Hội chợ CAEXPO 2023: Nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại-đầu tư Trung Quốc-ASEAN (CABIS) lần thứ 20 sẽ diễn ra tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào Hội chợ CAEXPO 2023 Hội chợ CAEXPO, nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN

Hội chợ CAEXPO và CABIS 2023 diễn ra từ ngày 16-19/9 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, dự kiến có quy mô trưng bày được mở rộng từ 90.000 m2 năm 2016 lên 102.000 m2 (bao gồm trên dưới 3.500 gian hàng trong nhà và 10.000 m2 ngoài trời).

Hội chợ CAEXPO 2023: Nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc
Hội chợ CAEXPO 2023 tổ chức tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, từ ngày 16-19/9

Chủ đề Hội chợ CAEXPO 2023 là “Cùng xây dựng ngôi nhà chung, cộng đồng chung vận mệnh hướng đến tương lai – Thúc đẩy sáng kiến Vành đai, Con đường phát triển chất lượng cao và xây dựng Trung tâm tăng trưởng kinh tế”. Kỳ hội chợ năm nay nhân kỷ niệm 20 năm Trung Quốc và các nước ASEAN đồng chủ trì tổ chức Hội chợ CAEXPO thành công.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh, trong gần 20 năm qua, CAEXPO đã trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh, đầu tư Trung Quốc và các nước ASEAN, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tìm hiểu xu thế thị trường, giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN.

Trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận tới khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN. Những số liệu thống kê của cả phía Trung Quốc và Việt Nam cho thấy, từ chỗ chỉ đạt vài triệu USD trị giá các hợp đồng, thỏa thuận giao dịch trong những năm đầu tiên tham gia CAEXPO, những năm gần đây, tổng giá trị giao dịch thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ đã lên tới trên dưới 50 triệu USD. Khu gian hàng Việt Nam tại các kỳ Hội chợ CAEXPO đều thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia.

Hội chợ CAEXPO cũng được xác định là 1 trong 4 hoạt động có ý nghĩa quan trọng, được Chính phủ Trung Quốc quyết định tổ chức thường niên (cùng Diễn đàn Bắc Ngao, Diễn đàn Davos Thiên Tân và Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Thượng Hải), với sự tham dự của cấp Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Năm 2019-2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Việt Nam vẫn duy trì tham gia hội chợ với quy mô và chất lượng nhất trong các quốc gia ASEAN. Việt Nam đã tổ chức cho các doanh nghiệp lớn của Việt Nam có đại lý tại Trung Quốc tham gia và trưng bày sản phẩm tại hội chợ. Bên cạnh đó, do không thể tham dự trực tiếp hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức các gian hàng triển lãm từ xa để giới thiệu và trưng bày sản phẩm hàng hóa và thực hiện các hoạt động kết nối giao thương thông qua các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo ông Vũ Bá Phú, năm 2023, Việt Nam tiếp tục trong vai trò là cửa ngõ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, việc tham gia thường niên Hội chợ CAEXPO với quy mô và chất lượng ngày được cải thiện sẽ là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

Sau 3 năm không tổ chức vì dịch COVID-19, hội chợ năm nay trở lại sẽ là điểm hội tụ lớn của các doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc, cũng như doanh nghiệp quốc tế khác. Hội chợ sẽ mang đến niềm tin cho các doanh nghiệp trong việc khôi phục và phát triển các hợp tác thương mại - đầu tư với nhiều nội dung phong phú, thiết thực hơn", Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Khu gian hàng thương mại Việt Nam trong kỳ Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 có sự tham gia của 120 doanh nghiệp với 200 gian hàng, tổng diện tích khoảng 4.000 m2. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô gian hàng lớn thứ hai tại Hội chợ, chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc. Các doanh nghiệp tham gia dự kiến chủ yếu thuộc các lĩnh vực ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, giày dép, gia dụng và may mặc, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm làm từ gỗ.

Năm nay, Bộ Công Thương đã phối hợp với tỉnh Sơn La trong việc xây dựng phương án thiết kế, dàn dựng gian hàng, xây dựng, tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” nhằm quảng bá tiềm năng thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch của vẻ đẹp vùng núi Tây Bắc Việt Nam, tỉnh Sơn La nói riêng và Việt Nam nói chung. Gian hàng quốc gia có quy mô diện tích 180 m2.

