đây là cơ hội để sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam chinh phục người tiêu dùng tại thị trường Ấn Độ.

Trong khi đó, phía Ấn Độ cũng cho rằng, Việt Nam là thị trường có quy mô 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng và tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong nhiều năm liền. Việt Nam và Ấn Độ đã thiết lập quan hệ ngoại giao 50 năm (1972-2023), trong những năm qua quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển tích cực. Hai nước cũng có sự tương đồng về văn hoá, đặc biệt, việc doanh nghiệp hai nước rất quan tâm đến sự kiện kết nối giao thương lần này, đây là một minh chứng rõ nét nhất cho quan hệ thương mại hai nước sẽ được thúc đẩy trong thời gian tới.

Ông Ranjeet Mehta - Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (Ấn Độ): Hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp Ấn Độ có mong muốn tìm kiếm đối tác hợp tác tại Việt Nam. 25 doanh nghiệp tới Việt Nam lần này đã có các cuộc trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cũng như Hà Nội, qua đó cho thấy nhu cầu tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, tìm kiếm đối tác hợp tác tại Việt Nam là rất lớn.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã và tiếp tục hoàn thiện những công cụ mang lại tiện ích tốt nhất để khách hàng trải nghiệm, cũng như bảo mật thông tin khách hàng.
Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

Care For Việt Nam vừa chính thức ra mắt TPBS FITBoost - sản phẩm mới nhất trong danh mục chăm sóc sức khỏe và quản lý vóc dáng của công ty.
PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) lên kế hoạch tổ chức chương trình Tháng Tri ân khách hàng năm 2024 với nhiều hoạt động hướng về cộng đồng.

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Mới đây, Prudential ứng dụng công nghệ OCR thế hệ mới tự động hóa quy trình chi trả cho các yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cấp thiết.
Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank, chính thức nâng mức chi trả tối đa của sản phẩm Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với mức chi trả hiện nay).

Tin cùng chuyên mục

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

Vertu đáp ứng nhu cầu cá nhân hoá ngày càng cao của người dùng với các sản phẩm, phụ kiện đa dạng trong hệ sinh thái Vertu.
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Ngày 23/11, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) năm 2024 đã khép lại sau 2 ngày.
Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế phối hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại tỉnh Hà Tĩnh
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, Bộ dự kiến sẽ cắt giảm, đơn giản hoá 1 yêu cầu, điều kiện và 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý cạnh tranh.
ACCA và PwC Việt Nam

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc và Công ty TNHH PwC Việt Nam đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành kế toán Việt Nam.
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

Khởi động ngày đầu tiên, chuỗi sự kiện VSMCamp và CSMOSummit 2024 với hơn 60 diễn giả chia sẻ gần 40 bài tham luận về xu hướng phát triển bền vững.
PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

Vừa qua, tại Hải Phòng, Tổng công ty Khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế nhà tuyển dụng hàng đầu với những bước tiến ấn tượng trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất 2024.
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Sự kiện chuyên ngành 2 trong 1 VSMCamp và CSMOSummit 2024 hướng tới xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững.
Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty CP Thủy điện A Vương đến thăm, chúc mừng các trường đại học tại TP. Đà Nẵng, thăm chúc mừng các trường nơi công ty đặt dự án tại tỉnh Quảng Nam.
Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

Ngay trong tháng 11/2024, Bảo hiểm Quân đội (MIC) chính thức ra mắt giao diện website mới với thiết kế hiện đại, thông minh và tối ưu để dễ dàng cho người dùng.
GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow vừa ký kết “Hợp đồng thuê và bảo trì hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam” với LOTTE Mart, một công ty con của Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc.
ROX Group được vinh danh

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) vừa được vinh danh là 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp.
PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế tổ chức trao giải và giấy chứng nhận cho các khách hàng đạt giải trong khuôn khổ chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”.
Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tại hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024, Unilever Việt Nam được xướng lên ở vị trí số 1 trong 100 doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất
DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

Với số tiền thu về lên đến gần 1.600 tỷ đồng từ việc thoái vốn, DNP Water đã có một nguồn lực tài chính dồi dào để đầu tư vào dự án Sông Tiền 1.
PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

Cán bộ công nhân viên PC Thừa Thiên Huế chung tay tiết kiệm điện nơi công sở, qua đó tạo nên nét đẹp văn hoá nơi công sở.
PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu và xây dựng công cụ quản lý và tự động xử lý mất kết nối SCADA thiết bị đóng cắt có điều khiển xa.
Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

FrieslandCampina, doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc đã có bước tiến vượt bậc trong bộ sưu tập sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.
Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Sản phẩm TPBS COLOS IgGOLD™ sử dụng công nghệ tiên tiến BioLactol™ từ Carefore Global New Zealand giúp giải nỗi lo của thị trường chăm sóc sức khỏe chủ động.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động