Ngoài các gian hàng, tiếp nối thành công từ các năm trước, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ban thư ký Hội chợ CAEXPO và các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị giao thương tổng hợp mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc”. Dự kiến, hội nghị sẽ tổ chức vào ngày 18/9 tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị quốc tế thành phố Nam Ninh với sự tham dự của trên 200 đại biểu là đại diện doanh nghiệp hai nước, kết nối giao thương thuộc 6 lĩnh vực: Vật liệu xây dựng và trang trí nội thất; công nghệ chế biến và đóng gói bao bì thực phẩm; kỹ thuật nông nghiệp, máy nông nghiệp, máy công trình; thiết bị điện lực, công nghệ năng lượng và môi trường; hàng điện tử và đồ điện gia dụng; sản phẩm dệt may và hàng tiêu dùng.

CAEXPO là hội chợ thường niên được tổ chức từ năm 2004, theo sáng kiến của Trung Quốc và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các quốc gia thành viên ASEAN. Trong gần 20 năm qua, Hội chợ trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh và đầu tư. Theo ước tính, trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN khác.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hội chợ triển lãm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược có gì đáng lưu ý?

Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược có gì đáng lưu ý?

Bộ Công Thương đã xây dựng Dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược, lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Chính phủ ban hành.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng nhất của Việt Nam, vì vậy cần ưu tiên giải quyết ngay vấn đề về các tiêu chuẩn của Luật Bảo vệ thú biển.
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,72 tỷ USD

Quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,72 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 15,72 tỷ USD, trong đó, nhiều nhóm hàng ghi nhận tăng trưởng 2 con số.
Điểm tên các mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu ưu đãi

Điểm tên các mặt hàng được giảm thuế nhập khẩu ưu đãi

Từ 31/3/2025, ô tô, gỗ, ethanol, đùi gà đông lạnh, hạt dẻ cười, hạnh nhân, quả táo tươi, cherry,... được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

5 năm qua, thủy sản Việt không phát hiện nhiễm asen vô cơ, trước quy định mới của EU, chủ động thích ứng đang là việc mà ngành hàng này triển khai, thực hiện.
Việt Nam - Brazil: Bắt tay mở

Việt Nam - Brazil: Bắt tay mở 'đại lộ' thương mại xuyên lục địa

Việt Nam có thể trở thành cầu nối để Brazil tiếp cận thị trường ASEAN, trong khi Brazil là cửa ngõ để Việt Nam tiếp cận vào khối Mercosur.
Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Không chỉ Việt Nam mà Philippines cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch tả lợn, do vậy, nhu cầu vắc xin dịch tả lợn châu Phi tại Philippines rất cấp thiết.
Kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Hoa Kỳ vừa ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống trợ cấp với sản phẩm vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam.
Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ đã, đang giúp ngành dệt may thu hút lượng lớn nhà nhập khẩu. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm hiểu, chọn Việt Nam làm cứ điểm.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latinh

Hiện nay, Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh và đứng thứ 2 tại châu Mỹ, sau Hoa Kỳ.
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Bức tranh xuất khẩu nông sản đầu năm 2025 có nhiều tín hiệu sáng. Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu mặt hàng này.
HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

Đó là khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export).
Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Brazil vừa là cơ hội để hai nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau, vừa đặt nền tảng thúc đẩy hợp tác ASEAN-MERCOSUR
Chợ Cồn - 40 năm chuyển mình cùng thành phố Đà Nẵng

Chợ Cồn - 40 năm chuyển mình cùng thành phố Đà Nẵng

Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng vừa tổ chức chương trình 'Chợ Cồn – phát triển cùng thành phố Đà Nẵng' để chào mừng nhiều dấu mốc quan trọng.
HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Cẩn trọng với

Cẩn trọng với 'cạm bẫy' khi xuất khẩu sang Algeria

Dù tình trạng lừa đảo qua Internet tại Algeria không phổ biến, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam vẫn được khuyến cáo thận trọng, kiểm tra và xác minh đối tác.
Mobile VerionPhiên bản di động